Bom dẫn đường Nga: Nỗi kinh hoàng của lính Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bom dẫn đường Nga: Nỗi kinh hoàng của lính Ukraine
Lính Ukraine kể về nỗi sợ bom dẫn đường Nga. Bom dẫn đường UMPK của Nga có uy lực lớn, đạt hiệu quả cao khi phối hợp cùng UAV trinh sát, binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến nói.

"Bom dẫn đường là một trong những nỗi sợ lớn nhất trên chiến trường. Lực lượng Nga sử dụng chúng một cách triệt để. Tôi không thể b́nh luận về độ chính xác, nhưng loại bom này có uy lực rất mạnh", Olexandr Solonko, binh sĩ Ukraine đang tham chiến tại mặt trận Zaporizhzhia, cho biết hồi đầu tuần.

Video được đăng trên mạng xă hội hôm 28/8 cho thấy khung cảnh nhóm lính Ukraine thoát chết sau khi pḥng tuyến của họ trúng bom dẫn đường Nga. Quả bom rơi cách phân đội Ukraine khá xa, nhưng vẫn tạo ra cột khói bụi khổng lồ và trận mưa đất đá liên tục trút xuống đầu họ.

Bom dẫn đường Nga đánh trúng pḥng tuyến Ukraine trong video công bố hôm 28/8. Video: Khorne Group

Trong giai đoạn đầu chiến sự, các chiến đấu cơ hiện đại của Nga như Su-30SM, Su-34 hoạt động không hiệu quả do phải sử dụng bom và rocket không dẫn đường để tấn công mục tiêu Ukraine. Điều này buộc máy bay Nga phải hoạt động trong tầm bắn hiệu quả của nhiều tổ hợp pḥng không Ukraine, dẫn tới hàng loạt tổn thất về người và khí tài cho Moskva.

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ đầu tháng 3, khi không quân Nga bắt đầu sử dụng bom dẫn đường, gây ra mối đe dọa không nhỏ với các đơn vị Ukraine.

Truyền thông Ukraine nói rằng tiêm kích Nga ngày 4/3 thả một quả bom lượn thông minh UPAB-1500 nhằm vào mục tiêu ở tỉnh Chernihiv, cách biên giới khoảng 40 km.

Quân đội Ukraine đêm 24/3 thông báo tỉnh miền bắc Sumy cũng phải hứng chịu đ̣n không kích nghiêm trọng, khi máy bay Nga thả 11 quả bom FAB-500 gắn Mô-đun Dẫn đường và Cánh nâng Hợp nhất (UMPK).

UMPK gồm thiết bị định vị vệ tinh GLONASS và hệ thống điều khiển để tăng đáng kể độ chính xác, kèm theo cánh nâng cho phép bom bay xa hơn nguyên bản. Đây là phương án tương tự ḍng JDAM-ER của Mỹ, giúp biến bom thông thường thành bom thông minh, thay v́ phải sản xuất những quả bom dẫn đường chuyên biệt có chi phí cao.

Các nguồn tin tại Nga cho biết một bộ UMPK có giá xuất xưởng khoảng 24.000 USD. Chi phí này rẻ hơn nhiều so với tên lửa dẫn đường Kh-29 có khối thuốc nổ tương đồng và mức giá lên tới 140.000 USD/quả.

Phát ngôn viên không quân Ukraine Yurri Ignat đầu tháng 4 nói rằng chiến đấu cơ Nga thả tới 20 quả bom dẫn đường mỗi ngày nhằm vào các mục tiêu dọc tiền tuyến.

"Lực lượng không quân Nga đă thích ứng với t́nh h́nh bằng việc sử dụng bom dẫn đường có khả năng bay xa hơn và độ chính xác cao hơn", Mick Ryan, tướng lục quân về hưu Australia, nhận xét.



H́nh ảnh đầu tiên về bom UMPK được công bố hồi tháng 1. Ảnh: Telegram/Fighter_Bomber

Trong gần 6 tháng tiếp theo, máy bay Nga liên tục sử dụng bom lượn thông minh UPAB-1500 và bom dẫn đường FAB-500 UMPK để tấn công lực lượng Ukraine. Binh sĩ Ukraine gọi các loại này là "KAB", tên gọi chung của các loại bom dẫn đường ra đời từ thời Liên Xô.

Bom dẫn đường gắn bộ UMPK khi được máy bay thả từ độ cao lớn có thể bay xa tới 50 km, giúp chiến đấu cơ Nga có thể hoạt động từ ngoài tầm bắn của phần lớn hệ thống pḥng không Ukraine.

Bom lượn UPAB-1500B mang khối thuốc nổ nặng hơn một tấn cũng có thể tấn công mục tiêu từ khoảng cách 50 km và phù hợp với nhiều mẫu máy bay chiến thuật của Nga. Loại bom này được Nga ra mắt từ năm 2019, sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính và định vị vệ tinh GLONASS, có sai số mục tiêu khoảng 10 m.

Bom lượn UPAB-1500B treo dưới cánh tiêm kích Su-35S Nga. Ảnh: BQP Nga

"Bom lượn UPAB-1500 và FAB-500 UMPK có độ chính xác không quá cao, do hệ thống GLONASS của Nga thua kém GPS do Mỹ phát triển. Tuy nhiên, các quả bom không cần quá chính xác khi chúng mang khối thuốc nổ nặng tới một tấn. Điều nguy hiểm hơn là chúng rất rẻ, cho phép triển khai đại trà trên lượng lớn chiến đấu cơ, gây thêm khó khăn cho lưới pḥng không Ukraine", chuyên gia quân sự David Axe viết trên Forbes.

Binh sĩ Ukraine nói rằng các quả bom dẫn đường của Nga thường nhắm vào sở chỉ huy và trung tâm hậu cần, nhưng máy bay đối phương cũng sẵn sàng tập kích những mục tiêu ít quan trọng hơn, như điểm tập kết binh lực hoặc cứ điểm ở tiền tuyến, nếu có máy bay không người lái (UAV) chỉ điểm.

"UAV trinh sát như Orlan, Zala và Supercam rất hiệu quả và gây ra nhiều vấn đề cho chúng tôi. Chúng cho phép đối phương nhận diện mục tiêu, sau đó tung đ̣n đánh hiệp đồng bằng bom KAB và lượng lớn UAV tự sát như Lancet", Solonko cho hay.

Ưu thế không quân áp đảo của Nga khiến hàng loạt cứ điểm tiền phương của Ukraine liên tục bị theo dơi và tấn công.

"Vạt rừng có một đơn vị trấn giữ đă bị san phẳng hoàn toàn, chỉ c̣n lại hàng rào. Mạng lưới chiến hào kiên cố tại đó hoàn toàn không thể sử dụng được sau khi liên tục bị ném bom. Nếu quân đội Nga không thể định vị chính xác mục tiêu, họ sẽ ném bom dẫn đường vào những tuyến đường di chuyển của chúng tôi. Lực lượng Nga không tiếc bom dẫn đường", Solonko nói.

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng mối đe dọa từ bom dẫn đường Nga là một trong những lư do cản trở đà phản công của Ukraine. Trong ṿng 11 tuần chiến đấu ác liệt, các đơn vị Ukraine chỉ tiến được chưa đầy 15 km trên ba trục tác chiến thành công nhất.

Thứ trưởng Quốc pḥng Ukraine Hanna Maliar hôm 21/8 cho biết Lữ đoàn Xung kích Đường không số 82, đơn vị tinh nhuệ nhất được Kiev ǵn giữ suốt nhiều tháng, phải hứng chịu tới 5 cuộc không kích mỗi ngày kể từ khi triển khai ở mặt trận Zaporizhzhia.

Ukraine sau đó tuyên bố mũi tiến công do Lữ đoàn 82 dẫn đầu đă chiếm được làng Rabotino, địa điểm chiến lược tại Zaporizhzhia. Tuy nhiên, t́nh báo Mỹ gần đây nhận định Ukraine sẽ không đạt được mục tiêu chiến lược là giành lại thành phố Melitopol, trung tâm hậu cần và chỉ huy trọng yếu của Nga, cũng như chia cắt lực lượng Nga tại các tỉnh Kherson, Zaporizhzhia với vùng Donbass.

"Với những người nghĩ rằng ḿnh thật sự thông minh và chỉ trích quân đội Ukraine mất nhiều thời gian để đẩy lực lượng Nga khỏi làng Rabotino, họ chắc chắn đă quên ưu thế không quân và mạng lưới pḥng thủ dày đặc của đối phương tại khu vực này", Solonko nêu quan điểm.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-31-2023
Reputation: 35989


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,807
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	591.jpg
Views:	0
Size:	99.3 KB
ID:	2264759   Click image for larger version

Name:	592.jpg
Views:	0
Size:	39.9 KB
ID:	2264760  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,373 Times in 6,542 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08194 seconds with 14 queries