Mixue mở rộng quyền lực mềm của Trung Quốc ở Đông Nam Á - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mixue mở rộng quyền lực mềm của Trung Quốc ở Đông Nam Á
Theo như Mixue mở rộng quyền lực mềm cũng có thể mang tiềm năng tương tự cho Trung Quốc, khiến công chúng hiểu biết về quốc gia xuất xứ của một thương hiệu có thể giúp cải thiện h́nh ảnh của quốc gia đó mở rộng ở Đông Nam Á.

Một trong các cửa hàng Mixue ở Tasikmalaya, West Java, Indonesia. Ảnh: Shutterstock

Mixue đă thống trị ngành kinh doanh kem và trà ở Đông Nam Á trong 5 năm, sau khi mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2018. Có trụ sở chính tại Trung Quốc, nơi công ty điều hành 22.500 cửa hàng, hiện Mixue có khoảng 1.000 cửa hàng đang hoạt động ở mỗi nước tại Đông Nam Á bao gồm Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Trong khi đó, dù đă tồn tại từ lâu hơn nhiều, Starbucks có tổng cộng 10.000 cửa hàng và McDonalds có khoảng 9.100 nhà hàng trên khắp khu vực Đông Nam Á.

Ở Indonesia, Mixue đă trở thành một xu hướng trên các nền tảng truyền thông xă hội. Mọi người đăng các bài mô tả sự thèm muốn hàng ngày của họ đối với các sản phẩm Mixue, đồng thời pha tṛ cười với các meme.

Họ nói đùa rằng bạn phải để mắt đến bất kỳ chỗ trống nào trong khu phố của ḿnh, bởi v́ nó sẽ sớm trở thành một cửa hàng Mixue mới.

Có ba yếu tố góp phần đằng sau câu chuyện thành công của Mixue ở Indonesia: hiệu quả chuỗi cung ứng, giá sản phẩm phải chăng và dễ dàng nhượng quyền thương mại.

Ngoài ra, Mixue – cùng với các chuỗi bán lẻ quốc tế khác có trụ sở tại Trung Quốc như Miniso – không chỉ là một câu chuyện thành công trong kinh doanh. Nó c̣n có tiềm năng giúp Trung Quốc quảng bá h́nh ảnh quốc gia.

Trong quan hệ quốc tế, thực phẩm có thể đóng vai tṛ là đại sứ quốc gia và thậm chí ảnh hưởng đến ngoại giao. Một quốc gia có thể sử dụng thực phẩm như một nguồn sức mạnh mềm để thể hiện các đặc điểm và biểu tượng văn hóa.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy hiểu biết của công chúng về quốc gia xuất xứ của một thương hiệu có thể giúp cải thiện h́nh ảnh của quốc gia đó. Khảo sát gần 500 người trả lời ở Mỹ, một nghiên cứu đă ủng hộ tuyên bố của Olle Wästberg, cựu giám đốc Viện Thụy Điển, rằng thương hiệu nội thất IKEA, đóng góp nhiều cho h́nh ảnh của Thụy Điển hơn là các hoạt động của chính phủ. Nghiên cứu cũng cho thấy nước tăng lực Red Bull đă cải thiện h́nh ảnh của nước Áo.

Mixue cũng có thể mang tiềm năng tương tự cho Trung Quốc, chẳng hạn như ở Indonesia. Cửa hàng Mixue đầu tiên của Indonesia được khai trương tại Bandung vào năm 2020. Sự phát triển nhanh chóng của nó đă khiến nhiều nền tảng tin tức lớn viết về nguồn gốc của Mixue, chủ sở hữu của chuỗi và thậm chí cả ư nghĩa của cái tên (“tuyết ngọt như mật”) khi mọi người ngày càng ṭ ṃ hơn về thương hiệu này. Nhiều người bày tỏ sự vui mừng khi Hội đồng Ulema Indonesia cấp chứng chỉ halal (đáp ứng các yêu cầu của luật Hồi giáo) cho Mixue.

Tuy nhiên, tâm lư dè chừng đối với Trung Quốc vẫn c̣n tương đối cao trong người Indonesia. Một cuộc khảo sát năm 2022 của ISEAS-Yushof Ishak cho thấy 65,9% người Indonesia được hỏi bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Indonesia. Trong khi đó, có tới 25,4% số người Indonesia được hỏi cho rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc có ảnh hưởng tiêu cực đến Indonesia.

Nhưng chính phủ Trung Quốc tiếp tục khuyến khích các công ty của họ phát triển ra nước ngoài không chỉ v́ lợi ích kinh tế mà c̣n để quảng bá h́nh ảnh tích cực về đất nước.

Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực công nghệ. Nhờ sự hỗ trợ của chính phủ, tiến bộ công nghệ của Trung Quốc đă diễn ra nhanh chóng. Nước này sản xuất các sản phẩm điện thoại thông minh, chẳng hạn như Xiaomi và Oppo chiếm thị phần khá lớn tại Indonesia.

Khách hàng người Hồi giáo trong một cửa hàng Mixue ở Indonesia. Ảnh: Conversation

Ngoài ra, cũng có những doanh nghiệp bán lẻ đang phát triển khác có liên kết chặt chẽ với Trung Quốc như Miniso và Usupso, gần đây đi kèm với sự mở rộng của KKV.

Các sản phẩm của Trung Quốc có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu do chi phí sản xuất thấp. Mixue bán kem và đồ uống của ḿnh với giá khoảng 40 xu Mỹ đến 1,5 USD. Để so sánh, thương hiệu nhượng quyền trà nổi tiếng có trụ sở tại Đài Loan Chatime đưa ra thị trường sản phẩm của ḿnh với giá từ 1,34 - 2,67 USD. Do đó, Mixue thu hút một bộ phận lớn hơn trong xă hội.

Mixue dường như cũng miễn nhiễm với việc giảm lợi nhuận do đại dịch COVID-19. Đến đầu năm 2022, các cửa hàng Mixue trong nước đă lên tới con số 1000 và mang đến cơ hội việc làm cho người Indonesia trong khi các doanh nghiệp khác sụp đổ.

Mixue càng lan rộng ở Indonesia, th́ càng có nhiều người nhận ra rằng có những khía cạnh về sự hiện diện của Trung Quốc mà họ thực sự ưa thích.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-04-2023
Reputation: 67862


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,086
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	61.0 KB
ID:	2252639  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,854 Times in 10,249 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08003 seconds with 14 queries