TQ đang đau đầu v́ việc này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ đang đau đầu v́ việc này
Đó là châu Âu ngày càng xa cách với Trung Quốc. Nguyên nhân do đâu? Trung Quốc có gỡ dduwwocj không?

Bất chấp những nỗ lực ngoại giao từ phía Trung Quốc trong năm 2020, v́ sao châu Âu ngày càng xa cách và dè dặt hơn với Bắc Kinh?
Châu Âu ngày càng xa cách với Trung Quốc

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đă có một năm tồi tệ ở châu Âu song những nỗ lực của họ trong tuần vừa qua vẫn không khiến t́nh h́nh tiến triển tốt đẹp hơn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh có thể phải đối mặt với sự hoài nghi và sự xa cách từ phía châu Âu, thậm chí c̣n nhanh hơn và lớn hơn so với Tổng thống Trump.



Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trường Đức Heiko Maas. Ảnh: Getty
Mục tiêu quan trọng nhất ông Tập tại khu vực này là ngăn cản Liên minh châu Âu và Mỹ liên minh lại với nhau nhằm chống lại Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận B́nh hy vọng sẽ đạt được bước đột phá tại Hội nghị Thượng đỉnh với các nhà lănh đạo EU dự kiến diễn ra ngày 14/9 tới. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc họp này sẽ được tổ chức ở Leipzig, Đức nhưng sau đó, do tác động từ đại dịch Covid-19 nên nó đă được chuyển sang thành họp trực tuyến.

Dù vậy, nguy cơ cuộc họp không đạt được kết quả như kỳ vọng vẫn rất cao. V́ thế, Chủ tịch Tập Cận B́nh tuần qua đă cử Ngoại trưởng Vương Nghị tới 5 nước châu Âu để tiến hành một số cuộc trao đổi nhằm chuẩn bị cho hội nghị này. Tuy nhiên, chuyến thăm trên của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Trung Quốc đă không "thuận buồm xuôi gió".

Trước đó, ông Vương Nghị hy vọng sẽ lắng nghe "tông giọng" mềm mỏng vốn quen thuộc từ châu Âu nhưng trong chuyến thăm này, Ngoại trưởng Trung Quốc đă rất ngạc nhiên trước thái độ ngần ngại và dè chừng đằng sau những cuộc tiếp đón chính thức từ những nhà lănh đạo châu Âu.

Tuy vậy, những bất đồng này vẫn không là ǵ so với thái độ khác biệt mà Ngoại trưởng Vương Nghị nhận được trong điểm dừng chân ở Berlin. Phát biểu với báo giới Đức, ông Vương Nghị chỉ trích chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Thượng viện Séc, đồng thời đe dọa ông Milos Vystrcil sẽ phải "trả giá đắt", cũng như cảnh báo "sự phản bội" của Cộng ḥa Séc khiến ông Vystrcil trở thành "kẻ thù của 1,4 tỷ người dân Trung Quốc".

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngay sau đó đă phản ứng trước b́nh luận này của ông Vương Nghị. Ông Maas nhắc nhở người đồng cấp Trung Quốc rằng: "Là những quốc gia châu Âu, chúng tôi hành động trong sự hợp tác chặt chẽ" và yêu cầu sự tôn trọng trước khi khẳng định "những lời đe dọa không phù hợp ở đây". Châu Âu sẽ không thể thành "món đồ chơi" trong cuộc đối đầu Mỹ - Trung. Những người đồng cấp ở Pháp, Slovakia và các nước châu Âu khác cũng đều ủng hộ lập trường của Ngoại trưởng Đức.

Về mặt ngoại giao, sự việc trên không chỉ cho thấy một "tông giọng" mới mà c̣n cho thấy một hướng tiếp cận mới của châu Âu. Trong những năm qua, nhiều nước châu Âu, đặc biệt là Đức, v́ những lư do thương mại đă tạm "nhắm mắt làm ngơ" khi Trung Quốc lợi dụng cơ chế thị trường mở của châu Âu và "bắt nạt" các nước láng giềng châu Á song hiện nay, điều này đă chấm dứt.

Gần đây, châu Âu ngày càng có nhiều điều không hài ḷng với Trung Quốc từ vấn đề Hong Kong, Tân Cương cho tới các động thái của nước này trên Biển Đông.

Trên thực tế, Hội nghị Thượng đỉnh ngày 14/9 tới ban đầu được tổ chức với mục tiêu cải thiện quan hệ đầu tư giữa EU và Trung Quốc nhưng sau nhiều năm đàm phán, EU đă quá "mệt mỏi" khi Bắc Kinh không có bất kỳ nhượng bộ nào. Thay v́ tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư của Trung Quốc, EU bắt đầu hạn chế việc này.

Trung Quốc không hiểu châu Âu và chưa bao giờ hiểu châu Âu. Bất chấp những nỗ lực hợp tác được thúc đẩy, những rạn nứt trong mối quan hệ này ngày càng hiện rơ, từ chiến lược ngoại giao khẩu trang bất thành của Trung Quốc cho tới nỗ lực làm sai lệch thông tin khi Bắc Kinh yêu cầu thay đổi nội dung một bài báo của Đại sứ EU tại Trung Quốc Nicolas Chapuis và các đại sứ của 27 nước thành viên EU tại nước này.

Sai lầm của Trung Quốc trong chính sách với EU đă bắt đầu từ năm 2012 khi Bắc Kinh quyết định thành lập cơ chế 16+1 cùng với các nước Trung và Đông Âu (CEE), trong đó bao gồm cả các quốc gia là thành viên và không là thành viên của EU. Vào thời điểm đó, quyết định của Trung Quốc đă vấp phải sự hoài nghi từ Brussels và mỗi bước đi của Bắc Kinh tại khu vực CEE đều khiến EU lo ngại sự chia rẽ trong khu vực ngày càng gia tăng.

Năm 2018, khi Trung Quốc khởi động thể thức V4+Trung Quốc tại cuộc gặp Visegrad (V4) bao gồm 4 quốc gia Hungary, Ba Lan, Cộng ḥa Séc và Slovakia, Ngoại trưởng nước này - ông Vương Nghị đă khen ngợi V4 là "động lực mạnh mẽ nhất" của châu Âu. Dù vậy, mọi thứ đă thay đổi rất nhiều trong năm 2019. Hai nhân tố quan trọng dẫn đến việc này là quyết định của Italy khi tham gia vào Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) và sự tham gia của Hy Lạp vào 16+1.

Năm 2019, Trung Quốc cuối cùng đă thành công trong việc thuyết phục 1 nước lớn của EU tham gia vào BRI, bất chấp sự chỉ trích từ phía Brussels, Berlin và Paris. Quốc gia đó chính là Italy, một trong những nước tham gia thành lập EU. Tuy nhiên, các mục tiêu của Bắc Kinh trong năm 2019 không chỉ dừng lại ở đây. Tham vọng của Trung Quốc ở châu Âu đă đi xa hơn với mục tiêu tiếp theo là Hy Lạp. Trong Hội nghị Thượng đỉnh 16+1 được tổ chức ở Croatia, Trung Quốc và các nước CEE hoan nghênh sự tham gia của Hy Lạp, đồng thời biến diễn đàn này thành cơ chế 17+1.

Với EU, việc mở rộng cơ chế 16+1 khi có thêm sự tham gia của Hy Lạp, quốc gia trước đó chia rẽ với EU để bảo vệ Trung Quốc, chẳng khác nào một "cú tát vào mặt". Mặc dù cơ chế 17+1 đem lại cho Trung Quốc những lợi ích nhất định nhưng việc này đă làm suy giảm thiện chí của các nước lớn ở châu Âu như Đức và Pháp với Bắc Kinh.

Khi Italy và Hy Lạp tham gia vào các sáng kiến của Trung Quốc, các nước thành viên EU đă công khai gọi Bắc Kinh là "kẻ thù cố hệ thống" đang "cố gắng chia rẽ chúng ta" theo như lời của Tổng thống Pháp Macron.

Dù vậy, so với Mỹ, châu Âu vẫn có những giới hạn trong việc đối phó với Trung Quốc. Noah Barkin, một nhà quan sát quan hệ Mỹ - Trung ở Berlin, hiện làm việc tại Quỹ Marshall Đức nhận định, trong khi mục đích của Mỹ là "tách rời" khỏi nền kinh tế Trung Quốc th́ châu Âu chỉ muốn "đa dạng hóa" mối quan hệ này.

Điều đó lư giải tại sao một số quốc gia châu Âu, đặc biệt là Đức vẫn ngần ngại quyết định việc liệu có nên cấm tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc tham gia vào mạng lưới 5G hay không. Điều đó cũng giải thích tại sao Pháp, với sự ủng hộ từ Đức và các nước khác, đang nỗ lực duy tŕ toàn bộ khu vực Ấn Độ - Thái B́nh Dương mở và thịnh vượng.

Châu Âu nhận ra rằng họ không đủ khả năng để giám sát quyền lực của Trung Quốc ở tất cả mọi nơi trên thế giới bởi châu Âu cũng phải t́m kiếm cơ hội hợp tác với Bắc Kinh nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu từ biến đổi khí hậu cho tới đại dịch Covid-19.

Trên hết, châu Âu hy vọng cuộc đối đầu Mỹ - Trung sẽ không biến thành một cuộc chiến tranh nóng buộc EU phải chọn bên. Mục tiêu của châu Âu hiện nay là duy tŕ mức độ độc lập nhất định trong một thế giới ngày càng bị chi phối bởi 2 nước lớn đối đầu nhau và không đáng tin. Nếu ông Joe Biden trở thành Tổng thống tiếp theo, EU sẽ cố gắng hợp tác với Mỹ - một đồng minh truyền thống lâu đời nhưng nếu ông Trump tái đắc cử, EU sẽ nỗ lực hết sức để duy tŕ vị trí trung lập nhằm bảo vệ lợi ích và không để ḿnh bị cuốn vào ṿng xoáy căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới này./.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-06-2020
Reputation: 35943


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,573
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	401.jpg
Views:	0
Size:	378.9 KB
ID:	1649194  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,555 Times in 6,706 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
minhhanhnguyen (09-07-2020)
Old 09-07-2020   #2
HonThienViet
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 4,436
Thanks: 290
Thanked 2,356 Times in 1,455 Posts
Mentioned: 98 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 552 Post(s)
Rep Power: 11
HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5
Default

Đúng là thằng cắc chú Vương nghị ngu mà..Tụi Âu châu chưa thèm bắt tay với Mỹ để đi lại ván bài Bát Quốc Liên Quân xem như tụi nó ra ḷng từ bi hải hà rồi c̣n sách đít đi qua Âu Châu năn nĩ tụi mắt xanh mủi két mất cả thể diện xứ 5-SVPK...

Ôi c̣n đâu thể diện Sao Vàng Phúc Kiến đây?
HonThienViet_is_offline  
The Following User Says Thank You to HonThienViet For This Useful Post:
dzuca (09-07-2020)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10163 seconds with 14 queries