Y Khoa ở Mỹ: Có Nên hay Không Nên Đi Mổ??? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Y Khoa ở Mỹ: Có Nên hay Không Nên Đi Mổ???
** Có một câu chuyện về y khoa mà tôi t́nh cờ đọc qua, thấy cũng khá bổ ích, nên xin phép được post lên đây cho các bạn đồng hương tham khảo (dĩ nhiên là phải cho chỉnh sửa lại câu văn lại cho dễ đọc, dễ hiểu hơn)

Đă đi vào giai đoạn LĂO th́ phải có BỆNH th́ mới CHẾT được chứ! Nhưng ḿnh có bệnh mà VÔ Ư THỨC trong việc chữa trị qua thuốc men và giao phó 100% cho bác sĩ th́ đó là NỖI BẤT HẠNH của một số không ít người bệnh!!!

Có cơ hội gần gũi và tiếp xúc hỏi thăm những người có bệnh (với nhiều loại bệnh khác nhau), được một số bệnh nhân không ít yêu cầu trước khi giao cho bác sĩ mổ bất cứ bệnh ǵ ngoại trừ trường hợp Emergency (khẩn cấp) th́ nên có Second/Third Opinion (ư kiến thứ 2/thứ 3) rồi mới nên OK!!!

Trong chuyến đi L.A. vừa rồi, tôi có ghi nhận lại 3 ca mổ của bạn bè.
Ca 1: mổ một mắt bị mù luôn nên từ chối lời bác sĩ bảo mổ mắt c̣n lại và bây giờ chỉ nh́n đời bằng 1 con mắt thôi.
Ca 2: mổ tuyến tiền liệt đă 7 năm, nay t́nh trạng ngày càng tệ hại hơn chứ chưa lúc nào khá hơn cho đường tiểu và mất hứng thú t́nh dục kể từ lúc mổ cho đến nay.
Ca 3: Mổ đốt xương sống số 5 ở cổ, trước khi mổ c̣n lái xe đi đây đó, nhưng từ lúc sau mổ, hết lái xe do nhiều bộ phận có phản ứng chậm chạp (tay, chân, mắt) do khu thần kinh tiểu năo bị ảnh hưởng xấu của ca mổ và hiện nay khi nghĩ lại tuy rất hối tiếc nhưng đă trễ rồi!!!

Cả 3 vị này nói ra câu kết luận rất đáng suy nghĩ: Người cao niên có nhiều bệnh phải mổ, nhưng nếu hiện chưa cần phải mổ ngay (trừ phi bị Emergency) khi ḿnh c̣n chịu đựng được th́ nên ráng sống vui với bệnh và không nên nhắm mắt đi mổ!! V̀ M̀NH NHIỀU KHI SẼ CHẾT TRƯỚC KHI CĂN BỆNH CẦN PHẢI MỔ!!!
Triết lư cuộc sống mà người già cần nên suy ngẫm kỹ càng trước khi đưa ra quyết định sau cùng: Luôn t́m kiếm second/third opinion. V́ trong giới y tế Mỹ cũng có nhiều lang băm!

(Minh họa)

Chính tôi cũng là nạn nhân của một anh bác sĩ rất thích mổ, chắc do mổ là sẽ có thêm tiền giải phẩu. C̣n bệnh nhân nếu có mang tật là chuyện của bệnh nhân.
Cách đây 15 năm, tôi bị nghi là bị prostate cancer (ung thư tiền liệt tuyến) v́ chỉ số kết quả PSA lên cao đến 6.5. Tôi được giới thiệu đến gặp một anh bác sĩ già chuyên môn về tuyến tiền liệt. Ông ta cho làm "sinh thiết" (biopsy) tôi, dùng 18 mũi kim dài đâm vào prostate (tiền liệt tuyến) để lấy ra mẫu tế bào xem có bị bị ung thư hay không.
Sau khi được làm sinh thiết này, tôi bị chảy máu ra nhiều v́ ông bác sĩ này làm vụng về quá, rồi tôi bị bí tiểu (urine clot), nên phải vô nhà thương gấp vào ban đêm. Sau hai ngày nằm nhà thương, bác sĩ nói tôi bị "prostate cancer", đ̣i hai ngày sau phải cho mổ ngay!

V́ tôi biết rơ, ung thư tuyến tiền liệt sẽ không làm cho ai chết liền trong 6 tháng, tôi không chịu và muốn xin ư kiến thứ hai của một bác sĩ khác. V́ vậy ông bác sĩ già này không thể bịp được tôi, nên tỏ ra tức giận tôi lắm, và nói với tôi, đừng trở lại gặp ông ta nếu bây giờ không muốn ông ta mổ. Mổ prostate tức là cắt bỏ tuyến tiền liệt trong người, sau đó phải đeo tă như con nít c̣n nhỏ suốt đời, v́ khi nước tiểu trong bàng quang (bladder) bị đầy, sẽ trào ra, v́ đầu valve ở prostate đă không c̣n ở đó để tạm bít lại nữa.

(Minh họa)
Sau đó tôi đă xin một giáo sư bác sĩ trưởng khoa về tiết niệu (urology) của bệnh viện trường đại học y khoa tái khám lại, và làm biopsy lại, kết quả tôi không bị ung thư như ông bác sĩ già kia đă khám, mà chỉ bị sưng prostate mà thôi. Mười năm nay tôi vẫn không bị dính ung thư tuyến tiền liệt nào cả.

Xin đọc kỹ thêm những kinh nghiệm của bác sĩ VI SƠN để có thể tránh được những sai lầm to lớn trong tương lai trong việc chăm sóc sức khỏe ở dưới đây.

Kính thưa quư thân hữu,
Hôm nay tôi nhặt được trên forum (diễn đàn) người bạn có một lá thư của anh Nguyễn Minh Châu, vốn là trung tá Thủy Quân Lục Chiến QLVNCH và là nguyên quận trưởng quận Dĩ An, Biên Hoà có viết về một kinh nghiệm mà anh đă gặp gần đây với bác sĩ Mỹ ở một bệnh viện Mỹ ở El Camino, California.
Sau đó chị Phương Lan có viết thư hỏi, loại sai lầm y khoa như vậy có thực sự xảy ra với B/s và bệnh viện ở Mỹ hay không?
Xin quư thân hữu hăy đọc qua lá thơ của anh Nguyễn Minh Châu và sau đó đọc phần mà tôi xin trả lời chị Phương Lan và một số quư vị đă viết thư hỏi trước đây về đề tài tương tự này.

Kính thưa quư vị,
Đây là câu chuyện xảy ra tại Bệnh viện El Camino của Mỹ. Ngày 9/10/2011, tôi được cựu Đại tá Vũ Văn Lộc GĐ/IRCC tổ chức ĐNH T́nh Ca Cho Em. Tôi được mời đến xem và nhận một hoa hồng về dâng lên bàn thờ vợ tôi.
Chẳng may tôi bị té ngă bể đầu và xuất huyết năo sau khi làm siêu âm ở đầu (head scan). Tôi phải nằm BV 6 ngày để được theo dơi. Ngày hôm sau đă hết chảy máu.
Sau 2 lần siêu âm nữa trước khi cho xuất viện, B/s cho biết kết quả là ổn định.
Thứ Sáu tuần sau đi làm scan đầu lại cho an toàn. Trong thời gian về Belmont tôi có vào internet để biết thêm t́nh trạng "chấn thương ở đầu" (Head injury) của tôi và tự theo dơi thêm. Tôi chẳng thấy có xảy ra triệu chứng lạ ǵ cả xảy ra và vẫn email hằng ngày cho quư vị.
Nhưng khi scan đến lần thứ 4 này, B/s chuyên khoa thần kinh (Neurologist) lại nói, "năo của tôi bị sưng thêm và đang rỉ máu". Ông ấy yêu cầu tôi phải chịu mổ đầu, nhưng tôi quyết định không cho mổ và yêu cầu được gặp trưởng khoa về thần kinh để duyệt film lại, v́ theo tôi, tự thấy ḿnh chẳng có bị chóng mặt, nhức đầu hay buồn nôn ǵ hết và ăn ngủ b́nh thường th́ tại sao lại phải mổ?
Sau đó hơn nửa giờ, ông B/s ḍi mổ đầu cho tôi biết là, "Sorry of wrong informations", nên không có tiến hành cho mổ.
Kính quư vị, B/s là thầy thuốc trị bệnh, c̣n người nhận định về căn bệnh và xem xét để quyết định chính là bệnh nhân. Nếu bệnh nhân không biết ǵ hết mà để cho B/s hay bệnh viện có toàn quyền, có thể sẽ tai hại vô cùng.
Kính.
NMC


Theo như trong thư của anh Nguyễn Minh Châu, th́ một sự sai lầm về y khoa chuyên môn như vậy, có thể xảy ra đối với bác sĩ và bệnh viện ở Mỹ một cách rộng răi được hay không?

(Minh họa)
Theo cơ quan Food and Drug Administration-FDA có thống kê, th́ ở Mỹ, mỗi ngày có một người chết (oan) do sai lầm trong ngành y tế ở Mỹ.
"What a shame for such an understatement" của cơ quan FDA mà tôi cho là một trong những cơ quan bất tài và mâu thuẫn nhất trong chính phủ Mỹ. Họ nhiều khi chỉ trong thời gian một năm là có thể đổi ngược quyết định đến 180 độ.
Tôi dám mạnh miệng nói sự thật ở đây mà không sợ bị gắn cho là có ác cảm với ngành y-tế Mỹ v́ chính tôi cũng là một thành viên của ngành này. Cần nói ngay, là thực sự ra, mặc dầu có những thiếu sót, mặt xấu xa trong ngành y tế Mỹ, ngành này vẫn là ngành đứng đầu thế giới về mức độ tân tiến và hữu hiệu. Tuy nhiên vẫn cần nói cái mặt trái của nó v́ khi có sống trong chăn, th́ mới biết rơ trong chăn có rận hay không.
Nói như vậy có ǵ mâu thuẫn không không? (Am I speaking from both corners of my mouth?). Dạ thưa, KHÔNG. Chúng ta phải nhớ là không có quốc gia nào đoạt được nhiều giải Nobel về y khoa như nước Mỹ. Nói về số khoảng 1% trong giới khoa học gia và nghiên cứu, kể cả về y khoa, ở Mỹ th́ họ thuộc thành phần lỗi lạc hàng đầu thế giới, khó có ai sánh b́ kịp.
Tuy vậy họ cũng phải thừa nhận là trên toàn nước Mỹ, hàng năm có đến 1 triệu ba trăm ngàn (1,300,000) người dân Mỹ bị tổn thương do lỗi lầm của bác sĩ/bệnh viện/dược sĩ/dược pḥng. Về con số tử vong do các thực thể vừa kể đă gây ra, không phải chỉ có một người chết/ngày do lỗi lầm về y khoa, mà thực ra mỗi năm có đến 7 trăm tám mươi ngàn (780,000) người Mỹ bị chết do những lỗi lầm này đă gây ra. Cần biết thêm, số người Mỹ bị tử nạn trong các tai nạn xe cộ ở Mỹ chỉ độ 45,000 người một năm nghĩa là chỉ 1 phần 17(1/17) của con số trên đây. Có người đă gọi cái thảm trạng này là "the American unspoken holocaust"

Tuy nhiên, giới chuyên môn trong ngành y tế c̣n lại th́ thật đa dạng. Một số khoảng 40 % các bác sĩ thuộc loại giỏi, 20 % thuộc loại khá. Tôi nói mà không sợ nói ngoa là số 30 % c̣n lại thuộc loại tầm thường đến hoàn toàn bất tài. Họ không thuộc bài vở, định bệnh nhờ phần lớn vào các thử nghiệm và trang bị máy móc tối tân.

Lại thêm một vấn đề nữa của giới bác sĩ Mỹ xử sự rất trịch thượng (arrogant), không có nhiệt t́nh (compassion) với bệnh nhân, mà chỉ quan tâm làm như thế nào để kiếm càng nhiều tiền càng tốt. Có một anh bác sĩ về tim mạch ở đây mới chỉ trong hai, ba năm hành nghề đă kiếm cả chục triệu. Bạn hỏi v́ sao mà nhiều dữ như vậy?
Xin đưa ra một ví dụ, như bác sĩ sau đây: thân chủ nào mới đến khám (trong đó có tôi), anh chỉ khám qua loa, rồi nói là phải dị làm soi tim, đặt ống catheter. Một ngày anh làm từ 2 tới 4 cái ông gắn này, mỗi cái anh tính có 4,000 USD (cho riêng anh, không kể tiền viện phí).

(Minh họa)
Trung b́nh chỉ với heartcatch(*) thôi, anh này đă kiếm 12 tới 16 ngàn USD một ngày (dĩ nhiên tôi đă từ chối không làm cath với anh ta).Một năm chỉ với cath không thôi, anh ta đă kiếm trên 3 triệu rưỡi USD. Tôi đă nói thẳng vào mặt tay này khi anh ta lên tiếng dạy đời với tôi là tôi đă sai lầm khi tôi không chịu làm cath với anh ta: "I am not interested in doing anything with a damn money grabber like you!".(Tôi không muốn làm bất cứ điều ǵ với kẻ hám tiền chết tiệt như ông)
Nói về một câu chuyện thật đă xảy ra cho người bạn đời yêu mến của tôi. Bạn biết không, cách đây hơn 6 năm, Lucie bị chẩn đoán ung thư ngực. Tôi đưa cô ấy đến một bác sĩ chuyên về ung thư (oncologist). Sau khi bệnh ung thư được xác nhận và đă giải phẫu bởi một bác sĩ phẫu thuật, bạn tôi, Lucie đến cùng tôi gặp bác sĩ này để làm chemotherapy (hóa trị).
Anh ta nói phủ đầu với tôi ngay là anh vốn biết rơ tôi là bác sĩ nhưng anh không muốn bàn nhiều v́ anh là b/s chuyên môn ngành này và tôi là b/s về thần kinh nên chẳng có biết ǵ nhiều. Tôi nóng máu hết sức, chẳng cần lịch sự ǵ cả, bèn nói thẳng mặt anh ta: "Excuse me, Dr P. Let’s cut out this BS (bullsh..). This lady is not a simple patient. SHE IS MY WIFE. AND I WILL HAVE THE LAST SAY ABOUT HOW HER TREATMENT IS GOING TO BE CONDUCTED". (tạm dịch: Xin lổi, b/s P. Xin hăy vứt di cái chức danh chết tiệt này đi. Người phụ nữ này không phải là bệnh nhân b́nh thường mà là vợ của tôi đấy. Và tôi sẽ có lời quyết định sau cùng về cách thức điều trị cho cô ấy)
Dĩ nhiên sau cùng anh ta đă đồng ư hoàn toàn với phương thức điều trị căn bản mà tôi đă đưa ra ("he made 100,000 dollars out of this treatment", anh ta kiếm được 100 ngàn qua việc chửa trị này). Hơn một năm sau khi điều trị và thông thường th́ Lucie sẽ được tái khám 3 tháng một lần, cũng cái anh chàng này đă yêu cầu cho scan toàn bộ cơ thể của Lucie. Sau đó, anh ta gọi vợ chồng tôi lại loan báo là dựa vào chụp cắt lớp xương (bone scan) này th́ bà xă tôi đă bị ung thư trở lại.
Tôi bực quá nói thẳng vào mặt anh ta (anh chàng này sau này không dám căi lại tôi, sau khi biết tôi vốn là giáo sư của nhiều đại học ở Texas và đă là giám đốc của tất cả 4 bệnh viện thần kinh trong vùng) là làm ǵ có cái việc định bệnh ra ung thư bị tái phát (cancer relapse) mà chỉ dựa vào bone scan (chụp cắt lớp xương) thật đon giản? Anh ta nhất định là Lucie phải được điều trị ngay bằng thuốc Devastin, một phương thuốc được quảng cáo rầm rộ về mức độ công hiệu (debatable) cho ung thư vú, nhưng có điều chắc là có thể gây ra tử vong bất ngờ.
Tôi không chấp nhận lời đề nghị của anh b/s P. này mà đưa bà xă tôi đi khám ở Harrington Cancer Center. Sau mọi cuộc thử nghiệm cần thiết, họ kết luận là Lucie không hề bị cancer relapse. Và dĩ nhiên là kết luận đó đúng v́ Lucie vẫn c̣n ở với tôi cho đến ngày nay để làm bà xếp oai hùng của tôi. Anh chàng b/s này sau này không biết bị ai khiếu nại mà bị cơ quan y tế tiểu bang cho giới hạn giấy phép hành nghề (restricted license), không cho làm công việc chữa chạy ung thư (oncology) nữa.

C̣n một việc nhỏ nữa. Tôi có một bệnh nhân bị rối loạn tâm lư (Panic disorder) mà tôi vẫn cho khám định kỳ từ 20 năm nay. Gần đây anh này càng ngày càng bị khó thở. Anh cho tôi xem kết quả chụp h́nh phổi (nhiều procedures) và nói với tôi là anh đă đi khám với nhiều bác sĩ và không ai giải thích được lư do tại sao mà anh lại có vết nám (hilar mass) trong phổi và trên kết quả X-quang (increased density on the lungs x rays).
Anh ta đến gặp tôi nói rằng, là tuy biết tôi chỉ là bác sĩ về thần kinh, nhưng ở đây có nhiều người cho biết tôi có kiến thức rộng răi về nội khoa nên anh muốn đến xin ư kiến của tôi. Tôi nhận ra là anh ta trên h́nh phổi có dấu hiệu lạ trong phổi (signs of interstitial infiltration/pneumonia) và phổi có một vết mờ (hilar mass). Tôi nói với anh ta là anh nên đi trở lại bác sĩ phổi của anh ta (a certain doctor named Polk) nói rằng, tôi có nghi anh ta bị fungal infection (viêm phổi do nấm) và dấu hiệu về bệnh xơ phổi vô căn (signs of idiopathic pulmonary fibrosis).
Anh ta trở lại nói với b/s Polk về lời gợi ư của tôi, Ông này bèn phán một câu xanh rờn đầy miệt thị: "I do not take advice from psychiatrists" (Tôi không cần ư kiến của bác sĩ thần kinh). Bệnh nhân của tôi trở lại thông báo với tôi lời nói của ông Polk này. Tôi bực quá (cái tính nóng tưởng đă chừa, nhưng chưa dứt hẳn) nên nói với anh ta: "It does not take a rocket scientist to figure it out. If he cannot, he better go back to school" (Không cần phải là chuyên gia về hỏa tiển để xem xét sự việc. Tốt nhất anh ta nên đi học lại từ đầu).

Và sau đó tôi có giải thích cho anh là các cuộc xét nghiệm đă cho kết quả "không bị ung thư", "không bị lao phổi". Ngoài ra cái h́nh dạng opacity không giống một remnant của primo-infection. Anh có triệu chứng của chứng viêm nang phổi (interstitial infiltration). Dựa vào đó mà nói th́ khu vực Amarillo nằm ở vùng nông nghiệp nên khả năng bị nấm Aspergillus candidus cao hơn.
Nhưng v́ anh này làm nghề sửa chửa ống nước nên hay phải vật lộn với cống rănh nên tôi nghiêng hơn nhiều là anh bị một loại nấm (fungus) hiếm gặp nhưng thường thấy trong cống rănh là Bradyrhizobium Japonicum. Anh bệnh nhân của tôi trở lại nói với b/s Polk. Nhưng ông ta vẫn ngoan cố không chấp nhận và nói rằng, ông ta không hiểu tôi đă nói ra điều ǵ? Anh bệnh nhân này liền đi sang clinic của trường đại học y khoa ở đây (chi nhánh của Texas Tech University, nơi tôi từng là giáo sư) th́ cũng chẳng ai biết cái anh chàng b/s "khùng" tên Vi Sơn này nói ǵ. Sau cùng có một b/s chịu cho làm xét nghiệm và gửi cho pḥng lab để kiểm chứng kết quả. Rốt cuộc là anh chàng này bị loại nấm Bradyrhizobium Japonicum gây bệnh, đúng như tôi đă tiên đoán.

Anh chàng này đi hỏi thăm khắp nơi mới biết ở University of Texas, Medical Branch ở Galveston, nơi mà chị b/s Hoàng Kim Khánh đang làm, có một b/s nổi tiếng chuyên về bệnh phổi (pulmonologist). Anh ta đến gặp ông này. Ông này sau khi làm nhiều xét nghiệm cũng xác nhận là anh bệnh nhân bị nhiễm nấm Bradyrhizobium Japonicum và viêm xơ ở phổi.

Tôi viết khá dài ḍng ở trên là để xác nhận rằng, có nhiều b/s Mỹ rất dốt hoặc quyết định bị chi phối bởi sự tham lam (greed). Khi nghe họ đề nghị điều trị bệnh ǵ có vẻ hơi trái tai th́ nên luôn luôn đi kiếm lời góp ư thừ, thứ 3 (second/third opinion) nếu cần. V́ trong giới y tế ở Mỹ cũng có nhiều tay lang băm (crooks) lắm. Với tư cách là một cựu giáo sư ở đại học y khoa Mỹ, tôi xin đóng góp vài ư kiến để cảnh giác thân hữu v́ đây không phải là một lời bàn tán tầm phào để nói xấu một tầng lớp nghề nghiệp nào, dù có cao quư đến đâu.

*Tôi có cho tra cứu chữ "heartcatch"(*) này th́ không thấy giải thích ǵ nhiều nên chỉ viết ra đúng nguyên văn. Nhưng theo tôi nghỉ, có lẻ đây là phương pháp nhằm gắn thêm stent trong mạch máu để cho máu không bị đông lại, có thể gây ra trở ngai cho máu được chạy thông suốt và cần phải uống thuốc chống đông máu suốt đời.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 26944


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,023
Last Update: 3 Weeks Ago : 22:58 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	unnamed.jpg
Views:	0
Size:	23.5 KB
ID:	2383439  
trungthuc_is_offline
Thanks: 329
Thanked 4,326 Times in 2,505 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 294 Post(s)
Rep Power: 13 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
The.Cuong (3 Weeks Ago)
Old 3 Weeks Ago   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,023
Thanks: 329
Thanked 4,326 Times in 2,505 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 294 Post(s)
Rep Power: 13
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Nói đến y khoa th́ khá phức tạp và nhạy cảm do phải có học qua, nắm rơ chuyên môn mới có thể lập luận này nọ. Cũng may tác giả bài viết này cũng có nhiều kinh nghiệm hay để chia sẻ ra nên tùy theo nhận định của mỗi người để thấy ra chuyện đúng/sai trong cách điều trị trong y khoa.
Cho phép tôi kể lại chuyện có thật đối với bà xă của tôi trong chuyện hù dọa mổ xẻ này. Lúc gia đ́nh tôi mới qua Mỹ được gần 2 năm, bà xă tôi có vài triệu chứng khó chịu ở bên phải cũa bụng, bác sĩ cho d8i xét nghiệm th́ kết quả cho thấy chỉ số cholesterol khá cao nên có cho uông thuốc, nhưng không đở đau và khó chịu. Sau đó, bà bác sĩ này giới thiệu vô bệnh viện để chẩn đoán thêm, và bác sĩ ở đây PHÁN: Phải mổ ngay, cắt bỏ túi mật liền, kẻo chết không kịp ngáp!! Kinh hoàng chưa!!!
Sau đó được giới thiệu qua môt vị bác sĩ lớn tuổi gốc Việt chuyên mổ xẻ th́ ông này cứ liên tục hù bà xă phải cho cắt bỏ túi mật ngay, kẻo chết chạy không kịp?? Do hiểu biết nông cạn, lại mới qua Mỹ chưa kịp t́m hiểu ǵ thêm nên bà xă tôi lật đật đồng ư cho cắt bỏ túi mật, nằm bệnh viện sáng đi chiều về v́ chính phủ chi trả tiền viện phí nên họ không muốn cho nằm lâu hơn. Sau này, đi tham khảo, t́m ṭi mới biết ra, chỉ là "bị sưng túi mật", chỉ cần uống trụ śnh là khỏi, c̣n nếu bị sạn túi mật, chỉ cần bắn tia laser vài lần là sẽ tan ngay, không cần mổ xẻ, cắt bỏ vô ích!!! Cơ thể người có đầy đủ bộ phận th́ nên bảo dưởng, duy tŕ, không nên nhắm mắt nghe lời lời hù dọa của những người thầy thuốc do ham kiếm tiền nhiều (có lẻ để trả nợ tiền vay học ra bác sĩ), nên bất chấp lương tâm nghề nghiệp để gây hại đến sức khỏe đến nhiều người khác.
C̣n nói đến chuyện xin ư kiến lần 2, lần 3, tuy nói ra th́ dễ, nhưng chỉ có ai có đóng tiền dịch vụ y tế đầy đủ th́ mới được xem xét, c̣n ai được chính phủ lo, chắc c̣n lâu mới được. Do bị đau đớn bệnh tật hành hạ từng ngày nên họ sẽ nhắm mắt chấp nhận thương đau mà thôi!!
Vài lời góp ư thêm.
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05600 seconds with 14 queries