Sử dụng ô tô thế nào cho tiết kiệm khi xăng tăng giá, nắng nóng kéo dài? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sử dụng ô tô thế nào cho tiết kiệm khi xăng tăng giá, nắng nóng kéo dài?
Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao kỉ lục tác động lớn đến hầu bao, khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.

Vào mùa hè tại Việt Nam, thời tiết thường rất nắng nóng và khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời tăng cao gây ảnh hưởng rất nhiều tới những chiếc xe hơi, đặc biệt là hệ thống làm mát và các linh kiện điện tử. Cùng với đó, nỗi lo về giá nhiên liệu đang ngày một cao khiến cách để chăm sóc và sử dụng ô tô một cách hiệu quả nhất rất được quan tâm.


Nhiệt độ quá cao khiến bảng số điện thoại trên ô tô bị cong, méo.

Theo ông Mạnh Thắng, người có kinh nghiệm sử dụng nhiều mẫu ô tô xăng và điện: “Với xe chạy xăng, dầu, người lái không nên để điều ḥa ở mức thấp mà nên căn chỉnh tùy theo nhiệt độ ngoài trời. Chẳng hạn nếu ngoài trời ở ngưỡng gần 40 độ C như mấy ngày gần đây th́ trong xe nên để khoảng 26-27 độ".

"Nếu như điều ḥa của xe có chế độ Auto th́ nên bật, khi đó xe sẽ tự động điều chỉnh mức ổn định và tiết kiệm nhất. Ngoài ra, tài xế cũng có các cách để giảm nhiệt độ trong khoang lái như dán phim cách nhiệt. Chúng ta vẫn có thể áp dụng những biện pháp này trên xe điện”.

Cùng với đó, anh Phạm Thành Lê, admin diễn đàn Otofun chia sẻ: “Với t́nh h́nh giá xăng dầu đang tăng cao như hiện nay, người lái nên sắp xếp cho ḿnh lộ tŕnh hợp lư để tiết kiệm nhiên liệu. Một cách giảm tiêu hao khác cũng có thể sử dụng là che chắn cho xe bằng bạt nếu phải đỗ dưới nắng. Điều này vừa giúp bảo vệ các bề mặt trên xe vừa giảm nhiệt độ hấp thụ, giúp điều ḥa không phải hoạt động quá nhiều”.

Một điều nữa cũng cần lưu ư để giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu đó là cách lái xe. Tài xế có thể tham khảo một vài lời khuyên dưới đây.

Giữ đều ga, tránh nhồi ga

Kỹ thuật lái tiết kiệm xăng hiệu quả nhất là chính là lái xe ổn định, giữ đều ga. Khi xe ổn định, giữ đều ga càng lâu sẽ càng có thể tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại nếu thường xuyên tăng giảm ga đột ngột, đạp thốc ga th́ sẽ khiến tốn năng lượng hơn.

Ngoài tốc độ, người lái cần đảm bảo cường độ hoạt động của ṿng tua máy. Khi yếu tố này vận hành ở mức ổn định, không bị tăng, giảm liên tục th́ xe sẽ tiết kiệm xăng. Trái lại nếu đạp nhồi ga thường xuyên, khiến ṿng tua máy bị đẩy lên cao sẽ làm xe hao xăng hơn. Do đó để tiết kiệm nhiên liệu nên cố gắng giữ đều ga, tránh thốc ga sau khi đề pa xe, sau khi phanh hay sau khi dừng đèn đỏ.

Giữ tốc độ trung b́nh

Thực tế, lái xe tốc độ quá thấp hay quá cao đều không phải là cách chạy xe ô tô tiết kiệm xăng. Mà cách lái xe tiết kiệm xăng chính xác nhất là giữ xe ở tốc độ trung b́nh. Bởi khi này xe vừa có thể chuyển sang số cao nhưng lại vừa không phải chịu lực cản không khí lớn. Theo các chuyên gia, duy tŕ tốc độ xe trong khoảng từ 48 – 80 km/h được xem là cách giúp tiết kiệm xăng tốt nhất.

Hạn chế phanh gấp


Hạn chế phanh ở đây không có nghĩa là khuyên người lái không sử dụng phanh. Phanh là một hệ thống giúp giảm tốc độ để đảm bảo an toàn th́ tất nhiên phải dùng trong các trường cần thiết.

Nếu phát hiện chướng ngại vật hay đèn đỏ từ xa nên giảm chân ga để xe giảm tốc từ từ thay v́ đợi khi gần đến mới phanh gấp. Phanh gấp sẽ làm cho xe bị mất trớn. Điều này tạo thêm áp lực khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Do đó càng phanh gấp nhiều xe sẽ càng hao xăng hơn.

Giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách an toàn không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà c̣n là một cách đi ô tô tiết kiệm xăng. Bởi khi giữ khoảng cách an toàn, không bám sát đuôi xe phía trước… người lái sẽ đủ thời gian để xử lư nếu xảy ra t́nh huống bất ngờ, không phải đạp phanh gấp khiến xe bị mất trớn.

Sử dụng Cruise Control


Hệ thống điều khiển hành tŕnh Cruise Control sẽ giúp xe tự động duy tŕ theo một tốc độ cài đặt sẵn bằng cách điều khiển độ mở bướm ga. Khi hệ thống Cruise Control kiểm soát, xe sẽ duy tŕ tốc độ với ṿng tua máy ổn định hơn việc người lái điều khiển chân ga. Do đó dùng Cruise Control khi chạy xe đường cao tốc hay đường trường thưa xe là một mẹo lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả.

Khi dừng đèn đỏ, chuyển sang số N rồi kéo phanh tay

Khi dừng đèn đỏ, động cơ sẽ chạy ở dạng không tải nên vẫn tiêu thụ nhiên liệu nhưng sẽ thấp hơn so với lúc xe chạy trên đường. Tuy nhiên, nếu tắt máy th́ động cơ sẽ phải khởi động lại máy, điều này ảnh hưởng đến củ đề và ắc quy xe. Do đó v́ tiết kiệm một chút nhiên liệu nhưng lại “tổn thọ” củ đề và ắc quy th́ xét tổng thể việc tắt máy khi dừng đèn đỏ chưa hẳn có lợi về kinh tế. Theo các chuyên gia, chỉ khi dừng đèn đỏ lâu mới cần tắt máy xe.

Đối với xe số tự động, khi dừng đỗ tạm thời ở đâu đó, tài xế nên chuyển cần số sang N. Hành động này sẽ làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe so với việc cài số D và giữ chân phanh. Lưu ư rằng sau khi chuyển sang số N và dừng lại th́ chúng ta cần kéo phanh tay để đảm bảo xe không bị trôi

Không hạ cửa sổ khi chạy tốc độ cao

Không ít người lầm tưởng khi chạy tốc độ cao như lái xe trên cao tốc th́ tắt điều ḥa xe, hạ cửa sổ là một cách tiết kiệm xăng. Tuy nhiên thực tế có thể trái ngược. Bởi hạ cửa kính sẽ khiến tăng lực cản gió, làm động cơ phải hoạt động vất vả hơn để "thắng" lực cản này, khiến càng tốn xăng hơn. V́ thế không nên hạ cửa sổ khi chạy tốc độ cao.

Không chở quá tải

Khi chở quá tải, động cơ sẽ phải "vất vả" hơn nên sẽ nhanh hao xăng hơn. Chở quá tải không chỉ khiến tốn nhiên liệu mà c̣n ảnh hưởng đến sự an toàn.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-22-2022
Reputation: 13656


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,666
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	671f95237e61973fce70.jpg
Views:	0
Size:	45.4 KB
ID:	2071851  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,599 Times in 1,452 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08065 seconds with 14 queries