Người tiêu dùng lớn tuổi trở thành vũ khí bí mật của kinh tế Mỹ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người tiêu dùng lớn tuổi trở thành vũ khí bí mật của kinh tế Mỹ
Tiêu dùng tại Mỹ đang hưởng lợi nhờ nhóm người cao tuổi, với tài chính vững vàng, ít nợ nần và ít gặp rủi ro thất nghiệp.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 26/10 công bố GDP nước này tăng 4,9% trong quư III. Tốc độ này cao hơn so với 2,1% quư trước đó và cũng nhỉnh hơn dự báo của các nhà kinh tế học.

Trong đó, tiêu dùng đóng góp khoảng 68% GDP Mỹ. Kể cả khi các khoản hỗ trợ của chính phủ từ trong đại dịch dần cạn kiệt, tiêu dùng vẫn sôi động.

Câu hỏi đặt ra là v́ sao tiêu dùng tại Mỹ vẫn mạnh mẽ, bất chấp Cục Dự trữ liên bang (Fed) liên tục nâng lăi suất từ đầu năm ngoái. Theo các nhà phân tích, nguyên nhân đến từ một yếu tố quan trọng nhưng lại ít được để ư. Đó là người tiêu dùng đang già đi.

Trong tháng 8, có 17,7% dân số Mỹ là những người từ 65 tuổi trở lên, theo Cục Thống kê Dân số Mỹ. Đây là con số cao nhất kể từ năm 1920, tăng mạnh so với 13% năm 2010. Nhóm người tiêu dùng này có nhiều lợi thế: tài chính tương đối vững vàng, ít nhu cầu vay mượn (ví dụ mua nhà) và cũng ít gặp rủi ro thất nghiệp hơn các nhóm khác.


Maureen Green đang tận hưởng cuộc sống nhiều hơn trước đây. Ảnh: Christian Green

Những điều này khiến người già trở thành lực lượng tiêu dùng đáng chú ư. Số người Mỹ tuổi từ 65 trở lên đóng góp 22% tiêu dùng năm ngoái, theo khảo sát Bộ Lao động Mỹ công bố tháng trước. Tỷ lệ này cao nhất kể từ năm 1972 và tăng so với 15% năm 2010.

"Đây sẽ là nhóm người tiêu dùng đáng chú ư trong năm tới, trong bối cảnh tăng trưởng việc làm chậm lại, lăi suất tăng và người dân bắt đầu phải thanh toán nợ học phí", Susan Sterne - kinh tế trưởng tại Economic Analysis Associates - cho biết.

Sức chi tiêu của người cao tuổi phản ánh sức khỏe, sự dư dả và có thể là tâm lư mới nảy sinh sau đại dịch. "Tôi đă tiết kiệm cả cuộc đời rồi, để làm việc này hoặc việc khác. Hiện tại, tôi có tiền trong ngân hàng và tôi sẽ dùng chúng để gần gũi với bạn bè, gia đ́nh hơn so với trước đây", bà Maureen Green (66 tuổi) tại Massachusetts cho biết.

Green là một môi giới bất động sản. 4 người con của bà đă lớn và sống riêng. Green ước tính bà đang tiêu nhiều hơn 25% và dành thời gian nhiều gấp đôi cho du lịch so với năm 2019. Gần đây, bà đến New York dự một buổi triển lăm ảnh với bạn bè, sau đó tới đảo Rhode với con trai.

"Một triệu người Mỹ đă qua đời v́ Covid. Điều này khiến tôi nhận ra không được để lăng phí thời gian thêm nữa", bà nói.

Marshal Cohen - Giám đốc tư vấn bán lẻ tại hăng nghiên cứu Circana - nhận định phong cách sống của người cao tuổi đă thay đổi đáng kể. "Họ năng động hơn bao giờ hết. Họ đi xe đạp, leo núi, du lịch", ông nói.

So với năm 2021, năm ngoái, những người tuổi 65 trở lên chi tiêu nhiều hơn 2,7%. Trong khi đó, mức tăng của nhóm dưới 65 chỉ là 0,7%.

Tháng 8 năm nay, nhóm trên 60 tuổi ghi nhận mức tăng tiêu dùng cao hơn 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một khảo sát của Fed New York. Mức tăng này gần gấp đôi nhóm dưới 40 tuổi.

American Cruise Lines - hăng điều hành du thuyền hướng tới người cao tuổi - cho biết doanh thu của họ tăng hai chữ số năm nay. Công ty này đă mua thêm ba du thuyền và mở rộng thời gian phục vụ thêm một tháng với các tuyến phổ biến.

"Đi du thuyền luôn hấp dẫn với người lớn tuổi. Khi ngày càng nhiều người bước vào tuổi nghỉ hưu, chúng tôi dự báo doanh thu năm nay c̣n tăng mạnh", Charles B. Robertson - CEO công ty cho biết.

Một yếu tố giúp người cao tuổi mạnh tay chi tiêu là nền tảng tài chính tương đối mạnh. Những người tuổi 70 trở lên hiện nắm gần 26% tài sản các hộ gia đ́nh Mỹ. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1989, theo số liệu của Fed.

Dù các nhà kinh tế học cảnh báo xác suất suy thoái cao trong năm tới, Ed Yardeni, chiến lược gia tại Yardeni Research, không đồng t́nh với điều này. Lư do ông đưa ra là theo ước tính của Fed, nhóm người cao tuổi hiện sở hữu số tài sản trị giá 77.100 tỷ USD.

Nhóm này cũng có ít nợ tiêu dùng, nợ học phí và thường đă trả xong nợ mua nhà. Một số đă tái cấp vốn khoản vay mua nhà với lăi suất thấp kỷ lục trong đại dịch. Họ cũng không có nhu cầu đổi nhà v́ lập gia đ́nh hay nhảy việc như nhóm trẻ.

Những điều trên khiến họ ít chịu tác động từ lạm phát, lăi suất cao hay giá nhà tăng. Và v́ phần lớn nhóm này đă nghỉ hưu, họ cũng ít chịu ảnh hưởng từ thị trường việc làm.

Todd Bezold - Giám đốc marketing của lễ hội mùa hè Cincinnati Opera - cho biết nhu cầu đăng kư tham dự năm nay tăng đột biến. "Dù xu hướng dài hạn của tất cả h́nh thức biểu diễn nghệ thuật là đi xuống, sự kiện của chúng tôi lại tăng 3%. Phần lớn khách đăng kư là nhóm người cao tuổi. Chúng tôi biết chắc điều đó", ông nói.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-29-2023
Reputation: 225800


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 76,572
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	107.1 KB
ID:	2290649  
troopy_is_offline
Thanks: 74
Thanked 5,862 Times in 5,068 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 98 troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05960 seconds with 14 queries