TT Biden và điều không nên nói! - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  English TT Biden và điều không nên nói!
10/9
Tổng thống Joe Biden đă đến New York vào thứ Năm tuần rồi cho một buổi gây quỹ b́nh thường của đảng Dân chủ. Đây là một hoạt động b́nh thường, không có ǵ đáng nói ngoại trừ lời cảnh báo thảm khốc về mối đe dọa của chiến tranh hạt nhân bị giới chuyên gia chính trị cũng như quân sự đánh giá là một phát biểu không nên nói trong t́nh h́nh hiện tại.
Tổng thống Biden đă đưa ra một cảnh báo như thế này: “Chúng ta đă không phải đối mặt với viễn cảnh xảy ra một vụ Armageddon kể từ thời Kennedy và sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Hiện nay có một tín hiệu xấu cho thấy mức độ nghiêm trọng vào thời điểm thế giới đang ở giữa cuộc xâm lược của Nga với Ukraine. Tôi biết khá rơ Tổng thống Nga, Vladimir Putin, ông ta không nói đùa khi nói về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Thế giới chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa diệt vong.”
Các chuyên gia về vũ khí hạt nhân cho rằng lời nhận định của TT Biden đă thu hút sự chú ư không chỉ từ công chúng Mỹ mà cả thế giới, vô h́nh chung TT Biden đă xác nhận trọng lực của lời đe dọa xử dụng vũ khí hạt nhân có được thêm uy tín và sức nặng.
Giới truyền thông đánh giá đây dường như là sự đồng thuận và củng cố thêm sức mạnh của lời đe dọa đem đến chiến tranh và sự hủy diệt hơn là lời cảnh báo đến công chúng Mỹ và thế giới để hợp sức lên tiếng phản kháng kẻ khởi xướng chiến tranh.
Hans Kristensen, một nhà nghiên cứu của Liên đoàn các nhà khoa học Hoa Kỳ, nói rằng: “Thế giới đă từng chứng kiến những sự điên rồ này trong những năm 1970 và 80 của thế kỷ trước, hơn ba thập niên sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, chúng ta vẫn phải đối mặt với những điều điên rồ này”.
Trong khi những lo lắng về viễn cảnh chiến tranh hạt nhân đă xuất hiện kể từ khi Nga xâm lược Ukraine gần 8 tháng trước, điều khác biệt bây giờ là mối đe dọa chiến tranh hạt nhân ngày càng trở nên hữu h́nh hơn so với bất kỳ thời điểm nào kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.
Giữa những diễn biến trên thực tế rất đáng lo ngại như phát biểu đầy đe dọa của Putin, việc Nga sáp nhập bất hợp pháp lănh thổ Ukraine vào lănh thổ Nga, sự hỗ trợ ngày càng nhiều hơn của Mỹ và NATO dành cho Ukraine đă tạo thành một mối nguy hiểm đủ khiến TT Biden cảm thấy thực sự lo ngại.
Putin, trong lúc tuyệt vọng trước những thất bại, ông ta sẽ đối xử với những vùng tranh chấp này như thế nào khi Ukraine ngày càng phản công mạnh hơn, v́ dù sao bất chấp quyết định sáp nhập 4 vùng đất của Ukraine vào lănh thổ Nga, trên phương diện t́nh và lư th́ đó vẫn là những lănh thổ của Ukraine trước khi chiến tranh xảy ra.
Chống trả bằng vũ khí quy ước thông thường th́ thiệt hại và thất bại kéo dài, nhưng việc sẵn sàng sử dụng một vũ khí hạt nhân dù nhỏ trên lănh thổ Ukraine thực sự là một quyết định vô cùng khó nếu không muốn nói là không thể trong thế kỷ 21 này.
Các chuyên gia hạt nhân đều đồng ư rằng tuyên bố của TT Biden là chính xác khi nh́n nhận tính chất nghiêm trọng của sự việc nhưng liệu nhận xét của TT Biden có phải là điều đúng đắn nên nói hay không.
Ông James Acton, chuyên gia về hạt nhân th́ cho rằng các tuyên bố của tổng thống Biden vô t́nh góp phần làm leo thang một cuộc khủng hoảng trầm trọng hơn.
Phía Putin nghĩ ǵ sau lời tuyên bố của TT Biden, có ảnh hưởng ǵ đến quyền lực của Putin hay không? Theo tôi nghĩ là có, v́ Putin tự nhiên lại được TT Mỹ, cường quốc địch thủ xác nhận Putin có khả năng biến mối đe dọa thành sự thật, điều đó có nghĩa là Putin có một con bài mới nặng kư để hù dọa và mặc cả với Mỹ và NATO.
Các cơ quan t́nh báo Mỹ báo cáo rằng, có vẻ như Nga đă huy động các bộ phận trong kho vũ khí hạt nhân của họ sẽ được sử dụng cho một cuộc tấn công nhỏ vào chiến trường Ukraine. Đây cũng có thể được xem là chiến thuật của Putin khiến hệ thống vệ tinh kiểm soát của Mỹ có dịp nh́n thấy là Putin đang có sự chuẩn bị để có thể làm thật.
Nếu so sánh t́nh h́nh hiện nay với t́nh huống khẩn cấp của cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, đó là thời điểm mà cả vũ khí hạt nhân của Mỹ và Liên Xô đều được huy động sẵn sàng cho một vụ đụng độ trực tiếp, th́ lần này cả hai quốc gia vẫn chưa thực sự đứng trước một cuộc đối đầu hạt nhân trực tiếp.
Ngoại giao là lối thoát duy nhất, theo TT Biden, việc tham gia với chính phủ Nga là rất quan trọng để tránh trường hợp xấu nhất xảy ra, triệt hạ nhân tính của đối thủ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc can dự ngoại giao với họ.
Nhiệm vụ kiểm soát vũ khí là nhiệm vụ vô cùng khó khăn và rất quan trọng đối với sự ổn định toàn cầu. TT Biden muốn nhắc nhở người Mỹ rằng người tiền nhiệm của ông, cựu Tổng thống thứ 45, Donald Trump, đă liều lĩnh rút nước Mỹ khỏi hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) kéo dài ba thập niên. Quyết định này đă đẩy nước Mỹ vào thế khó khi muốn giữ sự ổn định và cân bằng sức mạnh trên thế giới.
Lời kết:
Rủi ro là thực sự nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia hạt nhân nói rằng nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, Mỹ cần phải cứng rắn bằng cách đáp trả Nga có lẽ cũng bằng một vũ khí hạt nhân có sức mạnh tương đương, nhưng bắn đến đâu lại là một câu hỏi khó, bắn vào khu vực quân Nga chiếm đóng trên đất Ukraine hay bắn vào lănh thổ Nga?
Nga chưa tấn công vào lănh thổ Mỹ trực tiếp mà chỉ bắn vũ khí hạt nhân nhỏ lên đất Ukraine, một quốc gia không có ǵ ràng buộc với Mỹ. Vậy Mỹ lấy lư do ǵ để bắn đáp trả Nga một trái bom hạt nhân với sức mạnh tương đương đây? Thật là một câu hỏi khó!
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 10-10-2022
Reputation: 202911


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,584
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	DieuKhongNenNoi.jpg
Views:	0
Size:	138.1 KB
ID:	2122465  
florida80_is_offline
Thanks: 7,415
Thanked 46,588 Times in 13,043 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 141 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05907 seconds with 14 queries