Chuyên gia tại Đại học Harvard tiết lộ: “3 cụm từ tôi luôn nói để tăng cường EQ cho con” - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyên gia tại Đại học Harvard tiết lộ: “3 cụm từ tôi luôn nói để tăng cường EQ cho con”
Theo như nữ chuyên gia tại Đại học Harvard là mẹ của 3 đứa con, vì thế cô có kinh nghiệm thực tế trong việc nuôi dạy con. Cô hiểu được những khó khăn trong việc nuôi dạy một đứa con có trí tuệ cảm xúc cao như thế nào. Trẻ có EQ cao rất có lợi cho sự thành công trong tương lai của chúng.

Jenny Woo là một nhà giáo dục, nhà nghiên cứu EQ, CEO của Mind Brain Emotion được đào tạo tại Đại học Harvard, Mỹ. Cô đã sáng tạo ra nhiều trò chơi mang tính giáo dục, các công cụ chăm sóc sức khỏe tâm thần để giúp trẻ em và người lớn phát triển các kỹ năng cần thiết.

Đồng thời, Jenny Woo là mẹ của 3 đứa con, vì thế cô có kinh nghiệm thực tế trong việc nuôi dạy con. Cô hiểu được những khó khăn trong việc nuôi dạy một đứa con có trí tuệ cảm xúc cao như thế nào.

Jenny Woo là mẹ của 3 đứa con.

Đối với Jenny Woo, cô học được cách hỗ trợ tốt nhất cho nhu cầu của con cái và cho cả chính bản thân mình. Dưới đây là 3 cụm từ mà cô thường xuyên sử dụng để giúp con mình có EQ cao.

1. "Con hãy nói cảm giác của con bây giờ như thế nào cho mẹ biết?"

Khi trẻ nổi cơn thịnh nộ, thường là do chúng chưa có đủ từ vựng để nói và cách để thể hiện bản thân. Nhiệm vụ của cha mẹ là giúp con hình thành khả năng hiểu biết về cảm xúc, để từ đó con có thể quản lý cảm xúc của mình tốt hơn.

Một đứa trẻ có thể nói rằng mình "buồn" khi chúng thực sự cảm thấy cô đơn, xấu hổ hoặc bị hiểu lầm. Bằng cách dạy cho trẻ những từ cụ thể hơn như "thất vọng", "chán nản", "lo lắng", cha mẹ giúp con nhận biết và diễn đạt cảm xúc của mình.

Cha mẹ có thể đưa các từ vựng về cảm xúc vào thói quen hằng ngày của mình để củng cố khả năng tự nhận thức của trẻ.

Ví dụ:

- Trong khi nghe hoặc hát một bài hát, hãy mô tả cảm xúc mà bài hát đó gợi lên trong bạn.

- Khi cùng nhau xem một chương trình truyền hình, hãy trò chuyện về những cảm xúc mà nhân vật có thể cảm nhận, nói mình cảm thấy thế nào trong tình huống tương tự.

- Vào cuối ngày, hãy cùng nhau trò chuyện về những cảm xúc đã trải qua ngày hôm đó.

Sai lầm lớn nhất mà Jenny Woo quan sát thấy là cha mẹ dán nhãn cảm xúc là "tốt" hay "xấu". Thay vì phán xét một cảm giác, cha mẹ nên tập trung vào việc giúp con hiểu cảm giác đó tiết lộ điều gì về giá trị và nhu cầu của chúng.

2. "Mẹ thấy hôm nay tâm trạng của con không ổn lắm nhưng mà không sao cả"

Là cha mẹ, chúng ta thường cảm thấy bị áp lực phải giữ bình tĩnh và che giấu cảm xúc của mình, nhưng điều này có thể đặt ra một tiêu chuẩn không thực tế cho con cái. Trớ trêu thay, cha mẹ càng kìm nén cảm xúc, khả năng điều đó có thể kích động một cơn la hét bộc phát càng cao.

Cha mẹ phải làm gương thể hiện cảm xúc lành mạnh bằng cách chia sẻ cảm xúc của mình theo cách mà con cái có thể hiểu được. Điều này không có nghĩa là khiến trẻ choáng ngợp với những vấn đề của cha mẹ, hãy thể hiện việc cảm nhận nhiều loại cảm xúc và thảo luận về chúng một cách cởi mở là điều bình thường.

Ví dụ:

Nếu bạn đang tức giận một chuyện gì đó, thay vì che giấu điều đó hay giả vờ như không có chuyện gì xảy ra, hãy thành thật về sự khó chịu của mình cho con cái biết.

Khi cha mẹ công khai cảm xúc của mình, họ đang chứng minh cho con cái thấy rằng việc có những cảm xúc mạnh mẽ là điều bình thường.

3. "Cảm xúc của con là thật, nó có giá trị"

Cha mẹ phải quan tâm đến cảm xúc của con cái mình bằng cách cùng điều chỉnh với chúng. Tránh hạ thấp những cảm xúc vụn vặt của trẻ bằng những cụm từ mang tính bác bỏ như "cố chịu" hoặc "không có gì to tát cả". Đối với một đứa trẻ, cảm xúc là rất thật và có thể chiếm trọn tâm trí chúng.

Dưới đây là 3 gợi ý mà Jenny Woo luôn khuyến nghị để giúp cả trẻ em và người lớn giải quyết các tình huống khó khăn:

- Hít một hơi thật chậm và sâu bằng mũi. Hãy tưởng tượng bạn đang tập hợp tất cả những cảm giác khó chịu. Thở ra và tưởng tượng mình đang thổi bay những cảm xúc đó như những đám mây đen. Hãy suy nghĩ: "Hít vào bình tĩnh, thở ra bão tố".

- Khi nghĩ về điều đáng xấu hổ mình đã làm, hãy thêm vài những chi tiết ngớ ngẩn, biến nó thành một câu chuyện cười.

- Ngâm nga một giai điệu nào đó có thể làm dịu đi tâm trí đang tức giận. Bạn hãy chọn bài hát yêu thích và hát theo nó. Cảm nhận những rung động lan tỏa khắp cơ thể bạn và sự căng thẳng bắt đầu tan biến.

Tóm lại, muốn nuôi dạy một đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao, cha mẹ buộc phải đồng hành và dạy dỗ con từ những điều nhỏ nhất, có như thế mới thành công.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 67736


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	107401474-1713214841715-r5c11959-17158418578122037760605-1715905190766-17159051921122122871501-1.jpg
Views:	0
Size:	26.1 KB
ID:	2375919  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08048 seconds with 14 queries