Xe ô tô bị ̣a ga không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nó c̣n có thể gây nguy hiểm trong lúc xe vận hành, cần phải sửa chữa động cơ ô tô.
Xe ô tô bị ̣a ga là ǵ?
̉a ga là hiện tượng ga bị gia tăng bất thường, ṿng tua máy tăng cao và cho dù bạn không đạp ga những xe vẫn chạy nhanh quá mức khiến bạn mất kiểm soát. Đối với xe sử dụng hộp số sàn, người ta thường sử dụng cụm từ “̣a ga” để chỉ lỗi bù thừa ga khiến ṿng tua máy tăng cao trong quá tŕnh ngắt ly hợp.
T́nh trạng oa ga ảnh hưởng lớn tới việc điều khiển xe, thậm chí nếu ̣a ga quá mức có thể xảy ra những t́nh huống nguy hiểm. ̉a ga xe ô tô được chia thành hai loại: ̣a ga tĩnh và ̣a ga động:
Xe ô tô bị ̣a ga tĩnh là t́nh trạng xe hoạt động ở chế độ không tải xe bị ̣a ga và khi chạy ở ṿng tua máy 1.500 ṿng/phút cũng bị.
C̣n ̣a ga động là t́nh trạng xe chạy ở chế độ không tải, ṿng tua máy ổn định ở trong khoảng 850 ṿng/phút, nhưng khi xe chạy th́ ṿng tua máy tăng cao lên đến 1.500 ṿng/phút. Ṿng tua máy có hiện tượng tăng cao không hạ, hoặc lúc cao lúc thấp không ổn định. Có khi gia tăng lên tới 2.000 ṿng/phút.
Nguyên nhân hiện tượng ô tô ̣a ga
- Đối với những chiếc xe ô tô cũ được trang bị chế ḥa khí th́ hiện tượng ̣a ga có thể do các thợ máy lắp sai đường ống phụ khi tiến hành chăm sóc và bảo dưỡng xe. Đây là những đường ống hoạt động ở chế độ khởi động nguội, không tải, sấy nóng, bù ga....
- Đối với những chiếc xe ô tô phun xăng điện tử có thể bắt nguồn từ van điều khiển chế độ không tải. Ở từng chế độ của động cơ bộ phận này có nhiệm vụ tự động điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió phụ. Nếu van không tải bị bẩn, có vật mắt kẹt, dẫn tới t́nh trạng chế độ không tải của động cơ không hoạt động trong mức đảm bảo. Đây là nguyên nhân chính khiến ô tô dễ bị ̣a ga hoặc chết máy.
- ̉a ga ở ô tô sử dụng bộ chế ḥa khí c̣n có thể xuất hiện do bướm ga bị hao ṃn, từ đó làm tăng khe hở khi đóng hoàn toàn sau thời gian dài sử dụng ô tô. Chính t́nh trạng này khiến không khí có thể đi qua cả đường gió chính lẫn đường gió phụ sẽ làm phương tiện hao xăng và ṿng tua máy tăng lên nhanh chóng.
- Cảm biến vị trí bướm ga hoạt động không đúng như thông số của nhà sản xuất hoặc không hoạt động, dẫn tới việc truyền tín hiệu của chế độ không tải đến ECU điều khiển không chính xác. Với các ḍng xe sử dụng dây ga để điều khiển bướm ga, van không tải và cảm biến vị trí bướm ga là riêng biệt nên khi xảy ra "̣a ga" sẽ dễ điều chỉnh sửa chữa hơn. C̣n với ḍng xe dùng chân ga điện tử, van không tải và cảm biến vị trí bướm ga được tích hợp với nhau nên thường chỉ có thể can thiệt bằng cách cài đặt lại thông số ban đầu bằng máy chẩn đoán.