Loại nấm dại giá vô cùng đắt đỏ, được ví như 'kim cương trong ẩm thực' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Loại nấm dại giá vô cùng đắt đỏ, được ví như 'kim cương trong ẩm thực'
Nấm truffle là một trong những nguyên liệu nấu ăn xa xỉ, đắt đỏ nhất thế giới nhờ độ quư hiếm và hương thơm đặc biệt. Loại nấm dại này được mệnh danh là kim cương và thường chỉ xuất hiện ở những bàn tiệc hạng sang, các bữa ăn của những người giàu có.

Từ xa xưa, nấm truffle (hay c̣n gọi là nấm cục) được giới quư tộc ưa chuộng và săn lùng bởi chất lượng dinh dưỡng và hương vị đặc biệt của chúng. Nấm truffle cũng là loại nấm quư và hiếm nhất trong các loại nấm được dùng để chế biến thực phẩm.

Truffle là một loại nấm được ca ngợi như viên kim cương trong thế giới ẩm thực v́ chỉ cần vài mảnh vụn của nó cũng đủ kích thích hương vị. Đây cũng là loại nấm đắt nhất thế giới, chỉ giới siêu giàu mới dám chi số tiền khủng để thưởng thức món ăn này.

Nấm truffle cứng, h́nh tṛn, bề ngoài thô ráp. Đây là loại nấm rất quư hiếm, bởi chúng rất khó nhân giống và cực khó lai tạo thành giống đại trà như các loại nấm thông thường khác. Các khu vực có nấm truffle cũng không hề nhiều. Loại nấm này chủ yếu mọc dại ở một số khu vực có thổ nhưỡng phù hợp ở châu Âu.


Nấm truffle đen (Ảnh: Medibank)

Nấm truffle không mọc trên mặt đất như các loài nấm thông thường mà sinh sôi và phát triển dưới ḷng đất và thường kư sinh trong rễ cây sồi, hạt dẻ, thông, hồ đào... Ngày nay, hiện tượng thay đổi khí hậu đă tác động mạnh đến sự phát triển của loại nấm này khiến số lượng của chúng giảm dần.

Sở dĩ chúng có giá thành "cao ngất ngưởng" bởi loại nấm này rất khó t́m kiếm, khó nh́n thấy bằng mắt thường, chỉ được thu hoạch nhờ sự trợ giúp của chó nghiệp vụ được huấn luyện.

Để t́m được nấm truffle, người săn lùng nấm phải trải qua hành tŕnh vô cùng gian nan như len lỏi trong rừng sâu cùng với sự trợ giúp của chó nghiệp vụ. Khứu giác nhạy bén của chúng có thể đánh hơi mùi của loại nấm nằm sâu dưới ḷng đất.

Những chú chó được huấn luyện nghiêm ngặt để đánh hơi vị trí của cục nấm truffle sẵn sàng cho thu hoạch. Chúng sẽ lần theo mùi hương của nấm truffle và đào đất để t́m kiếm. Nấm truffle có thể nằm ngay dưới mặt đất hoặc có thể phải đào sâu vài mét để tiếp cận.

V́ vậy, nhiều người ví việc t́m nấm truffle như đào t́m kho báu. Chính công cuộc t́m kiếm nấm truffle khó khăn và mang tính chất may mắn cũng góp phần làm tăng giá trị của chúng.

Nấm truffle có khả năng gây nghiện v́ mùi quá thơm. Hương vị của truffles th́ quá tuyệt vời. Khi kết hợp với hương thơm th́ nó đă trở thành món ăn xa xỉ bậc nhất mà ai cũng muốn có cơ hội được thưởng thức.

Không chỉ có mùi hương đặc biệt, nấm truffle c̣n có vị ngọt, nồng đậm và đặc trưng mà các nấm khác không có được.

Thông thường, tại các không gian ẩm thực cao cấp, các đầu bếp sẽ sử dụng nấm truffle bằng cách thái mỏng hoặc bào sợi với một lượng rất nhỏ chỉ khoảng 10g rồi rắc lên món khác như spaghetti, pasta, pizza... để tăng thêm hương vị và độ cao cấp sang trọng cho món ăn. Hiếm khi người ta nấu chín nấm truffle bởi sẽ làm mất đi mùi hương hấp dẫn đặc trưng. Nhờ đó, những món ăn có thêm thành phần nấm truffle luôn có giá thành đắt đỏ.

Về kích thước, nấm truffle càng lớn th́ giá càng đắt. Bởi v́ nấm truffle lớn hơn sẽ giữ được nhiều độ ẩm hơn so với nấm nhỏ. Độ ẩm của nấm truffle càng nhiều th́ hương vị của nấm càng đậm đà.

Nấm truffle được chia thành 2 loại phổ biến là nấm cục đen và nấm cục trắng. Nấm cục đen có nhiều ở vùng Perigord, tây nam nước Pháp. C̣n nấm cục trắng sinh trưởng chủ yếu ở vùng Alba, Italia. Nấm cục trắng được đánh giá có hương thơm hơn nhiều so với nấm cục đen và giá cũng đắt gấp hai, ba lần.

Nấm cục trắng truffle thường nằm sâu dưới ḷng đất khoảng 20cm, gần rễ của những cây sống kiểu cộng sinh. Thậm chí, mùi hương của chúng có thể lan tỏa tới hệ thống rễ cây xung quanh. Nấm cục trắng phải mất ít nhất 5 năm để phát triển, thậm chí có những cây mất tới 11 năm.

Nếu môi trường tự nhiên không lư tưởng, nấm cục sẽ không thể phát triển. Khí hậu tốt nhất cho nấm cục là nơi có nhiệt độ mát mẻ, ẩm ướt và có những rừng sồi lớn.

Nấm truffle đen tuy không nồng như nấm trắng nhưng mùi hương của nấm truffle đen giữ được lâu hơn, thường dùng trong chế biến xốt, băm nhỏ trộn chung với spaghetti hay thái lát trên món chính. Ṣ điệp và nấm truffle đen là 2 nguyên liệu kết hợp được ưa chuộng nhất.

Đặc biệt, mỗi thực khách có thể cảm nhận truffle đen theo một cách khác nhau. Người bảo chúng có vị của bột ngọt, người cho rằng chúng có mùi đất, xạ hương, cây sồi, tỏi và các loại hạt.

Với hương vị thơm ngon hảo hạng, nấm truffle có giá rất đắt. Nấm truffle có giá từ 3.000-4.000 USD/kg (tương đương 74-98 triệu đồng). Giá của nấm truffle trắng cao hơn, thường khoảng 7.000 USD/kg (tương đương 172 triệu đồng). Thậm chí, loại nấm truffle thượng hạng trên thị trường có giá từ 12.000-20.000 USD/kg (khoảng 295-492 triệu đồng/kg).

Theo Reuters, trong một cuộc đấu giá hồi năm 2021 tại Italia, một cây nấm cục trắng nặng 830g đă được bán với giá 103.000 Euro (khoảng hơn 2,6 tỷ đồng).

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-15-2023
Reputation: 7851


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,447
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-10-15 at 10.38.55.jpg
Views:	0
Size:	143.3 KB
ID:	2284320  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,421 Times in 2,971 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08448 seconds with 14 queries