Ác mộng của những người nuôi ong Mỹ đă đến rồi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ác mộng của những người nuôi ong Mỹ đă đến rồi
Đó là ông bắp cày sát thủ. Chúng đă đến Mỹ gây ác mộng của những người nuôi ong. Hiện việc ong bắp cày khổng lồ châu Á được t́m thấy ở Mỹ làm dấy lên mối lo ngại rằng chúng có thể sinh sôi và giết sạch đàn ong bản địa.

Ông Ted McFall nh́n thấy một đống xác ong trên mặt đất từ cửa sổ xe tải khi đến kiểm tra các tổ ong mà ḿnh nuôi gần Custer, Washington, Mỹ vào tháng 11.

Khi đến gần hơn, ông McFall thấy càng nhiều xác ong bên trong tổ. Hàng ngh́n con ong bị đứt đầu và không thấy thủ phạm.

Trong nhiều thập kỷ nuôi ong, ông Ted McFall chưa bao giờ chứng kiến điều ǵ như vậy.



Những con ong mất đầu trong đàn ong của ông Ted McFall. Ảnh: New York Times.

Hàm h́nh dạng như hàm cá mập
“Tôi không biết thứ ǵ gây ra điều này”, ông McFall nói với New York Times. Chỉ sau đó, ông mới nghi ngờ thủ phạm là thứ mà một số nhà nghiên cứu gọi là “ong bắp cày sát thủ”.

Với ong chúa có thể dài đến 5 cm, những con ong bắp cày khổng lồ châu Á có thể sử dụng hàm có h́nh dạng như hàm cá mập để quét sạch một tổ ong trong vài giờ. Chúng cắt đầu những con ong và mang thân ong đi để nuôi con non.

Loại ong này cũng có nọc độc mạnh mẽ và ng̣i đốt đủ dài để đâm thủng đồ bảo hộ nuôi ong. Vết đốt của chúng thường được các nạn nhân mô tả như kim loại nóng châm da.

Tại Nhật Bản, những con ong bắp cày này giết chết tới 50 người mỗi năm. Và bây giờ, chúng đă đến Mỹ.

Sinh vật ngoại lai nguy hiểm
Ông McFall vẫn không chắc những con ong bắp cày khổng lồ châu Á là thủ phạm. Nhưng mùa thu năm ngoái, hai con ong bắp cày đă được phát hiện ở phía tây bắc của bang Washington, cách trại ong của ông McFall vài km. Đây là lần đầu tiên những con ong này được phát hiện tại Mỹ.

Kể từ đó, các nhà khoa học đă bắt tay vào săn lùng những con ong này v́ lo rằng loài sinh vật ngoại lai có thể tiêu diệt quần thể ong ở Mỹ và sinh sản nhiều đến nỗi không thể diệt trừ chúng nữa.

“Đây là cơ hội để chúng tôi ngăn chúng bắt đầu sinh sôi”, ông Chris Looney, nhà côn trùng học tại Bộ Nông nghiệp bang Washington, nói. “Nếu chúng ta không làm được điều đó trong vài năm tới, việc này sẽ không thể thực hiện được nữa”.



Ông Chris Looney đặt xác một con ong bắp cày khổng lồ châu Á lên áo khoác để cho thấy kích thước của nó. Ảnh: New York Times.

Vào một buổi sáng đầu tháng 12, cách trại ong của ông McFall 4 km về phía Bắc, ông Jeff Kornelis phát hiện một con ong kỳ lạ dưới hiên nhà. “Đó là con ong bắp cày lớn nhất tôi từng thấy”, ông nói với New York Times.

Con ong đă chết và sau khi xem xét, ông Kornelis có linh cảm rằng nó có thể là một con ong bắp cày khổng lồ châu Á. Điều này có vẻ vô lư xét về vị trí địa lư của ông Kornelis. Tuy nhiên, ông đă xem một tập phim về con ong này trên YouTube.

Ngoài kích thước khác thường, con ong bắp cày này có một vẻ ngoài đặc biệt. Nó có đôi mắt h́nh giọt nước như nhân vật “người nhện”, sọc màu cam và đen dọc theo cơ thể như hổ, và đôi cánh như con chuồn chuồn nhỏ.

Ông Kornelis đă liên lạc với chính quyền bang và được xác nhận rằng đó thực sự là ong bắp cày khổng lồ châu Á. Ngay sau đó, họ biết rằng một người nuôi ong trong khu vực cũng đă t́m thấy một con ong tương tự.

Rơ ràng bang Washington phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, chỉ với hai xác ong và mùa đông sắp đến, gần như không thể xác định có bao nhiêu con ong bắp cày châu Á đă sinh sôi ở đây.

Một số con ong bắp cày khổng lồ châu Á cũng được phát hiện ở biên giới với Canada, khiến sự hoang mang ngày một tăng lên.

Săn lùng ong bắp cày khổng lồ châu Á
Vào tháng 11, một con ong bắp cày châu Á đă được phát hiện ở White Rock, British Columbia, Canada, cách nơi loại ong này được phát hiện ở Washington khoảng 16 km. Khoảng cách này quá xa để các con ong trên thuộc cùng một đàn.

Thậm chí trước đó, một tổ ong bắp cày được phát hiện trên đảo Vancouver, Canada. Nơi này cách một eo biển quá rộng để một con ong bắp cày bay ra từ đất liền.

Ông Conrad Bérubé, một người nuôi ong và nhà côn trùng học ở thị trấn Nanaimo, đảo Vancouver được giao nhiệm vụ tiêu diệt tổ ong bắp cày ở đây.

Ông Bérubé mặc đồ bảo hộ cẩn thận và lên đường vào ban đêm, khi những con ong bắp cày về tổ. Nhưng khi đến gần tổ ong, tiếng động và ánh đèn pin của ông đánh thức bầy ong trước khi ông có thể hun chúng bằng carbon dioxide. Và đó cũng là lúc ông cảm nhận vết chích đầu tiên.

“Giống như có những cái đinh nóng đỏ đâm vào da thịt tôi”, ông Bérubé nói với New York Times. Ông bị chích ít nhất bảy lần, một số vết chích c̣n chảy máu.

Ông Jun-ichi Takahashi, một nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto Sangyo, Nhật Bản, cho biết loài ong này có biệt danh “ong bắp cày sát thủ” v́ các cuộc tấn công theo đàn của nó có thể tiêm vào người nạn nhân lượng nọc tương đương một con rắn độc và gây tử vong.

Đêm đó, ông Bérubé loại bỏ được tổ ong và lấy mẫu. Nhưng ngày hôm sau, chân ông đau nhức như thể ông bị cúm. Trong hàng ngh́n lần bị chích khi làm việc, vết chích của ong bắp cày khổng lồ châu Á là đau đớn nhất, ông Bérubé nói.

Các quan chức đă ở Blaine, Mỹ, đă gửi một phần chân của mẫu ong t́m được ở đây và chuyển nó đến một chuyên gia ở Nhật Bản. Mẫu vật từ tổ ong ở Nanaimo, Canada cũng được gửi đi.

Kết quả xét nghiệm di truyền cho thấy ong ở Nanaimo và ở Blaine không liên quan đến nhau. Điều này nghĩa là có ít nhất hai đàn ong trong khu vực, bà Telissa Wilson, một nhà sinh vật học về những loài gây hại nói.

Gần đây, ông Looney đă đặt những chiếc b́nh trong suốt được chế tạo thành bẫy ong ở Blaine. Bẫy ong được bán trên thị trường quá nhỏ đối với loài ong bắp cày khổng lồ châu Á.

Ông đổ một ít nước cam pha với rượu gạo vào những cái bẫy. Những người khác pha nấm sữa kefir với nước và một số mồi nhử thử nghiệm. Họ hy vọng bắt được một con ong chúa đang t́m nơi xây tổ.



Xác một con ong bắp cày khổng lồ châu Á. Ảnh: New York Times.

Ông Looney treo chúng trên cây và đánh dấu vị trí từng cái trên điện thoại của ḿnh.

Trong khu vực mà ong có thể làm tổ ở nhiều nơi thế này, nhiệm vụ t́m kiếm và loại bỏ chúng là rất khó khăn. Làm thế nào để t́m một tổ ong có thể ẩn dưới ḷng đất? Và t́m chúng ở đâu khi ong chúa có thể bay nhiều km một ngày, với tốc độ lên đến 32km/h?

Ông Looney cho biết ông và những người khác dự định đặt thêm hàng trăm bẫy trong những tháng tới. Các quan chức nhà nước cũng vạch ra kế hoạch đặt bẫy bắt đầu từ Blaine ra ngoài.

Hoạt động bên trong một tổ ong bắp cày khổng lồ châu Á có thể khiến nhiệt độ bên trong lên tới 30 độ C. V́ vậy, họ cũng đang t́m hiểu việc sử dụng h́nh ảnh nhiệt để kiểm tra các tầng rừng. Sau đó, họ cũng có thể thử các công cụ tiên tiến khác để theo dơi tiếng vo ve mà những con ong bắp cày tạo ra khi bay.

Nếu một con ong bắp cày bị mắc bẫy, ông Looney định gắn các thẻ nhận dạng tần số vô tuyến để theo dơi nó hoặc chỉ cần gắn một bộ truyền phát nhỏ và sau đó đi theo con ong bắp cày khi nó trở về tổ.

Hầu hết ong sẽ không thể bay khi bị gắn bộ phát tín hiệu. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề. Ong bắp cày khổng lồ châu Á đủ lớn để bay kèm những thứ này.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-03-2020
Reputation: 35949


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,470
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	424.jpg
Views:	0
Size:	175.0 KB
ID:	1576208   Click image for larger version

Name:	501a.PNG
Views:	0
Size:	1.14 MB
ID:	1576209   Click image for larger version

Name:	422.jpg
Views:	0
Size:	280.8 KB
ID:	1576210  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,353 Times in 6,522 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-04-2020   #2
xanhblue
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 5,650
Thanks: 132
Thanked 936 Times in 683 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 175 Post(s)
Rep Power: 17
xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5
Default

Nh́n ghê quá.
xanhblue_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07590 seconds with 14 queries