Thầm thương trộm nhớ Yết Kiêu nhưng công chúa phải làm dâu Mông Cổ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thầm thương trộm nhớ Yết Kiêu nhưng công chúa phải làm dâu Mông Cổ
Công chúa nào thầm thương trộm nhớ Yết Kiêu nhưng phải làm dâu Mông Cổ? Đó là công chúa An Tư, mặc dù có thân phận là công chúa hoàng gia nhưng công chúa phải hy sinh bản thân v́ b́nh yên của đất nước.

Công chúa An Tư là con gái út của Trần Thái Tông. Bà là ví dụ điển h́nh cho việc hy sinh bản thân v́ việc nước. Mặc dù thông tin về công chúa An Tư được ghi chép rất sơ lược trong sử sách, nhưng công lao không nhỏ của bà trong việc đánh bại quân Nguyên xâm lược vẫn được tôn vinh trong dân gian.

Nàng công chúa có thông tin thân thế “bí ẩn”
Hiện tại, có rất ít thông tin về công chúa An Tư. Ngày sinh và ngày mất của bà cũng không rơ. Chỉ có ghi chép rằng bà là con gái út của vua Trần Thái Tông, em gái của vua Trần Thánh Tông và vợ của Trần Nhân Tông.

Tương truyền thầm thương trộm nhớ chàng thủy tướng Yết Kiêu
Mặc dù các hồ sơ lịch sử cung cấp thông tin rất hạn chế về công chúa An Tư nhưng truyền thuyết dân gian về công chúa có số phận không may này lại khá phổ biến. Theo tiểu thuyết lịch sử “An Tư” của nhà văn Nguyễn Huy Tường, trước khi trở thành dâu Mông Cổ, An Tư được cho là đă hứa hôn với Trần Thống, Hoàng tử Chiêu Thành. Tuy nhiên, “Bảo tàng Lịch sử” lại đề cập đến một truyền thuyết phổ biến rằng công chúa An Tư đem ḷng yêu Yết Kiêu. Tương truyền này được biết đến rộng răi hơn.

Cụ thể, truyền thuyết kể về câu chuyện về một chiến binh dũng cảm tên là Yết Kiêu đă hy sinh tính mạng để bảo vệ hoàng tộc nhà Trần về Nam Định. Chàng dũng sĩ Yết Kiêu đă lao ḿnh xuống sông, giết chết Giảo Long để hộ giá. Sự anh dũng và gan dạ của anh ta đă chinh phục trái tim của các công chúa triều đại Trần, trong đó có An Tư.

Từ mối t́nh đơn phương cá nhân, An Tư công chúa đă liên kết với Yết Kiêu để truyền thông tin mật báo mà ḿnh thu thập được cho nước nhà. Cả hai đă thống nhất ư đồ và sử dụng bông tai bằng đá làm tín vật kư hiệu truyền tin.

Vậy nên, từ khi An Tư công chúa được gả sang Mông Nguyên, quân ta liên tục trỗi dậy và giành được nhiều thắng lợi. Sau này chuyện gián điệp bị bại lộ, công chúa An Tư đă phủ nhận và chỉ đường rút lui cho Yết Kiêu. Sau khi nhận được tín hiệu, Yết Kiêu hiểu ra và nhảy xuống nước thoát thân.

Mặc dù mối t́nh yêu thầm của An Tư công chúa và chàng dũng sĩ Yết Kiêu không thể có cái kết trọn vẹn. Nhưng cả hai đă cùng nhau chiến đấu như những đồng đội trong chặng đường cứu nước. Đây cũng được xem như là đi cùng nhau trên một đoạn đường thanh xuân.

Làm dâu Mông Cổ và sự mất tích bí ẩn
Sinh ra trong thời gian chiến tranh và bất ổn, mặc dù có vị thế quư tộc và sống trong sự xa hoa của cung điện, công chúa An Tư không được tự do lựa chọn hạnh phúc của ḿnh. Theo những tài liệu lịch sử như Đại Việt Sử Kư Toàn Thư của Ngô Sĩ Liên và Việt Sử Tiêu Án của Ngô Thi Sĩ, khi quân Nguyên xâm lược bờ cơi đất Việt, An Tư trở thành công chúa được nhà Trần đem đi ḥa thân ở Mông Cổ, gả cho Thái Tử (Trấn Nam Vương) - Thoát Hoan.

Mặc dù ít có tài liệu về cuộc sống của Công chúa An Tư sau khi trở thành dâu Mông Cổ, nhưng đóng góp của bà trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên của Việt Nam không thể bỏ qua. Sau khi An Tư trở thành vợ của Thái tử Thoát Hoan, quân đội nhà Trần đă tiến hành những màn phản công quyết liệt trên khắp các mặt trận, góp phần làm suy yếu quân đội triều Nguyên và gây thất bại cay đắng cho chúng. V́ thế, Công chúa An Tư đă để lại một dấu ấn sâu sắc trong lịch sử Việt Nam.

Dù đă có đóng góp không nhỏ trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên của nhà Trần, nhưng Công chúa An Tư lại không được truy phong công thần hay nhắc đến trong triều đ́nh sau khi đại thắng quân Nguyên Mông. Thậm chí, việc nàng công chúa sống hay chết và số phận của bà sau khi trở thành dâu Mông Cổ vẫn là những câu hỏi chưa có lời giải đáp cho đến tận ngày nay.

Mặc dù được xem là một trong những vị công chúa nhà Trần được kính trọng, song so với Huyền Trân Công chúa, An Tư lại được coi là một nữ nhân liễu yếu đào tơ và số phận đáng thương hơn. Điều này đến từ việc Huyền Trân Công chúa được gả đi trong ḥa b́nh, được yêu thương và tôn lên làm hoàng phi bởi nhà vua Chế Mân. C̣n An Tư phải đối mặt với chiến tranh và trở thành mật báo.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-11-2023
Reputation: 35879


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 103,974
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	291.jpg
Views:	0
Size:	48.9 KB
ID:	2190386  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,318 Times in 6,489 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 115 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08472 seconds with 14 queries