Người Trung Quốc từng cho rằng kể từ iPhone 15, Apple sẽ dần bị "hất cẳng".
Trong bài viết "Quá đau ḷng, chỉ 1 ngày doanh số iPhone 15 của Apple đă vượt Huawei Mate 60" được Sohu đăng tải ít giờ trước, cây viết có bút danh Hunan Sheng đă phải thừa nhận khoảng cách giữa mẫu smartphone (điện thoại thông minh) từng được nhiều người Trung Quốc kỳ vọng sẽ "đánh bật iPhone" và đối thủ.
Đầu tiên cây viết lưu ư về hiện trạng bán hàng iPhone 15 ở Trung Quốc:
"Vào ngày 22/9, iPhone 15 của Apple đă chính thức được bán ra, nhiều người (Trung Quốc) đă cố gắng mua chúng càng sớm càng tốt và sau đó bắt đầu khoe khoang - và dĩ nhiên cũng có những người phàn nàn.
Đánh giá t́nh h́nh thương mại trực tuyến, có vẻ như ngay từ đầu trần giá đă bị phá vỡ... một số nơi giá bán đă giảm từ 400 (1,2 triệu đồng) đến 500 nhân dân tệ (1,6 triệu đồng).
Tuy nhiên thương mại thực tế lại khác.
Hiện tại nhiều cửa hàng đă có hàng sẵn, trong lúc 2 mẫu iPhone 15 cơ bản (bản tiêu chuẩn và bản Plus) được bán với giá gốc hoặc thậm chí giảm giá nhẹ th́ 2 mẫu Pro có mức giá tăng từ 500 đến 2.000 tệ (6,5 triệu đồng) và trong đó các màu trắng và màu titan nguyên bản có giá đắt nhất".
Bản giá iPhone 15 tại một cửa hàng ở Trung Quốc, 1 nhân dân tệ tương đương khoảng 3.240 đồng (Ảnh: Sohu).
Phần tiếp theo của bài viết, Hunan Sheng cay đắng thừa nhận:
"Theo thống kê, chỉ riêng ngày 22/9 (ngày mở bán tại Trung Quốc), số lượng iPhone 15 bán ra đă vượt quá 2 triệu chiếc. Apple ban đầu dự định bán tổng cộng từ 20 đến 25 triệu chiếc tại thị trường Trung Quốc trong năm nay, nhưng họ đă đă hoàn thành 10% chỉ trong một ngày.
Số liệu này đáng sợ đến mức nào?
Trong ṿng 1 tuần kể từ khi ra mắt, Mate 60 của Huawei chỉ bán được hơn 800.000 chiếc và tính đến thời điểm hiện tại sau hơn 20 ngày, doanh số đă đạt khoảng 2 triệu chiếc.
Điều này có nghĩa là chỉ trong 1 ngày Apple đă đuổi kịp, thậm chí vượt mặt Huawei".
Nói iPhone 15 thiếu đổi mới, v́ sao người Trung Quốc đổ xô đi mua?
Hunan Sheng tiếp lời:
"Điều vô lư này diễn ra trên thực tế là kể từ khi iPhone 15 được ra mắt, mọi người đều phàn nàn rằng mẫu smartphone mới này tầm thường và không có sự đổi mới. Cải tiến lớn nhất là thay thế cổng sạc Lightning bằng USB-C.
Nhưng tại sao lại có nhiều người mua iPhone 15 thiếu đổi mới đến vậy? Đây là sức mạnh tổng hợp của hệ thống, thương hiệu và nền tảng.
Đúng như Luo Yonghao (một doanh nhân công nghệ và người nổi tiếng trên Internet ở Trung Quốc) đă nói, một khi đă sử dụng hệ sinh thái này (Apple) th́ sẽ bị nó trói buộc và khó có thể rời đi dù nó có tệ đến đâu - chỉ cần không tệ đến mức nực cười th́ cũng sẽ không dễ dàng thay thế.
Dù Apple tung ra các mẫu smartphone hàng năm và mọi người luôn chỉ trích và nói rằng họ sẽ không mua v́ thiếu sự đổi mới nhưng trên thực tế, doanh số bán hàng vẫn tốt.
Nguyên nhân là v́ dù không đổi mới nhưng hiệu suất tổng thể của các sản phẩm Apple luôn là tốt nhất, khiến nhiều người đă sử dụng iOS và quen với hệ sinh thái iOS chắc chắn sẽ tiếp tục sử dụng hàng của Apple, thậm chí nếu tệ hơn th́ họ vẫn sẽ tiếp tục sử dụng - hơn nữa bản thân Apple cũng không tệ.
Đúng như cư dân mạng nhận định, Apple chưa bao giờ thắng nếu xét về mảng dư luận. Họ thường xuyên bị các thương hiệu khác đánh bại và bỏ xa ở mảng này.
Nhưng khi nói về doanh số th́ Apple chưa bao giờ thua, họ lần nào cũng dẫn trước và điều này thật đáng buồn".
VietBF@ Sưu tập