Cổ đông của Tesla hiện nay như "đang ngồi trên đống lửa".
Trong khi Elon Musk đang bận rộn "đại tu" lại Twitter, công ty do ông mới mua lại, Tesla lại phải đối mặt với các vấn đề ngày càng cấp bách. Điều này đang thử thách niềm tin của một số người hâm mộ lớn nhất của CEO Elon Musk.
Nhu cầu xe Tesla đang giảm mạnh ở TQ đang buộc công ty này phải giảm bớt việc sản xuất và tŕ hoăn sự tuyển dụng nhân sự tại nhà máy ở Thượng Hải. Giám đốc điều hành cao cấp nhất cho thị trường này cũng đă được ông Musk gọi đến nhà máy mới ở Texas để trợ giúp do nơi này đang không thể hoạt động như kế hoạch.
Và giá trị vốn thị trường của Tesla đă bị bốc hơi 500 tỷ USD trong năm nay. Hiện cổ phiếu Tesla c̣n đang chịu áp lực mới khi các nhà băng đang cân nhắc việc sử dụng cổ phiếu của Elon Musk tại đây để làm tài sản thế chấp cho các khoản vay mới, thay thế khoản vay nợ mua Twitter.
Tất cả những vấn đề kể trên đă được tiết lộ chỉ trong vài ngày qua đă làm dấy lên sự lo ngại với các cổ đông vốn đă lo lắng về các sự ưu tiên của Musk kể từ khi ông nắm quyền sở hửu một công ty khác.
"Hội đồng Quản trị Tesla không rơ là có c̣n hoạt động hay không?", Leo KoGuan, một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất của Tesla, đă tweet vào thứ Tư khi ông đề xuất việc mua lại cổ phiếu. Ông và một người đầu tư khác của Tesla gồm cả Ross Gerber, đang kêu gọi Hội đồng quản trị bổ sung thêm một giám đốc đại diện cho các cổ đông nhỏ lẻ.
Bản thân ông Musk đă nói rằng, ông hiện có "quá nhiều việc" và đang giải quyết bằng cách đôi lúc phải ngủ lại trong văn pḥng. Trong khi trước đây ông Musk đă từng ngủ tại các nhà máy của Tesla, th́ gần đây ông ấy đă ngủ tại trụ sở chính của Twitter ở San Francisco.
"Tôi tiếp tục giám sát cả Tesla và SpaceX, nhưng các nhân viên ở đó giỏi đến mức họ không cần đến tôi", Musk viết trên Twitter hôm thứ năm. "Nhóm nhân viên của Tesla đă làm rất tốt, bất chấp những thời điểm rất khó khăn", ông nói, đồng thời viện dẫn cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu, sự suy thoái bất động sản ở TQ và lăi suất cao ở Mỹ là những thách thức kinh tế vĩ mô.
Khoảng thời gian đầy biến động gần đây đă kết thúc một năm mà công ty Tesla được kỳ vọng sẽ đạt doanh số kỷ lục và giữ vững ngôi vị công ty sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, mọi việc đă không tiến triển thuận lợi khi công ty xe này không tránh khỏi sự suy giảm của thị trường xe TQ và t́nh trạng suy thoái kinh tế ở châu Âu. Vào tháng 10 vừa qua, Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn cho biết công ty dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 50% về số lượng xe giao hàng, mức mà công ty đă nhiều lần nói rằng họ dự định sẽ đạt được trong vài năm nữa.
Nhà máy của Tesla ở Austin, Texas, đang mở rộng quy mô chậm hơn dự kiến và một ḍng pin lithium-ion mới chưa sẵn sàng để sản xuất hàng loạt. Trong bối cảnh đó, công ty đă bổ nhiệm Tom Zhu, một giám đốc điều hành chủ chốt ở TQ, người giám sát việc xây dựng nhà máy ở Thượng Hải, đến để giám sát các hoạt động ở Austin.
Trong khi đó tại Thượng Hải, Tesla đang rút ngắn số ca sản xuất và tŕ hoăn ngày bắt đầu làm việc của một số nhân viên mới được tuyển mộ. Đây là những dấu hiệu mới nhất cho thấy nhu cầu về xe điện Tesla ở TQ không đáp ứng được sự kỳ vọng của ông Musk. Điều đó xảy ra sau khi hăng tin Bloomberg cho biết, vào đầu tuần này rằng Tesla đă lên kế hoạch cắt giảm sản lượng trên dây chuyền sản xuất Model Y và Model 3 ở Thượng Hải khoảng 20%.
Tesla sẽ có rất nhiều thứ cần phải thực hiện vào năm 2023. Gần đây, công ty đă bắt đầu giao chiếc xe vận tải Semi được chờ đợi từ lâu (dù đă muộn vài năm) và có kế hoạch cuối cùng sẽ bắt đầu sản xuất chiếc xe bán tải đầu tiên của ḿnh, Cybertruck.
Hoạt động mua lại cổ phiếu mà một số người đầu tư có yêu cầu cũng có thể nằm trong kế hoạch này. Ông Musk cho biết trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh cuối cùng của công ty rằng, Hội đồng quản trị thường nghĩ rằng, việc mua lại cổ phiếu là có ư nghĩa và khoảng 5 tỷ USD đến 10 tỷ USD là mức có thể chấp nhận. Hồi tháng trước, ông Musk đă tweet rằng quyết định sẽ tùy thuộc vào quyết định của các giám đốc ở Tesla.
Ông Musk và công ty Tesla đă không trả lời các yêu cầu b́nh luận vào hôm thứ Năm 9/12. Một đại diện của công ty có cho biết, trước đó rằng bài báo của Bloomberg về kế hoạch cắt giảm sản lượng ở Thượng Hải là "không đúng sự thật" mà không có giải thích thêm chi tiết.
Cổ phiếu Tesla đă giảm gần 1% khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm tại New York, đánh dấu phiên giảm thứ tư liên tiếp. Cổ phiếu của Tesla đă giảm đi 51% chỉ riêng trong năm nay.
Nguồn: Bloomberg
|