Cú lừa hút tiền tiết kiệm cả đời bằng mức lăi gấp 100 lần so với gửi tiết kiệm, nhiều người ch́m nghỉm trong ác mộng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cú lừa hút tiền tiết kiệm cả đời bằng mức lăi gấp 100 lần so với gửi tiết kiệm, nhiều người ch́m nghỉm trong ác mộng
Hàng trăm ngh́n khách hàng của các công ty cho vay tiền số đang chết ch́m trong cơn ác mộng khủng khiếp khi họ đối mặt với nguy cơ mất hết tiền tiền kiệm cả đời.



David (tên nhân vật đă được thay đổi) liên tục nói dối mẹ ḿnh. Khi bà ấy hỏi về số tiền tiết kiệm đă đưa cho con trai quản lư, David bảo mẹ đừng lo lắng. Trên thực tế, khoản tiền tiết kiệm trị giá 100.000 USD từ việc bán căn nhà của mẹ David đang bị mắc kẹt tại một công ty cho vay tiền số.

Người đàn ông 37 tuổi đến từ New York nói: “Nếu tôi nói với mẹ, bà ấy sẽ lên cơn đau tim. Đó là tất cả số tiền của bà ấy”.

Xuất phát từ việc muốn lạm phát gia tăng làm xói ṃn tiền tiết kiệm cả đời của mẹ ḿnh, năm ngoái, người đàn ông làm trong ngành truyền h́nh đă đặt cược số tiền này vào Gemini - sàn giao dịch tiền số được thành lập bởi cặp song sinh Winklevoss.

Gemini, do Cameron và Tyler Winklevoss điều hành, đă cung cấp một sản phẩm có tên là Earn (Kiếm tiền) – nơi được quảng cáo là địa điểm trú ẩn hấp dẫn để các nhà đầu tư bỏ tiền vào. Các nhà đầu tư có thể kiếm được hơn 7% một năm từ chương tŕnh này khi lăi suất tại các ngân hàng truyền thống gần bằng không.

David hiện là một trong số 340.000 khách hàng của Gemini Earn hiện tài khoản đă bị khóa sau khi đối tác cho vay của công ty này bị ảnh hưởng bởi làn sóng sụp đổ tràn qua thị trường tiền số sau sự thất bại của sàn giao dịch FTX của Sam Bankman-Fried vào tháng 11.

Tờ Financial Times đă tṛ chuyện với 5 người dùng cho biết họ tin rằng mới đầu, sản phẩm của Gemini tương tự như một tài khoản tiết kiệm nhưng trên thực tế, đây là một chiến lược cho vay tiền số đầy rủi ro. David nói: “Tôi nghĩ rằng ḿnh chỉ gửi tiền vào một tài khoản tiết kiệm lăi suất cao và tôi có thể rút ra bất cứ lúc nào”.

Để đổi lấy lăi suất cao, sản phẩm Earn đă cho khách hàng vay tiền số. Từ tháng 2/2021, Gemini đă lấy tiền của các nhà đầu tư bán lẻ và cho nhà môi giới tiền điện tử Genesis vay, sau đó công ty này lại cho những người tham gia thị trường tài sản kỹ thuật số khác vay.

Khi FTX sụp đổ, các nhà đầu tư lo lắng đă vội vă rút tiền khỏi Genesis. Nhà môi giới này đă không thể đáp ứng các yêu cầu rút tiền trị giá 827 triệu USD của khách hàng, buộc họ phải tạm dừng hoạt động rút tiền từ hoạt động cho vay của ḿnh. Vào thứ sáu, đơn vị cho vay của Genesis đă nộp đơn xin phá sản.

David là một trong nhiều người đă giao phó tiền của họ cho Gemini, bị thuyết phục bởi những quảng cáo hào nhoáng dán khắp nơi ở New York, khoe khoang về công ty. “Cuối cùng, đă có một nơi hợp thức để mua, bán và lưu trữ tiền số” một quảng cáo viết.

Giờ đây, cả Gemini và Genesis đều đă bị kiện bởi cơ quan quản lư Phố Wall, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, cáo buộc rằng chương tŕnh Earn đă không được đăng kư hợp lệ dưới dạng chào bán chứng khoán và các nhà đầu tư thông thường “đă bị tổn hại đáng kể”.

Người đồng sáng lập Gemini, Tyler Winklevoss cho biết Earn được quản lư bởi Sở Dịch vụ Tài chính New York và gọi hành động thực thi của SEC là “phản tác dụng”. Ông nói thêm rằng công ty “đă luôn làm việc chăm chỉ để tuân thủ tất cả các luật liên quan”. Genesis đă không trả lời nhiều yêu cầu b́nh luận về vụ kiện.

Thêm vào nỗi lo lắng của David là một thành viên trong gia định anh đang cần phẫu thuật trị giá hàng chục ngh́n USD. “Mẹ tôi nói 'hăy sử dụng số tiền đó đi' và tôi tiếp tục nói dối mẹ rằng tôi đang cố gắng mua bảo hiểm”, anh nói và cho biết thêm số tiền đáng kể bị mắc kẹt là một điều khó khăn về mặt cảm xúc. “Tôi sẽ đi trị liệu ngay bây giờ. Tôi đă trải qua một số thời khắc rất đen tối”.

Trong ngành công nghiệp tiền số nơi có nhiều sàn giao dịch lớn hoạt động ở nước ngoài hoặc thiếu trụ sở chính thức, văn pḥng của Gemini ở trung tâm Manhattan là nguồn đảm bảo cho một số khách hàng.

“Tôi biết chúng được quản lư ở New York. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Gemini sẽ thực hiện công việc cho chúng tôi, quản lư rủi ro”, Christine, sống cách văn pḥng của Gemini vài dăy nhà cho biết. Bà mẹ một con đă đặt 600.000 USD vào Earn.

Các khía cạnh khác nhau của thị trường tiền số được giám sát bởi các cơ quan quản lư khác nhau, làm tăng thêm sự nhầm lẫn của khách hàng.

Gemini được cấp phép bởi Bộ Dịch vụ Tài chính của Bang New York, cho phép khách hàng trong bang giao dịch tiền số trên sàn giao dịch. Tuy nhiên, theo SEC v́ sản phẩm Earn cho vay tiền số để đầu tư đổi lấy lợi nhuận dự kiến, nên dịch vụ này phải được đăng kư làm chứng khoán. Cơ quan quản lư cáo buộc việc không làm như vậy có nghĩa là Earn đă vi phạm các quy tắc chứng khoán.

Yuliya Guseva, giáo sư luật và người đứng đầu chương tŕnh fintech và blockchain tại Đại học Rutgers của New Jersey cho biết: “Hệ thống quy định tài chính rất phân mảnh ở Mỹ không giúp ích cho các nhà đầu tư, không giúp các công ty tạo ra sản phẩm và tạo ra các kẽ hở”.

Cô cho biết, nỗi lo lắng v́ số tiền bị đóng băng đă khiến Christine bắt đầu dùng thuốc và t́m kiếm liệu pháp điều trị. “Tôi đă có niềm tin vào họ … Tôi chưa bao giờ nghĩ điều này có thể xảy ra với ḿnh”.

Sau khi Genesis nộp đơn xin phá sản vào thứ sáu, Cameron Winklevoss cho biết: “Chúng tôi sẽ sử dụng mọi công cụ có sẵn tại ṭa án phá sản để tối đa hóa khả năng phục hồi cho người dùng Earn”, đồng thời bổ sung thêm việc thu hồi tiền của khách hàng “vẫn là ưu tiên cao nhất của chúng tôi”. Genesis đă không trả lời yêu cầu b́nh luận về tiền của khách hàng bị khóa trên nền tảng.

Đối với nhiều nhà đầu tư thông thường, sự hấp dẫn của Earn là nó mang lại một nguồn thu nhập cao vượt trội so với lợi nhuận được cung cấp từ các ngân hàng thông thường. SEC cho biết trang web của Gemini tuyên bố rằng các nhà đầu tư có thể “'nhận được hơn 100 lần lăi suất trung b́nh quốc gia, là một trong số các mức lăi suất cao nhất trên thị trường'”. Cơ quan quản lư chứng khoán Mỹ cho biết Gemini đă thu một khoản phí, đôi khi cao tới 4,29%, từ tiền lăi mà Genesis trả cho các nhà đầu tư bằng Earn.

Viv, một bà mẹ ba con yêu cầu giấu họ cho biết: “Thấy tiền lăi cộng dồn theo một lịch tŕnh có thể đoán trước được là điều tuyệt vời. Tại thời điểm đó".

Cô này đă bỏ 130.000 USD vào tài khoản Gemini Earn của ḿnh, số tiền thu được từ việc bán căn nhà của gia đ́nh. “Tôi không giống, một người giàu có… Tôi cũng nghe nói về những người mất tất cả nhưng tôi không nghĩ điều đó có thể xảy ra với ḿnh”.

Sự phá sản của đơn vị cho vay Genesis đă khiến một số khách hàng hy vọng rằng tiền của họ sẽ được trả lại. Các chủ nợ bao gồm cặp song sinh Winklevoss của Gemini đang thực hiện một thỏa thuận phá sản có khả năng trả lại cho họ bằng tiền mặt và vốn chủ sở hữu trong công ty mẹ của Genesis, Digital Currency Group.

Đối với những khách hàng khác, một vài tia hy vọng mang lại chút an ủi.

Christine nói: “Ngay cả khi một ngày nào đó chúng tôi lấy lại được toàn bộ số tiền của ḿnh, th́ thiệt hại về mặt tinh thần vẫn ở đó. Tôi không biết làm thế nào để thức dậy khỏi cơn ác mộng này”.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-24-2023
Reputation: 7917


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,766
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-01-24 at 9.28.40 AM.png
Views:	0
Size:	192.2 KB
ID:	2168719  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,454 Times in 2,997 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08725 seconds with 14 queries