Địa chỉ của món thịt lợn "ngon nhất trái đất": đầu bếp giỏi nhất nước Pháp "chưa chắc làm được" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Địa chỉ của món thịt lợn "ngon nhất trái đất": đầu bếp giỏi nhất nước Pháp "chưa chắc làm được"
Món thịt lợn có tên babi guling có hương vị ngon tới mức huyền thoại ẩm thực Anthony Bourdain phải thốt lên là 'món thịt lợn ngon nhất' mà ông từng ăn.

Món thịt đặc biệt
Vào lúc 1 giờ sáng, khi không c̣n âm thanh nào vang lên giữa màn đêm ở ngôi làng Penngayehan, trên bờ biển phía tây của Bali, Indonesia, anh Adik Dika tiến về phía con lợn với con dao dài 20cm trên tay.

Bằng kỹ thuật điêu luyện trong nghề giết mổ lợn, anh nhanh chóng xử lí để chuẩn bị cho những món ăn sẽ được nấu trong ngày hôm đó. Sau khi loại bỏ nội tạng, Adik Dika rửa lợn bằng nước dừa và lấp đầy bên trong bằng lá sắn, bột gia vị và đá núi lửa để giúp tỏa đều nhiệt khi lợn được quay chậm trên ngọn lửa được đốt bằng gáo dừa.

Sau đó, anh sẽ dành hàng giờ đồng hồ để quay lợn trong khi phết lớp da bên ngoài với hỗn hợp dầu dừa và nghệ cho đến khi da lợn chuyển sang màu nâu vàng và trở nên gịn rụm.


Lợn chiên gịn tại Babi Guling Slingsing, ở làng Penngayehan trên bờ biển phía tây Bali, Indonesia. Ảnh: Dave Smith

Khi ánh nắng đầu tiên trải dài trên cánh đồng lúa ở Penngayehan, Dika đă làm xong món "babi guling" – một món ăn của người Bali mà huyền thoại ẩm thực quá cố Anthony Bourdain từng đánh giá là món thịt lợn mọng nước nhất mà ông từng nếm thử.

"Đây là miếng thịt lợn ngon nhất mà tôi từng ăn. Chắc chắn là món ngon nhất," ông Bourdain nói khi quay phim ở Bali, Indonesia, năm 2006. "Tôi nghĩ rằng ngay cả đầu bếp điêu luyện nhất của Pháp cũng không thể nghĩ ra bất cứ thứ ǵ ngon lành và đẹp đẽ đến mức này."

Nghệ thuật nướng thịt nguyên con có từ thời kỳ đồ đá - một nghi lễ nguyên thủy chứa đầy ư nghĩa tâm linh và tôn giáo vẫn được thực hành ở nhiều nơi trên thế giới ngày nay.

Ở Cuba và Philippines, lợn quay là một phần bất di bất dịch trong dịp Giáng sinh. Ở Melanesia và Nam Thái B́nh Dương, việc hiến tế và quay lợn được sử dụng với mục đích củng cố sự bền chắc trong hôn nhân hoặc khi có hiệp định ḥa b́nh giữa các bộ lạc.

Lợn quay cũng được ăn ở các vùng của Indonesia nơi Cơ đốc giáo chiếm ưu thế, chẳng hạn như vùng Batak ở Bắc Sumatra, Toraja và Manado ở Sulawesi và khắp Papua, nơi lợn được nấu bằng đá nóng dưới ḷng đất.


Nướng lợn nguyên con tại Babi Guling Slingsing. Ảnh: Dave Smith

Tuy nhiên, Bali là nơi duy nhất trên thế giới mà truyền thống cổ xưa đă phát triển thành một nền ẩm thực nổi tiếng thế giới.

William Wongso, một trong những đầu bếp được kính trọng nhất ở Indonesia, cho biết: "Lịch sử của món babi guling không được viết ra nhưng thịt lợn nướng theo nghi lễ của đạo Hindu đă dần trở thành món ăn nổi tiếng nhất của Bali".

Henry Alexie Bloem, cựu chủ tịch Hiệp hội Đầu bếp Indonesia, xuất thân từ một gia đ́nh gồm những đầu bếp bậc thầy về món babi guling.


Babi Guling Men Lari, một nhà hàng lợn sữa ngoài trời ở Penngayehan, phía tây Bali. Ảnh: Dave Smith

"Khi tôi lớn lên vào những năm 60, gia đ́nh tôi rất nghèo. Chúng tôi chỉ ăn cơm và rau", Bloem nhớ lại. "Nhưng sau đó, mẹ tôi bắt đầu nấu babi guling tại nhà của chúng tôi. Bà thường thức dậy lúc nửa đêm và nướng cả đêm.

"Khi mặt trời mọc, các chị gái của bà sẽ đến và giúp cô ấy làm 200 hoặc 300 phần nasi bungkus [cơm gói trong lá chuối] với babi guling để bán ra chợ. Tôi rất vui v́ bỗng nhiên gia đ́nh có nhiều thịt hơn".

Đặc sản không thể bỏ lỡ
Năm 1972, mẹ của Bloem mở một quán babi guling warung - từ tiếng Indonesia có nghĩa là quán ăn do gia đ́nh tự quản - ở thủ đô Denpasar của Bali. Vào những năm 1980, một người d́ đă mở một warung của riêng ḿnh trên cùng một khu nhà.

Một người d́ khác mở một gian hàng babi guling tại Chợ Sanglah ở Denpasar trong khi một người chú mở một warung gần sân bay, tại Vịnh Jimbaran. Bloem cũng thỉnh thoảng nấu babi guling tại nhà hàng cũ của ông có tên Bloem's Waroeng ở Kuta.

Ông nói: "Gia đ́nh không bao giờ cạnh tranh với nhau v́ món babi guling của mỗi người có hương vị khác nhau và họ đều có những khách hàng khác nhau".

Ông Bloem cho rằng công thức chế biến babi guling có thể đă hơn 1.000 năm tuổi. "Tôi tin rằng nó đă được phục vụ trong các nghi lễ của Vương quốc Majapahit [thế kỷ 13-16] và có lẽ trước đó nữa."




Có vô số biến thể của bumbu - bột gia vị - ở Indonesia. Bumbu genp, loại phổ biến nhất để chế biến món babi guling, có các thành phần như tỏi, gừng, hẹ tây, nghệ, nhục đậu khấu, hạt dẻ cười, đinh hương, hạt tiêu, sả, ớt, mắm tôm và hai loại riềng.


Thịt lợn quay gịn của nhà hàng Babi Guling Men Lari. Có tới 13 thành phần tạo nên một bữa ăn babi guling, bao gồm các loại thịt lợn cắt miếng khác nhau, tiết canh lợn, gia vị và cơm. Ảnh: Dave Smith

Phần thịt lợn trắng tan trong miệng, ngấm sâu với bumbu, là điểm nổi bật nhất trong các bữa ăn ở Bali. Có nhiều nhà hàng bán babi guling ở trong vùng, nhưng nếu đặt câu hỏi "ai làm món babi guling ngon nhất", thực khách sẽ phải tự ḿnh khám phá.

"Đó là câu hỏi trong đầu mọi người và mỗi người Bali sẽ cho bạn một câu trả lời khác nhau. Nhưng câu trả lời chính xác nhất là bất kỳ nhà hàng nào ở gần bạn nhất v́ sự tươi ngon là thứ quan trọng hàng đầu. Càng ăn babi guling sớm sau khi nấu, hương vị càng ngon".

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 04-19-2023
Reputation: 13636


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,603
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo-6-1681817455475733999118.jpg
Views:	0
Size:	168.8 KB
ID:	2208027  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,598 Times in 1,451 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.22279 seconds with 14 queries