Wagner trở lại! - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Wagner trở lại!
Cuộc gặp giữa thủ lĩnh "Tóc bạc" của Wagner với ông Putin cho thấy các tay súng của tập đoàn quân sự tư nhân có thể sớm trở lại chiến trường Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/9 gặp Andrey Troshev, thủ lĩnh hàng đầu của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, người nổi tiếng với biệt danh "Sedoi" hay "Tóc bạc". Cuộc gặp c̣n có sự tham gia của Thứ trưởng Quốc pḥng Nga Yunus-Bek Yevkurov.

Giới quan sát cho rằng cuộc gặp là dấu hiệu quan trọng cho thấy Wagner sẽ sớm lấy lại vị thế trên chiến trường Ukraine, sau khi tập đoàn quân sự tư nhân này rơi vào t́nh cảnh ngặt nghèo v́ cuộc nổi loạn hồi tháng 6 cũng như cái chết của ông trùm Yevgeny Prigozhin trong vụ rơi máy bay hồi tháng 8.

Tại cuộc gặp ngày 28/9, Tổng thống Putin đề nghị Troshev "tham gia thành lập các đơn vị t́nh nguyện có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau, chủ yếu trong khuôn khổ chiến dịch quân sự đặc biệt", theo Điện Kremlin, đề cập tới chiến sự Ukraine.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) họp cùng Thứ trưởng Quốc pḥng Yunus-Bek Yevkurov (giữa) và thủ lĩnh Wagner Andrey Troshev ở Moskva ngày 28/9. Ảnh: AFP

H́nh ảnh được Điện Kremlin công bố cho thấy Troshev cầm bút chăm chú lắng nghe ông Putin nói. Tuy nhiên, Moskva không công bố nội dung phát biểu của thủ lĩnh Wagner trong cuộc gặp.

"Ông đă ở trong đơn vị đó hơn một năm, hiểu bản chất của nó và biết cách giải quyết vấn đề để có thể chiến đấu theo cách hiệu quả nhất", ông Putin nói với Troshev.

Troshev "Tóc bạc" là người từng cùng ông trùm Prigozhin cùng nhiều chỉ huy cấp cao của Wagner tham gia cuộc họp hôm 29/6 với ông Putin tại Điện Kremlin, chỉ 5 ngày sau cuộc nổi loạn. Trong cuộc gặp 3 tiếng, ông Putin đề nghị Wagner tiếp tục phục vụ ở Nga và lính Wagner sẽ hoạt động dưới quyền của chỉ huy "Tóc bạc", nhưng Prigozhin đă kiên quyết từ chối.

"Sau khi nghe đề xuất, Prigozhin nói rằng: 'Không, các chàng trai sẽ không đồng ư với quyết định như vậy đâu'", Tổng thống Nga hồi tháng 7 kể lại nội dung cuộc gặp. Nhưng sau khi Prigozhin thiệt mạng, dường như không c̣n ǵ có thể ngăn cản "Tóc bạc" trở thành người dẫn dắt Wagner.

Troshev, sinh tháng 4/1953, cũng đến từ thành phố St. Petersburg như ông trùm Prigozhin và từng chụp ảnh với Tổng thống Putin. Ông là cựu chiến binh được trao huy chương trong cuộc chiến của Nga ở Afghanistan và Chechnya, cũng như là cựu chỉ huy trong lực lượng phản ứng nhanh của Bộ Nội vụ (SOBR), theo Reuters. Ông đă được trao huân chương Anh hùng Nga năm 2016 khi tham chiến ở Syria chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 29/9 nói với hăng thông tấn Nga RIA rằng Troshev đang làm việc cho Bộ Quốc pḥng Nga.

"Ông đă có mối quan hệ với các đồng đội từng cùng chiến đấu và bây giờ các ông hăy tiếp tục nhiệm vụ chiến đấu", ông Putin nói trong cuộc gặp với Troshev.

Cuộc gặp ngày 28/9 dường như là dấu hiệu cho thấy Nga đă thành công trong nỗ lực tích hợp lực lượng Wagner vào quân đội chính quy và kiểm soát hoàn toàn tập đoàn quân sự tư nhân sau cuộc nổi loạn. Đây cũng là một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy lực lượng Wagner có thể sớm trở lại chiến trường Ukraine.


Cựu chỉ huy cấp cao Wagner Andrey Troshev "Tóc bạc" tại cuộc họp ở Moskva ngày 28/9. Ảnh: AFP

Illya Yevlash, phát ngôn viên quân đội Ukraine, ngày 27/9 nói khoảng 500 lính Wagner đă trở lại chiến trường miền đông sau thời gian dài vắng bóng. Wagner từng tham chiến ở Ukraine từ năm ngoái và rút lực lượng khỏi tiền tuyến sau khi kiểm soát thành phố Bakhmut hồi tháng 5.

Yevlash nói nhóm lính này đến từ Belarus, nơi có khoảng 8.000 thành viên Wagner sống lưu vong sau cuộc nổi loạn.

Giới quan sát cho rằng Tổng thống Putin dường như đă tái lập được ảnh hưởng đối với lực lượng Wagner. Cuộc gặp hôm 28/9 chỉ ra các thành viên c̣n lại của Wagner sẽ được giám sát bởi Troshev và Thứ trưởng Quốc pḥng Yevkorov, người gần đây thường xuyên tới những quốc gia nơi lực lượng Wagner đang hoạt động.

Mark Galeotti, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc pḥng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI) ở Anh, cho rằng đây là một trong số ít lựa chọn của Wagner sau vụ nổi loạn.

"Lựa chọn mà họ được đưa ra là tiếp tục hoạt động ở châu Phi hoặc gia nhập Bộ Quốc pḥng nếu muốn trở về Nga. Nếu không, họ sẽ phải giao nộp vũ khí, từ bỏ những khoản thù lao hậu hĩnh và trở về cuộc sống dân sự. Tôi thấy rất ít người muốn lựa chọn phương án cuối cùng đó", Galeotti nói.


Thành viên lực lượng Wagner giương cao cờ Nga và cờ Wagner trên một ṭa nhà đổ nát không rơ địa điểm trong đoạn video công bố ngày 20/5. Ảnh: Reuters

Natia Seskuria, chuyên gia tại RUSI, cho rằng việc người phát ngôn Điện Kremlin xác nhận ông Troshev đang làm việc cho Bộ Quốc pḥng Nga chứng tỏ Wagner đang ở thời kỳ hậu Prigozhin, nơi Bộ Quốc pḥng nắm toàn quyền kiểm soát chiến dịch ở Ukraine.

"Tuy nhiên, chứng kiến những ǵ Prigozhin đă làm trong vụ nổi loạn, Điện Kremlin sẽ sử dụng nguồn lực của Wagner một cách thận trọng hơn", Seskuria nhận định.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-01-2023
Reputation: 206501


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 44,834
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	47.jpg
Views:	0
Size:	94.9 KB
ID:	2278118   Click image for larger version

Name:	47.1.jpg
Views:	0
Size:	202.0 KB
ID:	2278119   Click image for larger version

Name:	47.2.jpg
Views:	0
Size:	127.6 KB
ID:	2278120  
goodidea_is_offline
Thanks: 67
Thanked 2,771 Times in 2,348 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 59 goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05591 seconds with 14 queries