Lănh đạo 28 tuổi giúp phe cực hữu Pháp trỗi dậy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lănh đạo 28 tuổi giúp phe cực hữu Pháp trỗi dậy
Jordan Bardella, chính trị gia 28 tuổi, giúp đảng cực hữu Pháp thắng lớn ở bầu cử Nghị viện châu Âu nhờ sức thu hút với cử tri trẻ.

"Thế hệ những nhà hoạt động yêu nước của tôi sẽ trở thành thế hệ lănh đạo. Chúng tôi sẽ không chỉ chiến thắng bầu cử Nghị viện châu Âu, mà c̣n sẽ thắng bầu cử tổng thống. Tương lai sẽ đổi khác hoàn toàn", Jordan Bardella, chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia (RN), tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với tạp chí TIME vào giữa tháng 5.

Tuyên bố của Bardella đă trở thành hiện thực một nửa. Gần hai năm sau khi kế nhiệm bà Marine Le Pen trong vai tṛ lănh đạo đảng, chính trị gia 28 tuổi này đă gây chấn động chính trường khi dẫn dắt RN giành chiến áp đảo trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) cuối tuần qua.

Các cuộc thăm ḍ cho thấy RN nhận được 33% phiếu bầu, gấp đôi mức mà đảng Phục hưng theo đường lối trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron giành được. Choáng váng trước thất bại này, Tổng thống Pháp đă quyết định giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm, với hy vọng chặn đà tiến của RN và các đảng cực hữu.

Tạp chí TIME gọi Bardella là "gương mặt mới của phong trào cực hữu tại châu Âu". Marine Le Pen, 55 tuổi, cựu chủ tịch RN và là ứng viên tổng thống Pháp, từng gọi Bardella là "chú sư tử con" khi chọn ông làm người kế nhiệm ghế chủ tịch đảng. Giờ đây, bà gọi Bardella là "sư tử" của chính trường Pháp.

"Chúng ta đang chứng kiến 'Hiện tượng Bardella'. Cử tri muốn nh́n thấy ông Macron bị đánh bại. Bardella, bằng một cách nào đó, đă biến ḿnh thành lựa chọn chính trị mới cho người dân, đại diện cho cánh hữu và cực hữu", cố vấn đảng Người Cộng ḥa (LR) b́nh luận với Politico vào cuối tháng qua.


Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia (RN) Jordan Bardella trong buổi phỏng vấn trên đài BFMTV vào ngày 2/5. Ảnh: AFP

Bardella, sở hữu tài khoản TikTok với hơn 1,2 triệu người theo dơi, có sức ảnh hưởng lớn đến người trẻ tại Pháp.

Theo khảo sát của hăng Ipsos và báo Le Monde hồi tháng 4, khoảng 1/3 cử tri Pháp trong độ tuổi 18-24 cho hay họ ủng hộ cá nhân lănh đạo RN khi đi bầu cử. Trên mạng xă hội Pháp, không ít người trẻ gọi Bardella là thần tượng, hay người đại diện cho "nước Pháp bị lăng quên", và tự hào chia sẻ những bức ảnh selfie cùng chính trị gia trẻ tuổi.

Quảng cáo

"Ông ấy đă sử dụng thành công mạng xă hội để tiếp cận thế hệ trẻ và vận động tranh cử hiệu quả", Anne Muxel, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Chính trị (CEVIPOF) thuộc Đại học Khoa học Chính trị Pháp, b́nh luận.

"Le Pen đă tận dụng lá bài cử tri trẻ suốt nhiều năm, nhắc đến họ trong mọi diễn văn, dù là nhắm vào nhóm cử tri nông thôn, lao động, thất nghiệp lẫn những cộng đồng không được xă hội coi trọng. RN là một trong những đảng cởi mở nhất với người trẻ. Bardella là biểu tượng của chiến lược này", Muxel nói.

Lănh đạo RN được xây dựng h́nh ảnh kỹ lưỡng để tạo hiệu ứng cao nhất với cử tri trẻ. Jordan Bardella xuất thân từ gia đ́nh trung lưu, người nhập cư gốc Italy thuộc tầng lớp lao động, với mẹ làm bảo mẫu trong trường mẫu giáo và bố kinh doanh máy bán nước ngọt.

Ông lớn lên trong khu nhà ở xă hội Gabriel Peri ở Saint-Denis, ngoại ô phía bắc Paris, khu vực thường được nhắc đến trong những bản tin về tội phạm ma túy và bạo lực trên truyền thông. Bố mẹ ly dị khi Bardella c̣n nhỏ và ông sống với mẹ. Bardella tham gia RN khi c̣n là thiếu niên, rồi bỏ ngang đại học để hoạt động chính trị.

Vừa có nguồn gốc nhập cư, hoàn cảnh trưởng thành gần gũi với nhóm người trẻ nhiều bất b́nh với xă hội, vừa mang h́nh ảnh tham vọng và thành đạt sớm, Bardella là sự kết hợp "trong mơ" của bà Marine Le Pen để dẫn dắt RN trong các cuộc bầu cử lớn.

Bà từng thừa nhận Bardella là thế hệ mới của phong trào cánh hữu khi "không vướng vào mọi sự kỳ thị từng bủa vây lá phiếu Mặt trận Quốc gia", trong đó có tai tiếng phủ nhận Holocaust (Nạn diệt chủng người Do Thái trong Thế chiến II).

"Người trẻ thường ái mộ những ai không ch́m trong rắc rối cuộc sống. Tôi đă gặp nhiều người trẻ từ mọi nhóm xă hội. Dù họ là dân thành thị hay nông thôn, họ đều hào hứng. Bardella có nét tương đồng với Macron vào năm 2017. Ông ấy vừa điển trai, vừa truyền cảm hứng chiến thắng", Pierre-Romain Thionnet, chủ tịch phong trào thanh thiếu niên của RN, b́nh luận.

Không chỉ thu hút được phiếu bầu của cử tri trẻ, "Hiện tượng Bardella" c̣n tác động lên nhóm cử tri cao tuổi vốn khó thay đổi lập trường. Khảo sát từ hăng IFOP vào tháng 4 ghi nhận khoảng 23% cử tri trên 65 tuổi ủng hộ Bardella và đảng RN, cao hơn mức 19% từng được ghi nhận vào năm 2019.


Dù vậy, bước thăng tiến của Bardella trên chính trường Pháp cũng vướng phải nhiều tranh căi.

Truyền thông Pháp hồi tháng 1 từng cáo buộc ông sử dụng tài khoản nặc danh trên mạng xă hội X để b́nh luận và chia sẻ nội dung mang tính kỳ thị người da màu. Giới quan sát cũng hoài nghi Bardella thêu dệt câu chuyện "vượt khó", cho rằng bố ông cũng thuộc diện khá giả, đủ tiền để cho ông theo học trường tư và đi du lịch nước ngoài.

Các chính trị gia đối đầu với RN cũng chỉ trích Bardella quá chú tâm vào quảng bá h́nh ảnh, nhưng thiếu thực lực và chưa đủ am hiểu về chính trị. Manon Aubry, chính trị gia cực tả tại Nghị viện châu Âu, mỉa mai lănh đạo RN là "nghị sĩ bóng ma" v́ thường xuyên vắng mặt trong các cuộc họp.

"Trong khi tôi có bọng mắt và rụng tóc, cậu ấy lúc nào cũng bảnh bao, mặc suit và đầu tóc chải chuốt", một chính trị gia trong đảng Phục hưng của Macron từng b́nh luận.

Dẫu vậy, với cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm nay, sức ảnh hưởng của Bardella trên chính trường Pháp đă được công nhận. Theo Mathieu Gallard, giám đốc nghiên cứu của hăng khảo sát Ipsos, việc ông Macron hồi tháng 1 bổ nhiệm ông Gabriel Attal, 34 tuổi, trở thành thủ tướng trẻ nhất lịch sử Pháp "chắc chắn một phần nhằm đối phó với đà thăng tiến của Bardella".

Cuộc bầu cử quốc hội Pháp sắp tới, dự kiến tổ chức ṿng thứ nhất vào ngày 30/6 và ṿng thứ hai vào ngày 7/7, sẽ trở thành cuộc đấu giữa hai "học tṛ" của Emmanuel Macron và Marine Le Pen. Thủ tướng Attal kiên định tầm nh́n về nước Pháp gắn kết chặt chẽ với thị trường chung không biên giới của Liên minh châu Âu (EU), công bằng xă hội và chống biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, Bardella ủng hộ chính sách chống nhập cư của bà Le Pen, chủ nghĩa bảo hộ "Nước Pháp trước tiên" và đ̣i "thay đổi cách vận hành" của chính trị châu Âu.

"Nước Pháp đă ra phán quyết và không thể kháng nghị. Người dân không chỉ thể hiện khát vọng thay đổi, mà c̣n đă chọn xong con đường tương lai", Bardella b́nh luận vào ngày 9/6, ủng hộ bầu lại quốc hội Pháp. "Đất nước muốn EU thay đổi định hướng. Làn gió hy vọng này chỉ mới là sự khởi đầu".

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 24372


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,324
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chu.jpg
Views:	0
Size:	52.4 KB
ID:	2385812  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,723 Times in 3,267 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05733 seconds with 14 queries