𝐇𝐚̀𝐧 𝐐𝐮𝐨̂́𝐜 𝐜𝐡𝐢̉ 𝐦𝐚̂́𝐭 𝟏𝟓 𝐧𝐚̆𝐦 đ𝐞̂̉ 𝐠𝐢𝐨̛́𝐢 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐕𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐍𝐚𝐦 𝐠𝐚̀𝐨 𝐤𝐡𝐨́𝐜, 𝐡𝐨̂𝐧 𝐠𝐡𝐞̂́, 𝐠𝐢𝐚̂̃𝐦 đ𝐚̣𝐩 𝐥𝐞̂𝐧 𝐧𝐡𝐚𝐮 𝐯𝐢̀ 𝐭𝐡𝐚̂̀𝐧 𝐭𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐬𝐚𝐨 𝐊-𝐩𝐨𝐩. 𝐌𝐚̂́𝐭 𝟐𝟓 𝐧𝐚̆𝐦 đ𝐞̂̉ 𝐜𝐚́𝐜 𝐭𝐨𝐚̀ 𝐧𝐡𝐚̀ 𝐜𝐚𝐨 𝐭𝐚̂̀𝐧𝐠, 𝐤𝐡𝐮 𝐭𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐦𝐚̣𝐢, 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐚̆𝐦 𝐤𝐡𝐮 𝐜𝐨̂𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩 𝐭𝐫𝐞̂𝐧 𝐤𝐡𝐚̆́𝐩 đ𝐚̂́𝐭 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐕𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐍𝐚𝐦 𝐝𝐨 𝐇𝐚̀𝐧 𝐐𝐮𝐨̂́𝐜 đ𝐚̂̀𝐮 𝐭𝐮̛ 𝐱𝐚̂𝐲 𝐝𝐮̛̣𝐧𝐠. 𝐑𝐚̣𝐩 𝐜𝐡𝐢𝐞̂́𝐮 𝐩𝐡𝐢𝐦, 𝐪𝐮𝐚́𝐧 𝐜𝐚̀ 𝐩𝐡𝐞̂, 𝐋𝐨𝐜𝐤𝐧𝐋𝐨𝐜𝐤, 𝐬𝐢𝐞̂𝐮 𝐭𝐡𝐢̣ 𝐤𝐢𝐞̂̉𝐮 𝐒𝐚𝐦𝐬𝐮𝐧𝐠, 𝐋𝐨𝐭𝐭𝐞, 𝐂𝐉 𝐦𝐨̣𝐜 𝐥𝐞̂𝐧 𝐧𝐡𝐮̛ 𝐧𝐚̂́𝐦. 𝐂𝐡𝐢̉ 𝐜𝐚̂̀𝐧 𝐧𝐚̆̀𝐦 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐧𝐡𝐚̀ 𝐧𝐠𝐚̆́𝐦 𝐜𝐚́𝐜 đ𝐨̂̀ 𝐯𝐚̣̂𝐭, 𝐡𝐚𝐲 𝐫𝐚 đ𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐧𝐡𝐢̀𝐧 đ𝐚̂̀𝐮 𝐭𝐨́𝐜 𝐯𝐚̀ 𝐜𝐚́𝐜𝐡 𝐚̆𝐧 𝐦𝐚̣̆𝐜, đ𝐞̂̀𝐮 𝐭𝐡𝐚̂́𝐲 𝐇𝐚̀𝐧 𝐐𝐮𝐨̂́𝐜.
Điều ǵ đă làm cho VN thay đổi nhanh đến vậy?
Câu trả lời đơn giản là, do phong trào “Hàn lưu - 한류 - 韓流”, thuật ngữ này bắt nguồn từ các nhà báo Trung Quốc, dịch nghĩa tiếng Việt là “làn sóng Hàn Quốc’.
Cụ thể Hàn lưu là ǵ?
Hàn lưu được hiểu là văn hoá đại chúng Hàn Quốc, lấy phụ nữ để làm mềm ḷng đàn ông, t́m ra những người đàn ông nữ tính để quảng bá tinh thần “nương hoa - 娘化”, nó bắt nguồn từ Nhật Bản bởi ông trùm J-pop là Johnny Kitagawa khởi xướng.
Năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á đă tác động lớn đến Hàn Quốc, nền kinh tế bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, dự trữ ngoại hối chỉ c̣n 3,77 tỉ đô la. Năm 1998, Kim Dea Jong được bầu làm Tổng thống đă thực hiện chính sách “Quốc gia văn hoá”, ngành công nghiệp văn hoá đă trở thành vũ khí sắc bén kích thích tăng trưởng kinh tế và định h́nh lại vị trí đất nước, ngay lập tức nền kinh tế Hàn Quốc đă phục hồi thần ḱ sau một năm khủng hoảng. Kể từ đó, Hàn lưu trở thành một danh xưng lớn về văn hoá của Hàn Quốc, bao gồm phim ảnh XX và truyền h́nh XX, K-pop XX, chương tŕnh tạp kĩ XX, ngôi sao XX, du lịch XX, dịch vụ làm đẹp XX, dịch vụ ăn uống XX, hay tất cả những ǵ XX liên quan đến văn hoá Hàn Quốc XX.
Hàn lưu = …XX
Hoàn toàn vắng mặt XY, nên các sao Hàn dù là đàn ông cũng được phẫu thuật thẩm mĩ và thay đổi cư xử để trở nên “nữ tính”, họ rất mềm mại chứ không như “trai Hàn” điển h́nh là những người đàn ông sẵn sàng “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” ngoài đời thực.
Và ngành công nghiệp văn hoá XX đă hạ gục thế giới.
Chỉ một quốc gia duy nhất không bị Hàn lưu XX càn quét, đó là Nhật Bản, văn hoá Nhật chưa bao giờ chấp nhận công nghiệp giải trí của Hàn Quốc.
Phần c̣n lại của thế giới, như Trung Quốc với 1,4 tỉ dân, nhưng có thời điểm 80% khái niệm giải trí đến từ Hàn Quốc. Chỉ khi chủ nghĩa dân tộc trỗi dậy th́ Hàn lưu mới bị suy thoái ở Trung Quốc. Nhưng các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines… không thể miễn nhiễm. Đến như Triều Tiên, người dân cũng lén lút xem phim Hàn và nghe K-pop, thử hỏi quốc gia nào ở châu Á ngoài Nhật không bị Hàn lưu tấn công.
Mỹ cũng không thoát khỏi Hàn lưu!
Vào ngày 27 tháng 4 năm 2023, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-ryul xuất hiện tại Quốc hội Mỹ với một chiếc cà vạt màu tím nhạt, trên ngực áo bên trái của ông cũng đeo một chiếc túi vuông cùng màu tím nhạt rất điệu đà, Seok-ryul đă có bài phát biểu dài 43 phút bằng tiếng Anh và nhận được 56 tràng vỗ tay từ hơn 500 dân biểu. Tổng thống Hàn Quốc hài hước: "Mặc dù BTS đến Nhà Trắng trước tôi một bước, nhưng may mắn thay, tôi đă đến Quốc hội Mỹ trước BTS. Ngay cả khi quư vị không biết tôi là ai, nhưng quư vị cũng đă nghe nói về BTS, nghe nói đến BlackPink". Trong bài phát biểu của ḿnh, Yoon Seok-ryul liên tục trích dẫn "Minari" và "Kí sinh trùng", trích dẫn các tác phẩm văn hoá Hàn Quốc khác đang phổ biến ở Hoa Kỳ. Chẳng có ǵ ngạc nhiên khi Yoon Seok-ryul hát bài “American Pie” tại nhà Trắng, Biden đă tặng Tổng thống Hàn Quốc cây đàn guitar, một năm trước đó cũng tại Nhà trắng Biden tiếp BTS rất trịnh trọng.
Thực ra, nói Hàn lưu tấn công Mỹ, đó là cách nói phóng đại. Văn hoá đại chúng Mỹ vượt xa Hàn Quốc, Hollywood giết chết điện ảnh và truyền h́nh Hàn Quốc chỉ trong vài giây, chính người Hàn cũng phải công nhận B-list dễ dàng đè bẹp K-pop trong vài nốt nhạc. Văn hoá Hàn Quốc chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn hoá Mỹ. Kitagawa mang trong ḿnh giấc mơ Mỹ, ông truyền bá ngược “văn hoá nữ tính XX” vào Nhật Bản, bằng cách trở về Nhật thành lập “Johnny’s Office”. Khởi đầu Hàn Quốc đă copy lại nguyên văn. V́ thế, SM Entertainment không chỉ sao chép “Johnny’s Office” đơn thuần, mà c̣n mang dáng dấp của văn hoá Mỹ. Văn hoá đó đề cao lối sống trực giác của giới trẻ, nghiêng nhiều về hướng vật chất, thiên về hưởng thụ, công khai chống lại nền giáo dục tư tưởng truyền thống, tạo hứng thú và cơ hội tự do t́nh dục. Đó là những thứ giới trẻ rất thích. Hàn lưu cũng v́ thế nhanh chóng phát triển, nó được chính phủ Hàn Quốc ủng hộ v́ mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ, mà với người Mỹ th́ lợi nhuận là trên hết. Người Hàn cũng bị ảnh hưởng bởi điều này. Hàn Quốc trở thành bậc thầy trong quan hệ công chúng, đầu tiên là tấn công vào trái tim các thiếu nữ trên toàn thế giới, sau đó là “nữ hoá” đàn ông để rồi hạ gục họ.
Văn hoá thần tượng là “bí quyết”.
Đàn ông Hàn Quốc có đẹp trai không? Phụ nữ Hàn Quốc có xinh gái không? Câu trả lời: không! Tổ tiên của họ phụ nữ mặt to. Tổ tiên của họ đàn ông mặt vỡ như đá. Tổ tiên của họ má lớn. Tổ tiên của họ xương hàm bạnh. Tổ tiên của họ cằm lẹm cao. Tổ tiên của họ mắt nhỏ một mí. Tổ tiên của họ mũi tẹt. Nói tóm lại, tổ tiên người Hàn ngoại h́nh không đẹp, cho đến tận hôm nay người Hàn cũng vẫn không có những nét đẹp.
Nhưng văn hoá của Hàn Quốc đă tạo ra thần tượng, rồi họ xuất khẩu các sản phẩm văn hoá đó, để tạo ra ảo tưởng rằng đàn ông Hàn Quốc rất đẹp trai và phụ nữ Hàn Quốc th́ rất xinh gái. Phim Hàn không có người nghèo. Phim Hàn không có người xấu. Ngay cả những người b́nh thường trong phim ảnh cũng phải đẹp lung linh, toàn mĩ nam mĩ nữ, khí tiết phẩm hạnh sáng ngời ngời.
Ngược lại với phụ nữ Hàn Quốc, phụ nữ da trắng có đôi mắt to hai mí, mặt nhỏ, má lơm; đây là mơ ước của người châu Á. Như vậy, công nghiệp giải trí Hàn Quốc chỉ cần tạo ra những ngôi sao nữ là thần tượng của giới trẻ, có ngoại h́nh giống phụ nữ da trắng, điều này vừa tác động mạnh vào sở thích người châu Á, vừa tạo nên sự gần gũi thân thuộc với người phương Tây. Nhưng c̣n đàn ông? Theo tiêu chuẩn, đàn ông da trắng là khoẻ mạnh, nam tính, cao to vạm vỡ, cơ bắp cuồn cuộn. Tất nhiên phụ nữ sẽ thích mẫu người siêu nam tính. Đương nhiên đàn ông Hàn Quốc sẽ chẳng bao giờ có điều này. Nhưng không quan trọng. Văn hoá núp ḅng truyền thông có thể tẩy năo rất tốt, hăy nh́n cách Đức Quốc xă tẩy năo, h́nh tượng người đàn ông trong trái tim phụ nữ không nhất thiết phải biểu hiện qua sức mạnh cơ bắp. Đàn ông Hàn Quốc nổi tiếng là “thô ráp”, vậy những ngôi sao trong mắt phụ nữ cần phải “dịu dàng”, đó là lí do dàn mĩ nam Hàn Quốc có ngoại h́nh với đầy đủ những nét của phụ nữ phương Tây, thế là phụ nữ châu Á chết mê chết mệt.
Đồng chủng cộng hưởng, sao Hàn được người châu Á tôn sùng, coi như thần tượng, điều đó thôi thúc giới trẻ châu Á bắt chước, từ lời nói cho đến thái độ, rồi việc làm, đặc biệt là ngoại h́nh. Đó là chưa kể yếu tố tâm lí, ví dụ đàn ông Việt nh́n vào đàn ông da trắng, họ sẽ thấy không thể nào trở nên cao to nam tính như vậy được. Nhưng để như sao Hàn th́ hoàn toàn có thể. Đàn ông không thể phân biệt được phụ nữ mắt 1 mí hay 2 mí. Cũng như vậy, phụ nữ làm sao phân biệt được đàn ông 4 múi hay 8 múi, nên ngoại h́nh giống sao Hàn mà lại dịu dàng dễ thương là đủ hấp dẫn phụ nữ rồi. Với tâm lí như vậy, giới trẻ Việt sẽ học dàn mĩ nam sao Hàn cách ăn mặc, kiểu tóc, vóc dáng và tính cách. Có thể nói rằng, việc thần tượng sao Hàn nói riêng và phong trào Hàn lưu nói chung, vô h́nh trung khuyến khích đàn ông Việt theo đuổi phong cách nữ tính, chuyển sự phân bố chuẩn mực sang tiêu cực, hàng loạt các giá trị đang bị đảo lộn.
Việt Nam hôm nay, theo một nghĩa nào đó, là sân sau của Hàn Quốc.
Kể từ khi chính quyền Hàn Quốc khuyến khích các địa phương thực hiện hôn nhân xuyên quốc gia, nhằm giải quyết t́nh trạng đàn ông ở nông thôn khó lấy vợ, th́ “cô dâu Việt” chiếm tỉ lệ cao nhất với 30,4% theo số liệu thống kê năm 2018. Nhưng phụ nữ Việt hầu hết không hạnh phúc khi lấy chồng Hàn Quốc. Hàng loạt những câu chuyện cô dâu Việt bị chồng đánh đập, hành hạ, thậm chí bị sát hại; đó là minh chứng. Rơ ràng, đời thực đàn ông Hàn Quốc khác rất xa với sao Hàn đẹp trai và dịu dàng như Onew, Taemin, Jonghyun, Minho hay Key ...
Tác giả Trần Văn Phúc