Lư do người trẻ cũng bị máu nhiễm mỡ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư do người trẻ cũng bị máu nhiễm mỡ
Máu nhiễm mỡ tuy không gây tác hại tức thời nhưng về lâu dài th́ có thể gây ra nhiều bệnh lư nguy hiểm và không dễ điều trị.



Máu nhiễm mỡ là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khó điều trị khác như bệnh tim mạch, bệnh gan, tiểu đường... Ảnh: Science photo library.

Hiện nay, cùng với ung thư và tiểu đường th́ bệnh máu nhiễm mỡ được xem là căn bệnh nguy hiểm và có xu hướng gia tăng trong cuộc sống hiện đại.

Máu nhiễm mỡ là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khó điều trị khác như bệnh tim mạch, bệnh gan, bệnh tiểu đường. Máu nhiễm mỡ tuy không gây tác hại tức thời, về lâu dài, có thể gây ra nhiều bệnh lư nguy hiểm và không dễ điều trị. V́ vậy, việc pḥng ngừa và phát hiện sớm rất quan trọng.

Thông thường, ở cơ thể con người luôn có một tỷ lệ mỡ nhất định trong máu. Mỡ trong máu bao gồm nhiều thành phần khác nhau, trong đó quan trọng nhất là cholesterol.

Cholesterol có ở tất cả màng tế bào và tham gia vào quá tŕnh chuyển hóa của cơ thể, tăng sự hoạt động của cơ thể. Khi lượng cholesterol tăng quá mức hoặc giảm quá mức sẽ gây hại cho cơ thể, trong đó gây nên bệnh máu nhiễm mỡ.

Bệnh máu nhiễm mỡ hay c̣n gọi là bệnh mỡ máu cao, rối loạn chuyển hóa lipid máu, là t́nh trạng tăng Cholesterol và triglycerid, hoặc giảm nồng độ mỡ tốt (HDL-C), tăng nồng độ mỡ xấu (LDL-C). Để chẩn đoán chính xác, một người có bị mỡ máu hay không th́ cần phải đến các cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm và được tư vấn điều trị.

Hiện nay, một số quan điểm cho rằng người gầy th́ không bị mắc máu nhiễm mỡ. Trên thực tế, người thừa cân béo ph́ là đối tượng có nguy cơ mắc máu nhiễm mỡ (hay c̣n gọi là mỡ máu cao) do trọng lượng cơ thể tăng lượng mỡ, đặc biệt ở vùng bụng khiến việc kiểm soát cholesterol gặp khó khăn.

Tuy nhiên, ngay cả những người có cân nặng b́nh thường, thậm chí người gầy cũng phải đối mặt với nguy cơ máu nhiễm mỡ. Nguyên nhân là yếu tố di truyền và sự rối loạn chuyển hóa lipit máu trong gan. Thông thường, gan nhận nhiệm vụ chuyển hóa cholestero, trong đó 80% cholesterol do gan tổng hợp, 20% c̣n lại từ thức ăn.

Chức năng gan bị rối loạn khiến việc chuyển hóa mỡ bị suy giảm, mỡ không được đào thải hết dẫn đến mỡ máu cao. Như vậy, những người có chức năng gan kém, ảnh hưởng tới quá tŕnh chuyển hóa chất béo trong cơ thể cũng có nguy cơ mỡ máu cao, không phụ thuộc vào cân nặng hay thể trạng bệnh nhân.

Bên cạnh đó, khi mắc chứng tăng cholesterol máu do di truyền các gene bị biến đổi sẽ ảnh hưởng quá tŕnh tổng hợp và phân giải chất béo. Đây cũng là nguyên nhân khiến người gầy cũng có thể bị máu nhiễm mỡ.

Ngoài ra, mỡ máu cao ở người gầy c̣n do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lư, nhiều người chủ quan cho rằng cơ thể ḿnh khó hấp thụ các chất, ăn mà không béo được nên không chú ư đến các thực phẩm nhiều dầu mỡ, tinh bột, đường hay rượu bia, đặc biệt lười vận động, ngồi một chỗ trong thời gian dài cũng là những yếu tố góp phần tăng cholesterol trong máu. Do vậy, dù ở bất kỳ độ tuổi hay thể trạng nào cũng không nên chủ quan với bệnh máu nhiễm mỡ.

Bệnh máu nhiễm mỡ thường trải qua quá tŕnh điều trị lâu dài, trở thành gánh nặng kinh tế. Nếu không kiểm soát tốt có thể ảnh hưởng đến mạch máu, gây xơ vữa mạch máu, kèm theo các vấn đề tim mạch gây tai biến mạch máu năo, tắc mạch máu năo, tắc mạch máu tim...

V́ vậy, việc t́m hiểu về bệnh lư nguy hiểm này để chủ động pḥng bệnh là rất cần thiết để tránh những biến chứng nguy hiểm. Trong đó, người dân cần duy tŕ việc đi khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, hiệu quả chữa trị cao, pḥng ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay, việc điều trị máu nhiễm mỡ chủ yếu gồm 2 mục đích là cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng. Giải pháp được đưa ra là sử dụng thuốc và duy tŕ lối sống khoa học, chế độ ăn uống lành mạnh.

Nguyên nhân tăng cholesterol máu là chế độ ăn không hợp lư, mắc một số bệnh về rối loạn chuyển hóa hoặc do di truyền. V́ vậy, để dự pḥng và điều trị tăng mỡ máu th́ chế độ ăn uống đóng vai tṛ quyết định.

Khi đă được chẩn đoán rối loạn mỡ máu, người bệnh cần:

Điều chỉnh chế độ ăn và sinh hoạt;
Ăn uống lành mạnh như: Ăn nhạt, Cân bằng dinh dưỡng mỗi ngày, các dưỡng chất được cung cấp đầy đủ, hạn chế mỡ động vật, không nên ăn quá nhiều chất đạm và chất béo đặc biệt là các loại thịt mỡ, nội tạng động vật, da của các loại gia cầm, ḷng đỏ trứng gà, hạn chế rượu bia và các chất kích thích, không hút thuốc lá.
Với những bệnh nhân thừa cân, béo ph́ cần giảm cân nặng bằng cách giảm khẩu phần ăn hàng ngày và tập thể dục.

Dùng thuốc điều trị có thể giúp quá tŕnh điều trị mỡ máu hiệu quả nhanh hơn, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh nên đi khám và mua thuốc theo đơn chỉ định của bác sĩ. Trong khi dùng thuốc chúng ta vẫn duy tŕ chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh như trên.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-10-2024
Reputation: 17219


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 62,960
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	mau.jpg
Views:	0
Size:	98.7 KB
ID:	2385322  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,164 Times in 2,779 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 72 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08848 seconds with 14 queries