CANADA VinFast chỉ là cánh tay nối dài của những “thế lực đen tối” đứng đằng sau với những âm mưu khác to lớn hơn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Canada Icon VinFast chỉ là cánh tay nối dài của những “thế lực đen tối” đứng đằng sau với những âm mưu khác to lớn hơn
Tháng 3 năm 2023, một người bạn làm việc cho VinFast quyết định rũ áo ra đi khỏi VinFast sau chưa đầy một năm nhận công việc. Trong một lần cùng nhau trên sân gôn, tôi hỏi cậu ta v́ sao với một vị trí như vậy mà lại bỏ ra đi? Anh chỉ tế nhị trả lời rằng anh không đồng quan điểm với cung cách làm việc của họ.

Tháng 10 năm 2023, sau đúng 10 tháng về đầu quân cho VinFast, theo lời mời của VinFast Canada. Tuần rồi, cậu con trai thứ của tôi, M.Pham, với cương vị quản lư và điều hành, cũng vừa báo tin cậu ư đă quyết định rũ áo ra đi (quit job) mặc dù cậu cũng đang được trả một mức lương khá hậu. Khi tôi hỏi v́ sao? Cậu ư đă nói ngắn gọn, ngụ ư rằng đó là một quyết định sai lầm và cậu ư không muốn lăng phí thêm thời gian ở Vinfast nữa.

Hồi cuối tháng 12 năm 2021, người từng được bổ nhiệm chức vụ CEO VinFast Global, trước bà Lê Thu Thủy hiện nay, là một người Đức, Michael Lohscheller, ông từng là phó tổng giám đốc tập đoàn Volkswagen Group of America, CEO of Opel, về đầu quân cho VinFast chưa đầy một năm cũng đă phải tự bỏ việc với điều mà ông nói là “v́ những lư do cá nhân”. Sự ra đi quá nhanh của ông mà những người Mỹ thích chơi chữ đă gọi là So-Fast.

Không có ở nơi nào, khi người ta kiếm được một công việc làm tốt với mức lương cao, có ai điên lại tự bỏ việc để đi t́m kiếm việc khác.

Khi các ḍng xe VF7, VF8 chưa xuất xưởng sang Bắc Mỹ, cái tên xe điện VinFast khá rộn ràng trong cộng đồng người Việt ở Canada, hơn vài người trong số bạn tôi cũng đă nhanh tay đặt cọc mua VinFast để được hưởng những ưu đăi nghe rất mê ly.

Nhưng, từ khi hàng loạt những bài review very bad về xe VinFast được viết đăng trên các tạp chí xe nổi tiếng trên thế giới bởi những tay chuyên đánh giá xe uy tín mà chính VinFast đă đích thân mời họ chạy thử cả ở Việt Nam và ở Mỹ, th́ số lượng người đặt cọc trước đây ở Canada, theo nguồn tin nội bộ đáng tin cậy, đă hơn một nửa, lần lượt bỏ cọc chạy lấy người.

Tôi là người đổi xe gas sang chạy xe điện từ khá sớm. Cách đây khoảng hai tháng, được cho chạy thử, driving test, xe VF8 ở Vancouver. Chạy thử xong, cậu con trai nghiêm mặt bảo bố không được viết ǵ trên Facebook nhé! Và bây giờ, ngay cả khi gơ những ḍng này, ông con không c̣n làm việc cho VinFast nữa, th́ ông bố vẫn giữ nguyên lời hứa của ḿnh về review xe VF8.

Tháng 2 năm 2023, VinFast Bắc Mỹ đồng sa thải hàng loạt nhân sự cao cấp mà họ tuyển về mới chỉ được một thời gian rất ngắn. Những nhân sự cấp cao này họ đều đang có công việc ổn định tại các công ty, tập đoàn lớn, nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt với mức lương khủng + bonus của VinFast, đă bỏ việc về đầu quân cho VinFast, và chỉ sau một thời gian, 80 người trong số đó đă bị VinFast sa thải ở cả Canada và Mỹ.

Ở xứ Bắc Mỹ này, mất việc đồng nghĩa với mất xe, mất nhà, thậm chí, trong nhiều trường hợp mất luôn cả vợ. Đó là một điều thiếu đạo đức trong kinh doanh của Vinfast.
Viết đến đây, bỗng tôi lại nhớ đến 10 tháng trước, khi tôi vừa đăng tút trên Facebook báo tin cậu con trai thứ về đầu quân cho VinFast, một người bạn là chủ một tạp chí tiếng Anh tư nhân ở Hà Nội chuyên cung cấp tin tức cho các công ty nước ngoài muốn t́m hiểu về Việt Nam.

Mr M.P, người rất sành sỏi về các nguồn tin tức trong nước, đă nhắn tin cảnh báo cho tôi biết rằng VinGroup có lối lôi kéo người tài bằng cách dụ trả mức lương khủng, rồi sau một thời gian nắm bắt được kiến thức và kinh nghiệm của họ, VinGroup sẽ t́m mọi cách, hoặc người đó phải tự ra đi, hoặc sẽ bị sa thải.

Chẳng biết điều này có đúng ở những nơi khác không, nhưng tôi thấy nó khá đúng với các trường hợp về nhân sự của VinFast Auto ở Bắc Mỹ.


Tháng 8 năm 2023, VinFast Auto kết hợp với Black Spade (SPAC) một công ty séc trắng của chủ ṣng bạc Macao, IPO lên sàn chứng khoán Nasdaq để huy động vốn, với giá chào khởi điểm là $19/cổ phiếu.

Ngay sau khi VinFast sát nhập với SPAC để lên sàn Nasdaq, một số lượng lớn các nhà đầu tư của SPAC đă ồ ạt rút vốn khỏi công ty, c̣n đọng lại một lượng shares rất nhỏ được giao dịch, điều này có nghĩa rằng số lượng share rất nhỏ được phép mua qua bán lại đă đẩy cổ phiếu của VFS có lúc lên hơn $80/cổ phiếu, làm cho vốn hóa của VinFast tăng vọt đến đỉnh ảo hơn 190 tỷ đô la.

Và, thế là cậu bé Thánh Gióng VinFast chỉ qua một đêm đă vươn vai thành Phù Đổng, ngạo nghễ đứng tóp hàng thứ ba của các ông lớn Automaker trên thế giới, đứng trên cả các hăng xe BMW và Porsche danh tiếng của Đức đă có hàng trăm năm.
Đến lúc này th́ chủ nghĩa dân tộc được dịp bùng nổ, những người Việt yêu nước tự hào về VinFast đă có đầy đủ bằng chứng để ưỡn ngực cho thế giới chúng mày biết anh tao là ai chưa?

Nhưng, sự đời, niềm vui chẳng được tày gang. Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq lại không phải là nơi để có thể bắt chúng phải hoàn thành những mục tiêu nhiệm vụ chính trị cao cả.

Những tuần gần đây, VinFast liên tục tung ra những thông tin rất tốt đẹp, nào là đang xây nhà máy VinFast ở Bắc Carolina Mỹ trị giá 2 tỷ đô la, đến năm 2025 sẽ đưa vào hoạt động với công suất 150.000 xe một năm, nào là VinFast sẽ xây thêm hai nhà máy nữa ở Ấn Độ và Indonesia, nào là Vingroup vừa tặng VinFast một nhà máy chế tạo pin cho xe điện, rồi là VinFast hy vọng sẽ ḥa vốn vào năm 2024 và có lăi vào năm 2025…
Tất cả những thông tin tích cực mà VinFast đưa ra cũng không thể nào ngăn cản được đà lao dốc cổ phiếu của VinFast, nơi mà ông Phạm Nhật Vượng trông chờ vào các nhà đầu tư thế giới sẽ đổ tiền vào để cho ông có nguồn tài chính thực hiện các đề án đưa xe điện VinFast ra thế giới.

Khi tôi gơ những ḍng này, th́ đến hôm nay cổ phiếu của VFS đă lao dốc 92%, sàn đóng cửa chiều nay chỉ c̣n $5.96/cổ phiếu. Và theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán uy tín th́ đường phía xa chân trời của VFS sẽ c̣n tiếp tục going down.
Và trong khi thực tế th́ VinFast đang trên đà tiếp tục chịu thua lỗ trong năm 2023, cũng như đă chịu lỗ năm 2022 (2.1 tỷ đô la) lỗ năm 2021 (1.3 tỷ đô la), tính kể từ năm 2021, từ khi VinFast bỏ sản xuất xe xăng sang xe điện đến nay VinFast đă lỗ vượt quá 5 tỷ đô la.

Tháng trước, tôi được tiếp chuyện với một đàn anh ở trong nước sang thăm Vancouver, ông là một nhà báo lớn tuổi danh tiếng, có nhiều mối quan hệ với giới chính trị gia, thương gia, báo chí, một KOL có hàng trăm ngàn followers. Trong một cuộc tṛ chuyện với ông, từ đề tài này chúng tôi chuyển sang đề tài khác, rồi đến VinFast. Tôi có một thắc mắc hỏi ông rằng Phạm Nhật Vượng lấy tiền đâu ra để tiếp tục bù lỗ hàng nhiều tỷ đô la cho tṛ chơi mang xe điện sang cạnh tranh với thị trường Âu Mỹ, khác ǵ đâm đầu vào đá vậy?

Ông cười nheo mắt, rồi hạ giọng rằng, vấn đề không phải là VinFast thua lỗ hay lăi, Phạm Nhật Vượng đâu có ngu mà mong mang xe điện sang bán cho người Mỹ, tiền VinFast thua lỗ và c̣n tiếp tục thua lỗ đó đâu là phải của Vượng, nó nằm ở chỗ khác, VinFast chỉ là cánh tay nối dài của những “thế lực đen tối” đứng đằng sau với những âm mưu khác to lớn hơn.



Tôi nghe biết vậy và chỉ là người kể lại, nhưng tôi là người không mấy tin vào các thuyết âm mưu, tôi chỉ tin vào những bằng chứng cụ thể (facts) và những con số (data).

Cũng như trước đây, khi Trịnh Văn Quyết chưa bị bắt, nhiều thông tin đồn đăi trên mạng xă hội rằng Quyết bỗng giàu có, nổi lên thành tỷ phú đô la nhanh như vậy là do sân sau của người Trung Quốc, tiền của người Trung Quốc cung cấp cho Quyết thâu tóm những khu đất chiến lược ven biển và biên giới cho những âm mưu thâm độc khác. Nhưng đến khi Quyết bị bắt, th́ nó lộ ra là chẳng thấy có thằng Tàu nào đứng sau anh ta cả, chúng chỉ là những thuyết âm mưu (conspiracy theories).

Quyết giàu nhanh là từ các tṛ lừa đảo bất động sản cũng như chứng khoán, mà những đồng tiền đó là từ sự nhẹ dạ cả tin, có chút ḷng tham, có chút ngờ nghệch của người dân Việt Nam, để Quyết tự do tung hoành giảng giải đạo đức sống lẫn đạo đức kinh doanh, một thần tượng tỷ phú doanh nhân tiêu biểu trong một thời gian dài trước khi thành củi nhập vào "CLB Juventus".

Tác giả Phạm Terry

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 10-20-2023
Reputation: 75692


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 23,112
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2023-10-20-2.jpg
Views:	0
Size:	86.6 KB
ID:	2286586  
Gibbs_is_offline
Thanks: 25,352
Thanked 15,911 Times in 6,895 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 44 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Vodanh1801 (10-21-2023)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11863 seconds with 14 queries