iPhone vẫn luôn là "cỗ máy in tiền" tạo ra doanh thu lớn nhất cho Apple.
iPhone vẫn luôn là ḍng sản phẩm tạo ra doanh thu lớn nhất cho Apple. Một tài khoản Twitter có tên iPhone 15 Ultra mới đây đă chia sẻ một biểu đồ cho thấy, iPhone tạo ra doanh thu 191,7 tỉ USD cho Apple, chiếm 52% toàn bộ nguồn thu. Điều đó cho thấy iPhone nắm rất nhiều quyền lực kinh tế trong toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, nó vừa là điểm mạnh lại cũng vừa là điểm yếu của công ty.
Khả năng kết hợp giữa iPhone với các sản phẩm như iPad, Mac, thiết bị đeo cũng như những dịch vụ tích hợp của Apple chính là yếu tố khiến cho khách hàng gắn bó với iPhone. Dịch vụ chính là mảng kinh doanh đóng góp doanh thu lớn thứ 2 cho Apple, chiếm 19% trong tổng doanh thu. Mặc dù iPad vẫn là sản phẩm màn h́nh lớn phổ biến nhất đối với đại chúng, nhưng doanh số bán máy tính bảng đă giảm. V́ vậy không có ǵ ngạc nhiên khi mặc dù iPad vẫn kiếm về cho Apple 31,9 tỷ USD doanh thu hàng năm nhưng vẫn là con số thấp nhất trong số tất cả các loại sản phẩm mà Apple đang bày bán.Doanh thu máy tính Mac của Apple th́ vượt danh mục thiết bị đeo, tạo ra 38,4 tỉ USD hàng năm. Trước đó, một thông tin tiết lộ việc ra mắt MacBook Air M2 mới đă khiến các nhà sản xuất laptop Windows lo lắng, v́ mức giá hấp dẫn của nó sẽ thu hút hết khách hàng. Chỉ riêng mẫu laptop này sẽ đạt doanh số 7 triệu thiết bị vào cuối năm 2022. Trên hết, những phiên bản thế hệ trước tích hợp chip M1 sẽ tiếp tục được bán với mức giá thấp hơn.
Việc loại bỏ Intel ra khỏi quy tŕnh chắc chắn đă góp phần giúp cải thiện doanh số bán hàng của Apple bởi những cỗ máy Mac không c̣n phải cạnh tranh với một sân chơi có nhiều đối thủ nữa. Năm tới, chúng ta có thể thấy iPhone chiếm tỉ trọng cao hơn trong tổng doanh thu của Apple nhờ chiến lược mà Apple có thể áp dụng. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, Apple sẽ tích hợp nhiều tính năng độc quyền hơn cho ḍng iPhone 15 cao cấp ḥng tăng tỷ suất lợi nhuận và giá bán trung b́nh (ASP). Những con số trong biểu đồ hiện tại có thể sẽ chạm một ngưỡng mới trong năm tới.
|