Hang băng lạnh quanh năm, đẹp như cổ tích - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hang băng lạnh quanh năm, đẹp như cổ tích
Hang băng lạnh quanh năm, đẹp như cổ tích ở Trung Quốc. Đặc biệt, hang băng không bao giờ tan ở Trung Quốc.
Hang băng sâu nhất Trung Quốc nằm ở Sơn Tây sâu 85 mét, có khí lạnh quanh năm.

Ở vùng núi của tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc có hang băng lớn nhất của đất nước. Hang băng Ninh Vũ có một cấu trúc ngầm nở hậu, sâu 85 mét sâu vào sườn núi. Các bức tường và bề mặt của hang của nó được bao phủ bởi những lớp băng dày, trong khi những cột băng lớn và nhũ đá trải dài từ trần xuống sàn. Hang Ninh Vũ đóng băng suốt mùa hè, ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài tăng lên mức cao nhất.

Trên khắp lục địa Châu Âu, Trung Á và Bắc Mỹ có rất nhiều hang động băng như vậy, nơi "mùa đông" kéo dài quanh năm. Phần lớn các hang động băng này nằm ở những vùng lạnh, chẳng hạn như Alaska, Iceland và Nga, nơi có nhiệt độ thấp quanh năm giúp giữ cho các hang động mát mẻ và đóng băng tự nhiên. Tuy nhiên, hang động băng cũng tồn tại ở các vùng khí hậu ấm hơn.

Hầu hết các hang động này được gọi là "bẫy lạnh". Những hang động này có các lối ra ở vị trí thuận tiện cho phép không khí lạnh tràn vào trong mùa đông, nhưng lại triệt tiêu luồng không khí ấm áp vào mùa hè. Vào mùa đông, không khí lạnh dày đặc lắng xuống hang động, thay thế bất kỳ không khí ấm hơn nào bốc lên và thoát ra khỏi hang. Vào mùa hè, không khí lạnh trong hang vẫn giữ nguyên vì không khí tương đối ấm trên bề mặt nhẹ hơn và không thể đi vào.


Khung cảnh đẹp như truyện cổ tích trong hang băng Ninh Vũ. Ảnh: IT.

Lớp băng bên trong hang cũng đóng vai trò như một lớp đệm giúp ổn định nhiệt độ bên trong hang. Bất kỳ luồng không khí ấm nào đi vào hang đều được băng làm lạnh ngay lập tức trước khi nó có thể làm nóng lên không gian bên trong hang. Dù có làm tan chảy một ít băng, nhưng nhiệt độ xung quanh bên trong hang động vẫn không đổi. Điều ngược lại cũng diễn ra vào mùa đông, khi không khí rất lạnh tràn vào, bất kỳ chất lỏng nào trong nước trong hang đều đóng băng, giải phóng nhiệt và ngăn nhiệt độ trong hang giảm xuống quá thấp.

Hang Ninh Vũ có băng suốt quanh năm. Ảnh: IT.

Để các hang động băng hình thành, cũng phải có đủ lượng nước trong khoảng thời gian thích hợp. Vào mùa đông, khí hậu cần đạt điều kiện sao cho các ngọn núi có đủ tuyết bao phủ, và vào mùa hè, nhiệt độ phải đủ cao để làm tuyết tan nhưng không làm nóng đáng kể không khí tràn vào các hang động. Cần phải có một sự cân bằng giữa tất cả các yếu tố này để một hang động băng hình thành và duy trì chính nó.

Động băng lớn nhất thế giới là Eisriesenwelt, nằm ở Werfen, Áo, cách Salzburg khoảng 40 km về phía nam. Hang trải dài hơn 42 km. Nguồn ảnh: Michael & Sophia/Flickr

Lối vào Hang băng Decorah ở Iowa, Mỹ. Ảnh: IT.

Hang băng Decorah ở Iowa, Mỹ, là một trong những hang động chứa băng lớn nhất ở Trung Tây nước Mỹ. Hang động tương đối không có băng trong suốt mùa thu và đầu mùa đông. Trong thời gian này, không khí lạnh mùa đông tràn vào hang và làm giảm nhiệt độ của các bức tường đá. Khi tuyết bắt đầu tan vào mùa xuân, nước tan thấm vào hang và đóng băng khi tiếp xúc với những bức tường vẫn còn lạnh, đạt độ dày tối đa vài inch vào tháng 5-6. Băng thường đọng lại bên trong hang cho đến cuối tháng 8, trong khi nhiệt độ bên ngoài lên đến 30 độ C (cao 90 độ đối với người Mỹ).

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-04-2023
Reputation: 35923


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,168
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	291.jpg
Views:	0
Size:	238.2 KB
ID:	2239811   Click image for larger version

Name:	292.jpg
Views:	0
Size:	169.9 KB
ID:	2239812   Click image for larger version

Name:	293.jpg
Views:	0
Size:	220.7 KB
ID:	2239813   Click image for larger version

Name:	294.jpg
Views:	0
Size:	264.8 KB
ID:	2239814  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,545 Times in 6,697 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07729 seconds with 14 queries