Theo như đă được tiết lộ trước đây trên một thông tin nguồn mở, 2 nguyên mẫu Okhotnik của Nga đă trải qua quá tŕnh bay thử nghiệm và 2 chiếc khác đang được chế tạo hoặc bay thử nghiệm. Do đó, đoạn video đă thu hút sự quan tâm khi cho thấy chiếc máy bay không người lái tàng h́nh đă bay theo đội h́nh với chiếc MiG-29 cũ của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS).
Giữa những nghi ngờ rằng Nga có thể đă bắt đầu triển khai máy bay không người lái tàng h́nh tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik (thợ săn) để tấn công Ukraine, một video lan truyền trên mạng xă hội cho thấy một chiếc S-70 Okhotnik đang bay theo đội h́nh với một máy bay chiến đấu MIG-29 của lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS). Thời gian và địa điểm bay không xác định.
Bộ Quốc pḥng Nga cũng chưa chính thức thừa nhận đoạn video này. Khoan bàn về tính chính xác của thông tin trên, hăy nói về máy bay không người lái S-70 và những tính năng đặc biệt của nó khi được phối hợp với máy bay chiến đấu tàng h́nh Su-57.
Khi các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin về các vụ nổ ở Sumy và Kremenchuk, vùng Poltava, đă có những tuyên bố rằng “máy bay không người lái S-70 Okhotnik có thể đă tấn công các cơ sở quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) ở vùng Sumy”. Tuy nhiên, những tuyên bố này không được Nga hay Ukraine chính thức xác nhận.
Như đă được tiết lộ trước đây trên một thông tin nguồn mở, 2 nguyên mẫu Okhotnik của Nga đă trải qua quá tŕnh bay thử nghiệm và 2 chiếc khác đang được chế tạo hoặc bay thử nghiệm. Do đó, đoạn video đă thu hút sự quan tâm khi cho thấy chiếc máy bay không người lái tàng h́nh đă bay theo đội h́nh với chiếc MiG-29 cũ của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS). Điều này rất đáng chú ư v́ máy bay không người lái S-70 vốn được biết đến là một “trợ thủ đắc lực” bay cùng máy bay chiến đấu tàng h́nh Su-57.
S-70 Okhotnik, một trong những UAV hiện đại nhất của Nga.
Máy bay không người lái Sukhoi S-70 Okhotnik có khả năng bay với tốc độ tối đa 1.000 km/h với tầm hoạt động 6.000 km, nhờ động cơ phản lực AL-31. Bộ Quốc pḥng Nga tuyên bố máy bay không người lái này bao gồm các tính năng như nhắm mục tiêu quang điện, radio và “các loại thiết bị trinh sát khác”. Máy bay không người lái này có trọng lượng từ 20 đến 25 tấn, có thể mang theo lượng vũ khí đáng kể, có các tính năng như nhắm mục tiêu quang điện, radio và “các loại thiết bị trinh sát khác”. Nó có thể xâm nhập không phận tranh chấp và tiêu diệt các mục tiêu quan trọng của kẻ thù. Okhotnik có thể xâm nhập không phận đối phương được bảo vệ nghiêm ngặt, khởi động một cuộc tấn công độc lập hoặc truyền dữ liệu mục tiêu tới Su-57 hoặc khẩu đội tên lửa. S-70 Okhotnik đă được lên kế hoạch đưa vào sản xuất hàng loạt và giao hàng vào năm 2024.
Sau khi đoạn video gần đây về S-70 Okhotnik bay cùng MiG-29 lan truyền trên mạng xă hội, cư dân mạng và các nhà quan sát quân sự suy đoán rằng các cuộc thử nghiệm cuối cùng đang được tiến hành để kết hợp máy bay không người lái tàng h́nh với Su-57 Felon của VKS.
S-70 Okhotnik và Su-57 - “Bộ đôi hoàn hảo”
Có những tính năng tuyệt vời như vậy, song Okhotnik không thể tự vệ nếu bị máy bay chiến đấu có người lái phục kích. Su-57 và Okhotnik sẽ có khả năng phối hợp và linh hoạt trong vai tṛ tấn công, trở thành “bộ đôi hoàn hảo”.
Tháng 8/2019, nguyên mẫu S-70 cất cánh lần đầu tiên và đến tháng 9/2019, nó hoàn thành nhiệm vụ trong đội h́nh với tiêm kích Su-57. Theo một báo cáo từ tháng 1/2021, nó đă thực hiện cuộc thử nghiệm bắn đạn thật đầu tiên bằng cách thả bom không điều khiển vào mục tiêu tại cơ sở huấn luyện Ashuluk gần biển Caspi.
Vào tháng 4/2021, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Công nghiệp - Quân sự Nga, Andrey Yelchaninov, cho biết: “Những chiếc máy bay chiến đấu và máy bay không người lái này không chỉ có thể tương tác một cách riêng biệt mà c̣n có thể phối hợp trong nhiều đội h́nh chiến đấu khác nhau. Trong một khung thời gian rất ngắn, có khả năng điều khiển một số máy bay không người lái Okhotnik từ buồng lái Su-57”.
Yuri Knutov, nhà sử học quân sự và Giám đốc Bảo tàng Lực lượng Pḥng không, cho biết: “Su-57 có thể kiểm soát, điều khiển một loạt máy bay không người lái Okhotnik và sự kết hợp này mở ra cơ hội tuyệt vời để giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu chiến lược. Chiếc “Thợ săn” này được chế tạo theo cách thức tương tự như Su-57. Và, ở Ukraine, máy bay Su-57 đă hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu và quay trở lại mà không bị phát hiện”.
Theo tuyên bố của các quan chức Nga, máy bay không người lái Okhotnik có thể bay dưới sự chỉ huy của máy bay chiến đấu Su-57, một định dạng phối hợp máy bay có người lái và máy bay không người lái mà Mỹ cũng đang nghiên cứu và phát triển. Mỹ đă lên kế hoạch mua ít nhất 1.000 máy bay không người lái như vậy để bay cùng với F-35 và các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.
Trả lời EurAsian Times, phi đội trưởng kỳ cựu và chuyên gia quân sự của không quân Ấn Độ Vijainder K. Thakur giải thích rằng, S-70 sẽ đặc biệt quan trọng do những nghi ngại về đặc điểm tàng h́nh của Su-57. Chuyên gia này giải thích: “Không giống các máy bay chiến đấu của Mỹ, Su-57 thiếu tính năng tàng h́nh tần số vô tuyến cần thiết để xâm nhập vào khu vực không phận có nhiều tranh chấp. Khả năng tàng h́nh của Su-57 không bằng các tiêm kích tàng h́nh của Mỹ. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng kết hợp giữa khả năng tàng h́nh và năng lực của bộ cảm biến, Su-57 có thể phát hiện và giao tranh với 2 máy bay chiến đấu tàng h́nh của Mỹ. Trái ngược với Su-57, Okhotnik có các đặc tính tàng h́nh tuyệt vời - h́nh dạng khó có thể quan sát bằng tần số vô tuyến và khả năng triệt tiêu tín hiệu hồng ngoại - tương tự như F-22 và F-35”.
Các quan chức Nga đă nhiều lần khẳng định rằng Su-57 và phi đội Okhotnik sẽ tiêu diệt các mục tiêu chiến lược quan trọng, chẳng hạn như các trung tâm chỉ huy của NATO và các mục tiêu quân sự-dân sự hoặc dọn đường cho các máy bay ném bom quan trọng có khả năng mang tên lửa hành tŕnh Kh-101 hoặc tên lửa siêu thanh Kinzhal triển khai các nhiệm vụ của chúng. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Rostec, Vladimir Artyakov, nhấn mạnh rằng không có thành viên nào của NATO có máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) tương tự có thể cạnh tranh với Okhotnik.