NATO chia rẽ “kế hoạch 100 tỷ” dành cho Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default NATO chia rẽ “kế hoạch 100 tỷ” dành cho Ukraine
Các thành viên NATO đang ngày một chia rẽ về kế hoạch 100 tỷ euro dự kiến dành cho Ukraine. Cuộc xung đột đă bước sang năm thứ 3 giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Trong khi đó các cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ và Liên minh châu Âu cũng dự báo những thay đổi lớn trên bản đồ chính trị toàn cầu.

Bản kế hoạch là một phần nỗ lực của NATO nhằm chuẩn bị cho kịch bản cựu Tổng thống Donald Trump, vốn hoài nghi EU và Ukraine tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới tại Mỹ. Tuy nhiên, ngay cả một số đồng minh Đông Âu gần gũi hơn với Ukraine cũng ngày một dè dặt đối với bản kế hoạch. Câu hỏi đặt ra là nguồn tiền khổng lồ như vậy sẽ được lấy từ đâu và bằng cách nào khi chỉ c̣n vài tuần nữa là các nhà lănh đạo NATO sẽ gặp nhau ở Washington vào tháng 7 tới.


Tên lửa Storm Shadow tại triển lăm hàng không Farnborough, London, ngày 17/7/2018. Ảnh: AFP

Một quan chức cấp cao châu Âu viện dẫn tính nhạy cảm của vấn đề, hối thúc Tổng thư kư NATO Jens Stoltenberg cung cấp một sự rơ ràng hơn đối với bản kế hoạch.

Một rào cản nữa đến từ Pháp và Đức, 2 trong số các thành viên cốt lơi của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương. Pháp muốn duy tŕ chi tiêu quốc pḥng trong EU hơn là NATO. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz không sẵn ḷng chi tiêu nhiều hơn mức đă cam kết hồi tháng 2/2022 ngay sau khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra. Các cuộc đàm phán đang diễn ra, đặc biệt liên quan đến số tiền và cách phân bổ số tiền đó.

Người đứng đầu Uỷ ban quân sự NATO Rob Bauer mới đây thừa nhận, nguồn tài trợ dành cho Ukraine có thể cạn kiệt nếu không có các cam kết mang tính ràng buộc.

“Ukraine đă chứng minh cho thế giới thấy rằng nước này có khả năng đạt được thành công chưa từng có trên chiến trường. Không có ǵ họ không thể làm được. Tất cả những ǵ họ cần là sự giúp đỡ của chúng ta”, ông Bauer nói.

Theo kế hoạch ban đầu của ông Jens Stoltenberg, các đồng minh NATO cam kết chi 100 tỷ euro trong thời gian 5 năm, coi đây là minh chứng cho Mỹ thấy rằng châu Âu đang đóng góp phần của ḿnh trong việc ủng hộ Ukraine. Tuy nhiên, một cuộc xung đột kéo dài ngay cửa ngơ Liên minh châu Âu cũng đồng nghĩa với cuộc chiến “hao ṃn”.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hồi tuần trước tuyên bố nước này đang xem xét lại tư cách thành viên trong NATO nhằm đảm bảo đất nước không bị lôi kéo vào các cuộc chiến bên ngoài. Các thành viên châu Âu cũng tỏ ra miễn cưỡng với đề xuất của Mỹ sử dụng tài khoản đóng băng của Nga để đảm bảo khoản hỗ trợ lên tới 50 tỷ euro cho Ukraine. Các quốc gia như Pháp và Đức lo ngại chính người nộp thuế của họ mới là đối tượng chịu ảnh hưởng chính nếu Ukraine không thể trả lại số tiền đó khi xung đột kết thúc.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trong chuyến thăm Belarus hồi cuối tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đă nêu điều kiện nối lại đàm phán với Ukraine, trong đó nhấn mạnh các cuộc thảo luận phải dựa trên nhận thức chung chứ không phải những tối hậu thư.

“Chúng tôi nhận thấy rằng, giờ là lúc để nối lại đàm phán, để các bên quay lại bàn thảo luận. Tuy nhiên, đàm phán không phải dựa trên những ǵ 1 bên muốn, mà dựa trên những thoả thuận đă đạt được về nguyên tắc tại ác cuộc đàm phán tại Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như tính đến t́nh h́nh thực tế”, ông Putin nhấn mạnh.

Tháng 4/2022, cùng với phái đoàn Ukraine, Nga đă soạn thảo một thỏa thuận ḥa b́nh có tính đến các yêu cầu của phía Ukraine - bao gồm những yêu cầu về đảm bảo an ninh trong tương lai. Trưởng đoàn Ukraine đă kư tắt những nội dung chính của dự thảo. Tuy nhiên, các chính trị gia Ukraine sau đó đă "rút khỏi quá tŕnh đàm phán”.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-27-2024
Reputation: 33586


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,793
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-27 at 19.36.18.jpg
Views:	0
Size:	80.9 KB
ID:	2379497  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,288 Times in 5,598 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08629 seconds with 14 queries