T́nh huống bất ngờ, cuộc trao trả các con tin và tù nhân sẽ không xảy ra trước thứ Sáu 24/11? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default T́nh huống bất ngờ, cuộc trao trả các con tin và tù nhân sẽ không xảy ra trước thứ Sáu 24/11?
Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Israel ôngTzachi Hanegbi vừa thông báo các cuộc đàm phán nhằm giải quyết ít nhất 50 con tin và thời gian tạm lắng giao tranh kéo dài 4 ngày đang c̣n "tiến triển", sự đ́nh chiến cũng đang bị tŕ hoăn, và chiến tranh vẫn tiếp tục.

Trong một thông báo bất ngờ vào gần nửa đêm hôm thứ Tư, một phụ tá hàng đầu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết, việc thả nhóm đầu tiên gồm 50 người Israel bị bắt cóc do Hamas bắt giữ ở Gaza như một phần của thỏa thuận con tin sẽ không diễn ra vào hôm thứ Năm, tuy đă được công bố trước đó, và chỉ xảy ra vào hôm thứ Sáu 24/11.

Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Tzachi Hanegbi cũng đưa ra một bản tuyên bố cho biết, các cuộc đàm phán về các con tin "đang tiến triển liên tục và việc phóng thích sẽ bắt đầu theo sự thỏa thuận ban đầu giữa các bên chứ nhưng không phải trước ngày thứ Sáu".

Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Tzachi Hanegbi (Ảnh: Timesof Israel)
Một nguồn tin của Israel cũng cho biết, thời gian tạm dừng giao tranh kéo dài 4 ngày, theo thỏa thuận, sẽ được giữ nguyên và các hoạt động quân sự của Israel ở Gaza sẽ tiếp tục miễn là thỏa thuận chưa được hoàn tất, Haaretz đưa tin.

Sự chậm trễ này là một đ̣n giáng mạnh vào những gia đ́nh đang tuyệt vọng nh́n thấy con cái, vợ, chồng, con gái và chị gái của họ trở về sau gần 50 ngày làm con tin của Hamas.

Thỏa thuận sắp được triển khai, theo các chi tiết công bố từ nội các Israel, sẽ trao đổi 50 con tin Israel c̣n sống, gồm trẻ em, mẹ của họ và những phụ nữ khác trong các nhóm từ 12-13 người, để đổi lấy một khoảng thời gian tạm lắng trong 4 ngày giao tranh và phóng thích 150 tù nhân Palestine gồm nữ và trẻ vị thành niên. Nó cũng sẽ cho phép cung cấp nhiên liệu và hàng hóa nhân đạo cho Dải Gaza trong thời gian tạm dừng, lần đầu tiên kể từ khi bọn Hamas bắt đầu gây chiến được bảy tuần trước, khi các tay súngn khủng bố của chúng tràn qua biên giới miền Nam Israel vào ngày 7/10 và tàn sát dă man khoảng 1,200 người, hầu hết là thường dân vô tội.

Một giới chức Israel có thông báo với các phóng viên với điều kiện được giấu tên vào cuối ngày thứ Tư đă giải thích về sự chậm trễ này, nói rằng trái ngược với những ǵ được cho biết trước đây ở Jerusalem, cả Israel và bọn Hamas đều cần phải kư vào một văn bản phê chuẩn sự thỏa thuận để có giá trị hiệu lực.

Giới chức này cho biết, văn bản này hi vọng sẽ được kư trong ṿng 24 giờ sắp tới, kịp với thời điểm các con tin đầu tiên được thả ra vào ngày thứ Sáu này.

Ông cũng nói rằng, trái ngược với báo cáo trước đó trên Kênh 12, trong đó có tuyên bố cho rằng người đứng dầu cơ quan Mossad ông David Barnea đă nhận được danh sách tiết lô số con tin đầu tiên dự kiến ​​được phóng thích, nhưng ông cũng không tin là đă nhận được danh sách cụ thể nào.

"Không ai nói rằng con tin sẽ được thả tự do vào ngày mai ngoại trừ giới truyền thông. Chúng tôi phải nói rơ rằng không có kế hoạch thả tự do con tin trước ngày 24/11 v́ sự bất ổn mà gia đ́nh các con tin đang phải đối mặt
”.

Theo nhiều báo cáo, ông Barnea đă có nắm trong tay danh sách vào hôm thứ Tư. Ông đă ở Doha cùng với Tướng Nitzan Alon, người phụ trách hồ sơ các con tin cho Lực lượng Pḥng vệ Israel, và cả hai được cho là đă gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani để thảo luận về các chi tiết cuối cùng của sự thỏa thuận.

Một báo cáo không có nguồn gốc của Kênh 12 vào cuối ngày thứ Tư cho biết sự chậm trễ là do sự thiếu hiểu biết lẫn nhau về "luật chơi" trong thời gian tạm ngưng xung đột do tranh chấp thỏa thuận ngừng bắn sẽ kéo dài đến 4 ngày.

Một câu hỏi về mốc thời gian
Thông báo bất ngờ của ông Hanegbi vào tối thứ Tư được đưa ra vài giờ sau khi một giới chức cao cấp của Israel cho biết việc thả khoảng 50 con tin Israel sẽ bắt đầu vào thứ Năm và xác nhận chi tiết về sự thỏa thuận với bọn Hamas trong cuộc họp giao ban tối hôm thứ Tư với các phóng viên.

Cuộc họp diễn ra sau thông báo của tên chóp bu cấp cao Hamas, Moussa Abu Marzouk, người cho biết sự thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào lúc 10 giờ sáng hôm thứ Năm.

Ông Netanyahu, Bộ trưởng Quốc pḥng Yoav Gallant và Bộ trưởng nội các chiến tranh Benny Gantz đă tổ chức một cuộc họp báo kéo dài nói về giá trị của sự thỏa thuận vào tối thứ Tư.

Nếu được hoàn tất, sự thỏa thuận này sẽ là bước đột phá ngoại giao lớn nhất kể từ khi cuộc xung đột đă nổ ra vào tháng 10 trước đây.

Theo sự thỏa thuận, nếu bọn Hamas có thể bổ sung thêm danh sách các con tin là trẻ vị thành niên hoặc nữ không tham chiến để phóng thích, th́ sự thỏa thuận có thể được kéo dài lên đến10 ngày, với thêm một ngày tạm dừng giao tranh cho mỗi 10 con tin được thả ra. Ba tù nhân Palestine bổ sung sẽ được trả tự do cho mỗi con tin được giải thoát.

Giới chức này cho biết thêm, ban đầu bọn Hamas muốn có sự tạm dừng giao tranh trong một tháng nhưng sau đó giảm lời yêu cầu này xuống c̣n 4 ngày. Tuy nhiên, qông này nói thêm, việc kéo dài thời gian tạm dừng hơn 4 ngày là mục tiêu trọng tâm của bọn chúng.
Một giới chức Mỹ nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng bọn Hamas đă đưa ra một danh sách với các thông tin nhận dạng về 50 phụ nữ và trẻ em mà họ dự định sẽ thả ra trong những ngày tới.

Về số lượng con tin được thả hàng ngày, giới chức thẩm quyền của Israel lưu ư rằng, bọn Hamas bị ràng buộc bởi sự thỏa thuận thả 50 con tin trong ṿng 4 ngày, với không ít hơn 10 con tin mỗi ngày khi cuộc giao tranh được tạm dừng. Như vậy, nếu bọn chúng chỉ giao 10 con tin mỗi ngày trong ba ngày đầu tiên th́ chúng sẽ cần phải bù đắp con số để đạt tổng số là 50 người vào ngày thứ tư.

98 con tin phụ nữ và trẻ em
Theo ước tính của Israel, bọn Hamas nắm giữ tổng cộng là 98 người phụ nữ và trẻ em, trong đó có 40 người dưới 19 tuổi. Lúc đầu, bọn chúng giam giữ hơn 100 phụ nữ và trẻ em c̣n sống, nhưng sau vụ sát hại 2 con tin là bà Yehudit Weiss và cô binh nhất Noa Marciano trong lúc bị giam cầm, con số này sau đó đă giảm xuống. Ngoài ra, nhóm khủng bố c̣n thả 4 phụ nữ và người thứ 5 được giải thoát trong một chiến dịch giải cứu táo bạo của nhóm biệt kích Israel.

2 phụ nữ Israel đă bị bọn Hamas giết chết khi bị giam giữ (Ảnh: IDF)

Trong số 98 phụ nữ và trẻ em này, có 5 nữ quân nhân bị bọn Hamas bắt giữ đang tại ngũ không nằm trong sự thỏa thuận này.

Nguồn tin từ Israel cũng cho biết, ngoài con sốc tối đa là 80 phụ nữ và trẻ em có thể được thả trong những ngày sắp tới, Hamas phải tập trung các phụ nữ và trẻ em từ những nơi khác trong Dải Gaza để có thể được thả ra trong các cuộc trao đổi tiếp theo.

Đó là lư do tại sao Israel đồng ư không tiến hành thu thập tin tức t́nh báo bằng máy bay không người lái trong sáu giờ mỗi ngày trong thời gian ngừng bắn, cho phép bọn Hamas và các tay súng khủng bố đi thu thập các phụ nữ và trẻ em làm con tin từ các địa điểm khác nhau trên Dải Gaza, nguồn tin này cho biết thêm.

Hôm thứ Ba, giới chức Israel đă thông báo với các phóng viên rằng Israel sẽ không phải đối mặt với t́nh trạng mất đi hoàn toàn các tin tức t́nh báo trong khoảng thời gian mà nước này không thể thực hiện các chuyến xuất kích, v́ các cơ chế thu thập thông tin t́nh báo chưa xác định khác vẫn đang được áp dụng.

​Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đă cử Giám đốc CIA William Burns đến Qatar để giải tỏa yêu cầu của bọn Hamas về việc chúng cho rằng tất cả phụ nữ Israel dưới 50 tuổi đều là quân nhân tại ngủ, đồng thời thúc đẩy Qatar để cho bọn Hamas đồng ư chỉ sử dụng phân loại đó dành cho 5 nữ quân nhân Israel bị nhóm khủng bố bắt giữ.

Ngoài ra, ông Burns c̣n yêu cầu Hội Hồng thập tự quốc tế được phép đến thăm tất cả các con tin c̣n lại là một điều kiện ràng buộc trong thỏa thuận này. Ông này cho biết, Hoa Kỳ, Ai Cập và Qatar sẽ gây áp lực để bảo đảm rằng điều kiện này cần phải được tôn trọng và thi hành.

Phía Israel lo ngại rằng, bọn khủng bố Hamas có thể vi phạm thỏa thuận ngừng giao tranh và t́m cách bắn vào binh sĩ ở các khu vực phía Bắc Gaza do IDF kiểm soát, giới chức thẩm quyền của Israel cho biết.

Ông này cho biết thêm, nếu binh sĩ Israel bị bắn, họ sẽ được phép để bắn trả, nhưng phía Israel sẽ cố gắng không bắt đầu các hoạt động quân sự để trả đủa lại.
Tuy bọn Hamas có c̣n nắm quyền kiểm soát yếu ớt ở phía Bắc Gaza và có thể không thể ra lệnh đối với tất cả những tên khủng bố c̣n ở khu vực đó.

Nguồn: Times Of Israel
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 11-23-2023
Reputation: 27620


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,502
Last Update: 11-23-2023 : 05:50 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	F231014AVS103-e1697304900306-640.jpg
Views:	0
Size:	19.1 KB
ID:	2301082  
trungthuc_is_offline
Thanks: 366
Thanked 4,655 Times in 2,734 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 316 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05200 seconds with 14 queries