Donald J. Trump. "Vị Sứ Giả Của Ḥa B́nh" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 09-07-2020   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,704
Thanks: 58,290
Thanked 58,688 Times in 19,039 Posts
Mentioned: 130 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8697 Post(s)
Rep Power: 85
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch Donald J. Trump. "Vị Sứ Giả Của Ḥa B́nh"

Trump chủ trương thương thuyết, với bí kíp là "Art of the deal", dùng văn trước, hạn chế dùng vơ khi c̣n có thể. Nhưng khi đă ra chiêu th́ nhanh gọn, chính xác, không muốn kéo dài.

Tính đến nay Tổng thống Trump đă đi gần hết nhiệm kỳ. So với rất nhiều đời tổng thống khác, giai đoạn 4 năm của ông chưa hề can dự vào một cuộc chiến mới nào hết. Đó là một thành tích bị làm lu mờ của ông.

Giờ hăy trở ngược thời gian về quá khứ, qua các đời tổng thống để có 1 cái nh́n toàn diện, công bằng hơn.

1. Tổng thống Obama
Đầu năm 2011, mùa xuân Ả rập khởi đầu từ Tunisia đă lan đến Libya. Cuộc nổi dậy bắt đầu, mục tiêu nhằm lật đổ nhà độc tài Muammar Gaddafi.

Tháng 3/2011 Mỹ cùng với đồng ḿnh NATO đă quyết định can dự vào cuộc nội chiến Libya. Sau 7 tháng tấn công, Gaddafi bị giết, Mỹ và đồng minh tuyên bố kết thúc chiến dịch, và rút đi, để lại một Libya vô chính phủ, bạo loạn, cướp bóc khắp nơi. Các phe phái nổi dậy làm nên một cuộc nội chiến mới vào năm 2014.

Cho đến bây giờ Libya vẫn c̣n bất ổn. Từ một nước có trữ lượng dầu hỏa lớn nhất Châu Phi, Libya đang lâm cảnh đói nghèo.

Sau này chính Obama phải thừa nhận đây là sai lầm tai hại nhất trong 8 năm cầm quyền của ông.

2. Tổng thống Bush con
Xét về góc độ chiến tranh, đây là tổng thống tệ nhất. Ông đưa nước Mỹ lún sâu vào Trung Đông, gây tổn thất lớn lao về cả sức người và của. Nước Mỹ ch́m ngập trong nợ nần.

Năm 2001 là sự cố 11/9 với 2 ṭa tháp đôi ở New York bị không tặc tấn công khủng bố, mở màn cho chiến dịch tấn công tiêu diệt al-Qaeda.

Mỹ đă tiến quân vào Afghanistan lật đổ Taliban được cho là chứa chấp al-Qaeda và Osama bin Laden. Taliban bị lật đổ nhưng al-Qaeda và Bin Laden trốn thoát. Mỹ bị sa lầy ở Afghanistan, phải vất vả đối phó với du kích chiến của Taliban.

Năm 2003, Mỹ và đồng minh tấn công Iraq nhằm giải trừ vũ khí giết người hàng loạt. Saddam bị bắt sống và xử tử thời gian sau. Nhưng sự thật là tin tức về vũ khí giết người hàng loạt của Iraq là không chính xác. CIA chính là thủ phạm.

Saddam bị lật đổ, nhưng Iraq rơi vào t́nh trạng hổn loạn trong rất nhiều năm.

Cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq là sai lầm không thể tha thứ thời tổng thống Bush. Mỹ chính thức bị chôn chân ở đây cho đến tận bây giờ.

3. Tổng thống Bill Clinton
Năm 1998, Mỹ và đồng minh NATO quyết định can dự vào cuộc nội chiến của liên bang Nam Tư, với điểm nóng là Kosovo. Chiến dịch oanh tạc của liên quân kéo dài 3 tháng, từ tháng 3 đến tháng 6/1999, với 1000 chiến đấu cơ.

Cuộc chiến này ít nhiều bị mang tiếng, v́ có nhiều ngàn thường dân thiệt mạng. Dư luận c̣n x́ xầm rằng tổng thống Clinton muốn dùng đạn bom để lấn át tiếng ồn của công luận Mỹ đang rất nóng với cuộc t́nh vụng trộm giữa Clinton và thực tập viên Monica Lewinsky.

4. Tổng thống Bush cha
Ngoài cuộc chiến vùng Vịnh (Gulf war) năm 1991, ở đó Mỹ và đồng minh đă đẩy lui quân Iraq tiến chiếm Kuwait trong chiến dịch Sấm Sét (Lightning Campaign), tổng thống Bush c̣n can dự vào cuộc chiến ở Panama.

Tháng 12/1989, Mỹ đưa 9 ngàn quân vào Panama để lật đổ nhà độc tài Manuel Noriega, người bị Mỹ kết tội buôn ma túy vào nước Mỹ.

5. Tổng thống Ronald Reagan
Năm 1983, Mỹ cùng 6 nước đồng minh vùng Caribbean tiến chiếm đảo quốc Grenada, lật đổ chính phủ đương nhiệm, và thiết lập 1 chính quyền mới. Cuộc can thiệp quân sự của Mỹ này bị nhiều đồng minh lên án, trong đó có Canada và Anh.

6. Tổng thống Trump th́ sao?
Dư luận thường cho Tổng thống Trump là bốc đồng, nhưng 4 năm cầm quyền cho thấy ông có sự tính toán khôn ngoan, và đă tránh được những cuộc chiến mới như các vị tiền nhiệm.

Tổng thống Trump hạn chế can dự vào các xung đột quốc tế. C̣n khi Mỹ có liên quan, ông luôn chủ trương thương thuyết. Chỉ khi không thành công ông sẽ sử dụng sức mạnh một cách nhanh gọn, chính xác, và không để bị sa lầy vào những cuộc chiến lê thê như các đời tổng thống trước.

Ông đă tránh được xung đột với Triều Tiên mà ngày bàn giao tổng thống Obama đă tiên đoán rằng Trump sẽ đi đến chiến tranh với quốc gia luôn gây gổ để tống tiền này.

C̣n nhớ lúc tranh cử, ông tuyên bố sẽ tiêu diệt ISIS nhanh chóng. Đây là tổ chức nhà nước Hồi giáo cực đoan ở Iraq và Syria (ISIS = Islam State of Iraq and Syria), phát triển mạnh và lan ra nhiều nơi trên thế giới vào giữa năm 2014.

ISIS th́ ghê rồi. Tính đến cuối nhiệm kỳ của tổng thống Obama 2016, họ đă thực hiện 140 cuộc tấn công khủng bố trên 29 quốc gia ngoài Iraq và Syria. Không ai có thể quên những video ghê rợn cảnh chặt đầu người theo đạo Kito giáo.

Dĩ nhiên là tuyên bố này bị ứng viên Hillary và báo chí cười chế nhạo. Nhưng chưa đầy 1 năm ông đă tiêu diệt gọn lực lượng ISIS trước sự ngạc nhiên của nhiều người. Thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi bỏ trốn.

Đến tháng 10/2019 trong 1 cuộc truy lùng tận sào huyệt, Abu Bakr al-Baghdadi đă nổ bom tự sát, đặt dấu chấm hết cho nhà nước khủng bố ISIS một thời tung hoành đẫm máu ở khu vực Iraq, Syria, và nhiều nơi trên thế giới.


Tổng thống Trump vỗ tay cùng những người ủng hộ chào đón ông tại sân bay Ashville bang North Caroline hôm 24/8/2020. (Ảnh: White House/Shealah Craighead)
Lại nói về Iran. Giữa cuối 2019, Iran có nhiều động thái gây hấn. Họ bắn rơi chiếc drone của Mỹ, bắt tàu chở dầu nước ngoài đi ngang eo biển Hormuz. Rồi căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq bị tấn công, 3 công dân Mỹ và Anh thiệt mạng.

Trước t́nh h́nh này, Trump đă nhiều lần đặt tay lên c̣ súng, nhưng ông đă biết kềm chế, tránh vướng vào 1 cuộc chiến khi c̣n có thể.

Nhưng giọt nước cuối cùng đă làm tràn ly. Đầu năm 2020, ṭa đại sứ Mỹ ở Irag bị tấn công bằng rocket, trong đó có bàn tay nhám nhúa của Iran.

Lằn ranh đỏ đă bị xâm phạm, và Trump đến lúc phải xuống tay. Ông đă bất ngờ diệt gọn viên tướng dữ của Iran là Soleimani bằng 1 quả tomahawk chính xác đến từng centimet rót vào chiếc xe hơi chở Soleimani khi vừa ra khỏi phi trường Baghdad.

Đây là 1 mất mát lớn. Soleimani là bậc thầy tổ chức những cuộc tấn công khủng bố vào lực lượng Mỹ và đồng minh. Nhưng Iran đă không hiểu được con người Trump, và phải trả giá đắt.

Nhiều người lo sợ chiến tranh bùng nổ, Iran sẽ trả thù. Trump bị lên án dữ dội. Nhưng cho đến giờ t́nh h́nh vẫn ổn, Iran phải mất nhiều thời gian để gượng dậy, và Mỹ vẫn tiếp tục tiến tŕnh rút quân khỏi Trung đông như đă hứa.

Ấn tượng nhất, c̣n nóng hổi, vào tháng 8/2020 là Thỏa thuận ḥa b́nh giữa Do Thái và Các tiểu vương Ả rập thống nhất mà đạo diễn không ai khác hơn là chính phủ Trump.

Đây là bước đột phá ngoại giao lịch sử không ai ngờ, mở ra hy vọng lớn về thời kỳ ḥa b́nh cho ḷ lửa Trung đông từ bao đời nay - một chiến tích lừng lẫy, một nhiệm vụ bất khả thi qua nhiều đời tổng thống Mỹ. Tổng thống Trump và nội các xứng đáng nhận được điểm son lịch sử này, dù là ghét hay thương ông.

Như vậy, nói Donald Trump là vị tổng thống của ḥa b́nh cũng không phải là quá đáng.

C̣n nh́n bao quát hơn, với hàng loạt sự kiện 4 năm qua th́ chính phủ của Tổng thống Trump đă tránh được những cuộc chiến mới như các đời tổng thống trước. Trump chủ trương thương thuyết, với bí kíp là "Art of the deal", dùng văn trước, hạn chế dùng vơ khi c̣n có thể. Nhưng khi đă ra chiêu th́ nhanh gọn, chính xác, không muốn kéo dài.

Trump là 1 tổng thống tay ngang. V́ tay ngang nên bị nghi ngờ, chê bai rất nhiều.

Trước cuộc bầu cử tháng 11/2016, 50 chuyên gia hàng đầu về chính sách ngoại giao của đảng Cộng ḥa (thực sự là đảng Cộng ḥa) đă kư vào một lá thư cảnh cáo rằng Trump không hội đủ tiêu chuẩn (not qualified) để trở thành một tổng thống, hay một vị tổng tư lệnh (commander-in-chief), và ông sẽ là mối nguy lớn cho an ninh và thịnh vượng của nước Mỹ.

Nhưng 2 năm sau, chính những thành viên trong nội các của tổng thống Obama cũng phải thừa nhận Trump, với những cách thức phi chính thống (unorthodox), đă đạt được những thành quả mà các chuyên gia nói trên có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến.

Larry De King
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ntdvn_50267556722-43242a174d-c.jpg
Views:	0
Size:	160.4 KB
ID:	1649506  
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
hoanglan22 (09-07-2020), lavu (09-07-2020), SlyGuy (09-09-2020), tonydavidson (09-07-2020)
Old 09-07-2020   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,704
Thanks: 58,290
Thanked 58,688 Times in 19,039 Posts
Mentioned: 130 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8697 Post(s)
Rep Power: 85
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
Originally Posted by Majestic View Post
Trump da that bai trong cac cuoc hop voi Kim Yong Un thi khong duoc goi la su gia cua hoa binh.
Thế nào th́ gọi là thất bại? Bắc Hàn đă phải chịu im hơi lặng tiếng th́ thất bại như thế nào? Mai mốt chịu khó suy nghĩ nha, đừng cứ nhảy vào viết những câu vu vơ như vậy.
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
lavu (09-07-2020), SlyGuy (09-09-2020), tonydavidson (09-07-2020)
Old 09-07-2020   #3
tonydavidson
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 1,615
Thanks: 14,241
Thanked 1,835 Times in 520 Posts
Mentioned: 298 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 316 Post(s)
Rep Power: 19
tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8
tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
Thế nào th́ gọi là thất bại? Bắc Hàn đă phải chịu im hơi lặng tiếng th́ thất bại như thế nào? Mai mốt chịu khó suy nghĩ nha, đừng cứ nhảy vào viết những câu vu vơ như vậy.
Bọn cẩu nô tài này làm việc theo kiểu đếm chữ trả tiền, hơn nữa bọn chúng đâu có đầu óc để mà suy nghĩ.
tonydavidson is_online_now   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to tonydavidson For This Useful Post:
anhhaila (10-26-2020), phokhuya (09-07-2020), SlyGuy (09-09-2020), trungthu (09-12-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08092 seconds with 14 queries