Người đàn ông 42 tuổi thoát khỏi stress nhờ ‘ôm cây’ và ‘tắm rừng’ cực tiết kiệm chi phí - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người đàn ông 42 tuổi thoát khỏi stress nhờ ‘ôm cây’ và ‘tắm rừng’ cực tiết kiệm chi phí
Trong bức tranh của cuộc sống đô thị náo nhiệt, Chris Packham t́m thấy một ốc đảo yên b́nh giữa rừng cổ thụ ở West Sussex.


Packham, 42 tuổi, là một nhà văn, đối mặt với áp lực tài chính từ khoản vay thế chấp ngày càng tăng và việc nuôi dạy 2 đứa con. Căng thẳng từ công việc và những lo lắng cuộc sống thường nhật khiến người đàn ông luôn mệt mỏi, chán chường. Anh nỗ lực t́m một lối thoát hoặc phương pháp nào đó để thoát khỏi tŕnh trạng lo âu.

Năm ngoái, Packham tham gia nghi thức "tắm rừng", một phương pháp chữa lành được yêu chuộng tại Nhật Bản suốt hơn 4 thập kỷ, nhằm giải phóng bản thân khỏi những vấn đề thể chất lẫn tinh thần. Đây là sự giao thoa giữa thiền định và chánh niệm, nơi con người t́m lại sự cân bằng, giảm căng thẳng, hạ huyết áp, thậm chí là tăng cường hệ miễn dịch.

Dưới sự hướng dẫn của Gary Evans, một chuyên gia từ Viện Tắm Rừng, Packham hít thở sâu, để mọi giác quan ḥa vào hương thơm của thiên nhiên - từ mùi thơm của lá cây đến mùi đất ẩm. Anh dành thời gian ngắm ánh nắng mặt trời xuyên qua tán lá, lắng nghe tiếng chim ca và tiếng lá cây xào xạc, thực sự đắm ch́m trong vẻ đẹp và sự yên b́nh của khu rừng cổ thụ. Tâm trí Packham không rối loạn nữa, thay vào đó, nó được giải phóng, sống động và hiện diện hoàn toàn trong hiện tại.

Tại Đại học Derby, các nhà khoa học đă nghiên cứu tác động của của việc đắm ḿnh giữa thiên nhiên lên tâm trạng con người. Tiến sĩ Kirsten McEwen, người đứng đầu nghiên cứu, nhận thấy rằng sau những buổi hoà ḿnh vào thiên nhiên, mức độ lo âu và suy nghĩ thái quá giảm đi đáng kể. Trong khi biến thiên nhịp tim - chỉ số của sức khỏe tim mạch tốt và trạng thái thư giăn - lại tăng lên.

Những người tham gia cảm nhận được sự gắn kết sâu đậm với thiên nhiên và mối quan hệ xă hội. Dưới bóng râm của những tán cây rộng lớn, Packham thực hành những bài thở sâu, nơi không khí trong lành và tiếng ŕ rào của lá cây tạo nên một bản ḥa ca dịu êm, đưa anh đến với một trạng thái nhẹ nhàng và b́nh yên.

Một nghiên cứu mới đây cũng cho thấy liệu pháp tắm thiên nhiên tăng cường hoạt động của các tế bào "sát thủ tự nhiên" – những tế bào bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiều bệnh tật, bao gồm cả ung thư. Các nghiên cứu tiên phong từ Nhật Bản và Đại học Birmingham đă mở ra một hiểu biết sâu sắc: tắm thiên nhiên không chỉ là một lối tập luyện chánh niệm đầy hiệu quả, mà c̣n là ch́a khóa để mở cánh cửa ngơ của kư ức tuổi thơ, nơi hạnh phúc và vô tư lự tràn ngập.


Chris Packham hít hà đất, rêu và cây cỏ

Trong cái ôm của thiên nhiên, những lo âu về công việc và cuộc sống dần tan biến, nhường chỗ cho sự tập trung vào những giác quan vào cái đẹp của hiện tại. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cũng cho rằng đây là giải pháp cho các vấn đề sức khỏe tâm thần mà không cần dựa vào thuốc men hay trị liệu tâm lư.

Sau buổi tắm thiên nhiên tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Pulborough Brooks, Packham không chỉ phát hiện ra một liệu pháp tâm lư vừa tiết kiệm chi phí vừa mang lại niềm vui. Anh đă ôm chặt lấy thân cây, ḥa ḿnh vào hương thơm tự nhiên và cảm nhận từng chạm nhẹ mà không hề e ngại. Packham không cần biết đó là loại cây ǵ hay bí mật của nó là ǵ. Anh, một cư dân London với những lo lắng thường nhật, đă t́m ra điều kỳ diệu trong việc tắm thiên nhiên, một phát hiện thay đổi cuộc sống. Và trong trái tim ḿnh, anh biết chắc rằng ḿnh sẽ trở lại khu rừng này.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Occupational & Environmental Medicine cũng chỉ người ghé thăm không gian xanh ít nhất năm lần mỗi tuần có xu hướng sử dụng ít thuốc tâm thần, thuốc chống tăng huyết áp và thuốc chống hen suyễn hơn so với những người ít tiếp xúc với thiên nhiên. Như vậy, lợi ích từ việc gần gũi với thiên nhiên không chỉ giới hạn ở tinh thần mà c̣n ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

Dù lợi ích của việc gần gũi thiên nhiên là rơ ràng và thuyết phục, nhưng với hầu hết người dân thành thị, việc thu xếp 2-3 ngày vào rừng nạp năng lượng là khó khăn. Các chuyên gia đề xuất họ có thể trải nghiệm thiên nhiên ở công viên, vườn bách thảo, vườn nội khu dân cư. Hoặc, việc trồng nhiều cây xanh trong nhà, ban công, sống ở những nơi gần gũi thiên nhiên, hồ nước, sông… cũng là điều hữu ích cho sức khỏe.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-28-2024
Reputation: 33792


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,429
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-28 at 12.38.05.jpg
Views:	0
Size:	119.1 KB
ID:	2379852  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,376 Times in 5,676 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 92 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07016 seconds with 14 queries