Siêu bom nặng 13,6 tấn của Mỹ không thể xuyên thủng cơ sở hạt nhân ngầm của Iran? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Siêu bom nặng 13,6 tấn của Mỹ không thể xuyên thủng cơ sở hạt nhân ngầm của Iran?
Siêu bom phá boong ke mạnh nhất thế giới của quân đội Mỹ có thể không xuyên thủng được cơ sở hạt nhân ngầm kiên cố ở miền trung Iran, kết quả phân tích h́nh ảnh vệ tinh mới cho biết, theo báo Mỹ The Drive.


Ảnh vệ tinh chụp mạng lưới cơ sở hạt nhân Natanz của Iran.

Hôm 23/5, AP trích dẫn các bức ảnh vệ tinh do công ty Planet Labs mới chụp được ở mạng lưới cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Cơ sở hạt nhân Natanz nằm cách thủ đô Tehran khoảng 225km.

Theo AP, Iran dường như đang đạt được bước tiến trong việc xây dựng nhiều đường hầm dưới ḷng đất ở dăy núi Zagros, phía nam cơ sở Natanz. Cơ sở dưới ḷng đất có thể được Iran sử dụng để làm giàu uranium, dựa vào ngọn núi để tạo ra lớp bảo vệ tự nhiên, AP phân tích.

Tháng 9/2020, Iran tuyên bố sẽ thay thế Trung tâm lắp ráp máy ly tâm (ICAC) - một nhà máy trên mặt đất tại cơ sở Natanz, bằng một cơ sở mới nằm ở ngọn núi lân cận. ICAC đă bị hủy hoại do hỏa hoạn vào tháng 6 năm đó và Iran cáo buộc Israel đứng sau.

Kể từ đó, các nhà quan sát đă đặc biệt chú ư đến tiến độ xây dựng cơ sở ngầm trong ḷng núi, lo ngại rằng, điều này có thể thúc đẩy Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Iran luôn khẳng định cơ sở mới chỉ nhằm thay thế ICAC. AP dẫn lời các chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin, cho biết cơ sở mới của Iran được xây dựng ở độ sâu 80 - 100 mét bên trong ḷng núi.

Độ sâu như vậy vượt quá khả năng xuyên phá của siêu bom GBU-57/Bnặng 13,6 tấn. Quân đội Mỹ từng cho biết, siêu bom GBU-57/B có khả năng xuyên sâu tối đa 60 mét bê tông cốt thép. Các cơ sở quan trọng dưới ḷng đất thường được gia cố bằng hàng chục mét bê tông cốt thép, theo The Drive.


GBU-57/B là siêu bom phá boong ke mạnh nhất thế giới của Mỹ hiện nay.

"Cơ sở nằm bên trong ḷng núi này có thể được coi là mối lo ngại", Steven De La Fuente, nhà nghiên cứu tại Trung tâm James Martin, nói với AP. “Sẽ khó có thể phá hủy cơ sở này nếu sử dụng vũ khí thông thường, chẳng hạn như bom xuyên phá boong ke".

Dựa vào các bức ảnh vệ tinh, các chuyên gia tại Trung tâm James Martin nhận thấy có bốn lối vào được đào ở sườn núi. Hai trong số đó nằm ở phía đông, trong khi hai lối vào khác nằm ở phía tây. Các lối vào rộng khoảng 6 mét và cao 8 mét.

Kelsey Davenport, giám đốc chính sách không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Hiệp hội kiểm soát vũ khí có trụ sở tại Washington, nói trên AP rằng, việc Iran hoàn thành cơ sở hạt nhân bên trong núi có nguy cơ châm ng̣i cho một ṿng xoáy leo thang mới".

Theo nhận định của The Drive, quân đội Mỹ có thể phải sử dụng nhiều quả bom xuyên boong ke nếu muốn phá hủy cơ sở Iran mới xây dựng. Nhờ hệ thống định vị GPS, nhiều quả bom có thể tấn công chính xác vào cùng một địa điểm cụ thể. Mỗi quả bom xuyên phá được thả tiếp sau đó sẽ có thể xuyên sâu hơn vào mục tiêu, xuyên qua các lớp bê tông cốt thép.

Một vấn đề khác đối với Mỹ là các cơ sở ngầm của Iran luôn có lớp cửa dày ngăn cháy nổ, để nếu có một khu vực bị phá hủy th́ không ảnh hưởng đến các khu vực khác trong mạng lưới cơ sở hạt nhân, theo The Drive.

Cuối cùng, The Drive cho rằng, siêu bom phá boong ke có thể xuyên sâu hơn mức 60 mét mà Mỹ công bố do các thông số kỹ thuật cụ thể luôn được quân đội Mỹ giữ kín.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-24-2023
Reputation: 13125


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,683
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d33df09aaed747891ec6.jpg
Views:	0
Size:	48.5 KB
ID:	2223042  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,868 Times in 1,726 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07041 seconds with 14 queries