Hăy cố gắng hiểu 2 lời dạy này của Tư Mă Ư, sự nghiệp ắt hanh thông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hăy cố gắng hiểu 2 lời dạy này của Tư Mă Ư, sự nghiệp ắt hanh thông
Hiểu được 2 lời dạy này của Tư Mă Ư, sự nghiệp ắt hanh thông. Lịch sử ghi chép, Tư Mă Ư được đánh giá là người rất thông minh, khôn khéo và giỏi mưu lược. Sinh thời, ông có 2 câu nói được nhiều người học hỏi, xem là "kim chỉ nam" giúp sự nghiệp thăng hoa, công thành danh toại.

Là một trong những nhân vật nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn thời Tam quốc, Tư Mă Ư là một chính trị gia, nhà mưu lược quân sự xuất chúng và cũng là người đặt nền móng cho con cháu xây dựng triều đại Tây Tấn sau này. Ông được người đời đánh giá là kỳ phùng địch thủ của Gia Cát Lượng.

Là người rất thông minh, khôn khéo, đa mưu túc kế, Tư Mă Ư từng pḥ tá nhà Tào Ngụy nhưng đồng thời bày mưu tính kế lật đổ sự cai trị của con cháu Tào Tháo. Sinh thời, Tư Mă Ư có 2 câu nói nổi tiếng được nhiều người học hỏi trong việc xây dựng sự nghiệp. Đầu tiên là câu nói "Cả con đường không có kẻ địch". Là người thông minh xuất chúng, Tư Mă Ư có nhiều kẻ thù. Trong số này có Dương Tu. Người này từng nhiều lần t́m cách tiêu diệt Tư Mă Ư.

Chuyện này bị Tào Tháo phát hiện nên đă cho người bắt giam Dương Tu vào ngục. Khi biết chuyện, Tư Mă Ư xin Tào Tháo cho gặp mặt Dương Tu. Điều này khiến Tào Tháo không khỏi ngạc nhiên nên đă hỏi Tư Mă Ư v́ sao lại muốn gặp kẻ muốn trừ khử ḿnh.

Đáp lời, Tư Mă Ư nói rằng, bản thân không coi người khác là kẻ thù. Ông coi tất cả là bằng hữu hoặc sư trưởng. Điều này cho thấy Tư Mă Ư không phải là người thù dai, thích tính toán với những kẻ đối đầu với ḿnh. Thay vào đó, ông tôn trọng đối thủ, học hỏi những điều tốt từ đối phương và không xem họ là kẻ thù mà nhất thiết cần phải tiêu diệt.

Từ đây, nhiều người nhận thấy triết lư trên của Tư Mă Ư có thể áp dụng vào trong công việc. Khi làm việc trong bất cứ lĩnh vực nào, mỗi người đều phải cạnh tranh với nhiều đối thủ "nặng kư". Theo đó, mỗi người hăy tôn trọng, học hỏi những kinh nghiệm, kỹ năng của đối phương để giúp bản thân ngày càng tốt hơn.

Việc có đối thủ trong công việc sẽ có thể trở thành động lực giúp bạn phấn đấu đi lên, có những tiến bộ vượt bậc. Khi ấy, bạn sẽ thành công hơn trong công việc.

Câu nói thứ hai mà nhiều người suy ngẫm, học hỏi từ Tư Mă Ư là: "Thất bại không xấu hổ, không đau buồn". Triết lư này được ông dạy cho các con. Cụ thể, khi từng bị lực lượng của Gia Cát Lượng đánh bại dù binh lực lớn hơn nhiều so với nhà Thục Hán, hai con của Tư Mă Ư đă t́m đến cha với tâm trạng tức giận.

Thấy vậy, Tư Mã Ý hỏi hai con: "Các con muốn đến đánh trận, hay muốn đấu khí? Những người háo thắng, luôn muốn chiến thắng người khác thì có thể thắng đến cuối cùng sao? Đánh trận, trước tiên phải rèn bản lĩnh, xem thất bại không có gì đau buồn cũng không có gì xấu hổ, mới có thể thật sự cười đến cuối cùng".

Từ câu nói trên của Tư Mã Ý, nhiều người nhận ra trong cuộc sống hiếm có ai chưa từng nếm trải thất bại, những điều không như ư muốn. Tuy nhiên, nếu vấp ngă, thất bại th́ chúng ta không nên coi đó là sự xấu hổ hay bất hạnh.

Sau khi thất bại, chúng ta hăy dũng cảm đứng lên, làm lại từ đầu. Chỉ cần tiếp tục cố gắng, theo đuổi mục tiêu đă đề ra th́ sẽ có ngày lật ngược thế cờ, công thành danh toại. Lúc ấy, chúng ta sẽ vô cùng vui mừng v́ những nỗ lực đă bỏ ra được đền đáp đáp xứng đáng.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-10-2023
Reputation: 35985


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,801
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	101.jpg
Views:	0
Size:	79.6 KB
ID:	2189830  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,371 Times in 6,540 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07470 seconds with 14 queries