'Cha đẻ' ngành chip Đài Loan cảnh báo hồi kết của toàn cầu hóa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Cha đẻ' ngành chip Đài Loan cảnh báo hồi kết của toàn cầu hóa
Ông Morris Chang, nhà sáng lập công ty chip hàng đầu Đài Loan TSMC, cho rằng toàn cầu hóa đă gần đi đến hồi kết và sẽ không quay trở lại.

Trong bài phát biểu nhân sự kiện "khai máy" nhà máy sản xuất chip thứ hai ở Mỹ, nhà sáng lập công ty bán dẫn hàng đầu Đài Loan (Trung Quốc) TSMC, Morris Chang b́nh luận rằng toàn cầu hóa đă đi đến hồi kết, và sẽ không quay trở lại.

Hôm 6/12, TSMC đánh dấu bước đi biểu tượng khi tổ chức lễ ra mắt thiết bị tại nhà máy mới ở Phoenix, Arizona, Mỹ. Đây là nhà máy chip thứ hai của TSMC tại Mỹ và được xây dựng cách nhà máy đầu tiên hơn hai thập kỷ. Theo ông Chang, để nhà máy này thành công c̣n rất nhiều “việc khó” phải làm.



Ông so sánh dự án nhà máy trị giá 40 tỷ USD hiện tại với khi TSMC xây nhà máy đầu tiên, nằm tại Camas, Washington năm 1995, chỉ 8 năm sau khi công ty sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới được thành lập. “27 năm đă trôi qua và (ngành công nghiệp bán dẫn) đă chứng kiến sự thay đổi lớn trên thế giới, sự thay đổi lớn trong t́nh h́nh địa chính trị”, Chang nói. “Toàn cầu hóa đă đi đến hồi kết, thương mại tự do đă đi đến hồi kết. Nhiều người vẫn mong có thể quay lại như xưa nhưng tôi không nghĩ họ có thể”.

Những b́nh luận Chang được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến sản xuất chip gia tăng, chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu dường như bị chia thành hai phía. Washington cố gắng ngăn chặn tham vọng về chip của Bắc Kinh, gần nhất là thông qua các lệnh hạn chế mới công bố hồi tháng 10, điều này khiến những công ty như TSMC gặp nhiều khó khăn hơn trong việc phục vụ các khách hàng ở Trung Quốc.

Nhiều năm trước, v́ từng dành hàng chục năm học và làm việc ở Mỹ, ông Chang đă luôn mơ về việc xây dựng một nhà máy, hay xưởng lắp ráp chip, ở Mỹ. Nhưng trải nghiệm đầu tiên của ông không mấy suôn sẻ.

“Khi làm được điều đó tôi thấy giống như một giấc mơ thành hiện thực. Nhưng (nhà máy đầu tiên) đă gặp phải những vấn đề về chi phí. Rồi chúng tôi gặp vấn đề về con người, vấn đề về văn hóa. Giấc mơ bỗng trở thành ác mộng đời thực. Chúng tôi mất vài năm để thoát khỏi cơn ác mộng, khi đó tôi quyết định cần tạm hoăn giấc mơ lại”.

Trong những thập kỷ sau đó, TSMC tập trung vào cải tiến khả năng sản xuất chip công nghệ cao ở thị trường nội, chiến lược đă giúp công ty giảm các khoản chi phí trong khi tiếp tục mài giũa về công nghệ.

Ông Chang nói sự kiện lễ ra mắt thiết bị là một dấu mốc quan trọng trong xây dựng nhà máy sản xuất chip – đánh dấu thời điểm giai đoạn một của dự án mới tại Mỹ đă có thành quả.

“Những cảm xúc lăng mạn và phấn khích lúc ban đầu rồi sẽ hết. C̣n lại là nhiều công việc vất vả”, ông nói. Nhưng theo Chang, với sự ủng hộ của chính phủ Mỹ, TSMC đă được chuẩn bị kĩ hơn so với lần đầu tiên xây dựng nhà máy.

Cùng với Tổng thống Mỹ Joe Biden, một phái đoàn lớn gồm các CEO hàng đầu của ngành công nghệ và chip đă tham dự sự kiện này. Ông Biden ca ngợi nhà máy là một chiến thắng Mỹ trong nỗ lực sản xuất chip tiên tiến trong nước. Cùng ngày, TSMC công bố sẽ tăng gấp ba khoản đầu tư vào Arizona, lên 40 tỷ USD, để mang công nghệ chip tiên tiến nhất của ḿnh đến Mỹ.

Washington đề cập đến lo ngại về an ninh quốc gia, cũng như các vấn đề về nguồn cung cấp, khi muốn đưa hoạt động sản xuất chất bán dẫn trở lại trong nước. Nhiều lănh đạo trong ngành công nghiệp này cũng đồng ư rằng thời đại toàn cầu hóa đang lùi xa và việc t́m nguồn cung ứng tại địa phương hiện là ưu tiên hàng đầu.

Lisa Su, giám đốc điều hành của nhà phát triển chip AMD, nói với Nikkei Asia bên lề sự kiện rằng tính liên tục của chuỗi cung ứng hiện là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với các công ty như AMD.

Su đề cập đến t́nh trạng thiếu hụt chip chưa từng có: "Toàn bộ hệ sinh thái bán dẫn đă sẵn sàng làm việc cùng nhau. Ngành công nghiệp này đă trải qua rất nhiều khó khăn trong vài năm qua. Và việc đa dạng hóa về mặt địa lư là rất quan trọng. Cuối cùng, điều chúng tôi muốn làm là đảm bảo rằng có chuỗi cung ứng ổn định cho những con chip của ḿnh".

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cũng chấp nhận ư tưởng sản xuất chip tại chỗ mặc dù công ty của ông trong nhiều năm đă hợp tác với các nhà cung cấp toàn cầu để giảm chi phí cho sản phẩm "được thiết kế tại Mỹ" của ḿnh.

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang nói: "Việc xây dựng các nhà máy rơ ràng rất khó khăn. Sự kiện hôm nay đánh dấu TSMC sẽ là đối tác cơ bản trong mục tiêu phục hồi (chuỗi cung ứng) của mọi công ty" .

Apple, AMD và Nvidia sẽ là những khách hàng đầu tiên của nhà máy TSMC ở Arizona.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-12-2022
Reputation: 7717


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 45,398
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-12-12 at 8.25.16 PM.jpg
Views:	0
Size:	32.2 KB
ID:	2150811  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,354 Times in 2,912 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 51 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08945 seconds with 14 queries