Đă bao giờ bạn nghe thấy nguyên tắc "Ba không chạm, bốn mang đi" khi ở khách sạn, và ư nghĩa thực sự của nó là ǵ?
Hiện nay việc lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn trở nên vô cùng phổ biến. Nó thường được áp dụng vào những chuyến du lịch, những chuyến công tác hay đơn giản là khi con người muốn thay đổi không gian sống trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, đă bao giờ bạn nghe thấy nguyên tắc "Ba không chạm, bốn mang đi" khi đến và lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn hay chưa? Bài viết trên trang Aboluowang nêu ra nguyên tắc này và gọi nó như một nguyên tắc bất thành văn. Cụ thể, "ba không chạm" chính là 3 vật dụng được nhiều người truyền tai nhau rằng không nên hoặc hạn chế chạm, tiếp xúc trực tiếp khi ở các khách sạn. C̣n "bốn mang đi" là những thứ, vật dụng mà các khách sạn cung cấp mà khách hàng có thể tùy ư mang về, không mất thêm chi phí.
Ba không chạm
1. Bồn cầu
Bồn cầu là phần vô cùng quan trọng của nhà vệ sinh. Có nhiều tin đồn xung quanh những chiếc bồn cầu nhà vệ sinh khách sạn rằng nó không hề sạch sẽ hoặc không được làm sạch triệt để, đặc biệt sau thời gian dài liên tục phải tiếp xúc với nhiều khách hàng.
Chính v́ vậy, nhiều người nói rằng khi dùng bồn cầu ở nhà vệ sinh khách sạn, họ cảm thấy bất an. Để khắc phục cảm giác ấy, họ sẽ dùng một tấm giấy đặt lên trên thành của bồn cầu. Việc làm này cũng có thể được áp dụng ở các nhà vệ sinh công cộng.
Nhiều người lo sợ sự vệ sinh của bồn cầu trong khách sạn, nên sẽ đặt giấy lên bồn cầu để cảm thấy an tâm hơn (Ảnh minh họa)
2. B́nh siêu tốc, ấm đun nước
B́nh siêu tốc, ấm đun nước hay cả máy pha cà phê thường được trang bị trong các căn pḥng khách sạn để phục vụ cho nhu cầu pha nước uống trà, pha cà phê hay đun nước sôi của khách hàng. Tuy nhiên, đă có nhiều vụ việc nói lên việc không đảm bảo vệ sinh của các thiết bị này.
Nhiều hành khách không biết do vô t́nh hay cố ư, đă sử dụng các vật dụng này sai mục đích. Có thể kể tới như dùng để nấu ăn, đun nóng thực phẩm tươi sống hoặc thậm chí là làm sạch quần áo, trang phục.
Những vụ việc này từng được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xă hội kèm theo h́nh ảnh, video, nhận được sự chú ư lớn. Chính v́ vậy, b́nh siêu tốc hay ấm đun nước trở thành một trong những vật dụng nên cẩn trọng khi sử dụng nhất ở các khách sạn, nhà nghỉ.
3. Dép nhựa
Cũng giống như b́nh siêu tốc, ấm đun nước, dép nhựa là thứ được trang bị trong hầu hết mọi căn pḥng khách sạn để khách lưu trú sử dụng trong suốt thời gian lưu trú. Chúng thường là dép nhựa, có thể tái sử dụng nhiều lần, ở một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp có thể là dép cói, dép bông... Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề vệ sinh của những đôi dép này.
Mục đích ban đầu của chúng là để hành khách sử dụng trong pḥng. Song có không ít hành khách mang cả dép của khách sạn ra để di chuyển ra ngoài. Việc này vô t́nh khiến dép bị bẩn mà lại không được vệ sinh mỗi ngày. Chưa kể thời gian đi dép, bàn chân con người cũng có thể toát ra lượng mồ hôi nhất định.
Chính v́ vậy hiện nay, nhiều khách sạn hiện nay ưu tiên chuyển sang các loại dép sử dụng một lần để đảm bảo hơn cho khách lưu trú. Với những khách sạn vẫn cung cấp dép nhựa, tốt hơn hết trước khi sử dụng người dùng có thể vệ sinh qua.
Bốn mang đi
1. Dép dùng một lần
Như đă nói ở trên, hiện nay để đảm bảo vệ sinh, nhiều khách sạn đă và đang chuyển từ dép nhựa, có thể tái sử dụng trong pḥng thành dép dùng một lần. Chất liệu của chúng có thể mỏng manh hơn để tiết kiệm chi phí cho khách sạn.
Và điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng lưu trú sau khi ra về có thể đem cả dép về nếu thích hoặc để phục vụ cho những mục đích khác. Bởi nếu không mang về, khi hành khách rời đi, bộ phận tạp vụ của khách sạn cũng sẽ bỏ đôi dép ấy đi chứ không tái sử dụng.
2. Vật dụng vệ sinh cá nhân
Cái tên thứ 2 trong "bốn mang đi" khi ở tại các khách sạn chính là các vật dụng vệ sinh cá nhân như bàn chải, tăm bông, lược chải đầu, dao cạo râu, mũ tắm hay cả những bánh xà pḥng mini.
Mỗi căn pḥng sẽ được chuẩn bị lượng đồ dùng phù hợp với lượng khách lưu trú. Và tất nhiên, nếu khách hàng đă mang theo đồ cá nhân từ nhà đi, khách hàng vẫn hoàn toàn có thể mang toàn bộ những món đồ kể trên về mà không mất thêm bất kỳ chi phí nào. Đây được xem là dịch vụ tối thiểu và đă bao gồm trong chi phí tiền pḥng.
Nhiều người chia sẻ họ thường xuyên mang những gói vật dụng vệ sinh cá nhân như thế từ các khách sạn về. Nó có thể sẽ phát huy tác dụng trong nhiều trường hợp cấp bách, như trở thành vật dụng dự pḥng tại nhà, hay mang theo khi đi cắm trại...
3. Những gói trà, cà phê được bày sẵn
Tại những khách sạn, trên bàn trà đôi khi sẽ có những gói trà và cà phê được bày sẵn. Đó chính là những gói đồ uống khách hàng có thể sử dụng miễn phí trong thời gian lưu trú, hoặc có thể mang về. Tuy nhiên nếu chúng vẫn c̣n nguyên trong hộp hoặc trong tủ, hăy kiểm tra kỹ lại các nội quy, quy định hoặc các ghi chú xung quanh khu vực bếp, bàn trà đó.
4. Nước đóng chai
Một dịch vụ phổ biến ở hầu hết mọi khách sạn đó là mỗi căn pḥng sẽ được cung cấp 2 chai nước lọc miễn phí ngay khi khách hàng nhận pḥng. Nó c̣n có thể được cung cấp vào mỗi ngày. Tức là ví dụ thời gian lưu trú của vị khách là 3 ngày, tổng số chai nước sẽ được phục vụ là 6 chai.
Khách hàng sẽ sử dụng nước trong quá tŕnh lưu trú, mang ra ngoài khi cần thiết hoặc khi không sử dụng hết, mang nó về nhà của ḿnh. Điều này được cho phép và sẽ không khách sạn nào tính thêm chi phí. Trừ khi đó là một chai nước khác với nước lọc, hoặc vượt quá số lượng được phục vụ miễn phí trong ngày.
Dù chỉ là một nguyên tắc được những tín đồ du lịch truyền miệng nhau, song nhờ có "Ba không chạm, bốn mang đi", nhiều du khách nói rằng họ có thể hiểu thêm về những quyền lợi mà vốn dĩ họ không hề biết, hoặc cẩn trọng hơn với những mối lo ngại khi nghỉ tại các khách sạn, nhà nghỉ.
VietBF@ Sưu tập