Công nghệ phanh thích ứng có tác dụng ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Công nghệ phanh thích ứng có tác dụng ǵ?
Công nghệ phanh thích ứng được phát triển với mục đích tối ưu quá tŕnh phanh trong mọi điều kiện thời tiết, mặt đường và cả phản xạ của người lái xe.

Công nghệ phanh thích ứng là ǵ?

Hệ thống phanh được trang bị trên ô tô với mục đích giảm tốc độ hoặc dừng xe. Người lái chỉ cần điều chỉnh lực nhấn bàn đạp phanh để có thể giảm tốc của xe độ theo ư muốn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khẩn cấp, việc dừng xe đột ngột sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, có thể kể tới điều kiện mặt đường, thời tiết, phản xạ của người lái.


Công nghệ phanh thích ứng giúp tối ưu quá tŕnh phanh trong mọi điều kiện. Ảnh minh họa.

Để khắc phục những nhược điểm cũng như giúp chiếc xe nâng cao hiệu suất phanh, các nhà sản xuất đă không ngừng nghiên cứu và phát triển hệ thống phanh. Công nghệ phanh thích ứng ra đời với mục đích tối ưu quá tŕnh phanh trong các trường hợp khẩn cấp.

Phanh thích ứng (Adaptive Brake) là một công nghệ phanh được kết hợp với nhiều cảm biến thông minh, giúp nó có thể điều chỉnh hệ thống phanh tùy theo t́nh huống lái xe, điều kiện thời tiết, điều kiện mặt đường khác nhau.

Cách hệ thống phanh thích ứng hoạt động

Trong hệ thống phanh thông thường, nếu giữa má phanh và đĩa phanh tồn tại khe hở sẽ làm tăng thời gian phanh, dẫn tới giảm hiệu quả phanh. Trong khi đó nếu má phanh và đĩa phanh không có khe hở sẽ khiến má phanh nhanh ṃn, đĩa phanh dễ gặp cong vênh.

Điều này được khắc phục hoàn toàn trên công nghệ phanh thích ứng. Hệ thống phanh nhận tín hiệu từ cảm biến bàn đạp ga. Khi người lái rời chân khỏi bàn đạp ga, hệ thống sẽ ngay lập tức điều khiển má phanh áp sát đĩa phanh, cho phép chúng tác động toàn bộ lực ngay lập tức sau khi đạp phanh.

Ngược lại khi vận hành b́nh thường, má phanh sẽ được tách khỏi đĩa phanh với một khe hở nhất định, giúp hệ thống không bị hao ṃn, quá nhiệt.


Ngay khi người lái rời chân khỏi bàn đạp ga, má phanh sẽ được điều khiển áp sát vào đĩa phanh. Ảnh minh họa.

Hệ thống sẽ phân tích hành vi của xe phía trước với sự trợ giúp của cảm biến dựa trên radar. Hệ thống phanh thích ứng cũng xác định t́nh huống quan trọng và giữ cho hệ thống phanh luôn sẵn sàng cho phản ứng

Ngoài ra, khi xe di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa ướt, sẽ khiến hơi nước bám trên má và đĩa phanh, khiến chúng có thể bị trượt khi có lực phanh tác động.

Lúc này công nghệ phanh thích ứng sẽ nhận biết t́nh trạng qua cảm biến cần gạt mưa và giúp chà xát má phanh lên đĩa phanh để làm sạch hơi ẩm và các giọt nước.


Các xung lực phanh ngắn sẽ làm khô đĩa và má phanh trong điều kiện mưa ướt. Ảnh minh họa.

Những xung lực nhỏ này không làm ảnh hưởng tới tốc độ và cảm quan của người lái. Quá tŕnh này đảm bảo hệ thống phanh của chiếc xe luôn có thể hoạt động ở hiệu suất cao nhất, tăng cường khả năng phanh trong điều kiện đường ướt.

Hệ thống phanh thích ứng cũng tích hợp chức năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc và giữ xe bằng cách hoạt động đồng thời với hệ thống cân bằng điện tử.

Phanh thích ứng có thể giữ chiếc xe tại chỗ trong thời gian ngắn ngay cả khi người lái đă rời chân khỏi bàn đạp phanh. Điều này ngăn không cho xe lao về phía trước hoặc phía sau khi tham gia giao thông một cách không chủ ư hoặc khi dừng trên dốc cao.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 13217


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 40,029
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	02ca4ade7c9195cfcc80.jpg
Views:	0
Size:	62.1 KB
ID:	2378993  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,878 Times in 1,736 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 50 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05746 seconds with 14 queries