Những thói quen có thể gây tổn thương phổi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những thói quen có thể gây tổn thương phổi
Hút thuốc lá, không tập thể dục thường xuyên, không thường xuyên vệ sinh không gian sống, không đeo khẩu trang khi ra ngoài và khi làm trong khu vực ô nhiễm... là những thói quen có thể gây ảnh hưởng xấu đến phổi.

Vai tṛ của phổi
Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thị Mai Ly (Nội hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài G̣n) cho biết phổi là cơ quan hô hấp quan trọng có chức năng trao đổi khí, cung cấp oxy cho cơ thể, loại bỏ carbon dioxide (CO2) ra khỏi máu, giúp chúng ta duy tŕ sự sống. Phổi là trung tâm của hệ hô hấp bao gồm khí quản, cơ hoành, cơ thành ngực, mạch máu và các mô khác. Tất cả những bộ phận này cùng tham gia vào quá tŕnh thở, trao đổi khí của cơ thể.

Khi hít vào bằng mũi hoặc miệng, không khí sẽ di chuyển xuống hầu họng (phía sau cổ họng), đi qua thanh quản rồi vào khí quản. Khí quản chia thành hai đường dẫn khí (ống phế quản). Một ống phế quản dẫn đến phổi phải, ống c̣n lại dẫn đến phổi trái. Đường thở cần thông thoáng khi hít vào, thở ra để giúp cơ quan này hoạt động tối ưu. Bên cạnh đó, để hỗ trợ hoạt động của phổi, đường thở cần thông thoáng, không sưng, không có lượng chất nhầy bất thường.

Các ống phế quản dẫn đến các đường dẫn khí nhỏ hơn (phế quản), sau đó tiếp tục dẫn vào các tiểu phế quản. Các tiểu phế quản kết thúc tại phế nang - nơi oxy được truyền từ không khí hít vào đi đến máu. Máu sẽ rời khỏi cơ quan này, đi đến tim sau khi hấp thụ oxy. Từ đó, máu được bơm qua cơ thể để cung cấp oxy cho những tế bào của các cơ quan và mô. Khi các tế bào dùng oxy, chúng sẽ tạo ra CO2 rồi chuyển nó vào máu. Ḍng máu mang CO2 trở lại cơ quan này. CO2 sẽ bị loại bỏ khi thở ra.


Duy tŕ các thói quen xấu như hút thuốc lá, ít vận động, không thường xuyên vệ sinh nơi ở... có thể gây hại cho phổi

Những thói quen ảnh hưởng phổi
Theo bác sĩ Mai Ly, phổi có vai tṛ rất quan trọng đối với mỗi người nhưng rất nhiều người không nhận ra rằng một số thói quen xấu hàng ngày có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến phổi.

Hút thuốc lá

Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lư về đường hô hấp. Khi hít phải khói thuốc, đường thở sẽ bị tổn thương và thu hẹp, thậm chí có thể co thắt hoặc viêm phù nề, làm tăng tiết đờm và khiến người bệnh khó thở. Sau một thời gian dài, khói thuốc tích tụ trong cơ thể sẽ phá hủy một số mô phổi, là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Không tập thể dục thường xuyên

Theo bác sĩ Mai Ly, thiếu vận động không chỉ làm giảm sức mạnh cơ bắp mà c̣n gây hại cho phổi. Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường sức khỏe phổi và cải thiện khả năng trao đổi khí. Hoạt động thể chất thúc đẩy sức khỏe của phổi và tim, cải thiện thể lực và tăng cường khả năng vận chuyển oxy vào máu cũng như phân phối oxy hiệu quả đến các cơ quan trong cơ thể.

Không thường xuyên vệ sinh không gian sống

Bụi bẩn, nấm mốc và lông thú cưng là một trong những yếu tố dẫn đến các bệnh lư như dị ứng, viêm da và đặc biệt là gây kích ứng đường hô hấp như hen suyễn. V́ vậy, chúng ta cần vệ sinh nhà cửa thường xuyên để góp phần bảo vệ lá phổi khỏe mạnh.

Không đeo khẩu trang khi ra ngoài và khi làm trong khu vực ô nhiễm

"Nếu chúng ta không mang khẩu trang khi ra ngoài hoặc khi làm việc trong môi trường có nhiều khói, bụi và hóa chất mà không có biện pháp bảo vệ sẽ làm tăng nguy cơ gây tổn thương phổi. Cần hiểu rằng việc thực hiện các biện pháp pḥng ngừa để bảo vệ phổi là vô cùng cần thiết", bác sĩ Mai Ly chia sẻ.

Thiếu ngủ

Giấc ngủ đóng vai tṛ quan trọng trong việc phục hồi và duy tŕ sức khỏe cơ thể, bao gồm cả phổi. Thiếu ngủ kéo dài có thể làm suy giảm chức năng phổi và hệ miễn dịch.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 5721


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	52.jpg
Views:	0
Size:	45.5 KB
ID:	2385455  
goodidea is_online_now
Thanks: 65
Thanked 2,444 Times in 2,054 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.03998 seconds with 14 queries