Lời đe dọa bất ngờ từ ông Trump - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lời đe dọa bất ngờ từ ông Trump
Phát biểu trước những người ủng hộ hôm 4/3, ông Donald Trump cho thấy hướng đi chưa từng có trước đây: Thẳng thắn đe dọa dùng quyền lực tổng thống để trả đũa chính trị.


Ngôn ngữ thù địch luôn nằm trong từ điển của cựu Tổng thống Donald J. Trump suốt nhiều thập kỷ, từ những ngày c̣n là nhà phát triển bất động sản ở New York thề sẽ “ăn miếng trả miếng”, cho đến khi đe dọa những đảng viên Cộng ḥa bỏ phiếu luận tội ông vào năm 2022.

Tâm lư thù hằn từ lâu đă là phần tính cách của cựu tổng thống. Song bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ hôm 4/3 vẫn gây ấn tượng mạnh. Trong đó, ông Trump báo hiệu rơ ràng rằng nền chính trị Mỹ sẽ bước vào thời kỳ trả đũa nếu ông trở lại Nhà Trắng.

“Vào năm 2016, tôi đă tuyên bố: 'Tôi là tiếng nói của mọi người”, ông Trump nói với đám đông ở National Harbor, Maryland.

“Hôm nay, tôi nói thêm: Tôi là chiến binh, là công lư của mọi người. Và đối với những người có hành vi sai trái và phản bội, tôi là quả báo của họ”, ông nhấn mạnh.

Theo New York Times, khi định h́nh cuộc bầu cử năm 2024 như “trận chiến cuối cùng” giữa “chúng ta và họ”, ông Trump đă tiến về hướng đi chưa từng được khám phá trong nền chính trị Mỹ. Đó là tuyên bố thẳng về việc tận dụng quyền lực tổng thống để trả thù.

Mục đích của ông Trump

Với dư âm từ cuộc bạo động Điện Capitol hôm 6/1/2021, New York Times cho rằng cần nh́n nhận lời đe dọa của ông Trump một cách nghiêm túc hơn.

Quan điểm những người ủng hộ ông có thể bị kích động bạo lực không c̣n là giả thuyết. Cuộc bạo động cho thấy rơ những người ủng hộ cuồng tín nhất coi trọng phát ngôn của ông Trump như thế nào và họ sẵn sàng đáp trả bằng hành động.

Dù thường xuyên đưa ra những tuyên bố công kích, cho đến trước ngày 4/3, ông Trump vẫn thường tránh vượt qua ranh giới một cách rơ ràng.

Steven Cheung, phát ngôn viên của ông Trump, cho biết bài phát biểu hôm 4/3 là “lời kêu gọi hành động chính trị nhằm đánh bại đảng Dân chủ, bất cứ ai nghĩ khác đều không trung thực”.


Ông Trump phát biểu trong hội nghị ngày 4/3. Ảnh: AP/Alex Brandon.

Tuy nhiên, ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Trump và là người đă công khai phản đối cựu tổng thống sau đó, lại có góc nh́n khác.

“Tôi nghĩ rằng ông ấy đang nói về sự trừng phạt với những người vượt qua ḿnh”, ông Bolton nói và nhấn mạnh tuyên bố không hướng đến những người ủng hộ, mà là về chính ông Trump.

“Đầu tiên và quan trọng nhất là trả đũa những người mà ông (Trump) cho rằng đáng bị trừng phạt v́ đă không làm theo lời ông”, vị chuyên gia nói thêm.

Sau khi bất ḥa với ông Trump, ông Bolton đă viết cuốn sách chi tiết về thời gian làm việc cho cựu tổng thống, mô tả hành vi của ông này là “cản trở công lư như một lẽ sống”.

Ông Bolton từng chỉ trích cựu tổng thống là ngoại lệ không có tầm nh́n rơ ràng cho tương lai đảng Cộng ḥa. "Đó không phải triết lư bảo thủ, hay bất kỳ triết lư nào. (Những ǵ ông Trump làm) chỉ là nghệ thuật biểu diễn", tờ Hill dẫn lời ông Bolton.

Những b́nh luận của ông Trump hôm 4/3 cũng được chuẩn bị từ trước chứ không phải hành động bộc phát. Các phụ tá của cựu tổng thống thậm chí khá hài ḷng với giọng điệu này. Họ nhanh chóng nhắc lời ông Trump trên trang Twitter của chiến dịch tranh cử và câu nói “Tôi là quả báo của bạn” được in hoa trên tiêu đề của một email gây quỹ.

Trong khi đó, New York Times nhận định bài phát biểu của ông Trump ám chỉ đến Thống đốc Florida Ron DeSantis - đối thủ tiềm năng nhất cho vị trí đại diện đảng Cộng ḥa tính đến nay.

Khi mô tả bản thân như “chiến binh”, ông Trump muốn thể hiện quyết tâm không để bất kỳ ai - kể cả thống đốc Florida - thể hiện sức mạnh cao hơn cựu tổng thống.

Cả riêng tư và công khai, ông Trump bắt đầu công kích đối thủ tiềm năng. Trong tuần này, đội ngũ của ông Trump đă chi khoản tiền nhỏ để chạy quảng cáo đầu tiên trên Facebook nhắm vào ông DeSantis, trong đó có h́nh cả hai với ḍng chú thích: “Người học việc từ bậc thầy”.

Đóng vai nạn nhân

Đối mặt với các cuộc điều tra, ông Trump cũng liên tục khẳng định mọi người không nên tin tưởng vào hệ thống tư pháp, đồng thời coi ông và những người ủng hộ là trọng tài thực sự của công lư. Ông cũng tuyên bố sẽ không rút khỏi cuộc đua tổng thống nếu bị truy tố.

“Hoặc họ thắng hoặc chúng ta thắng. Và nếu họ thắng, chúng ta không c̣n đất nước nữa”, ông Bolton chỉ vào một phần khác trong bài phát biểu của cựu tổng thống.

“Tôi nghĩ đó là tín hiệu cho thấy ông Trump sẽ không chấp nhận thất bại lần thứ hai, giống như cách ông không chấp nhận thất bại đầu tiên”, ông Bolton nhớ lại những cáo buộc vô căn cứ về kết quả bầu cử năm 2020.

Về bản chất, cựu tổng thống như đang “kêu gọi một điều ǵ đó gần giống với nổi dậy dân sự”, ông Bolton nhận định.


Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) hôm 4/3. Ảnh: New York Times.

Tuy nhiên, ông Mick Mulvaney, người từng là quyền chánh văn pḥng của ông Trump, nh́n nhận bài phát biểu có khả năng làm mất ḷng những cử tri từng từ chối cựu tổng thống vào năm 2020.

“Đó là tuyên bố tuyệt vời dành cho những người ủng hộ cốt lơi. Nhưng (ông Trump) vừa mất thêm hai điểm với những phụ nữ ở ngoại ô vùng Trung Tây”, ông Mulvaney nhận định.

Trong khi đó, kế hoạch cho năm 2025 nếu ông Trump tái đắc cử đang dần được xây dựng. Các cố vấn đă thảo luận về việc áp dụng lại sắc lệnh hành pháp thời Trump, được gọi là Schedule F. Ông Trump đă ám chỉ những nỗ lực đó vào ngày 4/3.

“Tôi sẽ sa thải các quan chức không được bầu chọn và các thế lực đen tối đă vũ khí hóa hệ thống tư pháp của chúng ta”, ông nói.

Trong nhiều thập kỷ, ông Trump luôn t́m cách đóng vai nạn nhân và cam kết trả thù những ai cản trở ḿnh, bắt đầu từ năm 1973 với cuộc điều tra đầu tiên của Bộ Tư pháp về hoạt động kinh doanh nhà ở phân biệt chủng tộc của doanh nghiệp gia đ́nh Trump.

Vị cựu tổng thống cũng “khóc dở mếu dở” hồi tháng 8/2022 khi FBI lục soát dinh thự Mar-a-Lago và t́m thấy các tài liệu mật mà ông không giao nộp. Ông phản đối các cuộc điều tra ở New York và Georgia, tố cáo cả hai công tố viên da đen ở những bang này là "phân biệt chủng tộc" v́ nhắm vào ông.

“Đây là trận chiến cuối cùng”, ông Trump nói hôm 4/3. “Họ biết điều đó, tôi biết điều đó, bạn biết điều đó, mọi người đều biết điều đó”.

Đ̣i hỏi ḷng trung thành vô điều kiện và hứa trả đũa nếu không đạt được mong muốn vốn đă trở thành một phần sự nghiệp của ông Trump, đến nỗi các nhân viên cũ tại công ty ông thường nói rằng công chúng vẫn chưa hiểu hết về ông chủ họ.

“Nếu có cơ hội, tôi sẽ trả thù một số người đă không trung thành với tôi”, ông Trump từng nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11/1992.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-09-2023
Reputation: 13169


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,863
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3f69c5dfc3922acc7383.jpg
Views:	0
Size:	34.6 KB
ID:	2189260  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,872 Times in 1,730 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07692 seconds with 14 queries