Đảo chính đe dọa kinh tế Myanmar - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đảo chính đe dọa kinh tế Myanmar
Năm 2012, doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu đổ tới Myanmar khi phương Tây nới trừng phạt, nhưng cuộc đảo chính có thể khiến nước này khó khăn trở lại.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/2 cảnh báo tái áp đặt lệnh cấm vận Myanmar, biện pháp đă được Washington dỡ bỏ gần 10 năm trước, sau khi quân đội nước này bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và một số lănh đạo cấp cao trong đảng Liên minh Quốc gia v́ Dân chủ (NLD) cầm quyền.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing, người nắm quyền tại Myanmar hiện nay, cho biết cuộc binh biến là điều "không thể tránh khỏi" và "phù hợp với luật pháp", bởi chính quyền dân sự đă không phản hồi những bất b́nh của họ về cáo buộc gian lận trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2020, với chiến thắng áp đảo thuộc về đảng NLD.

Các doanh nghiệp đánh giá cuộc đảo chính khiến hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài vào Myanmar bị đe dọa. Stephen Lamar, chủ tịch Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ, cho biết nhiều thành viên thuộc hiệp hội đang kinh doanh tại Myanmar đă bày tỏ lo ngại sâu sắc về t́nh h́nh hiện nay.

"Trái tim và lời cầu nguyện của chúng tôi hướng đến người dân Myanmar, về một giải pháp nhanh chóng, ḥa b́nh và dân chủ cho cuộc khủng hoảng này, đồng thời không tước đi sự tiến bộ kinh tế do những dân Myanmar chăm chỉ làm nên", Lamar cho hay.


Lính gác trên một con đường bị phong tỏa tại thủ đô Naypyidaw, Myanmar, hôm 1/2. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, phát ngôn viên của hăng H&M cho biết công ty đang theo dơi các sự kiện và giữ liên lạc chặt chẽ với nhà cung cấp, nhưng chưa có kế hoạch thay đổi chiến lược t́m nguồn cung ngay lập tức. "Chúng tôi đang theo sát diễn biến, tránh suy đoán về tương lai", người phát ngôn nói.

Một doanh nhân giấu tên tại Yangon cho hay điều khiến ông cảm thấy yên tâm là cuộc đảo chính tới nay dường như diễn ra tương đối ḥa b́nh. "Đến nay, mọi thứ vẫn yên b́nh, không có biểu t́nh, nhưng cảm xúc khá mạnh và mọi người đều xuống tinh thần", doanh nhân nói.

Tổng thống Biden kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng phối hợp gây sức ép, buộc quân đội Myanmar từ bỏ quyền lực họ chiếm được và trả tự do cho các quan chức, nhà hoạt động. Tuy nhiên, mối lo ngại thực sự đối với nền kinh tế Myanmar được cho là không đến từ Mỹ và phương Tây, bởi phần lớn đầu tư nước ngoài ở Myanmar đến từ các quốc gia châu Á.

Theo Ngân hàng Thế giới, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Myanmar năm ngoái, chiếm 34% tổng vốn đầu tư được phê duyệt. Yoma Strategic Holdings, doanh nghiệp đầu tư trên các lĩnh vực bất động sản, thực phẩm và đồ uống, ô tô và dịch vụ tài chính tại Myanmar, đă tạm dừng giao dịch ở Singapore, nơi công ty được niêm yết.

Melvyn Pun, giám đốc điều hành của công ty, cho rằng việc thiếu thông tin từ Myanmar khiến quyết định tạm dừng giao dịch là cần thiết. "Thật khó để biết chuyện ǵ đang xảy ra, khi không có dịch vụ viễn thông nào ở trong hoặc ngoài Yangon vào sáng 1/2", Pun giải thích.

"Các nhà đầu tư sẽ bị ảnh hưởng là doanh nghiệp từ châu Á. V́ vậy, rất nhiều nước thuộc khu vực này đưa ra phản ứng vô cùng lưỡng lự", Anita Basu, chuyên gia tại công ty dữ liệu tài chính Fitch Solutions, nhận định.

Theo Hans Vriens, người sáng lập Vriens & Partners, công ty tư vấn chịu trách nhiệm xử lư những dự án trị giá 3-4 tỷ USD cho các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư ở Myanmar, việc Mỹ xem xét trừng phạt quốc gia Đông Nam Á và nhiều công ty đang cân nhắc kỹ lưỡng về những dự án tại nước này có thể khiến Myanmar ngả về phía Trung Quốc.

"Đó thực sự là quốc gia duy nhất mà Myanmar có thể trông cậy", Vriens đánh giá, nói thêm rằng toàn bộ dự án tại Myanmar mà Vriens & Partners đang xử lư giờ đây đều bị đe dọa, trong khi đất nước trước đó vốn bị Covid-19 tàn phá nặng nề, làm giảm triển vọng đầu tư.

Tuy nhiên, Basu cho rằng Trung Quốc đang rơi vào "t́nh huống không thoải mái", bởi họ lo ngại những quốc gia có bất ổn chính trị. Yin Yihang, nhà nghiên cứu Myanmar tại Viện Taihe ở Bắc Kinh, cũng tiết lộ một số quan chức đă tiến hành thảo luận lại về đầu tư của Trung Quốc tại Myanmar.

"Nhiều quan chức bị thay thế trong chính quyền từng tham gia vào quá tŕnh hợp tác kinh tế với Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là một số thỏa thuận có lẽ cần được đàm phán lại, dẫn đến nguy cơ làm nản ḷng nhiều nhà đầu tư Trung Quốc", Yin giải thích.

Một trong những dự án chung lớn nhất là tuyến đường sắt giữa Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar, và Kyaukpyu, thị trấn ven biển trên Vịnh Bengal và là một trạm của các đường ống dẫn dầu khí nối với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Kyaukpyu cũng là nơi Trung Quốc tài trợ cho vài dự án công nghiệp và một cảng nước sâu.

Yin nhận định cuộc binh biến ở Myanmar có thể làm tŕ hoăn các dự án. "Đầu tư của Trung Quốc vào Myanmar có khả năng giảm dần trong ngắn hạn. Tôi không nghĩ sẽ có thêm dự án lớn được xúc tiến ngay bây giờ", chuyên gia nói.

Theo Tổng cục Đầu tư và Quản lư Doanh nghiệp Myanmar, nước này đă tiếp nhận 4,35 tỷ USD đầu tư Trung Quốc trong khoảng thời gian 2011-2012, nhưng con số giảm mạnh xuống c̣n 231 triệu USD trong năm tài khóa tiếp theo. Kể từ đó, Singapore thay thế Trung Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Myanmar.

Những số liệu gần đây nhất từ Ngân hàng Thế giới cho thấy nền kinh tế Myanmar sẽ tăng trưởng ở mức khiêm tốn 2% trong năm tài khóa này, trong khi tỷ lệ nghèo đói được dự báo tăng từ 22,4% vào cuối năm 2019 lên 27%.

Bà Basu cho biết trước cuộc đảo chính, Fitch Solutions dự đoán Myanmar sẽ đạt mức tăng trưởng 6% vào năm tài khóa tiếp theo. Nhưng giờ đây, con số này chỉ c̣n một nửa.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-03-2021
Reputation: 24330


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,735
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kt.jpg
Views:	0
Size:	96.1 KB
ID:	1735457  
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,711 Times in 3,256 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05697 seconds with 14 queries