TQ bất ngờ được Nga trải thảm mời vào Bắc Cực - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ bất ngờ được Nga trải thảm mời vào Bắc Cực
"Mỡ đến miệng mèo", TQ đang từng bước đạt được sự tham vọng bành trướng nhen nhúm từ lâu ở vùng Bắc Cực, khi Nga, quốc gia luôn bảo vệ chặt chẽ vai tṛ thống trị của ḿnh trong khu vực này, phải đón chào sự hợp tác của người làng giềng "lắm mưu nhiều kế" v́ không c̣n chọn lựa nào khác trước sự cấm vận của phương Tây.

Từ sự thận trọng đến việc "mở rộng ṿng tay 'đồng chí-đồng rận'"

Bị cô lập v́ cuộc xâm lược ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đi t́m sự giúp đỡ của Bắc Kinh để vận chuyển thêm dầu thô về phía Đông qua các tuyến đường vùng cực để có thêm tiền nuôi cỗ máy chiến tranh. Cùng lúc đó, do bị thiệt hại nặng nề về quân số ở đây, Putin mới vừa ra lệnh động viên, vơ vét thêm 140,000 thanh niên vô lính sau khi đă buộc hơn 280,000 phải nhập ngủ hồi tháng 3/23.

Hành động này là hơi bất ngờ, v́ trong một thời gian dài, mục tiêu trở thành một trong những quốc gia quan trọng ở Bắc Cực của TQ đă bị cản trở bởi chính Moscow. Nhưng giờ đây, cùng với lớp băng bao quanh cực Bắc của Trái đất đang tan nhanh do biến đổi khí hậu và bị sa lầy trong cuộc xâm lược ở Ukraine, sức đề kháng của Putin ngày càng bị yếu dần.

Đối mặt với sự cô lập và trừng phạt về kinh tế của phương Tây, Nga phải quay sang TQ để t́m sự hợp tác nhằm khai thác tài nguyên ở Bắc Cực. Khi các công ty năng lượng phương Tây đang rút dần ra khỏi các dự án ở Nga, Moscow đă t́m kiếm sự giúp đỡ từ các công ty TQ để mở rộng bến cảng, mỏ và cơ sở hạ tầng khác ở phần Bắc Cực thuộc Nga.

Hồi năm ngoái, công ty TotalEnergies của Pháp thông báo đang thu hẹp quy mô các hoạt động tại Nga. BPExxon Mobil cũng rút khỏi các dự án quy mô ở Bắc Cực với gă khổng lồ năng lượng của nhà nước Nga Rosneft Oil. Sự hợp tác mới giữa Nga-TQ được thể hiện rơ ràng nhất trong việc vận chuyển dầu thô qua Tuyến đường biển phía Bắc (Northern Sea Route), đi từ Tây Bắc nước Nga đến Eo biển Bering. Khối lượng tuy vẫn c̣n khá nhỏ so với những ǵ được vận chuyển qua các tuyến phía Nam nhưng đă tăng lên trong những tuần gần đây.

Nga, với quyền quản lư tuyến đường này đă cho phép các tàu chở dầu lớn hơn nhưng thân tàu chịu được băng tuyết kém hơn, đi qua vùng nước đầy băng trôi, bất chấp có thể xảy ra các tai nạn gây tràn dầu. Chiếc đầu tiên trong số hai tàu chở dầu một triệu thùng dầu mỗi chiếc đi qua Tuyến đường biển phía Bắc mới vừa cập cảng ở TQ.

Nga cũng cùng TQ tham gia cuộc tập trận về Hải quân và an ninh hàng hải ở vùng cực Bắc và đề nghị TQ hỗ trợ thông tin số liệu vệ tinh để theo dơi t́nh trạng băng tan. Marcus M. Keupp, giảng viên kinh tế tại học viện quân sự thuộc Viện Kỹ thuật Liên bang Thụy Sĩ Zurich (Swiss Federal Institute of Technology Zurich) chuyên nghiên cứu về vùng cực Bắc, cho biết như sau:

"Khi nói đến Bắc Cực, TQ không c̣n cần phải bậnn tâm quá nhiều đến chính trương chính thức của Nga như lúc trước nữa, v́ thời thế nay đă khác!".

Đối với TQ, nước tự tuyên bố là quốc gia gần Bắc Cực (near Arctic) vào năm 2018 dù cách Ṿng Bắc Cực (Arctic Circle) hơn 900 dặm, sự chào đón mới của Nga mang đến một cơ hội đă được chờ đợi từ lâu. Bắc Kinh khát khao mở rộng hoạt động ở Bắc Cực, từ việc sử dụng các tuyến đường vận chuyển đến khai thác tài nguyên thiên nhiên, nghiên cứu khí hậu và khoa học, đồng thời mở rộng ảnh hưởng về quân sự và chiến lược toàn cầu.

TQ từng đề xuất ra Con đường tơ lụa vùng cực (Polar Silk Road), vốn là phần nối dài của sáng kiến cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường (Belt and Road) rộng lớn hơn của chủ tịch TQ Tập Cận B́nh, nhằm làm giảm khoảng cách vận chuyển hàng hóa và tránh ùn tắc ở Kênh đào Suez và Eo biển Malacca.

Nhóm nghiên cứu Bắc Cực của tàu phá băng Tuyết Long (Xuelong), TQ (Ảnh: Xinhua/Wu Yue via Getty Images)

Ngoại trừ Nga, các quốc gia Bắc Cực ở phương Tây ngày càng thận trọng với sự đầu tư của TQ vào khu vực này. Nêu ra lư do an ninh, Đan Mạch đă bác đề xuất của TQ về việc xây dựng ba sân bay ở Greenland, lănh thổ tự trị của nước Bắc Âu này. Canada đă chặn một công ty TQ mua mỏ vàng ở Bắc Cực hồi năm 2020 sau khi các giới chức Bộ Quốc Pḥng bày to mối lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia.

Trong quá khứ, không phải lúc nào Nga cũng chào đón TQ đến Bắc Cực. Nga từng phản đối việc TQ nộp đơn xin trở thành quan sát viên của Hội đồng Bắc Cực (Arctic Council), cơ quan gồm có 8 quốc gia ở Bắc Cực, diễn đàn hàng đầu để giải quyết các vấn đề khu vực. Nga cũng ngăn chặn các tàu TQ tiến hành việc nghiên cứu Bắc Cực dưới danh nghĩa khoa học(?).

Năm 2020, ngay cả khi mối bang giao giữa Bắc Kinh và Moscow đạt mức nồng ấm nhất trong nhiều thập niên, Nga đă cho bắt giữ một chuyên gia Nga v́ nghi bán các thông tin t́nh báo cho TQ. Chính từ quyết định xâm lược Ukraine đă thay đổi chủ trương của Moscow khi Nga cần dựa dẫm nhiều hơn vào TQ để duy tŕ sự ổn định về kinh tế, hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh cũng như tiếp tục các dự án ở Bắc Cực. Putin đă báo hiệu sự thay đổi này khi ông Tập đến Moscow vào tháng Ba vừa qua và mô tả sự hợp tác phát triển vận chuyển của Tuyến đường biển phía Bắc là "đầy hứa hẹn".

Hợp tác vận chuyển để có đủ tiền nuôi bộ máy chiến tranh

Hồi tháng Hai vừa qua, Nga đă điều chỉnh chính sách về Bắc Cực theo hướng có lợi cho TQ. Nếu chính sách của Nga trước đây tập trung vào việc "tăng cường liên hệ láng giềng tốt với các quốc gia Bắc Cực" th́ nay Putin lại nhấn mạnh đến "lời mời gọi sự hợp tác của tất cả các quốc gia khác", một h́nh thức nhằm mở toang cửa cho TQ.

Vào tháng 11/2022, giám đốc điều hành tập đoàn Rosneft Igor Sechin công khai kêu gọi các công ty TQ tham gia vào các dự án ở Bắc Cực như Tuyến đường biển phía Bắc và Vostok Oil, một mỏ dầu rộng lớn ở vùng cực Bắc của Nga. Nhưng theo các giới phân tích gia, các công ty TQ vẫn rất thận trọng với các lệnh trừng phạt của phương Tây khi toan tính mở rộng kinh doanh ở Nga dù họ không bỏ qua các lợi ích tiềm năng trong các giao dịch đối tác với Nga ở Bắc Cực.

Wall Street Journal cho biết, hồi tháng Giêng vừa qua, Anatoly Tkachuk, một cựu sĩ quan KGB cho biết, ông đă gặp đại diện của hai tập đoàn cơ sở hạ tầng khổng lồ do ĐCSTQ kiểm soát là China Communications ConstructionChina Railway Construction để thảo luận về kế hoạch khai thác titan và các nguyên liệu thô khác từ một mỏ lớn nằm trong Cộng ḥa Komi gần Ṿng Bắc Cực.

Dự án này bao gồm một tuyến đường sắt vận chuyển vật liệu đến bờ biển và một cảng nước sâu tiếp nhận các con tàu đi qua Tuyến đường biển phía Bắc. Tại khu vực Nenets nằm phía trên Ṿng Bắc Cực dọc Biển Barents, hồi tháng Tám vừa qua, chính quyền ở đây thông báo Tập đoàn Kỹ thuật Năng lượng TQ (China Energy Engineering Corp) đă đồng ư mở một cơ sở thăm ḍ và khai thác các mỏ khí đốt tự nhiên ở đó.

Nếu những dự án được suôn sẻ, các công ty TQ này sẽ gia nhập Tập đoàn Dầu khí Quốc gia TQ (China National Petroleum Corp-CNPC) thuộc sở hữu nhà nước đă có mặt ở đây. CNPC đang hợp tác với công ty sản xuất khí đốt tự nhiên PAO Novatek của Nga, công ty TotalEnergies(Pháp) và Quỹ Con đường Tơ lụa của TQ để phát triển dự án Yamal LNG (bắt đầu sản xuất khí đốt từ năm 2017). CNPC c̣n là đối tác phát triển dự án khí hoá lỏng Arctic 2 LNG cùng với TotalEnergies, công ty China National Offshore Oil và một tập đoàn dầu khí của Nhật Bản.

Trong khi nhiều dự án của TQ ở Bắc Cực vào thời điểm này vẫn c̣n trong giai đoạn "đón đầu", một lĩnh vực đang hoạt động mạnh là vận chuyển dầu khí. Ngay trước khi Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh áp đặt mức trần giá 60 USD/một thùng dầu thô của Nga vào tháng Mười Hai 2022, tàu chở dầu dài 843 feet của Nga Vasily Dinkov được chế tạo cách đây 15 năm đă vận chuyển dầu thô từ Bắc Cực của Nga đến một cảng dầu trên bán đảo Sơn Đông của TQ.

Theo công ty số liệu hàng hóa Kpler, trong tháng Tám và tháng Chín năm nay, 10 tàu chở dầu khác cũng đưa dầu thô của Nga đến TQ bằng Tuyến đường biển phía Bắc. Số lượng tàu vẫn c̣n ít so với tuyến đường phía Nam qua Kênh đào Suez, nhưng sự gia tăng đă gây ra căng thẳng cho đội tàu chở dầu.

Dù tuyến đường vùng Bắc cực tuy có lợi thế về khoảng cách ngắn hơn (đồng nghĩa với việc phát thải ít carbon hơn) nhưng cũng đi qua các khu vực rất khó xử lư khi có xảy ra tai nạn. "Hăy nhớ lại vụ đắm tàu Titanic", Lynch cảnh cáo. "Băng tan không có nghĩa là không c̣n băng nữa. Sự thay đổi khí hậu đă biến băng tan thành một mớ hổ lốn khó đoán. Có những tảng băng trôi rất nguy hiểm. Nếu đi không đúng thời điểm trong năm khi trời rất tối, có băo lớn, sẽ không thể cứu nạn khẩn cấp ở một nơi rất xa như thế nếu xảy ra tai nạn".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 10-03-2023
Reputation: 327902


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,611
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1004226440.jpg
Views:	0
Size:	182.1 KB
ID:	2279262  
trungthuc_is_offline
Thanks: 376
Thanked 4,796 Times in 2,813 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 321 Post(s)
Rep Power: 29 trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06594 seconds with 14 queries