3 sai lầm khi phân bổ tiền đầu tư chứng khoán - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 3 sai lầm khi phân bổ tiền đầu tư chứng khoán
7/10

Dàn trải danh mục đầu tư, bỏ hết trứng vào một giỏ hay phân bổ vốn sai chu kỳ là các lỗi nhà đầu tư F0 thường mắc phải khi gia nhập thị trường.

Một sai lầm khi bước chân vào thị trường chứng khoán của nhiều nhà đầu tư là không hình thành khái niệm phân bổ vốn. Một số người "tất tay" bỏ hết tiền vào một mã cổ phiếu hay có nhiều người lại xé nhỏ khoản đầu tư ban đầu vào quá nhiều mã.

Việc phân bổ vốn thiếu tính toán đều có thể khiến danh mục đầu tư của nhà đầu tư kém chất lượng và ảnh hưởng đến khả năng sinh lời trong dài hạn. Dưới đây là một số "lỗi" trong việc phân bổ vốn nhà đầu tư thường mắc phải khi gia nhập thị trường chứng khoán.

Giao dịch tại sàn chứng khoán Yuanta, quận 1, tháng 2/2022. Ảnh: Quỳnh Trần


Dàn trải quá mức danh mục đầu tư

Việc dàn trải quá mức danh mục đầu tư khiến nhà đầu tư không đối diện với quá nhiều rủi ro nhưng cũng không thể tối ưu được lợi nhuận. Trên thị trường, khi bước vào một đợt sóng điều chính từ 100-300 điểm, hầu hết các mã cổ phiếu đều sụt giảm giá trị, không phân biệt cổ phiếu cơ bản hay đầu cơ. Khi nhìn thấy danh mục trên 10 mã đều âm hơn 10%, nhiều nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm thường thay đổi tâm lý theo hướng tiêu cực.

Do đó, việc mua bán dàn trải không phải là cách để quản trị rủi ro và gia tăng lợi nhuận. Nhà đầu tư nên trang bị đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm để biết cách xác định đâu là cổ phiếu tăng giá nhiều, từ đó, tập trung vào những cổ phiếu này để tối đa hóa lợi nhuận toàn danh mục.

Bỏ hết trứng vào một giỏ

Ngược lại, nhiều nhà đầu tư F0 lại dồn hết vốn vào một mã cổ phiếu với mong muốn tối ưu hóa đến mức cao nhất lợi nhuận. Song, khi thị trường biến động, đầu tư theo cách "bỏ hết trứng vào một giỏ" tiềm ẩn không ít rủi ro với nhà đầu tư. Việc chỉ có một mã cổ phiếu trong tay khiến danh mục đầu tư của bạn đối diện với nguy cơ giảm mạnh khi doanh nghiệp này thay đổi theo chiều hướng tiêu cực.

Để hạn chế sai lầm dàn trải quá quá mức hay không đa dạng hóa danh mục đầu tư, theo kinh nghiệm từ Investopedia, số lượng cổ phiếu nên giải ngân tương ứng với độ lớn của tiền.

Ngoài việc quan tâm đến số lượng cổ phiếu, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc đến chất lượng, loại hình đầu tư của các cổ phiếu, tình hình tài chính doanh nghiệp để chọn được tài sản ở vùng định giá hấp dẫn.

Phân bổ vốn sai chu kỳ

Phân bổ vốn sai chu kỳ có thể hiểu là việc nhà đầu tư không đẩy mạnh vốn vào thời điểm tăng trưởng chứng khoán, song, lại bỏ nhiều vốn khi thị trường đi xuống nhằm tìm cơ hội gỡ gạc.

Theo chuyên gia, trong trường hợp chu kỳ giảm với thị trường chứng khoán Việt Nam, nhà đầu tư chỉ nên phân bổ 20-30% vốn để "ăn" những cú hồi ngắn của thị trường sau đó nhảy ra ngay. Nếu không rút vốn sớm, nhà đầu tư dễ bị cuốn theo những cơn sóng giảm điểm mạnh hơn và khó cắt lỗ kịp thời, danh mục có thể mất khoảng 30-50% số vốn ban đầu.

Chiến lược đầu tư khi thị trường ở trạng thái gấu (Bear market) là nhà đầu tư nên co gọn lại danh mục đầu tư, tập trung vào các cổ phiếu phòng thủ. Các cổ phiếu phòng thủ như các mặt hàng chủ lực của người tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe và tiện ích, hay các công ty có bảng cân đối và kinh doanh chất lượng cao hơn... có nhiều khả năng vượt qua giai đoạn thị trường suy yếu.

Còn khi thị trường tăng điểm với hình thái thị trường bò (Bull Market), nhà đầu tư cần tận dụng lợi thế uptrend, giá các cổ phiếu có xu hướng tăng để xác định điểm mua và điểm bán hợp lý, thu được lợi nhuận kỳ vọng. Ở giai đoạn này, nhà đầu tư có thể sử dụng thêm đòn bẩy tài chính margin với tỷ lệ hợp lý để gia tăng khả năng tối ưu lợi nhuận. Tuy nhiên, khi thị trường ở hình thái uptrend, cũng sẽ có những thời điểm chứng khoán giảm, nhưng về dài hạn danh mục đầu tư vẫn có khả năng sinh lời.

Do đó, việc "học" cách ứng xử với từng hình thái thị trường và có chiến lược phân bổ vốn hợp lý giúp nhà đầu tư không mắc phải các sai lầm mất tiền khi đầu tư chứng khoán.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 07-10-2023
Reputation: 202031


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,750
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cg2a9133-1688951830-3763-1688951973.jpg
Views:	0
Size:	248.3 KB
ID:	2242199  
florida80_is_offline
Thanks: 7,331
Thanked 46,175 Times in 12,824 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06709 seconds with 14 queries