TẢN ĐÀ: ’’Sao anh lại ví nhà văn An Nam chúng ḿnh như…chó ?’’ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Supseries Resize TẢN ĐÀ: ’’Sao anh lại ví nhà văn An Nam chúng ḿnh như…chó ?’’
Bút kí Văn Chương
LÊ XUÂN QUANG
(Bài viết đă được tuần báo SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG đăng ở số xuân giáp Ngo 2014)

Câu chất vấn trên đây của cụ Tản Đà – Nguyễn Khắc Hiếu, khi uống rượu với Thi sĩ Nguyễn Vĩ , v́ trong bài thơ Gửi Trương Tửu của ḿnh, Nguyễn Vĩ viết: “Nhà văn An Nam khổ như chó” !
Tưởng rằng “Thằng hâu bối”ngồi trước mặt vị Tiền bối đáng kinh sẽ ăn năn mà biện báo cho lỗi lầm của ḿnh. Ai ngờ, anh ta thản nhiên trả lời: “Ví như vậy th́ chó xấu hổ chư chúng ta xấu hổ cái nỗi ǵ” ?
Chao ơi Nguyễn Vĩ – thi sĩ bất đắc chí của xứ Quảng đă làm giới nhà văn cả nước tư 70 năm trước (cả cho tới hôm nay) – ”sốc”, phải ”điên lên” v́ câu nói”vô tiền khoáng hậu”, kia!
xxx
Tôi biết tiếng Nguyễn Vỹ từ 50 năm trước nhân một lần dự sinh nhật của anh bạn viết văn trẻ Trần Qúy Thường. Khi rượu đă ngà ngà, Thường đọc cho cả bàn nghe 1 khổ thơ bài Gửi Trương Tửu của Nguyễn Vĩ mà ấn tượng nhất câu ‘’… nhà văn An Nam khổ như chó’’ .Mọi người nghe xong trầm trồ đề nghị anh đọc toàn bài. Thường lắc đầu: Tớ cũng chỉ nghe thằng bạn là sinh viên Khoa Văn trường đại học Tổng hợp đọc một lần, cả bài dài, chỉ nhớ nhất đoạn thơ này.
Dạo đó, dứơi mắt tôi: Vơ Huy Tâm tác giả tiểu thuyết Vùng Mỏ (ở Ḷ Thống nhất),Như Mai – tác giả truyện Thi Sĩ Máy – cây bút nổi danh trong phong trào Nhân văn giai phẩm (Báo Vùng Mỏ)), Vơ Khắc Nghiêm, Trần Qúy Thường đồng niên, cùng ở Mỏ cọc 6, Lư Biên Cương (Hồng Gai)… – là những’’cường nhân’’! Và cái chính – ‘’ma lực’’ của nghề viết đă mê hoặc đám trẻ thích Văn chương. Tôi bỏ công ra thư viện Cẩm Phả t́m hiểu thân thế sự nghiệp của Nguyễn Vỹ, nhưng không hề có sách báo nào nhắc đến ông dù chỉ một ḍng. Thời gian trôi đi, niềm hứng khởi tắt ngóm, đi vào quên lăng.
Cuộc đời đưa đẩy, tôi đến sinh sống ở nước Đức… Măi đến đầu thế kỉ 21, một lần t́nh cờ đến thư viện Quận Hellersdoft của thủ đô Berlin, t́m được ở ngăn tiếng Việt cuốn biên khảo của nhà phê b́nh văn học Nguyễn Tấn Long tựa đề Toàn Tập Thi Nhân Tiền Chiến Việt Nam, trong đó đầy đủ tư liệu về Nguyễn Vỹ cùng bài thơ Gửi Trương Tửu đính kèm với 14 câu thơ bị kiểm duyệt Pháp cắt bỏ.
Văn đàn Việt Nam ở những năm 30 của thế kỉ 20 có thể xem là ḍng văn chương rực rỡ của đất nước ở mọi thời đại, nhất là 3 năm (1936 – 1939) khi Mặt trận B́nh Dân lên năm quyền ở Pháp khiến chế độ kiểm duyệt Văn hoá – Văn nghệ của chính quyền thực dân ở Đông dương được nới lỏng… Nhờ đó văn đàn Việt Nam trở nên sôi động trong không khí t́m ṭi sáng tạo, nhiều tác phẩm Văn, Thơ, Nhạc, Hoạ có gía trị Nhân văn – Nghệ thuật ra đời, đánh dấu một thời đại mới của Văn học – Nghê thuật Việt Nam đương đại mà trước hết phải kể sự chuyển ḿnh của thi ca trong phong trào Thơ Mới!
Thơ – là ‘’Tiếng ḷng’’ của người nghệ sĩ khi cảm xúc đă đến điểm đỉnh, thi sĩ chắt lọc ngôn từ, chọn phương pháp tŕnh bầy để diễn đạt. Thơ Mới ra đời, bởi người viết hoàn toàn tự do, không bị các quy tắc g̣ bó, ảnh hưởng, ràng buộc (1). Nhờ vậy, đă mang lại cho Thi đàn Việt Nam luồng gió mới, sản sinh nhiều cây bút trở thành những ngôi sao sáng trên bầu trời Văn chương nước nhà. Thi sĩ Nguyễn Vỹ là một trong số những ngôi sao đó. Ông góp phần tô điểm diện mạo thi ca Việt trong buổi đầu chuyển ḿnh. Sự hiện diện của Nguyễn Vỹ đă in dấu ấn sâu đậm trong ḷng người đọc Việt Nam ở những năm 30 của thế kỉ 20 và tiếp tục trải dài cho đến hôm nay!
Theo Tuyển tập của Nguyễn Tấn Long (nhà xuất bản VH, năm 1998): Nguyễn Vỹ sinh năm 1912 (2) tại Đức Phổ, Quảng Ngăi. Thời thanh niên đă từng cắt tóc đi tu, tu không thành, phá giới đi gánh cát thuê ở băi sông, bán kẹo ở Hà Nội, bán báo ở Sài G̣n… Sau thời gian lăn lộn trong mội trường thực tế đầy khắc nghiệt, lam lũ… khi cảm thấy đă đủ ‘’vốn sống’’, Nguyễn Vỹ quyết định về Hà Nội, hành nghề viết văn, làm báo cùng bạn văn đất Hà Thành. Ông đă cùng họa sĩ Nguyệt Hồ, thi sĩ Nguyễn Bính – thành lập nhóm Việt – Pháp, ra tờ báo tiếng Pháp Le Cygne, nhằm truyền bá tư tưởng tiến bộ góp phần nâng cao Dân trí cho nhân dân. Le Cygne có rất nhiều bài viết công kích chính sách, đường lối cai trị hà khắc, độc tài của Thực dân Pháp. Cơ quan An ninh Văn hoá của chúng nhận ra đây là mối họa tiềm ẩn đối với chế độ. Chúng’’dàn dựng’’ để bắt chủ báo Nguyễn Vĩ , đóng cửa vĩnh viễn tờ Le Cygne – kết án tù 6 tháng và phạt 3000 quan tiền (sách đă dẫn). Hết hạn, ra tù, trở về, ông lại viết báo chống quân phiệt Nhật – lại bị Nhật bắt, tù đầy…lần này khi được thả, ông quyết định vào Sài G̣n, làm báo Tổ Quốc, rồi báo Dân chủ, Dân ta, tiếp tục đấu tranh, bảo vệ quyền lợi cho dân cần lao. Kết cục: Tất cả các tờ báo ông tham gia đều bị đóng cửa. Suốt thời gian dài, liên tục, Nguyễn Vỹ dùng cây bút để phản kháng, phê phán, đấu tranh với bất công của chế độ thực dân toàn trị… Ngày 7,2.1971 trên đường từ Sài g̣n đi Tiền giang , NV mất trong một tai nạn xe hơi (3).
Ông Đỗ Đ́nh Thọ kể lại trong cuốn Nguyễn Bính – Thơ và Đời (nxb Văn học 2000): Nguyễn Vỹ rất giỏi tiếng Pháp, làm thơ tiếng Việt khá hay. Một giai thoại văn chương rất thú vị, thời đó lưu truyền thể hiện thi tài, cá tính của Thi sĩ: Một lần Trưởng pḥng Kiểm duyệt báo chí của sở Mật Thám Bắc Ḱ – René Creyssac (RC) – ‘’tạ sự’’ đến ‘’thăm’’ nhóm Việt – Pháp do 2 nhà thơ Nguyễn Vỹ, Nguyễn Bính và Họa sĩ Nguyệt Hồ, sáng lập, chủ trương. Theo tin của mật vụ Văn hóa – Văn nghệ cung cấp: Nhóm Việt – Pháp có xu hướng ‘’Dân chủ – Tự do – Bác ái’’ – mà bọn cai trị thực dân lại rất sợ dân chúng đ̣i được hưởng các quyền này. 3 người quyết định t́m cách đánh tan ấn tượng xấu về Le Cygne của R. Creyssac. Họ bàn bạc đi đến thống nhất: Rủ RC đi nhậu rồi ‘’chiêu đăi’’ thuốc Phiện ở tiệm thuốc nổi tiếng Hà Thành thời đó – Tiệm Phi Yến Thu Lâm ở phố Mă Mây.
Để quảng bá cho thương hiệu ḿnh, chủ tiệm hút cho kẻ trên bảng hiệu chữ Phi Yến Thu Lâm – Yến bay trong rừng Thu. (Thời đó, chữ viết trên bảng hiệu thường không đánh dấu , khách hút, tán: Phiện Thú Lắm (Phi Yến = Phiện. Thu Lâm = Thú Lắm).
RC là con cáo ǵa trong nghề. Y rất sành thú chơi của giới Văn Nghệ Sĩ, giỏi tiếng Việt, tiếng Hán, thuộc Truyện Kiều am hiểu văn hóa Phương Đông. Cao hứng và cũng muốn thử tài văn sĩ Bắc Hà, khi hít xong một hơi, RC nói: Tôi ra một đề các bạn cùng làm thơ, nếu hay sẽ được thưởng.
Mọi người tán thành. RC chậm răi ề à đọc:
‘’Phi yến Thu Lâm… nghĩ cũng hay’’ – đoạn dơ tay làm điệu bộ – xin mời!
Nguyễn Bính nối ngay:
‘’Nằm trên giường tựa nằm trên mây’’
Nguyễn Vỹ nối bằng tiếng Pháp nhưng lại hợp cảnh, hợp t́nh đúng niêm luật của thơ Đường:
‘’Uyn, đơ, troa, cát – Ken- cờ- Píp’’ (quelques Pipes)
Nguyệt Hồ – kết:
‘’Quật ngă An Nam, ngă cả Tây’’!
Bài thất ngôn tứ tuyệt, liên hoàn – của cả 4 người – nói về cảnh hút thuốc Phiện và cái thú đi mây về gió:
Phi Yến Thu Lâm nghĩ cũng hay
Nằm trên giường tựa nằm trên mây
Uyn đơ, troa, cát – Ken cờ Píp (4)
Quật ngă A Nam, ngă cả Tây!
Quan Cẩm rất khó chịu câu thứ 4 ‘’…quật… ngă cả Tây’’, nhưng Nguyễn Bính nhanh trí ‘’giải thích’’: Chúng ta làm t́nh nàng ấy, th́ ai cũng bị quật ngă, chả cứ An Nam hay Tây!
Nguyễn Vỹ đế vào: Ha ha…- Moa ngă , Toa ngă chúng ta đều bị’’Nàng tiên nâu’’ – quật ngă cả!
Quan Cẩm hậm hực, miễn cưỡng nhưng cũng phải gật gù đồng t́nh.
Tuy vậy, Y vẫn chưa chịu, muốn thử tiếp nên chậm răi lí giải : Hay th́ có hay nhưng là của 4 người . Cần phải xác định thực tài của’’ thi sĩ Bắc Hà’’ – nghiă là chỉ từng người một, thôi!
- Nhưng nếu làm được bài thơ hay th́ sao – Nguyễn Vỹ hỏi?
- Nếu hay, nhanh sẽ thưởng 4 điếu (thuốc phiện)’’chính hiệu con nai vàng’’ – RC khẳng định.
- Vậy quan ra đề đi – Nuyệt Hồ, giục.
RC đọc: Á phiến , Á phiện – xin mời!
HS Nguyệt Hồ nháy Nguyễn Bính: Ông Bính chiều quan đi chứ?
– Xong ngay thôi – NB dứt lời, đọc:
Phảng phât hồn mơ nấm mộ đen
Tai nghe giọt nhựa khóc trên đèn
Mê li cả một trời đông Á
Nhè nhẹ tâm hồn, lỏng khóa then!
Nếu ai đă từng chứng kiến các con nghiện đang hút mới cảm thấy cái hay của bài thơ: Trong căn pḥng kín gió, mờ tối (người nghiện thuốc phiện rất sợ nước, sợ gió), khói thuốc mù mịt, ta cảm thấy như đang ở trong ngôi mộ’’đen’’.
Tai ta nghe thấy người’’bồi’’ thuốc đưa cục nhựa (cây thuốc phiên) hơ trên ngọn lửa của ngọn đèn đốt bằng dầu lạc, phát ra tiếng xèo xèo, rin rít… cứ như tiếng khóc nỉ non của’’hồn ma’’… rồi khi hít khói vào, con nghiện ‘’phê’’ thuốc, cảm thấy người như bay lượn trong không gian, rồi tâm hồn rạo rực, kích thích… cơ thể hưng phấn đến’’lỏng…khoá…then’ ’…
NV, NH, NB cười vang .
RC phải chịu tài của Nguyễn Bính và giữ đúng lời hứa.
xxx
Sự nghiệp Văn – Thơ và di sản của Nguyễn Vỹ để lại rất đồ sộ với nhiều tác phẩm gồm nhiều thể loại: Tiểu thuyết, Biên khảo, Thơ… Trong đó có 2 bài thơ rất gía trị: Gửi Trương Tửu và Sương Rơi. Đặc biệt là Bài Gửi Trương Tửu.
Đầu bài thơ đề tựa: Viết trong lúc say…
Gửi Trương Tửu – viết theo thể thơ thất ngôn trường thiên, độc vận. Toàn bài được Thi Nhân Việt Nam của Hài Thanh đăng tải, gồm 6 đoạn, 40 câu, mỗi đoạn nói về một vấn đề. Theo thông lệ của thơ Đường – Vào đề: Tác gỉa giải thích nguyên nhân có lá thư gửi cho bạn rượu – Trương Tửu:
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 12-21-2014
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	g.jpg
Views:	0
Size:	19.5 KB
ID:	712468  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 12-21-2014   #2
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default

Nay ta thèm rượu nhớ mong ai
Một ḿnh rót uống chẳng hề say
Trước kia hai thằng hết một nậm
Tṛ truyện dông dài, mặt đỏ xẫm
Nay một ḿnh ta một be con
Cạn rựơu rồi thơ mới véo von
Nhà thơ đang ‘’khát ‘’, có rựơu nhưng chỉ có một ḿnh. Rượu ngon… (lại) không có bạn hiền, nên nhớ tới Trương Tửu, đành tâm sự với bạn trong tâm tưởng rồi khẳng định: Chỉ cạn rượu (say), ‘’thơ mới véo von’’.Tiếng hót véo von của chim họa mi là tiếng hót hay.
Thơ ‘’véo von’’ cũng có thể hiểu là thơ hay. Đang có đà, NV, tiếp:
Dạo ấy chúng ḿnh nghèo xơ xác
Mà coi đồng tiền như cái rác
Kiếm được xu nào đem tiêu hoang
Rủ nhau chè chén nói huyênh hoang
Xáo lộn văn chương với chả cá
Chửi Đông, chửi Tây, chửi tất cả
Rồi ngủ một đêm, mộng với mê
Sáng dậy nh́n nhau cừơi hê hê
Có hơi men, tác gỉa nhớ về qúa khứ, về thời – cả hai nghèo kiết xác. Nhưng khi có tiền, họ vẫn hoang toàng trong đời sống, vung văi tinh lực, kiến thức – trong những trận say túy lúy càn khôn để có sức ‘’chửi Đông, chửi Tây, chửi tất cả’’ cho sướng miệng rồi kéo nhau đi thưởng thức món chả cá ngon có tiếng của đất Hà Thành.
Đêm đến tiếp tục say với mộng mơ… sáng dậy không c̣n nhớ chiếc ‘’Văn tự’’ mua bán… ‘’Trời’’ – kia. Sau trận ‘’quên hết sự đời’’. trở về cơi thực, cả hai nh́n nhau sảng khoái ‘’cười hê… hê’’.Giấc Nam kha dứt, chợt giật ḿnh – ‘’Bừng con mắt dậy thấy ḿnh tay không’’, liên hệ với cuộc sống của kiếp nhà văn mà đau, buồn.Thời đó, dân trí của ta qúa thấp, nhiều người mù chữ. Kinh tế qúa nghèo, cuộc đời đói khổ, dân lấy đâu ra tiền thừa đẻ mua báo, mua sách đọc giải trí, trừ số ít dân trung lưu, dân buôn bán nhỏ ở thành thị. Do vậy nhà văn không thể bán văn chương, thơ phú để lấy tiền sống tạm qua ngày. Cũng may, Mặt trận B́nh Dân Pháp lên nắm quyền ở ‘’Mẫu quốc’’ (…), có một số thay đổi trong chính sách cai trị ở các nước thuộc địa. Chính phủ thực dân ở Đông Dương muốn lấy ḷng dân thuộc địa để tô điểm cho khuôn mặt ‘’B́nh dân’’ của Sếp ḿnh, ḥng ve vuốt giới trí thức bản địa – nguồn gốc của ng̣i nổ phản kháng. Họ giảm bớt sức ép cai trị khiến dân chúng dễ thở hơn (…) trong đó có phần kiểm duyệt Văn chương…Mới chỉ có chút ít quyền, được ‘’nói cho sướng miệng’’thế thôi, mà văn học nghệ thuật thời ḱ này đă nở rộ, ra đời nhiều tác phẩm gía trị . C̣n đời sống của cả xă hội vẫn chưa có ǵ thay đổi lớn. Chúng ta nên nhớ: Giới Văn Nghệ Sĩ khi xưa không được nhà nước cho ăn lương như VNS thời XHCN – hôm nay. Tất cả đều tùy thân vận động’’Tùy nghi di tản’’ để tự nuôi sống ḿnh mà…viết. (Nhân dân cần lao tất nhiên c̣n bi thảm hơn, ngoài chịu số phận của kẻ nô lệ – ‘’Một cổ đôi tṛng’’(Thực dân – Phong kiến), c̣n bị cường hào, quan lại ‘’Đè đầu cưỡi cổ’’, ức hiếp…). Sau phút ưu tư, trước hoàn cảnh bi đát… tác gỉa ghi lại cảm xúc đang dâng trào:
Thời thế bây giờ vẫn thấy khó
Nhà văn An Nam khổ như chó
Mỗi lần cầm bút nói văn chương
Nh́n đàn chó đói gặm trơ xương
Và nh́n chúng ḿnh h́ hục viết
Suốt mấy năm giời: Kiết vẫn kiết!
Mà thương cho tôi, thương cho anh
Đă rụng bao nhiêu mớ tóc xanh
Ông trở nên bất đắc chí, đem so sánh cuộc sống của nhà Văn với kiếp sống của chó – con vật mạt hạng nhất trong số các vật nuôi của dân ta.Hăy b́nh tĩnh, hăy gh́m ḿnh lại, đừng tự ái khi gă say ví ta với chó! Thật ra đây chỉ là’’Ngoa dụ’’ mà Nguyễn Vỹ dùng để miêu tả sự khốn cùng của kiếp nhà văn Việt dưới chế độ thực dân xâm lược. Quan niệm của cả xă hội: Nhà Văn thưộc tầng lớp ở trên cao mà c̣n khổ như vậy th́ dân đen sẽ như thế nào? Lời ví von có hơi cường điệu nếu đem kiếp sống của nhà Văn mà ví với chó gia súc của dân ta th́ hơi…qúa. Song, nếu ví với chó Berger, chó cảnh của dân giầu, chó săn của ông chủ th́… cũng chẳng ngoa chút nào! Lại nữa – Người Việt có tính hay mẫn cảm: Tuy nghèo, đói nhưng, tính sĩ diện th́ hết chê. Mặt khác: Quan niệm, cái nh́n về chó của người Việt hoàn toàn khác dân văn minh Tây Âu bởi con chó của dân ta cũng… ‘’khác‘’chú khuyển của họ.
Dù thế nào, đem Nhà văn – đại diện cho một tầng lớp Trí thức hạng cao – VNS – ví với chó th́ thật… qúa xá!Thi sĩ Tản Đà – nổi danh trên Văn trường Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 (Tản Đà sinh năm 1888. Nguyễn Vĩ sinh năm 1912) dù là bậc trưởng thượng nhưng không hề phân biệt tuổi tác, thi tài, cụ vẫn coi NV là bạn văn, thường cùng uống rượu. Khi đọc được bài thơ của ‘’hậu bối bất trị’’ – cụ bất b́nh, hỏi: Sao anh lại ví nhà văn chúng ḿnh với chó, anh không sợ xấu hổ à? Nguyễn Vĩ mơ mơ màng màng – trả lời tiền bối đáng kính: Ví như vậy th́ chó xấu hổ chú chúng ta xấu hổ cái nỗi ǵ?(5).
Ngay trong lúc mê, say… nhà thơ vẫn mơ giấc mơ đầy hoang tưởng:
Bao giờ chúng ḿnh thật ngất ngưởng
Tôi làm Trạng Nguyên, anh Tể Tướng
Và anh bên Vơ, tôi bên Văn
Múa bút vung gươm há một phen
…(*)
Theo nhà phê b́nh Nguyễn Tấn Long: Bắt đầu từ đây – 14 câu thơ – ‘’Thực dân Pháp không cho Nguyễn Vỹ nói’’ – bị kiểm duyệt cắt bỏ (chắc Hoài Thanh không được đọc đoạn thơ này):
Cho bơ căm hờn cái xă hội
Mà anh thường kêu, mục, nát, thối
Cho người làm ruộng, kẻ làm công
Đều được an vui, hớn hở ḷng?
Bao giờ chúng ḿnh gạch một chữ
Làm cho đảo điên pho lịch sử!
Làm cho bốn mươi thế kỷ xưa
Hất mồ ngồi dậy cười say sưa
Để xem hai chàng trai quắc thước
Quyét sạch quân thù trên đất nước?
Để cho toàn thể dân Việt Nam
Đều được tư do muôn muôn năm
Để cho muôn muôn đời dân tộc
Hết đói rét lầm than tang tóc
(hết đoạn bị kiểm duyệt)
Không thể ngờ được : Câu thơ NV viết đă hơn 70 năm trước, hôm nay đọc lại, ta cứ cảm thấy như nhà thơ vừa mới viết ,vẫn đang sống, trăn trở cùng chúng ta…
Rồi tiếp ḍng mơ say, ông liên hệ với thực tại – so sánh:
Chứ như bây giờ là tṛ chơi
Làm báo làm bung, chán mớ đời
Anh đi che tàn một lũ ngốc
Triết lí con Từơu, văn chương Cóc (6)
C̣n tôi bưng thúng theo đàn bà (7)
Ra chợ bán văn, ngày tháng qua
Đi che Tàn (lọng, ô) nghĩa là đi hầu.
Anh đi che tàn một lũ ngốc (…), là bảo TT xu nịnh, phục vụ bọn quan lại dốt nát.
C̣n tôi bưng thúng theo đàn bà… – tự nhận đi phục vụ các bà, các cô – cũng là một loại đi (che tàn) hầu khác, mà lại là đi hầu bà Nguyễn Thị Thảo (chủ báo)!
Anh làm Tể tướng, tôi Trạng Nguyên. Anh bên Vơ, Tôi bên văn – Đúng một phần đời hiện thực, trộn với giấc mơ của của tác gỉa lúc căn bệnh Đa nhân cách – trỗi dậy!
- ‘’Con Tườu’’ là con ǵ?
- Con Tườu là con khỉ.
Người Trung Hoa coi con khỉ, tập trung của cái xấu trước tiên là ngoại h́nh. Khi ghét người nào đó, họ thường nói câu cửa miệng: Mày hăy soi gương hay đái một băi lấy nước soi xem cái ‘’tướng Khỉ’’ của mày đi! Nhưng khó chịu nhất: Khỉ không những hay bắt chước – bắt chước rất giỏi, mà c̣n không có chút ‘’lịch sự’’ tối thiểu như mọi con vật khác: Khi thấy nhiều người xúm vào xem nó vừa làm được một động tác’’bắt chước người’, ngay lập tứ hậu duệ của Lăo Tôn – Hoa qủa vương – vạch ngay chỗ kín ra… găi, nghịch, hoặc tè bậy mà lẽ ra theo cách nghĩ của người: Phải kín đáo, dấu… đậy!
Con Tườu là vậy.
‘’Triết lí con Tườu’’ là thứ triết lí của kẻ hay bắt chước, triết lí đậm ’’Hầu… phẩm’’!
- C̣n’’Văn Chương Cóc’’?
- Đó là văn chương giản lược, sao chép – là loại văn chương’’kể sự kiện’’ chứ không phải văn chương
’’Viết Sự Kiện’’ – như ngụ ư diễn giải trong một bài viết của cố GS Hoàng Ngọc Hiến lúc sinh thời đăng trên Báo Văn Nghệ của Hội Nhà Văn, nhiều người đọc và các học tṛ của ông – tấm tắc tán thưởng.
Ẩn dụ này bắt ngưồn từ bài thơ Con Cóc trong dân gian:
Con cóc trong hang – Con có nhẩy ra
Con có nhẩy ra – Con cóc ngồi đấy
Con cóc ngồi đấy – Con cóc nhẩy đi!
Hoặc vịnh thơ con Chim, con Chó – khi’’nhà thơ’’ nổi hứng đạt đến cảnh giới sáng tạo… cao ! (*) .
Qua phút chóang váng, tác gỉa xẹp đi, trở lại hiện trạng cuộc đời rồi tự an ủi ḿnh, an ủi bạn… nhưng chỉ được ít phút, lại nổi xung… lần này tức giận thật sự bởi nhớ lời tiền nhân: ‘’Lập thân tối hạ thị văn chương’’, tự chửi đổng, chửi ḿnh đă nhiễm nặng tật’’Thắu cáy – ăn cắp’’ học được trong những canh bạc X́ tố. Nhà thơ chắc mẩm đă ‘’chơi nước cờ cao’’ (…) nhưng thực tế, té ra – cuộc thắu cáy trở nên rất thấp, dẫn đến gặp bĩ, thua đâm, thất vọng, ngẩn ngẩn, ngơ ngơ…. tự nhận hành động của ḿnh – Điên!
Cho nên tôi buồn không biết mấy
Đời c̣n nhố nhăng, ta chịu vậy
Ngồi buồn lấy rượu uống say sưa
Bực chí thành say, mấy cũng vừa
Mẹ cha cái kiếp làm thi sĩ
Chơi nước cờ cao lại gặp bĩ
Rồi đâm ra điên, đâm ngẩn ngơ
Rút cục chỉ c̣n mộng với mơ!
(Viết trong lúc say – Báo Phụ nữ 193…(?)
Những vần thơ được tác gỉa sử dụng ngôn từ ‘’qúa thật’’ khiến nhà phê b́nh Hoài Thanh bức xúc đến bất măn với NV. Có thể ông không được đọc 14 câu thơ kiểm duyệt Pháp cắt bỏ kia nên viết trong TNVN:
‘’Nguyễn Vĩ đă đến giữa làng thơ với chiêng trống, xập xoèng inh cả tai. Chúng ta đổ ra xem nhưng lại tưng hửng trở vào…’’.
Bất b́nh v́ Nguyễn Vỹ làm ông ‘’…inh cả tai’’ (nhức óc). Hoài Thanh đă nh́n ông bằng con mắt không mấy thiện cảm. Có thể ông tự ái khi NV ví – ‘’Nhà văn An Nam… như chó’’ nên trút giận rồi viết ra những ḍng văn này? Trên đời, con người không thích ai làm họ inh tai, nhất là kẻ kia lại cho họ ‘’cái bạt tai’’ làm họ ù tai, khiến nhức óc. Cái tai do trời ban cho con người, có h́nh thù đặc biệt: Âm thanh dội vào, được các vành tai tiếp nhận, uốn lượn đưa vào màng nhĩ. Âm thanh càng thẽ thọt, hiệu qủa có lúc – (chứ không phải mọi lúc) – càng cao. Âm thanh làm đinh tai, nhức óc, người nghe không chịu được – có lúc, (chứ không phải mọi lúc) – nổi cắu, thậm chí (phát) Điên. Người đă nổi điên, hành động vô ư thức – sẽ xẩy ra và đối tượng gây họa phải lănh hậu qủa…
Nhưng, v́ nói thẳng, nói thật, Gửi Trương Tửu vẫn có nhiều người thích nghe, thích đọc. Bài thơ được tác giả viết đă trên dưới 70 năm, đến nay vẫn c̣n nguyên gía trị Thời sự, Nhân văn, Nhân bản mang dấu ấn của thời đại…
xxx
Thi sĩ Nguyễn Vỹ là điển h́nh cho một lớp văn nghệ sĩ đương thời bất măn với chế độ v́ có tâm huyết, có tài năng nhưng không được thi thố với đời để phục vụ nhân sinh, đất nước. Gửi Trương Tửu đúng là tác phẩm gía trị của gịng văn chương ‘’Hiện Thực Phê Phán’’ – như cách xếp loại truyền thống của giới phê b́nh văn học Việt Nam hôm nay…V́ ông nói quá “mạnh”, viết quá “thật” nên người đọc mọi thời đại vẫn thích đọc, do vậy Gửi Trương Tửu và Nguyễn Vĩ sẽ sống măi trong long người đọc Việt Nam !
Berlin 15.10 2007 – 15.10..2013
LXQ
——————-
Ghi chú:
1 – Chuyện vui văn nghệ kể rằng:
Có hai người rất háo danh, thích được người ta xưng tụng là nhà Thơ, thường gặp nhau đối ẩm, thù tạc. Nhân một lần uống rượu, khi đă ngà say, nổi hứng thách đố nhau. Một ông bảo: Ông thường tự nhận là vịnh thơ hay. Để chứng tỏ thực tài, ông có dám thể hiện tài của ḿnh không?
– Sao lại không ? ông ra đề đi!
Ông kia nh́n quanh, thấy trước nhà có tổ chim câu đặt trên 4 chiếc cột, đôi chim đang’’thơm nhau’’ ở miệng tổ – bảo bạn: Vịnh chim câu đi.
Không cần suy nghĩ lâu’’Nhà thơ’’ đọc liền:
Bốn cột chênh vênh đứng giữa trời
Đứa th́ bay bổng, đứa bay khơi
Ngày sau nó đẻ ra con chắu
Rán chả, băm viên đánh chén chơi!
Dứt lời cười vang vẻ thoả măn với’’sang tác’’ của ḿnh.
Ông kia có phần nể bạn …
Đột nhiên tác giả vịnh…chim, bảo: Tôi đă thể hiện xong tài năng, đến lượt ông: Tôi đă vịnh con trên trời, bây giờ ông hăy vịnh con dưói đất xem!
Nhà thơ nh́n quanh thấy con chó nằm chầu hẫu dứơi chân, như đă t́m được ư, gật gù – ông nghe đây:
Chẳng phải voi, chẳng phải trâu
Chính là con chó cắn gâu gâu
Khi ngủ với nhau th́ phải đứng
Quanh năm chẳng được chén trà tầu
… rồi cứ thế hai’’nhà Thơ’’ theo gịng văn thơ’’tả thực’’tiếp tục ngâm vịnh cho đến khi cả hai ngă kềnh v́ say xỉn.
2– Thơ cũ: Đường luật, lục bát, song thật lục bát – có nhiều quy tắc… Thơ Mới ngược lại, không g̣ bó như thơ cũ…
(2) – Thi nhân Việt Nam của Hoài Thanh, Hoài Chân cho rằng: Nguyễn Vĩ sinh năm 1910.
(3) –Theo TNTCVN Toàn Tập – Nguyễn Tấn Long – nxb Văn Học – 1998.
(4) – Câu thơ tiếng Pháp này chỉ diễn giải qúa tŕnh hút thuốc: Một hai ba bốn (đều) hút thuốc , nhưng lại rất đúng ư – nghĩa, vần điệu câu thơ nối, đúng niêm – luật…
(5) – Thi nhân Việt Nam. NXB Văn học 2002.
(6) – Trương Tửu lúc đó viết cho báo Hữu Ích của Lê Văn Trương. Nguyễn Vỹ viết cho báo Phụ Nữ của bà Nguyễn Thị Thảo.
(7) – Thời Nguyễn Vỹ làm bài thơ này, các Mẹ, các Bà, các Cụ Bà, vùng đồng bằng châu thổ Sông Hồng (Nam Định, Thái B́nh…) – đi chợ thường đội thúng, khi đến chợ hạ thúng, bưng thúng, bầy hàng trên mẹt đậy – bán cho khách
vnn
Hanna_is_offline   Reply With Quote
Old 06-02-2024   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 24,152
Thanks: 26,710
Thanked 16,902 Times in 7,322 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 677 Post(s)
Rep Power: 70
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Nhà thơ, nhà báo Tản Đà (SN 1889), quê làng Khê Ngoại, xă Sơn Đà, huyện Bất Bạt, tỉnh Sơn Tây. Trong các tác phẩm của nhà thơ, nhà báo Tản Đà, lăng mạn thoát ly là khuynh hướng chủ yếu, ông dẫn dắt người đọc bước vào cuộc phiêu lưu kỳ thú toàn là mộng, nhưng rất thực.
Lăng mạn thoát ly
Nhà thơ, nhà báo Tản Đà (SN 1889), quê làng Khê Ngoại, xă Sơn Đà, huyện Bất Bạt, tỉnh Sơn Tây. Nguyên quán của ông ở làng Lủ – tức làng Kim Lũ, nay là phường Đại Kim (Hoàng Mai – Hà Nội).
Trong văn xuôi Tản Đà, sự lăng mạn thoát ly là khuynh hướng chủ yếu. Chưa cần nh́n sâu vào nội dung tác phẩm, ta chỉ cần lướt qua các tên sách: “Giấc mộng con”, “Khối t́nh”, “Trần ai tri kỉ”, “Tản Đà nhàn tưởng”… đă thấy ông như một người đa t́nh triền miên trong t́nh và mộng.
Yếu tố thoát ly trong văn xuôi Tản Đà một phần dựa trên nhân sinh quan yếm thế Lăo Trang, trên quan niệm “thế sự ngược đại mộng”. Nhưng trái hẳn với tiền nhân, ông không đem cái quan niệm ấy ra làm một quan niệm triết lư, một thuyết hẳn.
Ông là một nhà ngụy thuyết (unsophiste). Khi ông nói đời là một giấc mộng, ông c̣n nh́n thấy mảnh giấy, đầu bút và suy nghĩ sáng suốt chứ không đắm ch́m trong cơi mộng. Dường như ông đang cố tưởng rằng ông vẫn ở trong mộng, luôn tự muốn đánh lừa trí tưởng tượng của ḿnh, sau đó đem cái quan niệm kia ra phụng sự cho một vài chí hướng.
Vốn xuất thân trong hàng ngũ phong kiến đă đến ngày mạt vận, sinh hoạt gần gũi với tầng lớp tiểu tư sản thành thị, bản thân đứng ngoài các cuộc đấu tranh của dân tộc, lại gặp nhiều éo le, thất bại, nên tư tưởng trở nên tiêu cực thoát ly, điều đó không có ǵ là lạ.
Tản Đà quan niệm đời là bể khổ nên t́m cách trốn đời, t́m đến văn xuôi, mặc sức để cho ng̣i bút của ḿnh tung hoành trang giấy thả hồn ḿnh tự do bày tỏ t́nh cảm, suy nghĩ chứ không g̣ bó bởi những quan niệm cũ của các nhà Nho xưa về văn xuôi phải chuẩn mực.
Chán kiếp phong trần, ông muốn bốc ḿnh theo cánh chim bằng Trang Tử mỗi lần sải cánh lướt chín vạn dặm để đưa ḿnh vào những cơi trời kỳ ảo, mông lung. Tản Đà có yếu tố thoát ly trong tư tưởng, nhưng căn bản ông vẫn là nhà Nho có chủ trương nhập thế, cho nên Tản Đà chưa đi tới chủ nghĩa lăng mạn thoát ly tư sản.
Nói cách khác, Tản Đà bị giằng xé giữa chán đời và gánh lấy trách nhiệm với đời, giữa tư tưởng thoát ly và tư tưởng nhập thế. Trước tiên, ông t́m đến rượu: “Việc trần ai, ai tỉnh ai lo, say túy lúy nhỏ to đều bất kể. Trời đất nhỉ, cái say là sướng thế…” rồi kế đến rượu là thơ “Rượu say thơ lại khơi nguồn” (Ngày xuân thơ rượu).
Thực trong mộng
Chỉ có gặp người tri kỉ Tản Đà mới thổ lộ, bộc bạch những nỗi niềm riêng, đưa người đọc nhập vào giấc mộng của ông, dẫn dắt người đọc bước vào cuộc phiêu lưu kỳ thú toàn là mộng nhưng rất thực.
Ông xây dựng được một “cơi đời mới” đặt trong tương quan với “cơi đời cũ”. Từ đó bộc lộ quan điểm của ḿnh bằng những cuộc nói chuyện giữa viên thống trưởng và những người khách mới đến. Phải chăng “cơi đời mới” mà Nho sĩ Tản Đà đặt ra là ước mơ ông hằng ao ước về một xă hội tốt đẹp.
Đằng sau giấc mộng ấy là thái độ phủ nhận thực tại. Cuộc sống ở “cơi đời mới” sao mà công bằng và văn minh đến vậy. Con người có thể sống trong một xă hội dân chủ, một xă hội hoàn toàn trong sạch: “Không có thiên tai, không có địa biến, không có sự trộm cướp, không có sự án tù, không có kiện cáo, không có sự buôn bán danh lợi, không có câu thế thái nhân t́nh. Ngoài sự lo ăn, lo dùng chỉ chuyên chú suy cầu nhă tiến hóa” (Giấc mộng con – Tiêu diêu du).
Thoát ly vào thế giới mộng tưởng, thế giới thần tiên huyền ảo thực chất là để ông tự an ủi ḿnh, để đi t́m những người tri âm, tri kỉ vốn hiếm hoi trong đời sống trần tục.
Không dừng lại ở những cuộc gặp gỡ với các người đẹp như Dương Quư Phi, Tây Thi, Chiêu Quân… ở chốn thiên đ́nh mà ông c̣n tiếp xúc với những anh hùng hào kiệt, các danh nhân, các nhà hiền triết phương Đông lẫn phương Tây: Nguyễn Trăi, Hàn Thuyên, Khổng Tử…
Cao điểm ở chủ nghĩa lăng mạn thoát ly là ở “Giấc mộng con II”, Tản Đà ngang dọc thích thẳng lên trời, nhưng thực ra Tản Đà lên trời không để trốn đời, để vui thú hưởng lạc ở cơi thiên đ́nh, mà để giăi bày tâm sự thầm kín mà chàng thanh niên Nguyễn Khắc Hiếu ở cơi trần “muốn nói nhưng không nói được” nên phải mượn chuyện mộng mị để nói chuyện đời.
Ông mộng. Đời ông là một giấc mộng lớn, trong giấc mộng lớn ông lại có những giấc mộng con, có giấc mộng con thứ nhất rồi lại giấc mộng con thứ hai, thứ ba, ông mộng rồi lại mộng. Dường như ông chỉ sống v́ mộng mà thôi.
Ngay những ḍng hồi kí tự truyện của ông ta thấy được không khí chung của đời sống xă hội, của tâm lư xă hội nhiều lớp người trong những năm đầu thế kỉ XX. Tản Đà không chỉ thoát lên tiên mà ông c̣n t́m đến với thiên nhiên như một người bạn để tiêu sầu, qua đó để thấy được những nét đẹp của quê hương, đất nước trong chuyến đi từ Bắc vào Hà Tĩnh, đến Huế sau đó vào Nam Kỳ… đằng sau đó là những tâm sự thầm kín của nhà văn.
Như khi kể lại chuyện cúng ba đồng bạc làm cḥi cho bọn trẻ lấy củi tránh mưa, ông viết: “Cơn vui đồng chủng đồng bào, tưởng như ngư phủ – đào nguyên chưa hẳn có thú vui như thế vậy. Tan cuộc vui đó rồi đứng dậy từ biệt. Đầy thuyền tống tiễn con cháu Tiên Rồng, hả cho ai tấm ḷng xă hội đă bao lâu, buồn cho ai vô trạng với quốc dân, chỉ đoái trông con cháu Rồng Tiên gió mưa trên mặt nước”.
Hoặc như khi viết về Thuận An: “Trước kia hai ngh́n quân đóng giữ Thuận An, bây giờ một tên lính trấn hải. Thời đại suy đi, giang sơn biến cải, thiên công đa sự, nhân sự vô thường, người du quan và khách văn chương sao khỏi t́nh tự vấn vương vậy” (Trích trong tác phẩm Giấc mộng lớn).
Trước đây, Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng bất măn, cũng thoát ly, trốn vào thiên nhiên làm bạn với trăng gió, cỏ cây nhưng tâm hồn ông hầu như đă đi vào chỗ thanh thản, tiêu sái. Tác phong đă có cái ǵ xa rời mọi thứ dục vọng nặng nề, mà gần cái “tiên phong đạo cốt” của kẻ thoát trần.
Tản Đà sống trong thời ḱ quy luật kinh tế tư bản chủ nghĩa chi phối mănh liệt sinh hoạt của mọi người, chủ nghĩa cá nhân công khai bộc lộ, cho nên nội dung thoát ly của Tản Đà cũng in dấu vết thời đại nhuốm màu sắc vật chất chủ nghĩa.
Đặng Thị Hoa
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.19029 seconds with 14 queries