Điều thú vị về đất nước hạnh phúc nhất thế giới - Phần Lan - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Điều thú vị về đất nước hạnh phúc nhất thế giới - Phần Lan
Người Phần Lan thích tắm hơi, có nhiều cuộc thi thể thao 'điên rồ', giỏi tái chế rác và đề cao công bằng xă hội.

Pḥng tắm hơi có ở mọi nơi

Người Phần Lan rất thích tắm hơi. Họ xem đây là thói quen có lợi cho sức khỏe, do đó, pḥng tắm hơi xuất hiện ở khắp nơi như trong trường học, công sở, ṭa nhà ngoại giao, trên ṿng quay xích đu hay thậm chí là phía sau xe hơi. Phần Lan có tới ba triệu pḥng tắm hơi, trong khi dân số chỉ khoảng 5,5 triệu người. 90% người dân nước này đi tắm hơi ít nhất một lần mỗi tuần. Không chỉ là thói quen, tắm hơi c̣n được xem là một nghi lễ có tuổi đời hàng ngh́n năm và trở thành văn hóa của quốc gia này. Các cặp đôi trước khi kết hôn sẽ rủ nhau tới các pḥng tắm để thanh lọc tâm hồn và cầu chúc cho người phụ nữ sớm sinh con.

Chính phủ tặng gói quà cho thai phụ

Những người phụ nữ sắp sinh con đều được nhận món quà từ hệ thống an sinh xă hội của chính phủ. Phần quà này mang tên là hộp thai sản, gồm 64 vật dụng cần thiết cho bà mẹ và trẻ sơ sinh như quần áo trẻ em, ga giường, tă, băng gạc, sách hướng dẫn nuôi dạy con cái, sản phẩm chăm sóc trẻ em... Để nhận hộp thai sản, cha mẹ cần đăng kư khám sức khỏe trước tháng thứ 5 của thai kỳ. Họ có thể chọn nhận tiền mặt, tuy nhiên, đa số đều muốn nhận phần quà bằng hiện vật.

Tôn trọng không gian cá nhân

Người Phần Lan rất coi trọng không gian cá nhân. Ngay cả vào những ngày thời tiết khắc nghiệt như mưa hay tuyết rơi, người dân cũng hiếm khi chen chúc dưới mái che trạm xe bus. Thay vào đó, họ sẽ xếp hàng ngay ngắn, mỗi người cách nhau khoảng ba mét. Trên xe bus, người Phần Lan thích ngồi một ḿnh. Nếu xe đông, họ sẽ đợi chuyến khác, thay v́ ngồi chung ghế với người lạ. Trong giao tiếp, người ta cũng không chào nhau bằng một nụ hôn như nhiều quốc gia phương Tây mà sẽ bắt tay nếu là cuộc gặp cần tính trang trọng. Nếu thân thiết, chỉ cần gật đầu chào là đủ. Ghế đá ở công viên cũng được thiết kế kiểu "cô độc", không để nhiều ghế sát nhau để đề cao tính riêng tư của mỗi người.

Mức phạt dựa theo mức thu nhập

Phần Lan được xem là quốc gia đề cao tính công bằng xă hội. Càng giàu có, bạn càng cần phải lái xe tuân thủ luật giao thông. Bởi hầu hết mức phạt đều dựa trên số tiền mà người vi phạm có thể chi tiêu trong một ngày dựa trên thu nhập. Quy định này nhằm đảm bảo tính công bằng, thay v́ đề ra một mức chung cho tất cả mọi người. Vi phạm càng nghiêm trọng, số tiền càng lớn. Do đó, một triệu phú có thể bị phạt chạy quá tốc độ lên tới hơn 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng) do thu nhập của họ rất cao.

Nơi dễ dàng để quan sát cực quang

Cực quang là hiện tượng quang học, xảy ra vào ban đêm ở các vùng cực, với sự thay đổi ánh sáng trên bầu trời. Chúng được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên của hành tinh, thường là những vệt ánh sáng màu xanh "nhảy múa" trên bầu trời. Không nhiều du khách trên thế giới được chiêm ngưỡng hiện tượng này. Nhưng nếu tới Phần Lan, bạn có thể ngắm nh́n chúng gần như mỗi ngày. Theo thống kê, cực quang xuất hiện 200 đêm mỗi năm ở Bắc Cực và gần như mỗi đêm ở Lapland - quê hương Ông già Noel. Du khách cũng không cần phải di chuyển xa bởi dù ở thành phố hay nông thôn cũng có thể quan sát được.

Người Phần Lan không thích nước hoa

Không giống người dân nhiều quốc gia châu Âu, người Phần Lan thường không thích nước hoa. Lượng tiêu thụ hầu như không tăng từ những năm 1990. Các thương hiệu nước hoa nổi tiếng như Dior, Chanel, Boss không giành thị phần ở quốc gia này. Người Phần Lan không dành ngân sách cho sản phẩm này. Họ thường thích các sản phẩm không mùi, hoặc nước hoa tự nhiên của các hăng mỹ phẩm nội địa.

Thức ăn miễn phí trong rừng

Ba phần tư đất nước được bao phủ bởi rừng, do đó, người ta chỉ mất khoảng 5-10 phút đi bộ là có thể đi vào một khu rừng gần nhà. Người dân Phần Lan cũng có quyền sử dụng thiên nhiên, dù cho nơi đó thuộc sở hữu của ai. Họ có thể vào rừng kiếm đồ ăn như nấm, rau thơm, các loại hoa quả, trái cây... và mang về nhà mà không cần trả phí. Thậm chí, bạn cũng có thể cắm trại, đậu xe hơi, neo đậu thuyền qua đêm, ngay cả khi mảnh đất hay vùng đó thuộc về người khác.

Trường học không đánh giá bằng điểm số

Trường tiểu học ở Phần Lan không sử dụng điểm số để đánh giá, phân loại học sinh. Họ cho rằng mỗi đứa trẻ có tốc độ học khác nhau trong những năm đầu đời và cần tôn trọng điều này. Việc chấm điểm sẽ làm thay đổi sự khác biệt tự nhiên đó. Đây là lư do các học sinh sẽ không nhận được điểm số tới khi học lớp 5.

Ngoài ra, giáo dục Phần Lan cũng không yêu cầu học sinh đi học sớm. Lịch học bắt đầu từ 9h. Học sinh không sử dụng đồng phục. Giáo viên không biết nghề nghiệp của phụ huynh để tránh phân biệt. Ngoài ra, học sinh cũng xưng hô với giáo viên bằng tên của họ để tạo ra bầu không khí thoải mái như ở nhà, tránh sự ngột ngạt thường thấy ở các trường học.

Mũ và kiếm rất thiêng liêng với các tiến sĩ

Ở Phần Lan, bất cứ ai nhận bằng tiến sĩ cũng sẽ nhận một thanh gươm và một chiếc mũ trong ngày trao bằng. Món quà này tượng trưng cho quyền tự do nghiên cứu và đấu tranh hướng tới những điều tốt đẹp, công bằng và chân chính. Buổi lễ trao gươm và mũ rất quan trọng và thiêng liêng. Ngay cả khi đă nhận bằng, một người cũng chưa được coi là tiến sĩ nếu chưa nhận được hai hiện vật này.

Người Phần Lan thích tái chế rác

Người dân quốc gia này ư thức được tầm quan trọng của việc tái chế rác với môi trường và thúc đẩy nền kinh tế. Ở hầu hết gia đ́nh và khách sạn, rác được phân loại trước khi đưa tới thùng chứa chung. Giấy, b́a cứng, thủy tinh, kim loại, nhựa, chất thải hỗn hợp, chất thải nguy hại, thiết bị điện, pin đều được phân loại riêng biệt. Việc này giúp rác thải có "ṿng đời" mới khi được tái chế đúng cách.

Người Phần Lan chỉ ăn mặn vào bữa sáng và mê uống sữa

Người Phần Lan thích ăn đồ mặn vào bữa sáng, thay v́ ăn những thực phẩm ngọt khác như mứt, bánh ngọt, ngũ cốc và đường. Họ thích ăn bánh ḿ với bơ, pho mát, thịt nguội và rau.

Ngoài ra, Phần Lan cũng là quốc gia có lượng tiêu thụ sữa b́nh quân đầu người cao nhất thế giới. Họ không chỉ uống vào bữa sáng, bữa nhẹ mà uống vào bữa trưa và tối, thậm chí c̣n có thể mix với nhiều thực phẩm khác nhau. Ngoài sữa, các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa lên men, pho mát tự làm cũng rất được ưa chuộng. Đa số người dân rất thích ăn các món này từ khi c̣n nhỏ.

Nơi sản sinh ra nhiều phát minh

Quốc gia Bắc Âu này c̣n là nơi cho ra đời nhiều sản phẩm mang tính cách mạng và rất phổ biến ngày nay, giúp ích cho cuộc sống hàng ngày như tŕnh duyệt internet đầu tiên, tin nhắn SMS, điện thoại Nokia, khay đựng bát đĩa hay chiếc kéo đa năng Fiskars có thể cắt được mọi thứ từ đồ ăn sống, đồ ăn chín, tỉa cây cảnh...

Những cuộc thi thể thao kỳ dị

Mỗi mùa hè, Phần Lan là nơi tổ chức các cuộc thi thể thao kỳ lạ và độc đáo. Giải vô địch ném ủng cao su thế giới là một trong số đó. Sự kiện này cũng được tổ chức tại Nga, Thụy Điển và Estonia. Tuy nhiên, World Cup ném giày đầu tiên diễn ra tại Phần Lan vào năm 1992. Ban đầu, luật chỉ cho phép ném ủng cao su do Phần Lan sản xuất nhưng sau đó ủng của Italy đă được chọn làm dụng cụ thi đấu chính thức. Ngoài thi ném ủng, Phần Lan c̣n có một số giải khác không kém phần "điên rồ" như cuộc thi ngồi vào tổ kiến, đeo c̣ng tay, ném điện thoại và giải vô địch diệt muỗi.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 04-23-2022
Reputation: 17229


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 63,190
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	35.jpg
Views:	0
Size:	97.3 KB
ID:	2042941  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,169 Times in 2,784 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 73 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08398 seconds with 14 queries