Khi chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ bị cáo buộc nhận hối lộ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khi chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ bị cáo buộc nhận hối lộ
Những sự cáo buộc một Thượng nghị sĩ hàng đầu của Hoa Kỳ có có những hành vi bí mật nhằm thúc đẩy lợi ích của Ai Cập trong kế hoạch hối lộ đă đổ thêm dầu vào ngọn lửa đang cháy âm ỉ trong mối bang giao đối tác vốn đă bị căng thẳng giữa Washington và Cairo do các xung khắc về nhân quyền ở Ai Cập.

Tia lửa châm thêm vào đám cháy

Hôm thứ Sáu 20/9, Bộ Tư Pháp đă công bố một bản cáo trạng gây bùng nổ nhằm vào Thượng nghị sĩ Robert Menendez (Dân chủ-New Jersey), chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và vợ ông, trong những ǵ mà các công tố viên mô tả là "một thỏa thuận phức tạp, nhận tiền hối lộ để tạo ra ảnh hưởng".

Theo các nhân viên đặc vụ liên bang, các thỏi vàng và hơn 480,000 USD tiền mặt cất giấu trong nhà của ông Menendez ở New Jersey là đă nhận từ một doanh nhân người Mỹ gốc Ai Cập và các cộng sự để đổi lấy các "đặc ân" có lợi cho chính phủ của Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah El-Sisi. Việc nắm giữ vị trí cao trong một ủy ban quan trọng đă mang lại cho ông Menendez quyền lực đặc biệt trong việc bán vũ khí và viện trợ của Hoa Kỳ cho Cairo, trong đó có 1,3 tỷ USD tiền viện trợ quân sự hàng năm, biến Ai Cập thành một trong những quốc gia nhận sự viện trợ lớn nhất của Hoa Kỳ.

Hiện chưa rơ ông Menendez với tư cách là chủ tịch Ủy ban này có tác động đến quyết định của Mỹ về việc bán vũ khí hoặc viện trợ cho Ai Cập hay không. Bản cáo trạng được công bố ra một tuần lể sau khi Tổng thống Biden đưa ra quyết định giữ lại hàng triệu đôla viện trợ quân sự để chờ các điều kiện nhân quyền ở Cairo được đáp ứng đầy đủ (nhưng vẫn cho phép thanh toán các khoản chi khác).

Điều đáng lo ngại nhất đối với chính quyền Biden là nếu đúng như bản cáo trạng ghi th́ có hàng loạt giới chức Ai Cập giấu tên, một số từ quân đội và cơ quan t́nh báo, đă t́m kiếm những thông tin và gây ra ảnh hưởng thông qua sự tương tác trực tiếp với vợ chồng Menendez hoặc các cộng sự viên của họ. Các sự cáo buộc này xảy ra vào thời điểm nhạy cảm trong mối bang giao của Hoa Kỳ với Trung Đông, khi chính quyền Biden t́m cách tái tập trung sự quan tâm vào TQ và Nga, đồng thời trấn an các đối tác đang lo ngại về khoảng trống an ninh sau sự rút lui của Hoa Kỳ ở khu vực này.

Mua bán mức ảnh hưởng

Seth Binder, một giới chức của Dự án Dân chủ Trung Đông (Project on Middle East Democracy), có lưu ư: "Các sự cáo buộc nên được xem xét nghiêm túc dưới góc nh́n rằng, Ai Cập đang có nỗ lực can thiệp vào nền chính trị ở Mỹ. Việc xâm nhập vào hệ thống chính trị Hoa Kỳ sẽ không được dung thứ". Ông kêu gọi Quốc hội hăy đ́nh chỉ số tiền viện trợ đang chờ chuyển giao để chờ "làm rơ về hồ sơ nhân quyền của chính phủ El-Sisi".

Ông Menendez, người vốn đă tái đắc cử thượng nghị sĩ sau khi vô hiệu hoá được các tố cáo tham nhũng, đă phủ nhận không có làm ǵ sai trái và nói rằng các công tố viên đă xuyên tạc công việc của ông tại Quốc hội. Nhưng theo quy định của Thượng viện, ông này buộc phải từ chức vụ chủ tịch Ủy ban. Trong bản cáo trạng, có sự cáo buộc ông Menendez hứa giúp đỡ để duy tŕ khoản viện trợ và bán vũ khí cho Cairo để đổi lấy việc vợ ông được đưa vào biên chế của một doanh nghiệp do Wael Hana, một người Mỹ gốc Ai Cập làm chủ.

Trong một vụ khác, ông này bị cáo buộc đă sử dụng sự ảnh hưởng với Bộ Ngoại giao để có được thông tin nhạy cảm (nhưng chưa được mật mă hoá) về nhân sự tại Đại sứ quán Mỹ ở Cairo (thông tin này được vợ ông chuyển cho Hana và đến chính phủ Ai Cập).

Trong một trường hợp khác, Menendez bị tố cáo giúp một giới chức Ai Cập viết một lá thư gửi đến các Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu được giải ngân các khoản viện trợ. Ông Menendez là một trong số người lập pháp lưỡng đảng đă gặp tướng El-Sisi trong chuyến viếng thăm Ai Cập vào cuối tháng Tám vừa qua. Mai El-Sadany thuộc Viện chính sách Trung Đông Tahrir có trụ sở tại Washington đă nhắc lại những nỗ lực trước đó của chính phủ Ai Cập nhằm mở rộng sự ảnh hưởng chính trị ở Hoa Kỳ. Tháng 1/2022, FBI đă buộc một người đàn ông Mỹ gốc Ai Cập về tội do thám những người phản đối tướng Sisi đang sống ở Hoa Kỳ.

Tiền Mỹ không đủ phục hồi nhân quyền

Đối với Sisi, một cựu tướng lănh nắm quyền trong cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2013, việc bảo đảm tiếp tục nhận được mức viện trợ của Hoa Kỳ là rất quan trọng. Ai Cập đang trải qua một cuộc khủng hoảng về kinh tế lớn với mức lạm phát kỷ lục làm cho giới cử tri ở đây bất măn, khi mà El-Sisi đang chuẩn bị ra tái tranh cử trong vài tháng sắp tới.

Ông và giới chức quân sự hiện vẫn nắm quyền lực lớn. Kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức vào năm 2021, Sisi đă có một số bước đi nhỏ để cố gằng làm đẹp h́nh ảnh của ḿnh, kể cả việc cho ân xá cho một số tù chính trị cao cấp và tổ chức cuộc đối thoại quốc gia. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền xem các biện pháp này chỉ là để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa đối với những người luôn chỉ trích chính phủ.

Theo Tổ chức Theo dơi Nhân quyền (Human Rights Watch), hàng chục ngàn tù nhân "bị giam giữ bất công" vẫn ở sau song sắt và có rất nhiều báo cáo về các h́nh phạt tra tấn. Ủy ban Quyền và Tự do Ai Cập (Egyptian Commission for Rights and Freedom), một nhóm bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại Cairo, nói với tờ Washington Post rằng, các vụ bắt giữ v́ lư do chính trị vẫn luôn vượt xa việc thả các tù nhân chính trị.

Chỉ hai ngày sau khi Hoa Kỳ công bố sự tạm ngưng viện trợ quân sự cho Ai Cập, người đứng đầu phe đối lập nổi tiếng Hisham Kassem đă bị kết án 6 tháng tù v́ các tội danh mà các nhóm nhân quyền chỉ trích là giả mạo. Trong khi tầm mức quan trọng tương đối của Ai Cập trong chính sách của Mỹ ở Trung Đông đă giảm, quốc gia này vẫn tiếp tục chiếm một vai tṛ quan trọng trong mối bang giao của Hoa Kỳ với khu vực này.

Ai Cập có ảnh hưởng lớn tại Dải Gaza, một ưu tiên an ninh hàng đầu của Israel, quốc gia đồng minh của Mỹ. Đôi khi, Washington và Cairo đứng ở hai phía trong các vấn đề toàn cầu (như ở Libya, nơi Ai Cập ủng hộ tên độc tài Khalifa Hifter trong nhiều năm qua). Về cuộc xâm lược Ukraine của Nga, một vụ ṛ rỉ thông tin t́nh báo lớn hồi đầu năm nay đă làm sáng tỏ một mối lo đă được dự báo trước: tướng El-Sisi đă lên kế hoạch bí mật cung cấp hoả tiễn cho Nga! Các giới chức Mỹ phải can thiệp để cho ông này nên cung cấp vũ khí cho Ukraine, theo nguồn tin trích dẫn lại từ The Washington Post.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 09-23-2023
Reputation: 27348


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,348
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1478201127.jpg
Views:	0
Size:	89.6 KB
ID:	2275019  
trungthuc_is_offline
Thanks: 343
Thanked 4,519 Times in 2,634 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 308 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08138 seconds with 14 queries