Nam thanh niên bị 'vỡ tim' sau giấc ngủ đêm được cứu sống ngoạn mục - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nam thanh niên bị 'vỡ tim' sau giấc ngủ đêm được cứu sống ngoạn mục
Mới ngoài 30 tuổi, anh Tú là một thanh niên khỏe mạnh, tiền sử không có bệnh tật và vẫn chơi thể thao đều đặn.

Đơn vị Phẫu thuật tim mạch, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống thanh niên bị vỡ tim thoát cửa tử.

Mới ngoài 30 tuổi, anh Tú là một thanh niên khỏe mạnh, tiền sử không có bệnh tật và vẫn chơi thể thao đều đặn. Trước khi đến viện 5 ngày, anh Tú xuất hiện các cơn ho, khạc đờm trắng đục và có sốt cao 39˚C kèm đau rát họng.


Bác sĩ Dương Đức Hùng chúc mừng bệnh nhân đă thoát khỏi cửa tử.

Thấy sốt và t́nh trạng cơ thể mệt nhiều, anh Tú đă đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân Tú có ph́nh ở thành sau thất trái, theo dơi viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn và chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân Tú được chuyển đến Đơn vị Hồi sức Cấp cứu C1 - Viện Tim mạch trong t́nh trạng sốt 38 độ C; đau ngực nhẹ, nhịp tim nhanh… Siêu âm cấp cứu tại giường, các bác sĩ tim mạch thấy khối ph́nh sau thành thất trái, khối ph́nh rất mỏng, mỏng đến mức có thể vỡ bất cứ lúc nào. Bệnh nhân được các bác sĩ của Đơn vị Hồi sức C1 - Viện Tim mạch theo dơi sát sao và chỉ định làm thêm một loạt xét nghiệm thăm ḍ khác.

Sau đó, bệnh nhân đột ngột ngừng thở, ngừng tim, mất hoàn toàn ư thức. Chỉ số trên các phương tiện theo dơi cho thấy bệnh nhân đă rơi vào t́nh trạng “chết lâm sàng”…

Trong chớp mắt, nhóm Cấp cứu ngừng tuần hoàn được khởi động, bệnh nhân được ép tim hỗ trợ về hô hấp để duy tŕ huyết áp. Kíp can thiệp của C1 cũng lập tức được huy động. Máy siêu âm tại giường khẩn cấp được đẩy đến bên bệnh nhân. Kết quả siêu âm cho thấy khối phồng đă vỡ. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân “chết lâm sàng”.

Nhận định đây là t́nh huống “vỡ tim” phải mổ mở gấp để giải áp lực máu tràn buồng tim, bác sĩ Tạ Mạnh Cường đă liên hệ khẩn cấp với TS. BS. Dương Đức Hùng, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch C8 - Viện Tim mạch.

Sau thông tin hội chẩn cấp cứu qua điện thoại, kíp mổ được triển khai nhanh chóng và trực tiếp TS.BS. Dương Đức Hùng thực hiện ca phẫu thuật.

Chỉ sau 5 phút, lồng ngực của bệnh nhân đă được mở, các chèn ép tim đă được giải tỏa, tuần hoàn ngoài cơ thể đă được thiết lập để duy tŕ các chức năng sống cơ bản cho người bệnh. Đánh giá thương tổn cho thấy khối ph́nh đă vỡ làm máu ào ra và chèn ép tim khiến bệnh nhân mất huyết áp, ngừng tim, chết lâm sàng.

Là phẫu thuật viên dày dặn kinh nghiệm trong việc xử trí mạch máu, bác sĩ Dương Đức Hùng đă khâu tạm chỗ vỡ để cầm máu tạo điều kiện hồi sức cho tim đập lại. Sau 3 tiếng căng thẳng, các phẫu thuật viên của C8 đă tạo h́nh lại buồng tim đă vỡ.

Chia sẻ về quá tŕnh tiến hành ca phẫu thuật, bác sĩ Dương Đức Hùng cho biết: “Kiểm tra, đánh giá lại thương tổn của bệnh nhân th́ thấy một phần của buồng thất trái bị giăn mỏng và mỏng đến mức vỡ. Có thể nhận định, đây là một thương tổn nặng, khó xử lư, tỷ lệ tử vong cực kỳ cao, đặc biệt là mổ trong t́nh trạng tối cấp cứu và bệnh nhân đă có ngừng tim trước mổ.

Khi tim ngừng đập, chỉ trong ṿng 4 - 6 phút, năo đă có thể tổn thương vĩnh viễn hoặc chết năo. Vỡ tim sẽ gây chảy máu, sốc tim, suy tim nặng. Tỷ lệ tử vong do bệnh vỡ tim lên đến 90%. Chưa kể, nếu không được mổ mở, giải ép kịp thời cho “trái tim vỡ” th́ áp lực khiến máu không bơm lên năo th́ chỉ khoảng 5- 6 phút, bệnh nhân sẽ mất năo. Nếu có cứu được th́ người bệnh cũng chỉ sống cuộc đời “thực vật”...

Sau ca mổ “thần tốc’, bệnh nhân được chuyển sang khu hồi sức của C8. Lúc này lại phát sinh một mối lo khác. Đó là không biết t́nh trạng năo của bệnh nhân tổn thương ra sao, sau một thời gian ngừng tuần hoàn khá dài. Tất cả các kỹ thuật tốt nhất, thuốc tốt nhất, trang bị tốt nhất để hồi sức tim phổi, hồi sức năo đă được áp dụng cho bệnh nhân.

Và thật thần kỳ, chỉ sau 3 ngày, bệnh nhân đă tỉnh lại. Sau 5 ngày, bệnh nhân có thể ngồi dậy nói chuyện.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-06-2023
Reputation: 13752


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 33,893
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d1c423d1939c7ac2238d.jpg
Views:	0
Size:	50.6 KB
ID:	2240441  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,647 Times in 1,494 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05034 seconds with 14 queries