Không ngờ khăn giấy lại là thứ chống Covid-19 siêu tốt - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Không ngờ khăn giấy lại là thứ chống Covid-19 siêu tốt
Sau khi rửa tay bạn nghĩ rằng là cách tốt để lại virus như câu thường chia sẻ cho nhau là "rửa tay, xịt cồn", thế nhưng sau khi rửa tay th́ virus vẫn có thể tồn tại trên da. Một nghiên cứu quy mô nhỏ gần đây cho thấy việc lau khô tay bằng khăn giấy sẽ loại bỏ các mầm bệnh này hiệu quả hơn so với dùng máy sấy.


Khăn giấy loại bỏ virus hiệu quả hơn máy sấy.

Rửa tay là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Các nhà khoa học đă chứng minh rằng rửa tay tốt có thể làm chậm đáng kể tiến tŕnh của dịch.

Tuy nhiên, có nhiều cách để làm sạch tay và các nhà khoa học rất muốn t́m hiểu xem phương pháp nào là tốt nhất. Một nhóm các nhà nghiên cứu gần đây đă xem xét kỹ việc làm khô tay.

Sau khi rửa tay, vẫn có thể có mầm bệnh c̣n sót lại trên da. Các nhà nghiên cứu muốn t́m xem phương pháp làm khô tay nào sẽ loại bỏ những virus c̣n sót lại một cách hiệu quả nhất và ngăn mọi người đưa chúng lên các bề mặt.

Cụ thể, họ đă thử nghiệm hiệu quả của khăn giấy và máy sấy khô tay.

Kết quả dự kiến sẽ được tŕnh bày tại Hội nghị Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm châu Âu. Tuy nhiên, sự kiện năm nay không được tổ chức v́ vướng đại dịch SARS-CoV-2.

Rửa tay và làm khô tay

Làm khô tay là một phần thiết yếu của rửa tay. Vi khuẩn sống sót tốt hơn ở nơi ẩm ướt, và do đó bất kỳ thứ ǵ c̣n dính lại ở tay trong quá tŕnh rửa sẽ dễ lan ra các bề mặt hơn nếu mọi người không làm khô tay đúng cách.

Các chuyên gia từ Đại học Leeds, Vương quốc Anh đă tiến hành nghiên cứu mới này.

Các nhà khoa học đă lên danh sách 4 người t́nh nguyện công tác tại một bệnh viện. Những người tham gia đă mô phỏng sự nhiễm bẩn của bàn tay bằng cách sử dụng một chế phẩm thực khuẩn – là những virus gây nhiễm cho vi khuẩn. Từng người sau đó làm khô tay bằng khăn giấy hoặc máy sấy trong nhà vệ sinh công cộng trong bệnh viện.

Sau đó, các nhà nghiên cứu thu thập mẫu từ 11 khu vực công cộng và pḥng bệnh, bao gồm tay vịn cầu thang, cửa ra vào, nút thang máy, ghế, điện thoại, ống nghe và nút trên hệ thống liên lạc nội bộ. Điều này giúp nhóm nghiên cứu hiểu được liệu những người tham gia có làm nhiễm bẩn lây lan vào bệnh viện hay không.

Mỗi người tham gia đều đeo tạp dề trong quá tŕnh sấy khô tay để các nhà nghiên cứu có thể đo mức độ nhiễm bẩn của quần áo và cách nó có thể lan ra các bề mặt.

Phương pháp nào là tốt nhất?

Các tác giả giải thích rằng cả hai phương pháp làm khô tay “đều làm giảm đáng kể nhiễm thực khuẩn ở bàn tay”. Tuy nhiên, sau khi sử dụng máy sấy, đă có nhiễm bẩn môi trường trên tất cả 11 bề mặt.

“Tất cả các bề mặt được lấy mẫu sau khi sử dụng máy sấy khô tay đều biểu hiện nhiễm thực khuẩn, so với 6 bề mặt sau khi sử dụng khăn giấy”, các tác giả giải thích.

Trên thực tế, nhiễm bẩn bề mặt trung b́nh sau tiếp xúc bằng tay sau khi làm khô tay bằng máy sấy cao hơn 10 lần so với sử dụng khăn giấy để lau khô tay.

Ngoài ra, nhiễm bẩn sau khi tiếp xúc với quần áo chỉ xảy ra sau khi sử dụng máy sấy. Những phát hiện này - nếu được các nghiên cứu lớn hơn xác nhận – sẽ rất quan trọng. V́ nhà vệ sinh công cộng được sử dụng bởi bệnh nhân, khách đến thăm và nhân viên, phương pháp làm khô tay được chọn có thể làm tăng hoặc giảm lây truyền mầm bệnh trong môi trường bệnh viện.

Các vấn đề với nghiên cứu

Tất nhiên, v́ nghiên cứu chỉ tuyển 4 người tham gia, nên nó không thể đưa ra kết luận chắc chắn. Ngoài ra, nghiên cứu không được ngẫu hóa. Ngoài các yếu tố này, có những vấn đề quan trọng khác với nghiên cứu.

TS Graham Wheeler, một chuyên gia về thống kê y học tại Đại học College ở London, giải thích:“Trong nghiên cứu này, cả 4 t́nh nguyện viên đều được yêu cầu không rửa tay sau khi được gây nhiễm bẩn, để mô phỏng “thực hành rửa tay kém”. Nhưng liệu có bao nhiêu người sẽ không rửa tay trước khi lau khô tay"?

“Không thể rút ra kết luận mọi người nên sử dụng khăn giấy sau khi rửa tay từ nghiên cứu này bởi v́ đó không phải là những ǵ mà các nhà nghiên cứu đă thử nghiệm; cái mà họ xem xét là phương pháp làm khô tay nào làm giảm ô nhiễm chéo từ tay chưa rửa”.

Cũng cần nói thêm rằng những phát hiện mới này phù hợp với một tổng kết cũ hơn từ năm 2012, trong đó t́m hiểu về hiệu quả loại bỏ vi khuẩn của các kỹ thuật làm khô tay.

Các tác giả của bài báo đă xem xét 12 nghiên cứu và kết luận:“hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng khăn giấy có thể làm khô tay hiệu quả, loại bỏ vi khuẩn hiệu quả và ít gây ô nhiễm môi trường nhà vệ sinh. Nh́n từ quan điểm vệ sinh, khăn giấy là vượt trội so với máy sấy không khí chạy điện. Nên dùng khăn giấy ở những địa điểm quan trọng về vệ sinh, như bệnh viện và pḥng khám”.

Các tác giả của nghiên cứu mới cũng lặp lại kết luận này:“Chúng tôi tin rằng kết quả của nghiên cứu có liên quan đến việc kiểm soát virus corona mới đang lan truyền nhanh chóng trên toàn thế giới. Khăn giấy nên là cách ưa thích để lau khô tay sau khi rửa và nhờ đó giảm nguy cơ nhiễm và lan truyền virus”.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-11-2020
Reputation: 25692


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 75,993
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	52.jpg
Views:	0
Size:	45.8 KB
ID:	1580459  
troopy_is_offline
Thanks: 74
Thanked 5,817 Times in 5,036 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 86 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-11-2020   #2
xanhblue
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 5,777
Thanks: 138
Thanked 984 Times in 716 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 179 Post(s)
Rep Power: 17
xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5
Default

Rồi...đùng đùng đi mua khăn giấy trử, Costco thêm 1 lần nửa giàu to.
xanhblue_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06570 seconds with 14 queries