Cảnh sát thế giới dừng xe kiểm tra khác Việt Nam thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảnh sát thế giới dừng xe kiểm tra khác Việt Nam thế nào?
Để dừng phương tiện giao thông, cảnh sát nhiều nước thường đuổi theo sau và phát mệnh lệnh qua loa phóng thanh, thay v́ chặn phía trước, nhằm đảm bảo an toàn.

Dừng xe kiểm tra là một trong những chức năng quan trọng của cảnh sát nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như phát hiện tội phạm. Do tính chất nguy hiểm của hoạt động này, cảnh sát các nước có những quy định riêng về phạm vi áp dụng hay cách thức dừng phương tiện đang tham gia giao thông.

Tại Mỹ, cảnh sát không được phép dừng xe nếu không thể chứng minh rằng họ có những nghi ngờ hợp lư cho quyết định đó. Những nghi ngờ này phải dựa trên thông tin cho thấy người bị dừng xe có thể có hành vi bất hợp pháp hoặc phạm luật.


Cảnh sát điều khiển xe máy chuyên dụng dừng một phương tiện trên đường ở Santa Rosa, California, Mỹ, hồi năm 2019. Ảnh: AP.

Việc dừng xe được thực hiện theo quy tŕnh mang tên "yêu cầu tấp vào lề". Cảnh sát Mỹ thường tuần tra trên xe đặc chủng gắn c̣i hụ, loa phóng thanh và đèn chớp. Khi phát hiện phương tiện có hành vi vi phạm, cảnh sát sẽ lái xe bám theo, bật c̣i hụ và đèn chớp để thu hút chú ư của người điều khiển và báo hiệu rằng họ phải tấp vào lề, dừng lại.

Cảnh sát cũng phát mệnh lệnh qua loa phóng thanh gắn trên xe để yêu cầu người vi phạm dừng lại, thay v́ vượt lên chặn đầu. Nếu lái xe không tuân thủ các mệnh lệnh này, cảnh sát có quyền nghi ngờ rằng người đó đang t́m cách bỏ chạy và có biện pháp quyết liệt hơn.

Khi lái xe có hành vi bỏ chạy, cảnh sát có lư do chính đáng tin rằng tài xế hoặc hành khách trên xe bị nghi phạm tội nghiêm trọng và sẽ t́m cách vượt lên chặn đầu xe, buộc tài xế dừng lại.

Trong trường hợp lái xe cố t́nh không chấp hành yêu cầu dừng lại, cảnh sát truy đuổi sẽ áp dụng quy tŕnh vô hiệu hóa chính xác (PIT) để chặn xe, đồng thời đảm bảo an toàn cho bản thân.

Các sĩ quan được đào tạo về PIT sẽ điều khiển xe tuần tra sao cho thanh cản bên phải hoặc bên trái xe họ ngang với phần bánh sau của xe bỏ chạy, rồi đánh lái khiến xe mục tiêu bị quay ngang, mất kiểm soát và phải dừng lại.

Cách khác để buộc phương tiện bỏ chạy phải dừng lại là rải bẫy đinh làm nổ bánh xe, phương thức được thực hiện từ những năm 1990. Tuy nhiên, cách làm này đôi khi khiến t́nh huống vượt ngoài tầm kiểm soát, có thể khiến các phương tiện giao thông khác vướng vào bẫy đinh, gây mất an toàn.

Cảnh sát Mỹ c̣n áp dụng một công cụ công nghệ cao phục vụ việc truy đuổi có tên StarChase. Xe tuần tra được trang bị StarChase có một bệ phóng được lắp ở phía trước. Khi được kích hoạt, bệ phóng này sẽ bắn thiết bị theo dơi GPS dính vào phương tiện khả nghi. Thiết bị theo dơi bám vào thân xe sẽ truyền dữ liệu về vị trí và hướng di chuyển của xe, giúp các sĩ quan theo dơi và xác định vị trí dừng xe trong điều kiện chiến thuật có lợi nhất.

Khi xe nghi phạm dừng lại, cảnh sát sẽ cố gắng đảm bảo an toàn cho chính họ bằng cách đưa ra những mệnh lệnh để tài xế thi hành, nhằm duy tŕ quyền kiểm soát tuyệt đối.

Các cảnh sát sẽ rút súng, tránh xa phương tiện bị t́nh nghi, đồng thời đợi các sĩ quan chi viện đến tham gia cùng, trước khi tiếp cận phương tiện vi phạm. Họ hướng dẫn người lái xe tắt động cơ, rút ch́a khóa khỏi ổ và đôi khi ném chúng ra ngoài cửa sổ, rồi yêu cầu những người ngồi bên trong lần lượt ra khỏi xe, tay đặt tay lên trên hoặc sau đầu, đi lùi lại một khoảng, sau đó nằm thẳng trên mặt đất. Tiếp theo, các sĩ quan mới tiếp cận, c̣ng tay, khám xét rồi đưa nghi phạm vào trong xe tuần tra.

Các sĩ quan cũng thường khám xét cả phương tiện bị chặn để t́m vũ khí và những bằng chứng khác theo quy tŕnh tiêu chuẩn.

Tại Nhật, cảnh sát sẽ bật đèn báo hiệu khi đang tuần tra và tắt khi không làm nhiệm vụ. Tương tự ở Mỹ, nếu muốn yêu cầu một phương tiện trên đường dừng lại, các sĩ quan sẽ bật đèn chớp trên xe tuần tra và phát mệnh lệnh qua loa phóng thanh.

Lư do phổ biến nhất khiến các phương tiện ở Nhật bị yêu cầu tấp vào lề là do lái xe quá tốc độ. Trong một số trường hợp, để dừng phương tiện, cảnh sát sẽ trao đổi để thiết lập rào chắn và camera phía trước quăng đường xe mục tiêu di chuyển.

Cảnh sát Nhật cũng lập các tổ kiểm tra nồng độ cồn. Tài xế có hành vi sử dụng điện thoại trong khi lái xe cũng sẽ bị yêu cầu dừng lại.

Tại Anh, cảnh sát có quyền chặn bất cứ ai trên đường khi muốn kiểm tra thông tin cá nhân, giấy phép lái xe, đăng kư xe hay bảo hiểm. Nếu không mang theo những giấy tờ này bên ḿnh, người điều khiển xe có thể mang chúng đến đồn cảnh sát địa phương trong thời gian tối đa một tuần.

Trong hầu hết trường hợp, nếu xe tuần tra cảnh sát muốn dừng một phương tiện trên đường, họ sẽ bám theo mục tiêu, bật đèn chớp màu xanh và có thể cả c̣i hụ. Họ sau đó sẽ ra hiệu để yêu cầu chủ phương tiện tấp vào lề.

Thông thường, khi phát lệnh dừng xe, cảnh sát sẽ không buộc tài xế phải phanh gấp để dừng lại ngay lập tức. Họ sẽ đảm bảo có một nơi an toàn gần đó để tài xế giảm tốc độ và dừng lại.

Nếu đang lái xe ở gần một khúc cua hoặc leo dốc, tài xế có thể tiếp tục đi tiếp cho đến khi t́m được một địa điểm tốt hơn để dừng xe. Trong trường hợp này, tài xế cần báo hiệu cho các sĩ quan rằng họ đang cố gắng làm theo yêu cầu, nhằm tránh khiến cảnh sát hiểu nhầm rằng họ muốn bỏ chạy.

Cảnh sát có quyền xử phạt tại chỗ nếu người điều khiển xe vi phạm lỗi nhẹ, hay yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Trong những t́nh huống nghiêm trọng hơn, chủ xe cũng có thể bị tịch thu phương tiện nếu cảnh sát nghi ngờ họ lái xe không có bảo hiểm hay đăng kư xe.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-28-2023
Reputation: 5753


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,530
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	48.jpg
Views:	0
Size:	207.2 KB
ID:	2184800  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,451 Times in 2,061 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09069 seconds with 14 queries