Vụ bê bối thử nghiệm an toàn 'thổi bay' 18 tỷ USD vốn hóa thị trường của Toyota - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ bê bối thử nghiệm an toàn 'thổi bay' 18 tỷ USD vốn hóa thị trường của Toyota
Giá trị vốn hóa thị trường của Toyota Motor đă giảm khoảng 2,9 ngh́n tỷ Yên (18,5 tỷ USD) sau khi vụ bê bối chấn động về an toàn được công bố trong tuần qua.

Toyota đă thừa nhận những bất thường trong các cuộc kiểm tra an toàn để chứng nhận mẫu xe sau cuộc điều tra nội bộ do Bộ Giao thông Nhật Bản yêu cầu. Giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này đă giảm trong ba ngày liên tiếp cho đến thứ Tư tuần trước, mất 5% giá trị. Cổ phiếu phục hồi nhẹ vào thứ Năm và lại giảm vào thứ Sáu.

Việc bỏ phiếu tại các cuộc họp cổ đông ở Nhật Bản có thể trở nên quan trọng hơn nếu quyết định thoái vốn cổ phần chiến lược của các ngân hàng lớn Nhật Bản tại Toyota Motor Corp. gây ra sự thoái vốn rộng răi hơn về cổ phần nắm giữ chéo giữa các công ty lớn nhất đất nước này.

Những người am hiểu vấn đề này cho biết Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. và Sumitomo Mitsui Financial Group Inc. sẽ bắt đầu bán 1,32 ngh́n tỷ Yên (8,5 tỷ USD) cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới. Các công ty bảo hiểm, vốn đă cho biết rằng họ có kế hoạch cắt giảm tỷ lệ nắm giữ xuống 0, cũng có thể làm theo.

Khả năng rút lui của các bên liên quan chính có thể dẫn đến sự kém ổn định và khả năng dự đoán kém hơn đối với hội đồng quản trị và ban điều hành của các công ty niêm yết trên khắp Nhật Bản, đồng thời tạo ra nhiều kịch tính hơn vào các cuộc họp thường niên chủ yếu mang tính thủ tục. Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy việc dỡ bỏ sở hữu chéo rộng răi hơn nhằm củng cố mối quan hệ kinh doanh trong nhiều thập kỷ nhằm cải thiện quản trị doanh nghiệp và mang lại sự năng động hơn cho khu vực doanh nghiệp.

Mặc dù các ngân hàng Nhật Bản sẽ tận dụng kế hoạch mua lại cổ phiếu của chính Toyota nhưng việc thoái vốn sẽ diễn ra theo thời gian nhằm giảm thiểu tác động đến giá cổ phiếu của công ty, một nguồn tin giấu tên cho biết. Với kế hoạch bán theo từng giai đoạn, bất kỳ tác động lan tỏa nào từ việc thoái vốn có thể sẽ không xuất hiện sớm nhất cho đến đại hội đồng cổ đông năm sau.

Các cổ đông của Toyota sẽ họp vào ngày 18 tháng 6. Ba đề xuất đă được đệ tŕnh trước cuộc họp tại trụ sở chính ở Thành phố Toyota, tỉnh Aichi, nơi 10 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có Chủ tịch Akio Toyoda, sẽ được tái bổ nhiệm.

Vào tháng 5, các cố vấn ủy quyền Institutional Shareholder Services Inc. và Glass Lewis & Co. đă kêu gọi các cổ đông bỏ phiếu chống lại ông Toyoda, trích dẫn các vấn đề gần đây về chứng nhận an toàn tại một cặp công ty con cũng như sự thiếu độc lập trong hội đồng quản trị.


Đại diện của Toyota chưa đưa b́nh luận về thông tin này.

Ông Toyoda, cháu trai của người sáng lập công ty, đă từ chức giám đốc điều hành để trở thành chủ tịch vào năm ngoái. Trong nhiệm kỳ 14 năm của ḿnh, ông đă tham gia chặt chẽ vào việc phát triển sản phẩm mới và giúp Toyota vượt qua trận động đất lớn ở Đông Nhật Bản năm 2011 và đại dịch do virus Corona gây ra. Doanh số bán xe kỷ lục 11,2 triệu chiếc vào năm 2023 đă giúp Toyota vượt qua Volkswagen AG với tư cách là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong 4 năm liên tiếp.


Chủ tịch Toyoda lại một lần nữa phải cúi đầu xin lỗi sau bê bối Daihatsu cách đây chưa lâu.

Tỷ lệ phiếu bầu của cổ đông ủng hộ việc tái bổ nhiệm ông Toyoda đứng ở mức 98,3% vào năm 2020, nhưng tỷ lệ đó đă giảm xuống kể từ đó. Năm ngoái, tỷ lệ này giảm xuống là 84,6%, thấp nhất trong số các thành viên hội đồng quản trị. Theo Julie Boote, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Pelham Smithers Associates có trụ sở tại London, sự ủng hộ này bắt nguồn từ những lời chỉ trích rằng Toyota đang tŕ hoăn việc chuyển đổi sang xe điện chạy bằng pin.

Boote nói: “Với sự thành công của Tesla vào thời điểm đó và tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện mạnh mẽ, những người tham gia thị trường và các nhà đầu tư tin rằng Toyota chắc chắn đă đặt cược vào con ngựa sai lầm”.

Bà nói, một vụ bê bối chứng nhận gần đây cho thấy một số phương tiện không được kiểm tra đúng cách đang trở thành tâm điểm chú ư hơn, nhưng “điều này không đủ lư do để tiến hành một cuộc cải tổ trong ban quản lư và hội đồng quản trị”.

Boote cho biết: “Các quy tŕnh kiểm tra lỗi thời một phần là nguyên nhân gây ra sự khác biệt giữa các bài kiểm tra thực tế và các bài kiểm tra bắt buộc. Đây không phải là lư do đủ để tiến hành một cuộc cải tổ trong ban quản lư và hội đồng quản trị”.

Theo Boote, mặc dù Toyoda gần như chắc chắn sẽ giành được hơn 50% số phiếu bầu cần thiết để giữ ghế, nhưng những sự kiện gần đây có thể khiến hội đồng quản trị thận trọng hơn về những cuộc bổ nhiệm vị trí lănh đạo trong tương lai.

Việc bán lại cổ phiếu nắm giữ chéo trong tập đoàn Toyota cũng có thể trở thành một yếu tố rủi ro: Nếu các nhà cung cấp và công ty con thoái vốn, giống như các ngân hàng và công ty bảo hiểm, điều đó cũng có thể dẫn đến mất đi các cổ đông ổn định. Toyoda Industries Corp. nắm giữ 7,6% cổ phần của Toyota, trong khi Denso Corp., Toyoda Gosei Co. và Toyota Boshoku Corp. sở hữu chung hơn 10% cổ phần của công ty mẹ.

Theo nhà phân tích Taku SUGAwara của Iwai Cosmo Securities Co., điều này cũng có thể thúc đẩy sự hiện diện của các cổ đông cá nhân, những người có thể chọn đầu tư bằng cách sử dụng chương tŕnh miễn thuế mới được giới thiệu có tên là Tài khoản tiết kiệm cá nhân Nippon (NISA).

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 13632


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,378
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ed1932581917f049a906.jpg
Views:	0
Size:	43.0 KB
ID:	2384457  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,596 Times in 1,450 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05758 seconds with 14 queries