Thêm các bằng chứng cụ thể qua h́nh ảnh về vụ nổ ở bệnh viện Al-Ahli tại Gaza - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thêm các bằng chứng cụ thể qua h́nh ảnh về vụ nổ ở bệnh viện Al-Ahli tại Gaza
Một vụ nổ xảy ra tại bệnh viện Al-Ahli đông đúc ở thành phố Gaza được cho là đă giết chết hàng trăm người.

Chính quyền Palestine do bọn Hamas kiểm soát ở Gaza ngay lập tức đổ lỗi cho phía Israel, cho rằng đây là một cuộc không kích có chủ ư. Israel đă phủ nhận vụ này.

Giữa những lời tuyên bố và phản pháo, việc đi t́m ra sự thật trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

BBC Verify đang cố gắng làm sáng tỏ những ǵ đă biết và chưa biết qua việc xem xét các đoạn video, h́nh ảnh tĩnh và các bằng chứng khác, bao gồm cả lời kể của các nhân chứng. Ngoài ra, một phóng viên của BBC đă đến hiện trường vụ nổ, nơi mà việc tiếp cận c̣n bị hạn chế.

Các thông tin mới luôn thấy xuất hiện, v́ vậy chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật bài viết này khi chúng tôi t́m hiểu thêm và trao đổi với các chuyên gia về các bằng chứng, nếu có.

Điều quan trọng cần lưu ư là cũng như cuộc chiến vật lư, cuộc xung đột này đang diễn ra như một cuộc chiến tranh tâm lư. Đây không phải là lần đầu tiên mà phía chính phủ Israel và Gaza đưa ra những thông tin hoàn toàn khác nhau về một vụ nổ. Chúng tôi cũng đang xem xét các bản tuyên bố khác nhau của họ.

Vụ nổ gây chết chóc lớn về nhân mạng
Vụ nổ tại bệnh viện xảy ra vào khoảng 19h giờ địa phương (16h GMT) hôm thứ Ba 17/10. Một đoạn video dài 20 giây lan truyền trên mạng xă hội với mục đích cho thấy vụ nổ là bằng chứng trực quan quan trọng đầu tiên xuất hiện về vụ nổ kinh hoàng này.
Trong đó, bạn có thể nghe thấy giống như tiếng huưt sáo của một viên đạn đang bay tới, sau đó là một vụ nổ và một đám cháy lớn.

Đoạn video clip trực tiếp từ mạng truyền thông Al-Jazeera được phát sóng lúc 18:59 giờ địa phương cho thấy một ánh sáng rực rỡ xuất hiện trên bầu trời Gaza. Nó nhấp nháy hai lần trước khi thay đổi hướng đột ngột và sau đó đă phát nổ.

Sau đó, một vụ nổ được nh́n thấy trên mặt đất ở rất xa, kế đó là một vụ nổ lớn hơn nhiều ở gần camera mà BBC đă định vị ra được sau này.

Một số phân tích gia cho rằng đó là do một rocket có vẻ sắp phát nổ hoặc bị trục trặc sắp rơi.

Các cảnh quay khác xuất hiện trên các kênh truyền thông mảng xă hội cho thấy dường như có cùng một vụ nổ từ các góc độ và khoảng cách khác nhau.

Chúng tôi đă liên lạc với 20 tổ chức tư vấn, trường đại học và công ty có chuyên môn về vũ khí. Chín trong số họ vẫn chưa có hồi âm, năm nơi không đưa ra b́nh luận, nhưng chúng tôi đă nói chuyện với các chuyên gia ở sáu nơi c̣n lại.

Chúng tôi có hỏi, liệu rằng với những bằng chứng hiện có, bao gồm mức độ quy mô của vụ nổ và những âm thanh nghe được trước đó, có thể được sử dụng để xác định nguyên nhân của vụ nổ tại bệnh viện này hay không.

Ba người chuyên gia mà chúng tôi đă nói chuyện đều nói rằng vụ này không phù hợp với những ǵ mà bạn trông thấy từ một cuộc không kích điển h́nh của Israel với một loại phi đạn lớn.

J. Andres Gannon, phụ tá giáo sư tại Đại học ở Vanderbilt, Mỹ, cho biết các vụ nổ trên mặt đất dường như khá nhỏ, có nghĩa là nhiệt phát sinh ra từ vụ va chạm có thể là do nhiên liệu của rocket c̣n sót lại chứ không phải do vụ nổ từ đầu phi đạn phóng xuống.

Justin Bronk, chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Anh, đồng ư. Ông nói, mặc dù rất khó để chắc chắn ở giai đoạn đầu như vậy, nhưng các bằng chứng cho thấy vụ nổ là do một bộ phận của rocket bị hỏng khi va vào băi đậu xe và gây ra cháy nhiên liệu và chất nổ chứa.

Ông Gannon nói rằng, không thể xác định liệu rocket có bắn trúng mục tiêu theo dự định hay không dựa trên đoạn phim mà ông đă xem. Ông nói thêm rằng những tia sáng trên bầu trời có thể cho thấy vật phóng là một rocket có động cơ quá nóng và bị ngừng hoạt động.

Valeria Scuto, chuyên gia phân tích hàng đầu về Trung Đông tại Sibylline, một công ty đánh giá về rủi ro, lưu ư rằng Israel có khả năng thực hiện các h́nh thức không kích khác bằng máy bay không người lái, trong đó họ có thể sử dụng loại hỏa tiển Hellfire. Những hỏa tiển này tạo ra một lượng nhiệt đáng kể nhưng không nhất thiết sẽ để lại một miệng núi lửa lớn. Nhưng cô ấy nói rằng, đoạn phim chưa được chứng thực cho thấy h́nh thức hỏa hoạn tại khu vực bệnh viện không có phù hợp với lời giải thích này.

Bằng chứng trực quan từ hiện trường của vụ nổ
BBC đă có thể đối chiếu thông tin chi tiết về các ṭa nhà và cách bố trí của bệnh viện Al-Ahli với h́nh ảnh vệ tinh được công bố rộng răi để xác định rằng bệnh viện này chính là hiện trường của vụ nổ lớn này.

Dựa trên những bằng chứng sẵn có, có vẻ như vụ nổ đă xảy ra ở sân trong của bệnh viện. H́nh ảnh mặt đất sau vụ nổ không cho thấy mức thiệt hại đáng kể đối với các ṭa nhà bệnh viện ở chung quanh. Những ǵ h́nh ảnh cho thấy là những vết cháy sém và những chiếc xe bị cháy rụi.

Bệnh viện này được điều hành bởi Giáo hội Anh giáo (Anglican Church.

Canon Richard Sewell, hiệu trưởng trường St George's College ở Jerusalem, nói với BBC rằng khoảng 1,000 người đi sơ tán đang trú ẩn trong sân khi nó bị trúng bom, và khoảng 600 bệnh nhân và nhân viên đang ở bên trong ṭa nhà này.


(Minh họa)

Các nạn nhân
Phóng viên BBC Rushdi Abualouf đă đến Bệnh viện Al-Ahli. Các nhân chứng ở đó kể lại cảnh tàn phá và cho biết các thi thể vẫn đang được thu nhặt.

Một người đàn ông nói với anh rằng, phụ nữ, trẻ em và người già đang ở bệnh viện khi vụ nổ này xảy ra.

Chúng tôi vẫn đang phân tích h́nh ảnh và cảnh quay của các nạn nhân để xác định xem họ có thể cho chúng tôi biết điều ǵ về vụ nổ dựa trên các vết thương của họ.

BBC đă được xem qua những h́nh ảnh rất phản cảm về các nạn nhân và người sống sót tại hiện trường vụ nổ, cho thấy về các thương tích thảm khốc.

Chuyên gia nghiên cứu về bệnh học Derrick Pounder, thành viên sáng lập của Bác sĩ v́ Nhân quyền ở Anh và là chuyên gia trong lĩnh vực thương tích do xung đột, đă xem một số h́nh ảnh.
Ông cho biết: "Mô h́nh tổng quát của các vết thương rải rác là những ǵ có thể xảy ra do các mảnh đạn gây ra từ một vụ nổ".
Nhưng ông cũng cho biết, không thể xác định rơ ràng tất cả các vết thương với một số ít các h́nh ảnh được xác minh.

Bộ Y tế Palestine hôm thứ Tư cho biết có đến 471 người (?) đă bị thiệt mạng trong vụ nổ.

Lực lượng Pḥng vệ Israel (IDF) cho biết con số này đă được cố t́nh thổi phồng lên nhưng họ chưa đưa ra đánh giá riêng về số người bị chết. Do các tổ chức độc lập không thể truy cập tại chổ ở hiện trường nên rất khó để xác minh được con số thương vong cụ thể này.

Những ǵ mà chúng ta chưa nắm biết được
Một trong những bằng chứng quan trọng nhất là h́nh dáng của miệng hố do vụ nổ để lại.

IDF cho rằng việc không có miệng hố lớn nào hoặc vụ nổ đă gây thiệt hại cho các ṭa nhà lân cận chứng tỏ rằng, vụ nổ không phải do vũ khí của họ gây ra. Trong h́nh ảnh bên dưới, bạn có thể thấy một miệng hố khá nhỏ.

Một số người cho rằng việc thiếu một miệng hố lớn có thể được giải thích bằng việc sử dụng loại phi đạn "nổ trên không", một loại vũ khí được thiết kế để phát nổ ở trên mặt đất. Nhưng các chuyên gia mà chúng tôi nói chuyện cho biết hiện trường của vụ nổ không phù hợp với điều này.


Một yếu tố quan trọng khác của bằng chứng c̣n thiếu là các mảnh c̣n lại của rocket. Đạn thường có thể được nhận dạng nhờ mảnh vỡ của vỏ và chúng có thể được sử dụng để xác định nguồn gốc của đạn. Nhưng trong trường hợp này, chúng tôi chưa thấy ra bằng chứng đó.

IDF đă công bố đoạn ghi âm về những ǵ họ nói là cuộc tṛ chuyện bị chặn giữa hai tên khủng bố Hamas đă thừa nhận rằng bệnh viện đă bị trúng một quả đạn do bọn Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) bắn trúng. PIJ là nhóm Hồi Giáo quá khích lớn thứ hai ở Gaza và ủng hộ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của bọn Hamas vào Israel.

Trong một lời tuyên bố, PIJ đă phủ nhận mọi dính líu trong vụ nổ và đổ lỗi cho Israel về trách nhiệm này.

Dường như có sự mâu thuẫn trong cuộc họp giao ban của Israel về việc rocket mà họ tin là gây ra vụ nổ được bắn ra từ đâu.

Người phát ngôn viên cho biết, "nó được bắn ra từ một nghĩa trang gần đó" (và có một nghĩa trang bên cạnh bệnh viện này). Nhưng một bản đồ được người phát ngôn viên này đưa ra cho thấy một địa điểm phóng lại ở xa hơn. Chúng tôi chưa thể xác định được nghĩa trang ở đó.

Theo BBC Verify
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 10-22-2023
Reputation: 27620


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,502
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	_131467465_crater1-nc.png.jpg
Views:	0
Size:	275.5 KB
ID:	2287677   Click image for larger version

Name:	_131489267_eb060540-01ed-46e4-a3.jpg
Views:	0
Size:	229.3 KB
ID:	2287678  
trungthuc is_online_now
Thanks: 366
Thanked 4,655 Times in 2,734 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 316 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Old 10-22-2023   #2
hongyen2000
Banned
 
Join Date: Aug 2011
Location: Usa
Posts: 3,398
Thanks: 172
Thanked 1,041 Times in 586 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 175 Post(s)
Rep Power: 0
hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6
hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Vây cái bọn chó chết rân quyền đâu ??? không la lên....đồ đạo đức giă.....
hongyen2000_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08604 seconds with 14 queries