8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến vào tầm ngắm, dải Gaza thành "ác mộng" rực lửa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến vào tầm ngắm, dải Gaza thành "ác mộng" rực lửa
Ngoài Hamas, c̣n có một cánh quân cho thấy năng lực tác chiến đường biển và năng lực pḥng không khá đáng gờm, từng nhiều lần "tấn công mô phỏng" vào Israel.

Theo tạp chí Newsweek, khi tiến sâu vào Dải Gaza, Lực lượng pḥng vệ Israel (IDF) không chỉ chiến đấu với Hamas, mà c̣n phải đối mặt với các cánh quân của 7 nhóm vũ trang khác ở khu vực này.

Đáng nói, một trong số những cánh quân này có năng lực tác chiến đường biển tương đối đáng gờm, có thể đặt tàu chiến Israel trong tầm ngắm giám sát.

1. Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam (Hamas)
Hamas, tên gọi tắt của "Pḥng trào Kháng chiến Hồi giáo", là tổ chức vũ trang có quyền lực và tầm ảnh hưởng lớn nhất tại Gaza hiện nay. Trong khi đó, lữ đoàn al-Qassam được đặt theo tên của một nhà truyền giáo đạo Hồi người Syria.

Hamas đă nhiều lần giao chiến với IDF trong 15 năm qua nhưng chưa cuộc chiến nào có quy mô lớn như xung đột hiện tại.

Trước đó, vào ngày 7/10, Hamas đă phát động chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa", tập kích bất ngờ vào Israel, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng và 5.400 người bị thương (theo thống kê của Israel). Để trả đũa, quốc gia Do Thái đă phát động chiến dịch "Gươm sắt" với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn Hamas.


Nguồn ảnh: Kênh truyền thông lữ đoàn al-Qassam.

2. Lữ đoàn Al-Quds (PIJ)
Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) được xem là nhóm vũ trang mạnh thứ hai tại Gaza. Tương tự như Hamas, nhóm này tập trung vào mục tiêu chống Israel và thành lập nhà nước Hồi giáo Palestine.

PIJ nổi tiếng với các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào Israel từ những năm 1980 và đă tích trữ được một kho rocket khá lớn.

Hiện tại, Israel cáo buộc PIJ là nhóm đứng sau cái chết của hàng trăm người Palestine do bắn nhầm rocket vào bệnh viện Gaza. Tuy nhiên, nhóm này kịch liệt phủ nhận.

Cùng với cánh vũ trang chủ lực của ḿnh là lữ đoàn Al-Quds, PIJ đă đóng vai tṛ tiền tuyền trong chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa" của Hamas.

3. Lữ đoàn Al-Nasser Salah ad-Din (PRC)
Ủy ban Kháng chiến Nhân dân (PRC) là phe phái mạnh thứ 3 ở Gaza, được thành lập vào năm 2000 khi phong trào Intifada lần thứ 2 nhằm chấm dứt sự chiếm đóng của Israel bùng nổ.

PRC được cho là nhóm vũ trang có mối quan hệ rất chặt chẽ với Iran khi phù hiệu của nhóm này mô phỏng sát phù hiệu của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tương tự như cách làm của Hezbollah và các nhóm vũ trang khác nằm trong "Trục phản kháng".

PRC đă tiến hành nhiều hoạt động khác nhau để chống lại Israel kể từ phong trào Intifada lần thứ 2, tiêu biểu như các vụ đánh bom xe. Nhóm này cũng tham gia một số cuộc chiến trước đây tại Gaza.

Lữ đoàn Al-Nasser Salah ad-Din – cánh quân sự của PRC – thường xuyên đưa ra tuyên bố về các vụ tấn công nhằm vào lực lượng Israel ở Gaza và khu Bờ Tây trong bối cảnh chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa" đang diễn ra.

4. Lữ đoàn Abu Ali Mustafa (PFLP)
Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) được thành lập vào năm 1967. Lữ đoàn Abu Ali Mustafa được đặt theo tên thủ lĩnh quá cố của PFLP – nhân vật bị IDF loại bỏ vào năm 2001.

PFLP đă gây xôn xao lớn vào cuối thập niên 1960 – đầu thập niên 1970 thông qua các vụ cướp máy bay trắng trợn. Tuy nhiên, sức mạnh của nhóm này đă bị suy giảm trong nhiều thập kỷ qua do những rạn nứt nội bộ, sự trỗi dậy của các xu hướng Hồi giáo những năm 1990, cũng như sự áp đảo của Hamas và Fatah trong thế kỷ 21.

Hiện tại, PLFP vẫn t́m cách duy tŕ sự hiện diện tích cực ở cả Gaza và Bờ Tây. Nhóm này đă tiến hành một số vụ tấn công đáng chú ư vào đầu những năm 2000, trong đó có vụ ám sát Bộ trưởng Du lịch Israel Rechavam Ze'evi năm 2001 và vụ đánh bom liều chết vào lễ Giáng sinh năm 2003 ở Israel.

Gần đây, PLFP đă công bố video cho thấy các tay súng trong nhóm tham gia vào chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa".

5. Lữ đoàn Jihad Jibril (PFLP-GC)
Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine - Bộ Tư lệnh Tối cao (PFLP-GC) đă tách khỏi PFLP chỉ 1 năm sau khi thành lập. Lữ đoàn Jihad Jibril, cánh quân của PFLP-GC, được đặt theo tên con trai quá cố của người sáng lập tổ chức Ahmed Jibril.

Jihad Jibril đă tiến hành các cuộc tấn công đáng chú ư nhằm vào Israel trong những năm 1970 và 1980 bằng cách sử dụng miền nam Lebanon làm căn cứ hoạt động. Nổi bật trong số này là cuộc tập kích bất ngờ năm 1987.

Tại Lebanon, PFLP-GC đă thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Hezbollah và tham gia vào cuộc nội chiến ở nước này.

Sau một thời gian ngừng hoạt động tương đối dài (từ những năm 1990), PFLP-GC đă được huy động trở lại để hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, khi cuộc nội chiến nổ ra ở Syria vào năm 2011.

Gần đây nhất, PFLP-GC tuyên bố đă tiến hành một số hoạt động ở Gaza khi chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa" của Hamas diễn ra.

6. Lữ đoàn Kháng chiến Quốc gia (DFLP)
Mặt trận Dân chủ Giải phóng Palestine (DFLP) tách khỏi PFLP vào năm 1969. Một trong những phi vụ đáng chú ư nhất của nhóm vũ trang này là chiếm giữ trường tiểu học Israel năm 1974.

Tương tự như PFLP, DFLP đă tham gia phong trào Intifadas lần thứ nhất và thứ hai. Cánh quân của PFLP - Lữ đoàn Kháng chiến Quốc gia hoặc Lữ đoàn Omar al-Qassem – được đặt theo tên cựu thủ lĩnh thiệt mạng năm 2021 của nhóm.

DFLP đă công bố video cho thấy các chiến binh của họ hoạt động ở Gaza và khu Bờ Tây.

8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến có thể vào tầm ngắm, dải Gaza thành ác mộng rực lửa - Ảnh 6.
Nguồn ảnh: AFP

7. Lữ đoàn Tử đạo Al-Aqsa
Tương tự như PRC, Lữ đoàn Tử đạo Al-Aqsa được thành lập giữa phong trào Intifada lần thứ hai năm 2000 và đă hợp tác rộng răi với Hamas, cũng như PIJ ở Gaza.

Al-Aqsa tuyên bố đă thực hiện một số vụ tấn công bằng súng và bom nhằm vào Israel trong 2 thập kỷ qua, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Hamas và PIJ trong các hoạt động trước đây, cũng như trong lúc cuộc chiến đang diễn ra.

Theo Viện nghiên cứu truyền thông Trung Đông (MEMRI), hôm 8/10, Lữ đoàn Al-Aqsa đă đưa ra một loạt tuyên bố kêu gọi người Palestine cầm vũ khí đối đầu IDF, đồng thời kêu gọi người dân ở Lebanon, Syria và Sinai sát cánh cùng Gaza.

8. Lữ đoàn Mujahideen (Phong trào Mujahideen của người Palestine)
"Phong trào Mujahideen của người Palestine" được thành lập như một phe của Lữ đoàn Tử đạo Al-Aqsa nhưng đă tách ra vào năm 2006 sau khi Omar Abu Sharia – thủ lĩnh của phong trào này – bị sát hại.

Các đoạn video được nhóm này chia sẻ trong những năm trước đă phô diễn năng lực tác chiến đường biển, pḥng không cùng các loại vũ khí cá nhân và pháo binh trong tập trận. Đặc biệt, Lữ đoàn Mujahideen có khả năng giám sát hoạt động hải quân của Israel.

Năng lực này từng được lữ đoàn Mujahideen phô diễn trong các cuộc tập trận năm 2020. Cụ thể, theo Long War Journal, vào tháng 2/2020, lữ đoàn Mujahideen đă công bố 2 video, trong đó video đầu tiên ghi h́nh các cuộc diễn tập khác nhau được tiến hành tại 1 trại huấn luyện ở Gaza.

Nhiều góc quay khác nhau của đoạn video cho thấy các chiến binh Mujahideen đang mô phỏng một cuộc tấn công nhằm vào một vị trí của "Israel".

Đoạn video thứ hai tập trung vào các cuộc diễn tập tấn công - pḥng thủ của chiến binh Lữ đoàn Mujahideen, với trang bị chủ lực là vũ khí cá nhân và thuốc nổ.

Trong video, viên chỉ huy ra lệnh qua radio cho các tay súng đang chiến đấu trên thực địa, họ tiến hành cuộc tấn công mô phỏng vào vị trí của IDF.

Phần đáng chú ư nhất nằm ở nửa sau của video thứ 2. Lữ đoàn Mujahideen đă thể hiện khả năng giám sát hoạt động của hải quân và tàu chiến Israel ngoài khơi Dải Gaza, cũng như phô diễn năng lực pḥng không từ tên lửa Strela do Liên Xô sản xuất. Ngoài ra, lữ đoàn này c̣n có súng cối và tên lửa tầm ngắn.

Khi chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa" nổ ra, lữ đoàn Mujahideen tuyên bố đă tham gia và thực hiện một số cuộc tấn công vào IDF.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-09-2023
Reputation: 7553


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,257
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-11-09 at 08.43.07.jpg
Views:	0
Size:	103.7 KB
ID:	2295255  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,317 Times in 2,876 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08849 seconds with 14 queries