FBI hóa giải vụ án gián điệp khét tiếng thế kỷ bằng...đ̣n tâm lư - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default FBI hóa giải vụ án gián điệp khét tiếng thế kỷ bằng...đ̣n tâm lư
Đ̣n tâm lư của FBI hóa giải vụ án gián điệp khét tiếng thế kỷ. Marian Zacharski, điệp viên huyền thoại của Ba Lan, sa lưới chỉ v́ đồng phạm vội khai mọi chuyện khi FBI mới dọa "biết cả rồi".

Ngày 1/2/1977, Marian Zacharski, nhân viên bán hàng người Ba Lan, bước vào ánh sáng chiều muộn của Los Angeles trên chiếc Pontiac Catalina cùng vợ và con gái. Điểm đến của họ là khu chung cư gọn gàng gần sân bay quốc tế Los Angeles.

Zacharski trẻ trung, quyến rũ và đẹp trai. Ở tuổi 26, anh đă là đại diện bán hàng và ngôi sao đang lên trong hoạt động của Tập đoàn Máy móc công nghiệp Ba Lan POLAMCO) tại Mỹ, cuộc sống nhàn nhă.

Cha mẹ của Zacharski đă cho con trai họ những cơ hội mà nhiều bạn bè cùng trang lứa chỉ có thể mơ ước. Zacharski du học ở Anh, du lịch khắp châu Âu. V́ vậy, khi POLAMCO bắt đầu hoạt động tại Mỹ vào năm 1975, Zacharski, mới chỉ 24 tuổi đă được chọn làm một trong những đại diện của công ty sang chinh phục xứ cờ hoa.

Nhưng Zacharski với tư cách điệp viên c̣n được giao nhiệm vụ chinh phục những điều lớn hơn thế: Những bí mật quân sự được giữ kín nhất của nước Mỹ.

Từ chàng trai trẻ có nụ cười dễ mến, không ai nghĩ sau này Zacharski làm đau đầu lực lượng tinh nhuệ nhất của FBI và CIA.


Marian Zacharski thời trẻ. Ảnh: Historykon

Không lâu sau khi chuyển đến Los Angeles, Zacharski đă t́m được một mục tiêu tiếp cận lư tưởng: William Holden Bell, kỹ sư lâu năm tại Công ty Hàng không Hughes, doanh nghiệp hàng không và quốc pḥng do tỷ phú kiêm kỹ sư hàng không vũ trụ lừng danh Howard Hughes thành lập năm 1932.

Bell gần 60 tuổi, có giấy phép an ninh và quyền truy cập vào thông tin mật quan trọng. Khi Zacharski tiếp cận Bell, kỹ sư này đang nợ nần chồng chất, vừa bị vợ bỏ sau 30 năm gắn bó và con trai út vừa qua đời trong tai nạn giao thông. Zacharski đánh giá, Bell đang ở điều kiện lư tưởng với tâm lư yếu mềm, cần tiền và tri kỷ hơn bao giờ hết.

Bell khi này ở căn hộ ven biển Playa del Rey. Zacharski là một trong những người hàng xóm mới. Cả hai đều có chung niềm yêu thích với công nghệ và quần vợt, nhanh chóng trở thành bạn thân.

Rắc rối tài chính của Bell ngày càng trầm trọng và Zacharski đến như một vị cứu tinh. Đổi lại, Zacharski nhờ Bell giúp tạo mối quan hệ với công ty hàng không Hughes. Điệp viên này cũng đề xuất Bell chia sẻ một số kiến thức về các vấn đề kỹ thuật hàng không, với tư cách là nhà tư vấn được trả lương. Bell đồng ư và tiền bắt đầu chảy vào túi ông.

Nhưng khi mọi chuyện đi đủ xa, Zacharski muốn nhiều hơn thế: Thông tin mật. Bell bắt đầu giới thiệu cho Zacharski các dự án mà ông đă và đang thực hiện, như hệ thống radar phức tạp và nền tảng vũ khí cố định.

Zacharski cung cấp một máy ảnh và phim có độ phân giải đặc biệt cao để Bell có thể chụp ảnh các kế hoạch, sơ đồ bí mật và tuyệt mật liên quan an ninh quốc gia, để tuồn ra cho ḿnh.

Zacharski cung cấp cho Bell các thiết bị che giấu các thước phim này, nổi tiếng nhất là một quân cờ bằng gỗ. Quân cờ này có các khoang rỗng ở cả thân và nắp. Để mở khóa thiết bị, phải lật ngược thiết bị trong 45 giây và chạm nhẹ vào thiết bị để nó tự mở và cơ chế đóng nắp cũng phức tạp tương tự.

Quân cờ bằng gỗ với cơ chế đóng mở bí mật (trái) và móc cà vạt, được điệp viên Zacharski đưa cho kỹ sư Bell để giấu các thước phim chứa tài liệu mật, mang từ công ty về nhà. Ảnh: FBI Gallery

Khi Zacharski trả cho Bell tiền mặt và đồng xu vàng đều đặn cho những tài liệu này, ước tính tổng cộng hơn 110.000 USD, Bell biết rằng ḿnh đă vượt qua ranh giới từ t́nh bạn của hai người hàng xóm, để trở kẻ phản bội nước Mỹ.

Nhưng Zacharski có nghệ thuật thao túng tâm lư bậc thầy, vừa đủ khéo léo, vừa đủ cứng rắn để đưa ra những lời động viên và đe dọa Bell. Nhu cầu về thông tin tiếp tục tăng lên, những cục tiền Bell nhận được cũng dày lên. Bell và Zacharski đă lên máy bay với hàng tập tài liệu mật mà họ giấu trong con cờ gỗ, qua Chicago, Geneva và Vienna và trực tiếp tới Warsaw để giao nộp.

Đấu trí

Nhưng họ không biết đang bị FBI ngầm theo dơi. Sau 250 ngày nghe ngóng, FBI gơ cửa pḥng làm việc của Bell tại trụ sở của Hughes Aircraft, 10h ngày 23/6/1981.

Các đặc vụ đă nói chuyện với Bell suốt hai giờ, sau đó nghỉ nửa giờ để ăn trưa và tiếp tục cuộc tṛ chuyện đến cuối chiều. "Một nhà ngoại giao đào tẩu đă cung cấp tin cho chúng tôi, anh ta nói hết rồi", các đặc vụ FBI nói, thăm ḍ thái độ của Bell.

"Người ta có nhắc đến tên tôi không? Cáo buộc của các ông nghiêm trọng quá, tôi cần nói chuyện với luật sư riêng", Bell hỏi. Nhưng chỉ vài giây sau, kỹ sư hàng không dường như tự trấn tĩnh và buồn bă tuyên bố: "Thôi, không cần". Một đặc vụ FBI vỗ vai Bell nói: "Chúng tôi biết hết rồi".

Song thực tế, đó là nước cờ của FBI, sau 250 ngày theo dơi, FBI quả thực chưa thu được ǵ nhiều ngoài hai cái tên: Marian Zacharski và William Holden Bell. Khi CIA bắn tin, Zacharski vừa được thăng chức và sẽ sớm rời Los Angeles, FBI quyết định đi nước cờ mạo hiểm: Thẩm vấn Bell và nói họ đă biết mọi chuyện, xem Bell sẽ khai ǵ.

Các chuyên gia thẩm vấn của FBI đă may mắn khi kế "ra đ̣n tâm lư" với Bell đă được đền đáp. FBI sau này đánh giá, sự thành công của họ hoàn toàn dựa vào may mắn và một phần Bell có pḥng thủ tâm lư rất yếu. Vào chiều cùng ngày, Bell đă viết một bản thú tội dài 6 trang.

Hoàn tất cuộc thẩm vấn nhẹ nhàng và lịch sự lúc 17h cùng ngày, các đặc vụ đi cùng Bell trở lại văn pḥng của ông ta - nơi họ nhận một cuốn sổ màu đỏ chứa danh sách các tài liệu mà Zacharski yêu cầu.

Sau đó, họ đến căn hộ của Bell để lấy thêm hồ sơ và cuối cùng để Bell kư vào bản thú tội. Các đặc vụ nói với Bell rằng để đổi lấy sự hợp tác của anh, họ sẽ đề nghị mức án nhẹ. Bell cũng giao nộp 22 đồng tiền vàng được Zacharski trả công trước đó đang được cất giữ trong két an toàn tại một chi nhánh của Ngân hàng Mỹ.

22 đồng tiền vàng được kỹ sư Bell giao nộp cho FBI. Ảnh: FBI Gallery

Một công tố viên liên bang đă được điều đến. Xem xét các bằng chứng, công tố viên không mấy ấn tượng, tự hỏi điều ǵ sẽ xảy ra nếu Bell đơn giản bị rối loạn tâm thần hoặc chỉ bịa chuyện. Để hồ sơ chắc chắn, cơ quan công tố quyết định Bell sẽ phải đeo máy nghe trộm, ghi lại cuộc giao dịch với Zacharski.

Ba ngày sau, FBI đưa Bell đến một căn pḥng bí mật để kỹ thuật viên FBI dán máy ghi âm nặng nửa kg vào lưng Bell với những sợi dây chạy dọc theo tứ chi của ông ta. Vào thời đó, nó là công nghệ hiện đại nhất. Bell lo lắng rằng kế hoạch sẽ sụp đổ. "Tôi hy vọng cái thứ chết tiệt này hoạt động," ông ta nói, mồ hôi chảy đẫm ḷng bàn tay.

Bell đă qua đêm ở nhà, cố gắng ngủ với thiết bị gắn trên lưng. Ngày hôm sau, Bell đến cửa nhà Zacharski ba lần do dự không dám gơ. Cuối cùng, lúc 21h20, Zacharski ra đón khách.

Khi hai người lên tầng hai, Zacharski phàn nàn: "Những kẻ khốn kiếp đang vây quanh tôi". Bell cố gắng dẫn dắt cuộc tṛ chuyện theo hướng buộc tội. "Không phải tôi đă cho cậu biết bí mật đó sao? Dữ liệu bí mật của F-15?", Bell hỏi. "Một phần thôi, tôi đoán vậy," Zacharski trả lời.

Ngày hôm sau, Bell trả lại máy ghi âm cho FBI và chính thức bị bắt. Chiều hôm đó, hàng chục đặc vụ FBI dẫn đầu một đoàn phóng viên truyền h́nh và báo chí đến trước cửa nhà Zacharski.

Các đặc vụ xông vào căn hộ của anh ta, ra lệnh không được chạm vào bất cứ thứ ǵ và áp giải Zacharski ra ngoài. Zacharski bị từ chối bảo lănh và bị nhốt trong khu vực an ninh tối đa của Viện Cải huấn Liên bang tại đảo Terminal.

Vài ngày sau, Zacharski và Bell bị buộc tội tại Ṭa án trung tâm thành phố Los Angeles. Họ bị giam cùng nhau vài phút trước phiên điều trần. Bell thu ḿnh trong góc như một đứa trẻ, nh́n Zacharski với đôi mắt ngấn lệ. Zacharski bước tới chỗ ông bạn thân lắc đầu. "Bell, anh ngây thơ quá, họ chẳng biết ǵ cả", Zacharski nói.

Kết tội

Khi công tố viên nghe lại đoạn băng của Bell, họ nhận ra đó là một bằng chứng quá mỏng. "Chúa ơi, nó không tốt như tôi mong đợi," công tố viên thốt lên. Song cơ quan công tố có một đồng minh là "lịch sử".

Phiên ṭa xét xử Zacharski diễn ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại về mối đe dọa từ gián điệp. Hai vụ liên quan gián điệp gần đây đă nổ ra: Một trung úy không quân từng làm việc trong chương tŕnh Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đă nhận tội làm gián điệp; vụ một sĩ quan an ninh tại đại sứ quán Mỹ ở Paris...

Phiên ṭa bắt đầu vào ngày 13/10/1981, đánh dấu một vụ truy tố hiếm hoi một điệp viên t́nh báo Đông Âu trên đất Mỹ. Hầu hết các trường hợp khác đều kết thúc bằng việc bị trục xuất.

Để củng cố những bằng chứng yếu ớt, công tố viên đă xét hỏi Bell suốt 3 ngày trước ṭa để vẽ lại mối thân t́nh đầy toan tính của Zacharski gây dựng suốt 4 năm qua. Công tố viên mời thiếu tướng Richard Larkin, cựu lănh đạo Cơ quan T́nh báo Quốc pḥng, làm chứng trong bộ quân phục đeo đầy huy chương, để làm nổi bật những nguy cơ an ninh từ gián điệp, tác động mạnh mẽ đến bồi thẩm đoàn.

Ba ngày sau, Zacharski bị tuyên có tội, bị cáo buộc thông đồng với Bell để lấy và chuyển giao các tài liệu quốc pḥng cho nước ngoài. Zacharski bị kết án chung thân. Bell nhận 8 năm tù.

Zacharski không kháng cáo, cũng không nhận tội và từ chối tiết lộ mọi bí mật quốc gia để có cơ hội được nước Mỹ ân xá.

Vụ án Zacharski đă gây chấn động khắp cơ quan an ninh quốc gia Mỹ. Trong một bài phát biểu, giám đốc FBI khi đó là William Webster đă gọi những chiến công của Zacharski là "ví dụ điển h́nh về hoạt động gián điệp mẫu mực".

Trong vài năm tiếp theo, nhiều báo cáo bí mật của chính phủ Mỹ thậm chí đă ca ngợi tài năng, sự chuyên nghiệp và trung thành của Zacharski.


Marian Zacharski (khoanh đỏ) trong cuộc trao đổi tù nhân trên cầu Glienicke ở Berlin, địa điểm nổi tiếng cho các cuộc trao đổi tù nhân trong suốt Chiến tranh Lạnh. Ảnh: DPA

Đúng như dự đoán, năm 1985, Zacharski và ba đặc vụ khác của Liên Xô được tự do, trong chương tŕnh trao đổi tù nhân. Khoảnh khắc được đánh giá là "lịch sử", diễn ra trên cây cầu Glienicke, Đức.

Trở về Ba Lan, Zacharski nhanh chóng chứng tỏ tài năng trong mọi lĩnh vực. Ông điều hành doanh nghiệp bán lẻ và biến nó thành hùng mạnh nhất nước khi đó, đạt lợi nhuận 2 tỷ USD năm 1992, khi ông mới 41 tuổi. Ông vẫn tiếp tục phục vụ ngành t́nh báo.

Từ 1995, ông rời Ba Lan, sống ở nhiều nước, viết 7 cuốn sách về lịch sử và hoạt động t́nh báo. Một số bộ phim đă được dựng trên vụ án và cuộc đời của huyền thoại t́nh báo này.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-25-2023
Reputation: 36175


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 92,071
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	484.jpg
Views:	0
Size:	220.1 KB
ID:	2275967   Click image for larger version

Name:	481.jpg
Views:	0
Size:	32.2 KB
ID:	2275968   Click image for larger version

Name:	482.jpg
Views:	0
Size:	202.1 KB
ID:	2275969   Click image for larger version

Name:	483.jpg
Views:	0
Size:	49.5 KB
ID:	2275970  

pizza is_online_now
Thanks: 6
Thanked 7,626 Times in 6,771 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 103 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09765 seconds with 14 queries