Ô tô Trung Quốc đổ tới, châu Âu lâm cảnh éo le: Liên minh ra sức ngăn chặn nhưng 'ma lực' quá lớn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ô tô Trung Quốc đổ tới, châu Âu lâm cảnh éo le: Liên minh ra sức ngăn chặn nhưng 'ma lực' quá lớn
Trong khi Liên minh châu Âu ra sức ngăn chặn, các quốc gia thành viên lại tự có ưu đăi riêng chào mời ô tô Trung Quốc.

Trong khi các hăng xe Trung Quốc đang loay hoay t́m cách bán xe tại châu Âu, các nhà cầm quyền tại châu Âu cũng đang loay hoay khi vừa lo sợ ô tô Trung Quốc sẽ làm đảo lộn thị trường xe nội địa, nhưng cũng vừa t́m cách mời gọi đầu tư và giúp tạo thêm việc làm.

Nh́n câu chuyện ở một góc độ khác, có thể thấy rằng Liên minh châu Âu (EU) đang tổ chức điều tra nhằm áp thuế nhập khẩu, tạo cân bằng với ô tô châu Âu; nhưng cùng lúc, chính phủ của nhiều quốc gia thành viên lại đang cạnh tranh lẫn nhau, đưa ra các ưu đăi để thu hút các hăng ô tô Trung Quốc tới đầu tư xây nhà máy - điều có thể giúp giải quyết thêm vấn đề việc làm.


Nhiều quốc gia EU đang mời gọi các hăng xe Trung Quốc đến xây dựng nhà máy.
SỨC HẤP DẪN CỦA CÁC HĂNG XE TRUNG QUỐC

Thực tế, chi phí sản xuất một chiếc xe của, giả sử, BYD, Chery, hay SAIC tại Trung Quốc rất thấp, nhưng các hăng Trung Quốc vẫn muốn xây dựng nhà máy tại châu Âu. Theo chuyên gia Gianluca Di Loreto tại công ty tư vấn Bain & Company, điều này có thể mang tới hai lợi ích: Gây dựng thương hiệu và giảm giá bán xe (gồm chi phí vận chuyển và những khoản thuế có thể có trong tương lai).

Ông cho biết: "Các nhà sản xuất Trung Quốc hiểu rằng xe của họ phải được coi là hàng châu Âu nếu muốn khách hàng tại đây chú ư tới. Tức là phải sản xuất tại châu Âu".

Liên minh châu Âu đă dành nhiều tháng điều tra xem liệu ô tô Trung Quốc có được chính phủ hỗ trợ mà gây ra bất lợi với ô tô châu Âu; dự kiến trong tuần này, Liên minh châu Âu sẽ ra quyết định áp thuế hay không.

Một mặt, áp thuế nhập khẩu sẽ giúp các hăng xe châu Âu cạnh tranh tốt hơn, nhưng áp thuế cũng có thể có tác dụng ngược, khiến các nhà sản xuất Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư hơn nữa vào châu Âu.

Theo dữ liệu của công ty tư vấn AlixPartners, doanh số ô tô Trung Quốc tại châu Âu năm 2023 chiếm 4%, nhưng được dự đoán có thể lên tới 7% vào năm 2028.

Hungary, quốc gia nằm tại khu vực Trung Âu, đă trở thành nơi đầu tiên nhận đầu tư từ một hăng xe Trung Quốc. Cuối năm 2023, BYD đă công bố chiến lược đầu tư xây nhà máy tại châu Âu, dự kiến sẽ xây dựng nhà máy thứ 2 tại khu vực này vào năm 2025.

Không chỉ BYD, Hungary cũng đang thảo luận và đàm phán để trở thành nơi đầu tiên tại châu Âu mà tập đoàn Great Wall Motor xây dựng nhà máy. Truyền thông Hungary cho biết rằng chính phủ nước này có rất nhiều ưu đăi tại một số khu vực để thu hút đầu tư nước ngoài, như hỗ trợ tiền khi tạo thêm việc làm, cắt giảm thuế, thậm chí sẵn sàng nới lỏng quy định.

Trong những năm gần đây, Hungary đă chi khoảng 1 tỷ USD để hỗ trợ SK On và Samsung SDI của Hàn Quốc xây dựng nhà máy pin. Tương tự, 'vua pin' CATL từ Trung Quốc cũng nhận được hỗ trợ tương tự tại Hungary.

Trong khi đó, hăng xe Leapmotor (Trung Quốc) sẽ tận dụng công suất sẵn có tại nhà máy của tập đoàn Stellantis (châu Âu). Một số nguồn tin không chính thức cho rằng nhà máy tại Tychy, Ba Lan sẽ là nơi sản xuất.

Omoda và Jaecoo là 2 thương hiệu thuộc Chery, được phát triển hướng đến các thị trường nước ngoài.

Tây Ban Nha, quốc gia sản xuất ô tô lớn thứ 2 châu Âu sau Đức, là nơi mà Chery sẽ đầu tư. Chery đă mua lại một nhà máy của Nissan tại thành phố Barcelona; nhà máy này dự kiến đi vào hoạt động trong quư cuối của năm nay. Chery vận hành nhà máy này cùng đối tác địa phương.

Tây Ban Nha có chính sách nhằm thu hút xây dựng nhà máy ô tô điện và pin từ năm 2020 với nguồn quỹ lên tới 3,7 tỷ euro. Nhiều khả năng, Chery có thể hưởng ưu đăi từ chính sách này.

Envision Group (Trung Quốc) đă được hỗ trợ 300 triệu euro khi tạo ra khoảng 3.000 việc làm tại nhà máy pin của hăng. Tây Ban Nha cũng là nơi mà tập đoàn Stellantis (châu Âu) dự kiến đặt nhà máy Gigafactory thứ 4 của châu Âu cùng đối tác CATL.

Trong khi đó, một nguồn tin không chính thức cho rằng Chery đang lên kế hoạch đặt một nhà máy thứ 2 với quy mô lớn hơn tại châu Âu. Chery cũng đang thảo luận với giới chức nhiều quốc gia, trong đó có Ư. Không chỉ Chery, Dongfeng cũng đă có thảo luận với giới chức Ư.

SAIC (hăng xe trực thuộc chính phủ Trung Quốc), dự tính xây dựng 2 nhà máy tại châu Âu. Hiện tại, hăng đă có một cơ sở tại đây, dự kiến sẽ được xây dựng, cải tiến với công nghệ sản xuất mới, có công suất khoảng 50.000 xe/năm. Trong khi đó, SAIC vẫn đang cân nhắc giữa Đức, Ư, Tây Ban Nha, Hungary để xây nhà máy thứ 2, nơi có công suất dự kiến khoảng 200.000 xe/năm.

LÀM SAO ĐỂ CÓ XE GIÁ RẺ Ở CHÂU ÂU?

Tuy nhiên, các hăng xe Trung Quốc sẽ gặp phải một trở ngại lớn tại châu Âu, đó là mọi chi phí đều cao hơn so với tại quê nhà, từ chi phí nhân công đến năng lượng. Song, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc sang cũng có thể bị áp thuế ngày một nhiều hơn, khiến biên lợi nhuận vốn đă mỏng c̣n có thể trở thành khoản lỗ.

Chuyên gia Di Loreto cho rằng nếu một chiếc ô tô Trung Quốc có giá khoảng 15.000 euro th́ khi sang châu Âu, giá xe sẽ đội thêm từ 500 euro đến 3.000 euro chỉ tính riêng chi phí lưu kho và vận chuyển.

Chuyên gia này cũng cho rằng chi phí nhân công tại khu vực Bắc Âu sẽ là quá cao để giúp ô tô Trung Quốc cạnh tranh với đối thủ, nhưng nếu đi xuống phía nam, tại Ư hay Tây Ban Nha th́ chi phí nhân công sẽ hợp lư hơn, đi kèm với đó là tay nghề, năng lực tương đối cao, phù hợp để làm các mẫu xe cao cấp.

Với các mẫu xe b́nh dân hơn, ông Di Loreto cho rằng khu vực Đông Âu hay Thổ Nhĩ Kỳ hợp lư nhất. Thổ Nhĩ Kỳ hiện sản xuất khoảng 1,5 triệu ô tô mỗi năm, chủ yếu phục vụ thị trường châu Âu; giới chức nước này cũng đă có trao đổi riêng với BYD, Chery, SAIC và cả Great Wall Motor.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 33506


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,363
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-11 at 20.21.45.jpg
Views:	0
Size:	113.7 KB
ID:	2385690  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,275 Times in 5,585 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05873 seconds with 14 queries