Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long được giảm một năm tù - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long được giảm một năm tù
Ṭa phúc thẩm ghi nhận cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nộp thêm một tỷ đồng, "xét công và tội" để giảm án từ 18 xuống 17 năm tù.

Bản án được TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên chiều 17/5 sau hai ngày xét xử. Ṭa cho rằng cựu bộ trưởng Y tế biết rơ đề tài nghiên cứu kit test Covid-19 là của Nhà nước, song vẫn lợi dụng chức vụ quyền hạn, tác động lên nhiều cá nhân giúp Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á biến thành đề tài riêng. Từ đây, Việt Á hợp thức việc cấp phép, sản xuất và bán thương mại với giá cao gấp 4 lần, gây thiệt hại 1.200 tỷ đồng.

Toà đánh giá ông Nguyễn Thanh Long là "nhà khoa học uy tín", góp phần đào tạo 50 tiến sĩ y khoa cho đất nước, có nhiều đóng góp với ngành y tế và chống dịch. Tại phiên phúc thẩm, ông Long được gia đ́nh nộp thêm một tỷ đồng khắc phục hậu quả chung của vụ án. Ṭa do đó xét công và tội để giảm án cho cựu bộ trưởng.

Ngoài ông Long, 5 bị cáo khác được ṭa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, giảm 9-12 tháng tù, chuyển h́nh phạt tù sang án treo. Một người được miễn trách nhiệm h́nh sự là ông Trần Thanh Phong, cựu phó pḥng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh B́nh Dương, cấp sơ thẩm phạt 2 năm tù (án treo).

Ông Phong là cấp dưới của ông Nguyễn Thành Danh (cựu giám đốc CDC tỉnh B́nh Dương), người duy nhất đă được miễn trách nhiệm h́nh sự ngay tại phiên sơ thẩm. Ṭa phúc thẩm đánh giá, giống ông Danh, bị cáo Phong không hưởng lợi từ Việt Á, có thành tích chống dịch.

Cả hai giai đoạn xét xử, ông Phong đều được VKS đề nghị miễn trách nhiệm h́nh sự và nhiều cán bộ y tế tỉnh này có đơn xin cho ông.

Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt và cấp phó Vũ Đ́nh Hiệp là hai trong 5 bị cáo bị ṭa phúc thẩm bác kháng cáo xin giảm nhẹ h́nh phạt. Ṭa vẫn đánh giá Việt là chủ mưu vụ án, chỉ đạo điều hành xuyên suốt công ty này, đồng thời thông đồng móc nối với tất cả bị cáo c̣n lại. Dù Việt được ghi nhận tích cực chống dịch, hỗ trợ máy móc thiết bị y tế giúp các địa phương đẩy lùi Covid-19, song gây thiệt hại gây ra đặc biệt lớn t́nh nguyện dùng toàn bộ tài sản khắc phục hậu quả. Tất cả những điều này, về cơ bản, cấp sơ thẩm đă xem xét.

Mẹ Phan Quốc Việt không được trả lại 400 tỷ đồng trong 52 sổ tiết kiệm

Với các kháng cáo về dân sự liên quan 52 sổ tiết kiệm của mẹ Việt và hai sổ tiết kiệm 20 tỷ đồng của các con Việt, đang đề nghị ṭa giải phong tỏa, HĐXX đánh giá, nguồn tiền do Việt phạm tội mà có.

Dù mẹ Việt cho rằng con trai trước đó vay tiền kinh doanh nay trả lại, xuất tŕnh các vi bằng thể hiện việc bà đi vay tiền nhiều người để cho Việt vay. Song các vi bằng đều được xác lập đơn phương, không có chữ kư của người cho vay.

Nếu thực sự có việc bà vay tiền người khác cho con vay, sau đó Việt trả nợ th́ đó cũng là giao dịch dân sự, không thuộc phạm vi xem xét của vụ án này, bản án nêu.

Với đề nghị của Công ty Việt Á, yêu cầu 79 đơn vị nợ tiền kit test trả nốt nợ cho Việt Á, tổng gần 800 tỷ đồng. HĐXX giải thích, ṭa phúc thẩm chỉ giải quyết nội dung đă được ṭa sơ thẩm ra phán quyết và có kháng cáo.

Bản án sơ thẩm đă trao quyền cho Việt Á khởi kiện dân sự trong vụ án khác để đ̣i nợ, do không thuộc phạm vi giải quyết của vụ án, V́ thế, cấp phúc thẩm cũng không có căn cứ xét kháng cáo này.

Với đề nghị của công ty Việt Á về việc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn với 21 tài khoản ngân hàng, liên quan các công ty thuộc "hệ sinh thái" Việt Á, ṭa phúc thẩm cũng cho rằng cấp sơ thẩm không xem xét nên không có căn cứ chấp nhận.

Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm kiến nghị cơ quan điều tra, trong quá tŕnh xử lư làm rơ các t́nh tiết, nếu xét thấy 21 tài khoản ngân hàng này không liên quan đến hành vi phạm tội trong vụ án nào khác th́ cần tiến hành giải phong tỏa, hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn để giao lại cho Việt Á.

Trong hai ngày xét xử trước đó, các bị cáo hầu hết tŕnh bày số tiền đă nộp thêm để khắc phục hậu quả, các thành tích cá nhân và gia đ́nh để xét căn cứ giảm án. Không ai kêu oan.

Phan Quốc Việt xin được "hướng dẫn chống dịch thế nào mới đúng", để có phải đi tù cũng yên tâm. Cựu bộ trưởng Long tŕnh bày ngắn gọn, nhận hết hành vi.

Nội dung được tranh luận nhiều nhất xoay quanh các số tiền liên quan. Việt Á giữ nguyên quan điểm yêu cầu 79 đơn vị nợ tiền kit test trả nốt nợ, tổng gần 800 tỷ đồng, dù HĐXX giải thích ṭa phúc thẩm chỉ giải quyết nội dung đă được ṭa sơ thẩm ra phán quyết và có kháng cáo.

Mẹ của Phan Quốc Việt cũng đề nghị được trả lại hơn 400 tỷ đồng trong 52 sổ tiết kiệm. Số tiền này được ṭa sơ thẩm tuyên có nguồn gốc bất hợp pháp nên đang bị phong tỏa, kê biên, song theo bà đây là tiền tích cóp cùng 1.000 cây vàng của hồi môn, Việt vay mẹ để kinh doanh, sau đó chuyển trả.

Tương tự, về hai sổ tiết kiệm vợ chồng Việt lập cho con, đang bị phong tỏa, vợ Việt cũng xin cấp phúc thẩm cho lấy lại.

Với cả hai yêu cầu này, VKS đều đề nghị toà bác do nguồn tiền có được đều từ sai phạm vụ án.

Trước đó, trong phiên sơ thẩm đầu năm nay, 38 bị cáo phần lớn là lănh đạo, cán bộ của các bộ ngành, địa phương bị xét xử, song 27 người không kháng cáo, trong đó có cựu bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng (án sơ thẩm 5 năm); cựu giám đốc CDC tỉnh Bắc Giang Lâm Văn Tuấn, án sơ thẩm 5 năm...

Vụ án xảy ra từ năm 2020, thời điểm Covid-19 bùng phát mạnh. Biết chủ trương Chính phủ về nghiên cứu sinh phẩm pḥng chống dịch, Việt t́m cách để Việt Á được thực hiện đề tài cùng Học viện Quân y. Việt sau đó biến sản phẩm nghiên cứu do Nhà nước sở hữu thành của Việt Á.

Việt hối lộ một số quan chức bộ ngành, địa phương, tổng 82 tỷ đồng, để Việt Á được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, hiệp thương kit test với giá 470.000 đồng (gấp 3 lần quy định).

Tính đến trước khi vụ án bị phát giác, Việt Á được nhà nước thanh toán gần 6 triệu kit test, tổng hơn 2.250 tỷ đồng. Từ đó, hơn 1.235 tỷ đồng chênh lệch giữa giá bán và giá sản xuất bị cơ quan điều tra xác định là "hưởng lợi bất chính".

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 24330


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,720
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bt.jpg
Views:	0
Size:	74.1 KB
ID:	2375553  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,711 Times in 3,256 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05676 seconds with 14 queries